Zalo

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong thời đại ngày nay, béo phì đang là 1 vấn đề nóng được nhiều người quan tâm và là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Việc tăng cân nhiều và nhanh chóng không chỉ mang lại những trở ngại về mặt ngoại hình mà còn đem lại không ít rủi ro về mặt sức khỏe. Vậy tăng cân nhiều tác động như thế nào đến sức khỏe và đem lại những rủi ro gì? Xin mời bạn đọc đến với bài viết dưới đây.

1. Tăng cân nhiều gây trầm cảm

Một nghiên cứu được thực hiện để tìm mối liên quan giữa trầm cảm và béo phì đã chỉ ra rằng, những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm theo thời gian cao hơn 55% so với những người có cân nặng ở mức thông thường. Dưới đây là một số lý do tại sao béo phì có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm:

  • Yếu tố văn hóa: Hiện nay, việc xem ngoại hình béo phì là xấu vẫn còn tồn tại ở nhiều nước trên thế giới, điều này mang lại một sự tự tin cho những người có cân nặng quá khổ, khiến họ mất tự tin, lâu ngày dễ gây ra những tổn thương về mặt tâm lý. Nhiều người mặc cảm với bạn bè, gia đình xung quanh và điều này hoàn toàn có thể gây ra trầm cảm. 
  • Các sự thay đổi hóa học trong não bộ để đối phó với căng thẳng là một trong những lý do khiến cho người béo phì mất tự tin, mặc cảm với xã hội. 
  • Người béo phì bị rối loạn nồng độ hormone, điều này gây tiết ra cortisol nhiều hơn bình thường, cortisol là hormone căng thẳng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, ăn nhiều. Nồng độ cortisol cao có thể gây ra trầm cảm. 

2. Tăng cân nhiều gây ngưng thở khi ngủ 

Tình trạng ngưng thở khi ngủ thường xảy ra ở người béo phì, thừa cân hay tăng cân nhiều. Chứng ngưng thở khi ngủ thường sẽ biểu hiện bằng việc ngáy ngủ to hoặc tạm ngưng thở nhiều lần trong đêm, khi bạn đột ngột thức dậy và thấy mình bị nghẹt mũi thì đây là dấu hiệu rõ ràng của chứng ngưng thở khi ngủ. Thông thường, trong giấc ngủ say thì rất ít người có thể biết rằng mình ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ dù không phải là một trong các bệnh do béo phì gây nên nhưng có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đau tim và đột quỵ của người bị béo phì.

Tình trạng ngưng thở khi ngủ thường xảy ra ở người béo phì, thừa cân hay tăng cân nhiều 

3. Nguy cơ đột quỵ do tăng cân nhiều không kiểm soát 

Béo phì gây nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có những ảnh hưởng đến tim mạch và tính mạng được các bác sĩ cảnh báo rất nhiều từ lâu nay. Một trong những tình trạng nguy hiểm nhất do tăng cân nhiều béo phì đó chính là đột quỵ và bệnh tim. 

Ở người tăng cân nhiều dẫn đến béo phì và bệnh tim, mức cholesterol xấu trong máu tăng cao, điều này kèm theo nguy cơ xơ vữa động mạch và đột quỵ. 

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bạn chỉ cần thừa cân 10kg thì huyết áp tâm thu đã tăng lên trung bình 3mmHg và huyết áp tâm trương tăng lên trung bình 2,3mmHg. Theo một nghiên cứu khác vào năm 2007 thì việc thừa cân, tăng cân nhiều làm tăng 32% nguy cơ mắc bệnh tim, và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 81%. 

4. Nguy cơ tiểu đường tuýp 2 do tăng cần nhiều 

Một trong các bệnh do béo phì gây nên được nhiều người quan tâm hiện nay đó chính là tiểu đường tuýp 2. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 90% người bị tiểu đường tuýp 2 ở tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Tính từ năm 1996 đến nay, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường của toàn cầu đã gia tăng và chưa có xu hướng hạ nhiệt. 

Béo phì gây nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có hội chứng chuyển hóa, một hội chứng tập hợp nhiều yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Trong hội chứng chuyển hóa, người mắc hội chứng này thường có những đặc điểm như eo to (mỡ thừa nhiều), hàm lượng triglyceride cao, HDL thấp, huyết áp cao và glucose máu ở mức trên 100mg/dl. Hội chứng chuyển hóa ở người béo phì làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, khi cơ thể không thể sử dụng insulin tiết ra hay còn gọi là kháng insulin

5. Tăng cân nhiều và ung thư

Nếu như hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư, thì y học hiện đại đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát và kết luận rằng, béo phì gây nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư. 

Béo phì gây nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư 

Tỷ lệ người bị ung thư có liên quan đến yếu tố béo phì ngày càng gia tăng. Theo đó, tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân bị ung thư trên 50 tuổi là nam giới có 14% là người bị béo phì, con số này ở nữ giới là 20%. Ở cả 2 giới thì chỉ số BMI cao (ở mức béo phì) có thể làm tăng tỷ lệ tử vong khi mắc các bệnh do béo phì gây nên như ung thư thực quản ruột kết, trực tràng, ung thư gan. 

6. Tăng cân nhiều gây giảm tuổi thọ

So với những người khỏe mạnh, người béo phì, tăng cân nhiều dễ mắc các bệnh mãn tính, thậm chí lão hóa nhanh hơn. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có nguy cơ giảm tuổi thọ. Theo một nghiên cứu được thực hiện ở New Zealand cho thấy, hơi 500.000 người từ 50-71 tuổi trong vòng 10 năm có tỷ lệ tử vong ở tuổi trung niên tăng từ 20% lên 40%, trong số đó, người có yếu tố béo phì, tăng cân nhiều thì nguy cơ tử vong tăng cao hơn. 

Tăng cân nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến béo phì, trong khi đó, béo phì lại là một trong nhiều lý do dẫn đến nhiều bệnh lý mãn tính thời nay như tiểu đường, tim mạch hay nguy hiểm hơn là ung thư. Để có một sức khỏe tốt, một trái tim khỏe mạnh, bạn nên có một kế hoạch duy trì cân nặng hoặc giảm cân nếu đang trong tình trạng thừa cân - béo phì. Với nhiều phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện nay, bạn có thể tham khảo thêm để kết hợp với việc ăn kiêng và tập luyện để đạt hiệu quả giảm cân, phòng tránh các bệnh do béo phì gây nên hiệu quả.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Bệnh béo phì ảnh hưởng đến xương khớp thế nào?

Bệnh béo phì ảnh hưởng đến xương khớp thế nào?

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

12

Bài viết hữu ích?