Zalo

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong một số nghiên cứu đã phát hiện bệnh rung tâm nhĩ có thể khống chế nhờ tác dụng giảm cân. Hãy cùng tìm hiểu mối liên hệ giữa bệnh rung tâm nhĩ và giảm cân để hiểu rõ hơn về tình trạng này.

1. Rung tâm nhĩ là gì?

Rung tâm nhĩ là hội chứng lỗi loạn nhịp ở tim dẫn đến tâm nhĩ dao động nhanh hoặc không đều. Theo đánh giá từ các nghiên cứu suy tim có nguyên nhân đến từ bệnh rung tâm nhĩ. Do đó khi tim đập nhanh sẽ làm bản thân người bệnh khó thở, chóng mặt và đau thắt ngực.

Ngoài ra, có một số bệnh nhân được phát hiện mắc bệnh rung tâm nhĩ không biểu hiện. Do đó, cần thường xuyên kiểm soát sức khỏe tim để có thể phát hiện sớm bất thường và điều trị.

Béo phì, tăng huyết áp và bệnh tiểu đường đều có ảnh hưởng đến bệnh rung tâm nhĩ. Theo nghiên cứu, chúng tồn tại mối liên hệ qua lại làm bệnh nặng thêm và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, giảm cân là cách được lựa chọn để cải thiện rung tâm nhĩ do béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường.

Rung tâm nhĩ là hội chứng lỗi loạn nhịp ở tim dẫn đến tâm nhĩ dao động nhanh hoặc không đều
Rung tâm nhĩ là hội chứng lỗi loạn nhịp ở tim dẫn đến tâm nhĩ dao động nhanh hoặc không đều

2.Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

2.1. Mối liên giữa trọng lượng và rung tâm nhĩ

Trong khoảng 5.6 triệu người Mỹ có tình trạng rung tâm nhĩ thì hệ thống tim mạch của họ không nhận được tín hiệu điện phù hợp để báo cho biết khi nào thì co bóp hoặc giãn ra. Và điều đó khiến cho các ngăn trên không thể co bóp theo mô hình bình thường dẫn đến tình trạng tim không được bơm máu tốt. Thêm vào đó, tình trạng rung tâm nhĩ có thể gây ra cho bệnh nhân trạng thái suy nhược, khó thở, tim đập nhanh và đôi khi bệnh nhân cảm thấy như tim ngừng đập. Không những thế, rung tâm nhĩ còn tạo ra cho bệnh nhân cảm giác bồng bềnh hoặc giống như người đang chạy đua, tim đập thình thịch. Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như đột quỵ, suy tim, bệnh thận. 

Trường hợp những bệnh nhân bị béo phì thì khả năng mắc rung tâm nhĩ tăng gấp đôi. Tuy nhiên, nếu có thể thay đổi trọng lượng thì sẽ xoay chuyển được tình thế. Trong nghiên cứu về mối quan hệ giữa rung tâm nhĩ và béo phì cho kết quả rằng, những bệnh nhân béo phì giảm ít nhất 10% trọng lượng cơ thể có thể giúp giảm khả năng không gặp tình trạng rung tâm nhĩ khoảng 6 lần so với những người bệnh không giảm cân. 

Trường hợp nghiên cứu khác với mục tiêu điều trị bệnh rung tâm nhĩ thì kết quả thu được dựa vào việc so sánh: 

  • Ăn dinh dưỡng kết hợp luyện tập giảm cân
  • Ăn kiêng và vận động nhẹ

Trong 2 tháng đầu nhóm ăn kiêng vận động nhẹ sẽ chỉ nhận 800 - 1200 calo/ ngày. Thực phẩm họ sử dụng là động vật và thực vật có chỉ số cholesterol thấp. Sau đó có thể đi bộ đạp xe nhẹ nhàng để theo dõi. 

Sau các nghiên cứu, những nhà khoa học nhận ra rằng, tác dụng của giảm cân có ảnh hưởng đến bệnh rung tâm nhĩ. Tuy nhiên giảm cân là một quá trình lâu dài không chỉ chế độ dinh dưỡng mà lối sống cũng cần sửa đổi để duy trì trọng lượng phù hợp với cơ thể.

Theo đó, tác dụng của giảm cân đã làm giảm bệnh rung tâm nhĩ sau 3 tháng thực hiện. Nếu kéo dài nửa năm rung tâm nhĩ có thể cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, việc duy trì giảm cân kéo dài lại không phải điều tốt cho sức khỏe, càng không phải là lựa chọn duy nhất để điều trị bệnh rung tâm nhĩ.

2.2. Tầm quan trọng của trọng lượng cơ thể với bệnh nhân rung tâm nhĩ

Mô mỡ thừa đặc biệt quanh vùng eo, hông có ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động của hệ thống tim mạch. Theo thời gian, những mô mỡ thừa này có thể làm hỏng tâm thất trái của tim là buồng bơm máu chính. Vì thế sẽ ngăn cho việc cung cấp đủ máu cho tim bị hạn chế. Thêm vào đó, trọng lượng dư thừa cũng gây ra những thay đổi về điện và hoá học đối với tim. Đồng thời, nó có thể làm tăng lượng viêm trong cơ thể. Hơn nữa, béo phì còn khiến cho bệnh nhân gặp các vấn đề khác về sức khoẻ như tăng huyết áp, động mạch vành, ngưng thở khi ngủ, đái tháo đường. Mỗi bệnh trong số này đều có liên kết và gây ra những rủi ro tăng cao với tình trạng rung tâm nhĩ. 

Trọng lượng cơ thể có ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động của hệ thống tim mạch
Trọng lượng cơ thể có ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động của hệ thống tim mạch

3. Một số cách khắc phục giúp giảm triệu chứng rung tâm nhĩ

Với bệnh nhân rung tâm nhĩ, bác sĩ có thẻ áp dụng điều trị bằng thuốc đặt lại nhịp tim. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả thì việc thực hiện quá trình phẫu thuật rất cần thiết được tiến hành. Cắt bỏ tim là một trong những phương pháp điều trị rung tâm nhĩ khá phổ biến. Tuy nhiên, việc cắt bỏ tim thì sẽ không sử dụng thuốc lâu dài hoặc phẫu thuật cấy ghép để điều chỉnh nhịp thì thì ít có khả năng là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh béo phì. Khả năng bệnh có thể tái phát cao hơn so với người bình thường. Ngay cả khi chỉ số khối cơ thể BMI tăng nhẹ cũng có thể khiến cho tình trạng rung tâm nhĩ tái phát. Vì vậy tốt nhất bệnh nhân béo phì muốn giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ thì nên giảm cân.

Để đạt được chỉ số khối cơ thể BMI tốt, đồng thời kiểm soát được các vấn sức khỏe khác như tăng huyết áp, ngưng thở khi ngủ, đái tháo đường, tăng lipid máu… và kiểm soát được sự hoạt động của hệ tim mạch. 

Một số cách giảm cân hiệu quả giúp người bệnh kiểm soát vấn đề sức khỏe tốt hơn đí là: 

  • Ăn ít hơn, đồng thời di chuyển nhiều hơn. Giảm lượng calo ăn và uống vào cơ thể, nhưng đồng thời nâng cao bài tập của bạn. Bạn có thể liên hệ với bác sĩ để được tư vấn một chế độ ăn phù hợp và an toàn. 
  • Tập trung vào thực phẩm lành mạnh. Thực phẩm tươi, nguyên chất như trái cây, rau và ngũ cốc cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng cần thiết mà không cần thêm calo.
  • Khởi đầu nhỏ. Chọn những mục tiêu rõ ràng và dễ đạt được, khi đó bạn sẽ có nhiều khả năng gắn bó với những mục tiêu đầu ra hơn. Đây là một cách hay: Giả sử bạn sẽ nấu một bữa tối lành mạnh và bỏ qua đồ ăn nhanh trong tuần.
  • Theo dõi tiến trình của bạn. Ghi lại công thức nấu ăn hoặc chế độ ăn của bạn, hoặc đếm số bước của bạn hàng ngày và thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe với nhân viên y tế. 
  • Kiên nhẫn. Giảm cân mất nhiều tháng và đôi khi nhiều năm chứ không phải vài ngày. Hãy hướng đến một sự thay đổi lối sống mà bạn có thể duy trì lâu dài, thay vì một chế độ ăn kiêng khiến bạn cảm thấy thiếu thốn.
  • Tham vấn với bác sĩ. Nếu bạn bị béo phì, bạn có thể cần nhiều hơn chế độ ăn kiêng và tập thể dục để giảm cân. Phẫu thuật giảm béo (làm cho dạ dày của bạn nhỏ lại hoặc thay đổi ruột non) cũng có thể giúp ích cho tim của bạn. Bác sĩ sẽ cho bạn biết nếu đó là một lựa chọn cho bạn.

Tác dụng của giảm cân với bệnh rung tâm nhĩ cần có thời gian dài theo dõi để thấy hiệu quả. Tuy nhiên giảm cân là một quá trình khó khăn và cần có sự theo dõi hỗ trợ từ bác sĩ để tránh gặp biến chứng trước khi giảm tình trạng rung tâm nhĩ. Với mỗi bệnh nhân có nhu cầu giảm cân nên tìm hiểu kỹ và chuẩn bị tốt để mang lại hiệu quả, đồng thời không ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân.

Để hạn chế biến chứng của bệnh béo phì gây ra ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa.

Không thực hiện xâm lấn hay phải ăn kiêng khắt khe như các phương pháp giảm cân khác, liệu pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu để giúp đào thải, tiêu hao các loại mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể mà không gây mệt mỏi, mất cơ, hay mất nước.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Vì sao bổ sung protein cho bữa sáng giúp giảm cân?

Vì sao bổ sung protein cho bữa sáng giúp giảm cân?

Fat và Carbohydrate có béo không? Đây có phải nguyên nhân chính gây tăng cân?

Fat và Carbohydrate có béo không? Đây có phải nguyên nhân chính gây tăng cân?

Làm cách nào để tăng tốc độ giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low-carb?

Làm cách nào để tăng tốc độ giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low-carb?

Ăn thiếu chất béo cơ thể sẽ như thế nào?

Ăn thiếu chất béo cơ thể sẽ như thế nào?

9

Bài viết hữu ích?