Zalo

Vì sao mỡ máu cao có nguy cơ gây đột quỵ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cholesterol hay mỡ máu cao gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe bao gồm xơ vữa động mạch và các bệnh lý tim mạch khác. Đặc biệt, mỡ máu cao gây đột quỵ có tỷ lệ tử vong cao hoặc gây tàn tật suốt đời.

1. Đột quỵ là gì?

Đột quỵ hay còn được gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng tổn thương não bộ cấp tính, nguyên nhân do mạch máu não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ dẫn đến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi dưỡng cho các tế bào. Trong thời gian vài phút nếu không được cung cấp đầy đủ máu đến các tế bào não thì các tế bào này sẽ bắt đầu chết dần. Cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với các triệu chứng lâm sàng như đau đầu dữ dội, tê yếu hoặc tê liệt vùng mặt, tay chân, rối loạn tri giác và ngôn ngữ…

Đột quỵ là tình trạng sức khỏe cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là đe dọa đến tính mạng. 

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải cơn thiếu máu não thoáng qua. Đây là tình trạng cơn đột quỵ nhỏ nguyên nhân do dòng máu cung cấp cho não bộ bị giảm tạm thời. Người bệnh xuất hiện những dấu hiệu triệu chứng của cơn đột quỵ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn, kéo dài khoảng vài phút. Đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào mà người bệnh cần lưu ý.

Các cục máu đông làm tắc động mạch não nguy cơ đột quỵ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trên toàn cầu trung bình mỗi năm có 17 triệu người bị đột quỵ, trong đó 5 triệu người chết và 5 triệu người tàn tật vĩnh viễn. Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 200.000 người trải qua cơn đột quỵ. Hơn 50% trong tổng số trường hợp đó tử vong, chỉ có 10% sống sót là hồi phục hoàn toàn, còn lại là có hồi phục nhưng kèm theo rất nhiều di chứng liên quan đến vận động và thần kinh, vận động như yếu liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ và suy giảm trí nhớ…

Nhiều nguyên nhân gây ra đột quỵ nhưng yếu tố hàng đầu là rối loạn mỡ máu hay mỡ máu cao gây đột quỵ. Theo thống kê thì có khoảng 93% người bị đột quỵ não có bệnh lý đi kèm là rối loạn mỡ máu hay mỡ máu cao. Nguyên nhân do mỡ xấu trong máu tăng cao, các phân tử mỡ bám vào thành mạch, theo thời gian hình thành mảng xơ vữa làm hẹp lòng mạch. Khi các mảng xơ vữa bong ra, sẽ tạo thành những cục máu đông di chuyển khắp cơ thể. Nếu các cục máu đông làm tắc động mạch não thì sẽ có nguy cơ đột quỵ thể thiếu máu não. Đây là thể đột quỵ thường gặp nhất chiếm 75 - 85% trong tổng số các trường hợp đột quỵ.

2. Vì sao mỡ máu cao có nguy cơ gây đột quỵ?

Cholesterol hay mỡ máu là kết quả của bệnh mắc phải do di truyền, chế độ ăn uống hay lối sống sinh hoạt không lành mạnh. Đa số trường hợp bị mỡ máu cao không có bất cứ triệu chứng lâm sàng nào rõ ràng. Cách duy nhất để biết bạn có bị mỡ máu cao hay không là xét nghiệm máu.

Đa phần người mỡ máu cao đều có triệu chứng của đột quỵ

Cholesterol có 2 loại là LDL-cholesterol được hiểu là cholesterol xấu, có hại và HDL-cholesterol được hiểu là cholesterol tốt, có lợi. LDL-cholesterol tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng tích tụ mảng bám trong thành động mạch gây ra xơ vữa động mạch, làm hẹp lòng động mạch, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch và mỡ máu cao gây khó thở.

Mỡ máu cao gây đột quỵ do mỡ máu cao kéo dài sẽ gây xơ vữa động mạch, nhất là động mạch nuôi não, động mạch nuôi tim hay còn gọi là động mạch vành. Xơ vữa động mạch là tình trạng mạch máu bị xơ cứng, kém đàn hồi bởi những mảng xơ vữa làm lòng mạch dần dần hẹp lại, ngăn cản dòng máu đi nuôi dưỡng cho các cơ quan trong cơ thể nhất là tim, não, thận. Chính điều này có thể tạo điều kiện cho một số thành phần hữu hình của máu bám vào mảng xơ vữa làm cho lòng động mạch ngày càng hẹp dần và nguy cơ bị tắc nghẽn. Thậm chí, trong nhiều trường hợp mảng xơ vữa bị bong ra đi theo dòng máu và dừng lại tại nơi dòng máu nhỏ, từ đó gây ra nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm nhất là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. 

Nếu không kịp thời cấp cứu nguy cơ đột quỵ có thể gây đe dọa đến tính mạng hoặc nếu qua khỏi cơn nguy kịch (tai biến mạch máu não) thì cũng sẽ để lại di chứng nặng nề bao gồm liệt hay rối loạn tâm thần….

3. Cách dự phòng mỡ máu cao gây đột quỵ

Nếu bạn có nguy cơ thấp thì đối với nữ giới bạn nên đi kiểm tra mỡ máu từ 40 tuổi và đối với nam giới là 35 tuổi với tần suất 5 năm một lần. Nếu bạn có nguy cơ cao bị mỡ máu và các bệnh lý liên quan đến tim mạch, bạn nên đi kiểm tra mỡ máu từ 20 tuổi và tiến hành kiểm tra hàng năm. Nếu bạn có nguy cơ bị mỡ máu có tính chất gia đình, bạn nên kiểm tra gen di truyền trong gia đình.

Đối với người đang gặp các vấn đề liên quan đến tim mạch, bệnh thận mạn tính hoặc đái tháo đường thì cần phải sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để duy trì mỡ trong máu ở mức độ tối ưu công dụng nhằm dự phòng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Đối với những người cao tuổi nên đi kiểm tra mỡ máu 6 tháng/ lần. Đặc biệt, những người có thể trạng thừa cân, béo phì và những người mắc bệnh lý nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành cần kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và dự phòng những biến chứng nguy hiểm.

Cách duy nhất để kiểm tra mỡ máu là xét nghiệm máu định kỳ

Bệnh mỡ máu hiện nay đang trở nên phổ biến và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm cả bệnh tim mạch. Với những người bị mỡ máu đang mong muốn tìm một phương pháp giảm cân cũng như giảm mỡ máu hiệu quả, có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Liệu pháp này được thực hiện thông qua sử dụng các loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với mục đích nhằm thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

Bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá sức khỏe tổng thể của từng cá nhân trước khi thực hiện liệu pháp. Sau đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng cụ thể dựa trên kết quả các xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

7-10 bệnh liên quan đến thừa cân béo phì

7-10 bệnh liên quan đến thừa cân béo phì

Các dấu hiệu cảnh báo Cholesterol cao cần lưu ý

Các dấu hiệu cảnh báo Cholesterol cao cần lưu ý

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

109

Bài viết hữu ích?