Zalo

Trứng có nhiều chất béo bão hòa không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo bão hòa trong trứng được xác định luôn tồn nhưng giữa các loại trứng và tùy thuộc cách chế biến mà lượng chất béo bão hòa sẽ khác nhau. Vậy trứng có nhiều chất béo không và nên ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe và không gây mỡ xấu.

1. Trứng có nhiều chất béo bão hoà không?

Chất béo là thành phần thiết yếu và tồn tại trong cơ thể nhưng chúng được phân chia thành hai nhóm là chất béo lành mạnh và chất béo không lành mạnh. Chất béo lành mạnh là chất béo không bão hòa còn chất béo bão hòa chính là chất béo không lành mạnh khi hấp thụ quá nhiều. Nhìn chung cơ thể cần có cả 2 loại chất béo nhưng lượng chất béo bão hòa hấp thụ được hạn chế hơn, vì chúng có thể gây ra béo phì và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Trong thành phần dinh dưỡng, trứng phần lớn là cung cấp chất đạm giúp người ăn mau no và tăng cơ. Tuy nhiên đây là một nguồn chất béo chúng ta không ngờ đến. Do đó lượng chất béo không bão hòa và chất béo bão hòa trong trứng nên được xác định đánh giá để phù hợp với nhu cầu sử dụng và tránh ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

Trứng là sản phẩm động vật có nhiều kích thước cũng như trọng lượng khác nhau. Do đó rất khó để đánh giá một cách chính xác chất béo bão hoà trong trứng. Các nghiên cứu đã sử dụng phương pháp thống kê với kích thước trứng vừa và đánh giá hàm lượng chất béo trong thực phẩm này. Mỗi quả trứng có kích thước trung bình thường chứa khoảng 5 gam tổng các loại chất béo. Trong đó có 3,45 gam là chất béo không bão hòa. Vì vậy chất béo bão hòa trong trứng khoảng 1,7 gam. 

Lòng đỏ trứng có chất béo không ổn định về lượng do ảnh hưởng của quá trình chế biến. Thành phần chất béo trong lòng đỏ trứng có thể biến đổi do phương thức chế biến và cách sử dụng. Tuy nhiên lòng đỏ trứng sống theo phân tích thường chứa khoảng 4 gam chất béo và hàm lượng chất béo bão hoà chiếm khá ít. 

Chất đạm có trong trứng giúp người ăn mau no và tăng cơ
Chất đạm có trong trứng giúp người ăn mau no và tăng cơ

2. Nên ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe mà không gây béo phì?

Trong trứng có nhiều chất béo và chất béo bão hòa trong trứng thường khoảng 1,7 gam/ quả cỡ vừa. Do đó có thể tính toán với mỗi khẩu phần ăn đặc biệt là áp dụng cho trứng luộc. Tuy nhiên các phân tích cũng chỉ ra rằng trứng có nhiều chất béo không còn phụ thuộc vào cách chế biến và sử dụng trứng. Vì thế các món chiên nhiều dầu với trứng có thể làm thành phần chất béo trong trứng tăng lên khó kiểm soát.

Mặc dù lượng chất béo trong trứng nhìn chung là cao nhưng phần lớn là chất béo không bão hòa. Chất béo này được coi là thành phần dinh dưỡng lành mạnh giúp thúc đẩy chuyển hóa, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như béo phì.

Tuy nhiên, nếu cách chế biến làm trứng tăng lượng chất béo bão hòa thì việc ăn trứng thường xuyên cũng có thể gây ra một số bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế, khi ăn trứng bạn nên tìm hiểu về các loại trứng có chứa nhiều chất béo không bão hòa và có thể sử dụng bằng phương pháp hấp, luộc.

Thực tế, việc ăn trứng theo nghiên cứu gần như không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên một vài yếu tố khách quan có thể khiến trứng thành thực phẩm gây hại. Các vấn đề di truyền trong gia đình và bệnh lý tương tác khi ăn trứng là chứng minh điển hình. Dựa vào nhu cầu cơ thể bạn nên xác định rõ nhu cầu trứng ăn mỗi ngày để phù hợp sức khỏe và không gây ảnh hưởng xấu.

Theo các nghiên cứu về nhu cầu sử dụng trứng trên từng đối tượng, nhóm thanh niên đang phát triển cần dùng 1- 2 quả trứng mỗi ngày để bổ sung năng lượng và đảm bảo hoạt động của tim mạch. Một nghiên cứu khác lại chứng minh rằng, tuổi trưởng thành ăn 3 quả trứng mỗi ngày sẽ tăng cholesterol tốt giúp ổn định sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn cho rằng, 3 quả là quá nhiều và chỉ nên ăn tối đa 2 quả trứng/ ngày.

Chất béo và chất béo bão hòa trong trứng thường khoảng 1,7 gam/ quả cỡ vừa
Chất béo và chất béo bão hòa trong trứng thường khoảng 1,7 gam/ quả cỡ vừa

Nhiều nghiên cứu về sau đã đi sâu phân tích cụ thể chỉ số cơ thể để xác định nhu cầu dung nạp trứng trong bữa ăn. Từ đó có thể ăn 1 - 2 quả trứng mỗi ngày và không nên ăn quá 7 quả / tuần. Các vấn đề sức khỏe luôn tiềm ẩn và xảy ra không giống nhau do độ tuổi và khả năng tiêu thụ. Chính vì thế mỗi đối tượng có thể cân nhắc lượng trứng sử dụng sao cho phù hợp với thể lực bản thân.

Bên cạnh đó, lòng đỏ trứng ngoài chứa chất béo, còn chứa nhiều cholesterol nên thường không được khuyến khích với người có nồng độ cholesterol cao. Với bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc được bác sĩ chỉ định nên lưu ý dùng lòng trắng trứng và bỏ lòng đỏ để tránh ảnh hưởng sức khỏe. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu được trứng có nhiều chất béo không và cách ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, nhưng mang đến hiệu quả tối ưu có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân khoa học khi sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp tiêu hao và đào thải mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể để thành năng lượng để tiêu hao.

Chính cơ chế giảm cân khoa học này giúp bạn không bị mất cơ, mất nước mà vẫn cảm thấy khỏe mạnh và không bị tái béo phì.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào?

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào?

Cách ăn ít chất béo bão hòa để kiểm soát cân nặng và sức khỏe

Cách ăn ít chất béo bão hòa để kiểm soát cân nặng và sức khỏe

Cách giảm chất béo bão hòa trong thực phẩm

Cách giảm chất béo bão hòa trong thực phẩm

Điều gì xảy ra nếu bạn không ăn chất béo?

Điều gì xảy ra nếu bạn không ăn chất béo?

69

Bài viết hữu ích?