Zalo

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có nên ăn chất béo để giảm cân hay không được rất nhiều người quan tâm, bởi đây là lượng chất dễ gây thừa cân béo phì nếu không dung nạp đúng cách. Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này hãy tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

1. Lợi ích của chất béo với cơ thể khi bổ sung hàng ngày

Chất béo động vật là nguồn chất béo bão hòa thường được khuyến nghị hạn chế sử dụng cho chế độ ăn giảm cân. Tuy nhiên ăn chất béo để giảm cân cũng là một cách nhiều nghiên cứu hy vọng mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn cần chú ý sử dụng đúng loại chất béo để có thực đơn ăn kiêng lành mạnh.

Trái ngược với chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa khá được yêu thích cho chế độ ăn kiêng. Do đó sử dụng chất béo không bão hòa có thể mang lại nhiều lợi ích mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Tạo cảm giác no lâu hơn
  • Tăng cường chuyển đổi chất béo thành năng lượng cho cơ thể vận động
  • Cải thiện tinh thần
  • Hỗ trợ cơ thể sản sinh hormone hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Do đó có hai loại chất béo chính là chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Hai loại chất béo này cùng tồn tại nhưng chất béo bão hòa không nên dung nạp quá nhiều để tránh tăng cân béo phì. Trong khi đó chất béo không bão hòa không gây tích tụ mỡ thừa có thể sử dụng để cải thiện sức khỏe tim mạch, chỉ số cholesterol mau và ngăn ngừa các bệnh mạch vành hoặc biến chứng nguy hiểm do béo phì gây ra.

Chất béo không bão hòa có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể
Chất béo không bão hòa có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

2. Vì sao ăn chất béo lại giảm cân?

Để xác định giảm cân có nên ăn chất béo không các nghiên cứu đã phân tích các thay đổi khi sử dụng chất béo trong khẩu phần ăn. Từ đó, sử dụng chất béo và tăng cường bổ sung chất xơ giúp cơ thể nhanh no và hạn chế tình trạng ăn quá nhiều năng lượng mỗi ngày. Hầu hết hết người thực hiện đều giảm ăn và giảm cảm giác đói trong 6 giờ từ khi kết thúc bữa ăn giàu chất béo lành mạnh.

Chất béo có năng lượng cao hơn nhiều lần so với carb và chất đạm. Chính yếu tố này khiến cho chất béo trở thành thực phẩm giúp no nhanh và mau chóng làm đầy dạ dày. Thêm vào đó, cơ thể có thể sử dụng trực tiếp chất béo để chuyển hóa thành năng lượng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đồng thời giúp thiêu đốt phần chất béo đã tích tụ trở thành mỡ thừa.

3. Cách ăn chất béo để giảm cân

Trước khi ăn chất béo để giảm cân cần xác định ăn nhiều chất béo có giảm cân không. Chất béo nói chung là một thành phần thiết yếu trong cơ thể, tuy nhiên chất béo không bão hòa mới thực sự là nguồn chất béo lành mạnh cần bổ sung khi cơ thể có nhu cầu kiểm soát cân nặng. Do đó, người ăn kiêng nhiều chất béo cần phân biệt chất béo không bão hòa với chất béo bão hòa để tránh sử dụng nhiều chất béo bão hòa khiến tăng cân béo phì.

Trong chế độ ăn kiêng giàu chất béo, giảm cân keto là cách ăn phổ biến được áp dụng. Với ketogenic cơ thể sẽ nhận 50 - 60% năng lượng tự chất béo. Phần còn lại chia đều cho carb và chất đạm. Tuy nhiên cần lưu ý bổ sung nhiều chất xơ hơn để tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa cho cơ thể.

Lượng chất béo sẽ được tính theo nhu cầu năng lượng ở mỗi đối tượng khác nhau. Thông thường phụ nữ sử dụng 1500- 1800 calo/ ngày còn nam giới có thể dùng 2200- 2800 calo mỗi ngày. Từ con số năng lượng theo nhu cầu có thể quy đổi ra gam chất béo và xác định trọng lượng thực phẩm thực tế trong khẩu phần.

Công thức tính toán năng lượng và trọng lượng thực phẩm có thể gặp sai sót, vì giá trị dinh dưỡng sẽ thay đổi ở nhóm thực phẩm tươi và thực phẩm qua bảo quản. Do đó, cần chú ý chọn thực phẩm tươi mới để tránh mất dinh dưỡng và gây thiếu hụt những thành phần dinh dưỡng thiết yếu.

Ngoài ra, cách chế biến thực phẩm trong khẩu phần ăn giàu chất béo không nên sử dụng phương pháp chiên rán hay sử dụng thêm dầu mỡ để tránh cơ thể nạp nhiều chất béo hơn tính toán.

Đặc biệt với thực đơn ăn kiêng, mặc dù ăn chất béo để giảm cân nhưng bạn chỉ nên lấy chất béo từ thực phẩm chứ không sử dụng thêm khi chế biến. Do đó, các món hấp, luộc hoặc xào không cho dầu sẽ được ưu tiên.

Chế biến thực phẩm trong khẩu phần ăn giàu chất béo nên ưu tiên hấp hoặc luộc
Chế biến thực phẩm trong khẩu phần ăn giàu chất béo nên ưu tiên hấp hoặc luộc

4. Gợi ý thực phẩm chứa chất béo giúp giảm cân

Chất béo được sử dụng đánh giá năng lượng trong khẩu phần ăn. Cứ 1 gam chất béo cơ thể nhận được 9 calo trong khi 1 gam carb hay chất đạm chỉ chứa 4 calo. Do đó, khi sử dụng chất béo sẽ giúp cơ thể mau no và đảm bảo nguồn năng lượng với trọng lượng thực phẩm tốt hơn khi ăn chất đạm và carb.

Tuy nhiên, giảm cân bằng ăn chất béo không chỉ là sử dụng chất béo để hạn chế lượng thực phẩm. Có nên ăn chất béo khi giảm cân nhưng cần lựa chọn chất béo tốt lành mạnh với sức khỏe. Một số thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể sử dụng giảm cân như:

  • Quả bơ
  • Quả oliu
  • Cá ngừ
  • Cá hồi
  • Hạt dinh dưỡng
  • Bơ đậu phộng
  • Quả óc chó

Chất béo là thành phần dinh dưỡng giúp giảm cân. Tuy nhiên ăn nhiều chất béo có giảm cân không còn tùy thuộc vào cách ăn và loại chất béo được lựa chọn. 

Ngoài sử dụng chế độ ăn chất béo để giảm cân thì các hoạt động thể thao và thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng góp phần lớn cho hiệu quả giảm cân của cơ thể. Bản thân mỗi người không chỉ nên trông chờ vào chế độ ăn mà nên hoạt động kết hợp những thói quen tốt tránh tăng cân để nâng cao hiệu quả.

Song song với đó, bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa.

Không thực hiện xâm lấn hay phải ăn kiêng khắt khe như các phương pháp giảm cân khác, liệu pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu để giúp đào thải, tiêu hao các loại mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể mà không gây mệt mỏi, mất cơ, hay mất nước.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Vì sao bổ sung protein cho bữa sáng giúp giảm cân?

Vì sao bổ sung protein cho bữa sáng giúp giảm cân?

Fat và Carbohydrate có béo không? Đây có phải nguyên nhân chính gây tăng cân?

Fat và Carbohydrate có béo không? Đây có phải nguyên nhân chính gây tăng cân?

Làm cách nào để tăng tốc độ giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low-carb?

Làm cách nào để tăng tốc độ giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low-carb?

Ăn thiếu chất béo cơ thể sẽ như thế nào?

Ăn thiếu chất béo cơ thể sẽ như thế nào?

16

Bài viết hữu ích?