Zalo

Vai trò của mỡ nâu trong quá trình giảm cân: Những điều cần biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ nâu (Brown fat) là một loại mỡ mà ai muốn giảm cân cũng mơ ước có. Liệu bạn đã biết mỡ nâu là gì, tác dụng mỡ nâu đối với quá trình giảm cân như thế nào? Hãy cùng khám phá về loại mỡ “thần kỳ” này và tìm hiểu các cách hiệu quả để giúp tăng lượng mỡ nâu tự nhiên trong cơ thể nhé!

1. Mỡ nâu là gì? Cơ chế hoạt động của mỡ nâu

Trong cơ thể người có 2 loại mỡ chính do con người sản xuất và lưu trữ, đó là: mỡ nâu và mỡ trắng. Khác với mỡ trắng được tạo nên từ lượng calo dư thừa, mỡ nâu lại có tác dụng đốt cháy năng lượng và giúp cơ thể tạo nhiệt. Loại mỡ này có chứa nhiều ty thể giàu chất sắt và thường tích tụ ở vùng quanh vai, cổ. 

Mỡ nâu là gì
Mỡ nâu là gì là thắc mắc của nhiều người 

Trên thực tế, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nhiều mỡ nâu hơn so với người lớn. Điều này khiến chúng ít khi bị run khi trời lạnh và có thể dựa vào lượng mỡ nâu sẵn có để tăng nhiệt độ cơ thể. Mỡ nâu thực hiện chức năng này bằng cách chuyển năng lượng ta hấp thu vào thành nhiệt qua 2 con đường:

  • Lấy năng lượng (calo) từ những loại mỡ khác để tạo nên nhiệt;
  • Tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất: cân bằng đường huyết và kiểm soát việc tiết các hormone gây thèm ăn. 

2. Vai trò mỡ nâu đối với cơ thể con người

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỡ nâu có thể đốt cháy lượng calo cao gấp 5 lần so với các loại chất béo khác. Quá trình này đặc biệt hữu ích khi điều trị chứng béo phì, thừa cân và một số hội chứng chuyển hóa khác. Do vậy không quá lạ khi sở hữu loại mỡ “càng nhiều càng tốt” là mục tiêu mà nhiều người muốn nhắm tới.

Tầm quan trọng cũng như tác dụng mỡ nâu đối với cơ thể người:

  • Giúp đốt cháy calo, tăng cường trao đổi chất;
  • Cải thiện nồng độ insulin, ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2;
  • Loại bỏ chất béo trong máu, giảm nguy cơ tăng mỡ máu và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tăng mỡ nâu đúng cách cũng giúp những người thừa cân, béo phì có thể giảm lượng mỡ trắng dư thừa một cách tự nhiên. 

3. Lời khuyên để giảm cân hiệu quả và an toàn

Tác dụng mỡ nâu khiến nhiều người mong muốn sở hữu loại mỡ “thần thánh” này hơn bao giờ hết. Trên thực tế, loại mỡ này tuy tốt nhưng chỉ chiếm 3% tổng trọng lượng mỡ trong cơ thể. Vậy làm sao để tăng lượng mỡ nâu lên?

Trước đây, nhiều người cho rằng cách duy nhất hiệu quả để biến mỡ trắng thành mỡ nâu là để cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ thấp (ví dụ: tắm nước lạnh thường xuyên). Tuy nhiên, những nghiên cứu mới đây lại cho thấy có rất nhiều cách để gia tăng sự xuất hiện cũng như lợi ích của mỡ nâu. Dưới đây là một số cách hiệu quả nhất:

3.1. Giảm nhiệt độ xung quanh

Như đã đề cập ở trên, bạn hoàn toàn có thể tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể thông qua việc để cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ mát mẻ, hay thậm chí là hơi lạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu để cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ khoảng 19°C/ 2 giờ mỗi ngày là đã đủ để tăng mỡ nâu.

Bạn cũng có thể sáng tạo thêm các cách khác như: tắm nước lạnh, giảm nhiệt độ máy lạnh xuống, mở cửa sổ thoáng trong những ngày trời lạnh để cơ thể kích hoạt cơ chế thích nghi và nhờ đó kích thích tăng mỡ nâu trong cơ thể. 

Mỡ nâu là gì
Một trong những vai trò mỡ nâu đối với cơ thể là giúp đốt cháy calo, tăng cường trao đổi chất 

3.2. Duy trì thói quen vận động

Tập thể dục có thể kích thích sản xuất 1 loại hormone là irisin có khả năng giúp mỡ trắng bắt chước một số chức năng của mỡ nâu, ví dụ như: ổn định chỉ số đường huyết, giảm dự trữ chất béo, ức chế sự hình thành mô mỡ, giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể. Càng tập luyện cường độ cao thì lượng hormone irisin sản sinh ra càng lớn, giúp tăng mỡ nâu trong cơ thể.

Một số gợi ý rèn luyện thể chất dành cho bạn:

  • 75 phút tập cường độ cao tổng 1 tuần với các bài chạy bộ, HITT, cardio;
  • 150 phút cường độ vừa tổng 1 tuần với các bài đi bộ, tennis, cầu lông.

Dù bạn có nhu cầu giảm cân hay không thì việc giữ thói quen tập thể dục cũng mang đến cho bạn nhiều ích lợi vượt trội về sức khỏe. Do vậy đừng bỏ qua thói quen này để duy trì cân nặng, vóc dáng cân đối, hợp lý nhé. 

3.3. Để ý đến tín hiệu đói và no của cơ thể

Não bộ có một cơ chế vô cùng thần kỳ giúp điều chỉnh mức độ hormone đói (leptin, ghrelin) và một số hormone quan trọng khác giúp kích hoạt mỡ trắng hoạt động giống mỡ nâu. Việc nắm bắt được các “tín hiệu đói và no” của leptin và ghrelin sẽ giúp bạn ăn uống hợp lý, biết dừng khi vừa đủ và tránh rơi vào cái bẫy “ăn theo cảm xúc”. 

3.4. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Từ lâu chúng ta đã biết rằng chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng nhiều bởi hormone melatonin, nhưng gần đây nhiều nghiên cứu cho thấy melatonin cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng mỡ nâu. Cụ thể, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng melatonin cao có thể giúp nhiều mỡ nâu được hoạt hóa hơn, tăng khả năng đốt cháy calo và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Thay vì dựa vào các chất bổ sung melatonin để làm tăng hiệu ứng này, bạn có thể áp dụng một số cách nâng cao chất lượng giấc ngủ như sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử 30 phút trước giờ đi ngủ;
  • Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày;
  • Duy trì thói quen ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào ban ngày;
  • Thư giãn và thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng trước khi đi ngủ như: đọc sách, thiền thay vì xem TV hay sử dụng điện thoại, máy tính. 
Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

143

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao chỉ số mỡ nội tạng cao?

Vì sao chỉ số mỡ nội tạng cao?

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Tìm hiểu các loại chất béo trong cơ thể người

Tìm hiểu các loại chất béo trong cơ thể người

Chất béo nào trong cơ thể khó đốt cháy nhất?

Chất béo nào trong cơ thể khó đốt cháy nhất?

143

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.