Zalo

Cách ăn ít chất béo bão hòa để kiểm soát cân nặng và sức khỏe

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo bão hòa là loại chất béo không tốt cho sức khỏe, nếu sử dụng nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý chuyển hóa. Chính vì thế một chế độ ăn ít chất béo bão hòa vẫn luôn được khuyến khích.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Vũ Lan Hương - Bác sĩ

1. Chất béo bão hòa tốt hay xấu?

Chất béo bão hòa có hại không còn tùy thuộc vào cách sử dụng và hấp thụ của từng cơ thể. Do đó, không thể khẳng định rõ chất béo bão hòa tốt hay xấu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì lượng chất béo bão hòa nên sử dụng trong thực đơn hàng ngày là không quá 10 % năng lượng tiêu thụ. Hầu hết các thực phẩm được sử dụng đều có chứa chất béo bão hòa và chúng được tìm thấy trong các sản phẩm động vật là chính. Do đó, chất béo bão hòa ở mức cao có thể gây ra béo phì và dẫn đến những bệnh nguy hiểm nếu cơ thể không đủ khả năng chuyển hóa chất béo bão hòa thành năng lượng tiêu thụ.

Chất béo bão hòa có hại không còn tùy thuộc vào cách sử dụng và hấp thụ của từng cơ thể
Chất béo bão hòa có hại không còn tùy thuộc vào cách sử dụng và hấp thụ của từng cơ thể

2. Cách ăn ít chất béo bão hòa tốt cho sức khỏe và kiểm soát cân nặng

2.1. Lựa chọn thực phẩm

Sử dụng thực phẩm bổ sung chất béo không bão hòa là phương pháp ăn ít chất béo bão hòa phổ biến. Những thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa nhưng tốt cho cơ thể nên được khuyến khích để bổ sung thêm dinh dưỡng và axit béo thiết yếu cho cơ thể như:

  • Hải sản là nguồn chất đạm ít chất béo có thể sử dụng thay thế thịt. Các loại cá biển có dinh dưỡng cao giúp phát triển trí não, đồng thời bổ sung chất béo không bão hòa tốt cơ thể như: cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ, cá thu.
  • Hạt dinh dưỡng có chứa một lượng chất béo không bão hòa, đồng thời tăng chuyển hóa giúp loại bỏ chất béo bão hòa. Các loại hạt có thể sử dụng ở một lượng nhất định để thấy hiệu quả: hạt lanh, hạt bí, hạt cải, hạt vừng, hạt ngô, hạt đậu tương, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt mắc ca…

Cắt giảm chất béo bão hòa là một hành động khó khăn và cần thực hiện có kế hoạch để đạt được hiệu quả tối đa. Trước tiên sự thay thế của thực phẩm lành mạnh nên được diễn ra từ từ để đảm bảo lượng chất béo bão hòa đã hạn chế tối đa nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, cơ thể cũng luôn nhận đủ dinh dưỡng thiết yếu . Sự thay đổi về thực phẩm ban đầu có thể gây ảnh hưởng đến nhiều yếu tố nhưng là cách dễ dàng nhất. Do đó, trước tiên khi chọn thực phẩm ăn kiêng thì bạn nên tìm hiểu về hàm lượng calo và thành phần chất béo trong mỗi thực phẩm sử dụng hàng ngày. Mỗi người cần kiểm tra sức khỏe để được đánh giá nhu cầu dinh dưỡng của bản thân. Tùy theo nhu cầu năng lượng mỗi ngày của cơ thể để cân đối lượng chất béo bão hòa trong thực đơn không vượt quá 10 % nhu cầu sử dụng năng lượng, từ đó sẽ mang lại hiệu quả cho kế hoạch ăn ít chất béo bão hòa. Sau khi cơ thể đã quen dần với chế độ ăn ít chất béo bão hòa có thể giảm chúng xuống mức thấp nhất. Tuy nhiên không nên cắt giảm hoàn toàn, vì cơ thể vẫn nên được bổ sung đủ các chất để đảm bảo chuyển hóa. Sự khó khăn mà người mới thực hiện chế độ ăn ít béo gặp phải là lựa chọn thực phẩm. Nếu mua thực phẩm ở chợ sẽ rất khó định lượng và cân nhắc dinh dưỡng, nếu đây là lần đầu lên thực đơn ăn giảm chất béo. Để tránh tình trạng lựa chọn thực phẩm không đúng nhu cầu thì người giảm cân nên trao đổi để lên thực đơn theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Ngoài ra, với những món ăn khó định lượng thì nên kiểm tra bao bì để biết thành phần sản phẩm có những loại chất béo nào và chúng chiếm bao nhiêu năng lượng.

Sau khi cơ thể đã quen dần với chế độ ăn ít chất béo bão hòa có thể giảm chúng xuống mức thấp nhất
Sau khi cơ thể đã quen dần với chế độ ăn ít chất béo bão hòa có thể giảm chúng xuống mức thấp nhất

Không chỉ thực phẩm mà đồ uống, đồ ăn vặt cũng nên được lựa chọn một cách nghiêm ngặt. Các món đồ uống có ga, có cồn hay chất kích thích đều gia tăng chất béo cho cơ thể. Để hạn chế chất béo bão hòa thì bạn nên chọn đồ uống có nguồn gốc từ tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng và dễ kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể.

2.2. Cách chế biến

Sau khi đã lựa chọn được thực phẩm thì cách chế biến cũng ảnh hưởng đến lượng chất béo được kiểm soát. Chất béo có thể thay đổi trong cách chế biến và gián tiếp gây ra tình trạng béo phì, do đó khi bạn chế biến những thực phẩm ít chất béo nên lưu ý một số điều sau:

  • Tránh sử dụng phương pháp chiên rán ngập dầu, đặc biệt là các loại dầu chứa chất béo bão hòa.
  • Hạn chế các món ăn được chế biến sẵn, vì khó đánh giá thành phần và chứa chất bảo quản
  • Giảm sử dụng đường trong thực phẩm
  • Tránh dùng các loại bơ, sữa… cho nước sốt
  • Hạn chế ăn nhiều gia vị

Dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến cơ thể. Để đảm bảo sức khỏe, đồng thời tránh nguy cơ mắc bệnh béo phì do tích tụ chất béo bão hòa thì ăn thôi là chưa đủ. Bản thân người muốn ăn ít chất béo bão hòa giảm cân nên thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh và có thói quen luyện tập thể dục để thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Như vậy có thể xác định chất béo bão hòa có gây hại không? Với cơ thể mỗi chất đều đã có định lượng nhất định. Bản thân người sử dụng nên cân đối thực phẩm nạp vào, đồng thời xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh để giảm những ảnh hưởng không mong muốn. Để kiểm soát cân nặng, tránh những biến chứng do bệnh béo phì gây ra thì bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào với công thức độc quyền từ Mỹ. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu hiện đại và tân tiến. Thông qua việc truyền các loại vitamin & khoáng chất vào cơ thể, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của khách hàng qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn bạn cách giảm cân an toàn và khoa học nhất. 

Nguồn tham khảo: heartuk.org.uk, health.gov, nhs.uk

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào?

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào?

Điều gì xảy ra nếu bạn không ăn chất béo?

Điều gì xảy ra nếu bạn không ăn chất béo?

Trứng có nhiều chất béo bão hòa không?

Trứng có nhiều chất béo bão hòa không?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

17

Bài viết hữu ích?