Zalo

Có mấy loại mỡ trong cơ thể và chức năng của chúng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với phái đẹp, mỡ thừa luôn là kẻ thù số 1, nhưng trên thực tế mỡ có những chức năng quan trọng với sức khỏe. Theo thống kê cho thấy, ngoài độ tuổi 25, cứ 10 người phụ nữ sẽ có 7 người bị mỡ thừa ở bụng và mỡ trong cơ thể cũng được phân làm nhiều loại khác nhau.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Võ Ngọc Nhi - Bác sĩ Nội

1. Các loại mỡ trong cơ thể

Tùy vào chức năng, cấu trúc, vị trí của mỡ trong cơ thể mà có các cách phân loại, cụ thể như sau: 

  • Dựa vào chức năng của mỡ mà chia thành mỡ nâu và mỡ trắng.
  • Dựa vào cấu trúc các lớp mỡ mà chia thành mỡ dưới da và mỡ nội tạng.
  • Dựa vào vị trí phân bố mỡ mà chia thành mỡ bụng, mỡ đùi, mỡ mông, mỡ cổ, mỡ lưng…

2. Mỡ có chức năng gì trong cơ thể?

Theo tiến sĩ Susan Fried, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng và Béo phì tại Đại học Boston, mỡ trong cơ thể chúng ta có vai trò trong việc giúp dự trữ năng lượng để sử dụng khi cần và giải phóng một số hormone giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể. 

Dưới đây là chức năng cụ thể của từng loại mỡ trong cơ thể bao gồm:

2.1. Mỡ nâu 

Một số nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng, chứng minh rằng mỡ nâu tồn tại nhiều hơn ở những người gầy so với những người thừa cân, béo phì và loại mỡ này có vai trò trong việc đốt cháy năng lượng. Dựa vào đó, ngày nay các nhà khoa học đang nghiên cứu về những phương pháp tiềm năng giúp điều trị béo phì bằng cách gia tăng lượng mỡ nâu và kích thích mỡ nâu hoạt động tích cực hơn. 

mỡ trong cơ thể
Mỡ nâu là loại mỡ trong cơ thể giúp giảm cân 

Trong cơ thể, lượng mỡ nâu càng nhiều thì có khả năng giữ ấm cơ thể càng cao. Chính vì vậy, cơ thể trẻ em thường được giữ ấm tốt hơn so với người lớn. Mỡ nâu thường hoạt động tích cực hơn khi thời tiết lạnh. 

Về cấu trúc, mỡ nâu khá giống với cấu trúc của khối cơ hơn là mỡ trắng và có tác dụng đốt cháy mỡ trắng khi được kích hoạt. Một người có cân nặng 68kg có thể có khoảng 9 - 14kg mỡ, trong đó chỉ có khoảng 0,06 - 0,085kg mỡ nâu. Nếu sử dụng  các phương pháp giúp kích thích mỡ nâu hoạt động thì với lượng mỡ nâu trên có thể giúp đốt cháy khoảng 300 - 500 calo mỗi ngày, tương đương với việc có thể giảm khoảng 0,5kg cân nặng trong một tuần. Vì vậy, với mục đích để giảm cân an toàn, các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm ra công thức của loại thuốc để giúp tăng lượng mỡ nâu nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, các thuốc làm tăng lượng mỡ nâu không có tác dụng chữa trị tất cả các vấn đề liên quan đến cân nặng. Chúng nên được sử dụng kết hợp với một chế độ ăn kiêng và luyện tập thể thao phù hợp cho người muốn giảm cân hiệu quả. 

2.2. Mỡ trắng

Trong cơ thể, lượng mỡ trắng cao hơn nhiều so với mỡ nâu. Chức năng của mỡ trắng là lưu trữ năng lượng và sản xuất ra hormone, sau đó được tiết vào máu. Trong số các loại hormone do mỡ trắng tạo ra, Adiponectin là một loại hormone tốt, chúng có tác dụng giúp cho tế bào gan và cơ thể đáp ứng hơn dưới tác động của hormone insulin. Từ đó dẫn đến tình trạng giảm nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch và bệnh đái tháo đường.

Ở người thừa cân hoặc béo phì, hormone adiponectin được sản xuất ở mức độ chậm hoặc thậm chí ngừng hẳn khả năng sản xuất, khiến đa số những người thừa cân đều mắc các bệnh tim mạch và đái tháo đường. 

2.3. Mỡ dưới da

Loại mỡ này được tìm thấy trực tiếp dưới lớp da. Để đo lượng loại mỡ này, người ta dùng kẹp đo mỡ dưới da (skin - fold calipers). Cách đo này giúp ước tính được tổng lượng mỡ trong cơ thể. Theo nghiên cứu lâm sàng về mặt sức khỏe, mỡ dưới da ở vùng đùi và vùng mông không có khả năng gây ra những bất lợi về sức khỏe mà còn có những lợi ích tiềm năng khác. 

mỡ trong cơ thể
Dùng kẹp đo mỡ dưới da giúp ước tính được tổng lượng mỡ trong cơ thể 

2.4. Mỡ nội tạng

Số đo vòng bụng là dấu hiệu xác định cơ thể bạn có tồn tại mỡ nội tạng hay không. So với các loại mỡ khác, mỡ nội tạng được biết đến là thành phần chính tác động đến các tế bào kháng insulin, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Không những thế, đây cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, thậm chí là bệnh mất trí nhớ. 

Theo nghiên cứu của Whitmer tại trung tâm chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente ở Bắc California, mỡ nội tạng có mối liên quan mật thiết với chứng mất trí nhớ. Ở những người thừa cân hoặc béo phì, có vòng bụng lớn thường có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn những người có vòng bụng nhỏ. Thậm chí với những người có cân nặng bình thường nhưng vòng bụng dư thừa mỡ thì nguy cơ mất trí nhớ cũng xảy ra tương tự. 

Cơ chế này chưa được biết rõ, tuy nhiên các nhà khoa học nghi ngờ một loại hormone là Leptin do mỡ bụng tiết ra, làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở những người có lượng mỡ bụng cao. Hormon này có tác động xấu đến não, làm giảm cảm giác thèm ăn, sa sút khả năng học tập và trí nhớ. 

2.5. Mỡ bụng

Đây là loại mỡ không lành mạnh, kể cả mỡ bụng nội tạng và dưới da. Để đo lượng lượng mỡ bụng một cách chính xác nhất là dùng phương pháp chụp CT scan. Ở nữ giới có chu vi vòng eo lớn hơn 90cm và nam giới lớn hơn 100cm có nguy cơ mắc phải các bệnh lý liên quan đến tim mạch cao hơn so với những người có chu vi vòng bụng nhỏ hơn hai chỉ số trên.

Mỡ bụng gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe hơn so với mỡ mông và mỡ đùi. Trong trường hợp người bị thừa cân, béo phì lượng mỡ bụng càng cao có thể làm tăng tình trạng đề kháng Insulin, làm gia tăng nguy cơ mắc phải bệnh đái tháo đường và tác động xấu đến nồng độ lipid máu, tăng nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não. 

2.6. Mỡ đùi, mỡ mông

Đùi và mông là hai vị trí tích trữ mỡ nhiều nhất trong cơ thể so với những vị trí khác như cổ, lưng…. Những người phụ nữ bị tích trữ nhiều mỡ đùi và mỡ mông thường có thân hình quả lê. Có nhiều bằng chứng khẳng định rằng những người có nhiều mỡ đùi và mỡ mông thường có ít nguy cơ mắc một số bệnh chuyển hóa hơn. Tuy nhiên, đến giai đoạn mãn kinh, khi phụ nữ có xu hướng tích tụ nhiều mỡ ở bụng thì những lợi ích này cũng giảm dần. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Võ Ngọc Nhi

BS.Võ Ngọc Nhi

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

255

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.