Zalo

Chất béo không bão hòa đa là gì và có gây tích mỡ cho cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo không bão hòa đa có thể mang lại tác dụng tốt cho tim khi ăn ở mức độ vừa phải và khi được sử dụng để thay thế chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống của bạn. Vậy chất béo không bão hòa đa là gì, chất béo không bão hòa đa có gây béo không?

1. Chất béo không bão hòa đa là gì?

Từ quan điểm hóa học, chất béo không bão hòa đa đơn giản là các phân tử chất béo có nhiều hơn một liên kết carbon không bão hòa trong phân tử, đây còn được gọi là liên kết đôi. Dầu có chứa chất béo không bão hòa đa thường ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng nhưng bắt đầu chuyển sang dạng rắn khi được làm lạnh. Dầu ô liu là một ví dụ về loại dầu có chứa chất béo không bão hòa đa. Vậy chất béo không bão hòa đa tốt hay xấu?

Chất béo không bão hòa đa được xem là một loại chất béo ăn kiêng. Nó là một trong những chất béo lành mạnh, cùng với chất béo không bão hòa đơn. Chất béo không bão hòa đa được tìm thấy trong thực phẩm thực vật và động vật, chẳng hạn như cá hồi, dầu thực vật và một số loại hạt. Ăn một lượng vừa phải chất béo không bão hòa đa (và không bão hòa đơn) thay cho chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể có lợi cho sức khỏe của bạn, vì chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Cụ thể chất béo không bão hòa đa có thể giúp giảm cholesterol LDL (có hại). Cholesterol là một chất mềm, giống như sáp, có thể gây tắc nghẽn hoặc tắc nghẽn động mạch. Mức cholesterol LDL thấp sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chất béo không bão hòa đa bao gồm chất béo omega-3 và omega-6. Đây là những axit béo thiết yếu mà cơ thể cần cho chức năng não và sự phát triển của tế bào. Cơ thể chúng ta không tạo ra các axit béo thiết yếu nên bạn phải lấy chúng từ thực phẩm.

chất béo không bão hòa đa là gì
Nhiều người thắc mắc chất béo không bão hòa đa là gì? 

2. Chất béo không bão hòa đa có gây tích mỡ cho cơ thể? Vì sao?

Chất béo không bão hòa đa có gây béo không? Cơ thể bạn cần một ít chất béo để tạo năng lượng và các chức năng khác. Chất béo không bão hòa đa là một lựa chọn lành mạnh. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 khuyến nghị bạn nên nạp không quá 10% tổng lượng calo hàng ngày từ chất béo bão hòa (có trong thịt đỏ, bơ, phô mai và các sản phẩm từ sữa nguyên chất). Và cần giữ cho tổng lượng chất béo tiêu thụ không quá 25-30% lượng calo hàng ngày của bạn, bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Vậy ăn chất béo không bão hòa đa có gây béo không?

Ăn chất béo lành mạnh hơn có thể mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định. Nhưng ăn quá nhiều chất béo vẫn có thể dẫn đến tăng cân. Tất cả các chất béo đều chứa 9 calo cho mỗi gram. Con số này cao hơn gấp đôi lượng calo có trong carbohydrate và protein.

Việc bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa vào chế độ ăn chứa cả chất béo không lành mạnh là chưa đủ. Thay vào đó, hãy thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo lành mạnh hơn. Nhìn chung, việc loại bỏ chất béo bão hòa có hiệu quả gấp đôi trong việc giảm mức cholesterol trong máu so với việc tăng cường chất béo không bão hòa đa. Tuy nhiên tất cả các chất béo dù tốt hay xấu đều cung cấp 9 calo mỗi gam, việc lạm dụng chất béo đều sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân và tích mỡ cho cơ thể.

chất béo không bão hòa đa là gì
Hãy thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo lành mạnh hơn

3. Kiểm soát lượng chất béo bổ sung vào cơ thể

Tất cả thực phẩm đóng gói đều có nhãn dinh dưỡng bao gồm hàm lượng chất béo. Đọc nhãn thực phẩm có thể giúp bạn theo dõi lượng chất béo bạn ăn mỗi ngày.

  • Kiểm tra tổng lượng chất béo trong một khẩu phần và cộng số phần ăn bạn ăn trong một lần.
  • Hãy xem lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong khẩu phần ăn, phần còn lại chính là chất béo không bão hòa, lành mạnh. Một số nhãn sẽ ghi rõ hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, một số sẽ không.
  • Đảm bảo hầu hết chất béo hàng ngày của bạn là từ nguồn không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Phần lớn các loại thực phẩm đều có sự kết hợp của tất cả các loại chất béo. Một số có lượng chất béo lành mạnh cao hơn những loại khác. Thực phẩm và dầu có lượng chất béo không bão hòa đa cao hơn bao gồm:

  • Quả óc chó
  • Hạt hoa hướng dương
  • Hạt lanh hoặc dầu lanh
  • Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ…
  • Dầu ngô
  • Dầu đậu nành

Để có được những lợi ích cho sức khỏe, bạn cần thay thế chất béo không lành mạnh bằng chất béo lành mạnh:

  • Ăn quả óc chó thay vì bánh quy cho bữa ăn nhẹ. Hãy đảm bảo khẩu phần ăn của bạn nhỏ vì các loại hạt có lượng calo cao.
  • Thay thế một số loại thịt bằng cá. Hãy thử ăn ít nhất 2 bữa có cá mỗi tuần.
  • Rắc hạt lanh xay vào bữa ăn của bạn.
  • Thêm quả óc chó hoặc hạt hướng dương vào món salad.
  • Nấu với dầu ngô thay vì bơ và chất béo rắn.

Việc kiểm soát giúp bạn bổ sung lượng chất béo cân bằng và đem đến những lợi ích sức khỏe. Ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, để giảm cân hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng - một liệu pháp giảm cân chuẩn y khoa không cần xâm lấn đang được nhiều người trong giới thượng lưu lựa chọn hiện nay.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tiêu hao và đào thải mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để cơ thể tiêu hao nên không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Thời gian thực hiện kéo dài từ 6 - 8 tuần, trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, làm các xét nghiệm và đưa ra một liệu trình phù hợp đảm bảo an toàn và tránh tỷ lệ tái béo phì.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Ngày nào cũng ăn sữa chua có béo không?

Ngày nào cũng ăn sữa chua có béo không?

Sự hình thành mỡ trong cơ thể người diễn ra thế nào?

Sự hình thành mỡ trong cơ thể người diễn ra thế nào?

32

Bài viết hữu ích?