Zalo

Mỡ nâu và mỡ trắng trong câu chuyện giảm cân béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Để có thể giảm cân an toàn và hiệu quả, ngoài cơ chế tăng mỡ, giảm mỡ thông thường thì bạn nên biết thêm về định nghĩa mỡ nâu và mỡ trắng, lợi ích cũng như nguyên lý hoạt động của từng loại. Bạn có phân vân mỡ nâu, mỡ trắng là gì và làm sao phân biệt chúng? Đừng lo, hãy để DripFit hỗ trợ bạn qua bài viết dưới đây.

1. Mỡ nâu và mỡ trắng khác gì nhau?

Trong cơ thể, mỡ được phân bố ở nhiều nơi như: dưới da, vùng cổ, mông, đùi và nội tạng. Về mặt chức năng, chúng được chia ra làm 2 loại là: mỡ nâu và mỡ trắng và mỗi loại đều có những công dụng khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về 2 loại mỡ quan trọng này:

Mỡ nâu (mô mỡ nâu)Mỡ trắng (mô mỡ trắng)
Định nghĩaTế bào mỡ nâu chứa ty thể và được tạo nên từ lượng lớn các giọt mỡ li ti.Có nhiều ở trẻ sơ sinh và động vật ngủ đông.Được tạo nên từ lượng calo dư thừa. Tế bào mỡ trắng dự trữ năng lượng dưới dạng giọt mỡ đơn kích thước lớn. Chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong cơ thể.
Màu sắcMàu đỏ sậm hay màu nâuMàu trắng hoặc vàng nhạt
Vị tríChủ yếu ở cổ và vai (có thể có thêm ở ngực, dọc cột sống)Dưới da, xung quanh các cơ quan (mỡ nội tạng)
Lợi íchDùng năng lượng để tạo nhiệt năng, dùng lượng chất béo dư thừa dự trữ trong cơ thể làm năng lượng
Điều hòa nhiệt độ mà không gây run (sinh nhiệt không run)
Giải phóng hormone norepinephrine cảnh báo cơ thể khi gặp lạnh
Tích trữ năng lượng dưới dạng lipidHỗ trợ sản xuất hormone
Điều hòa nhiệt độ nhưng không đốt cháy calo như mỡ nâu

2. Nguyên lý hoạt động của mỡ nâu và mỡ trắng trong cơ thể

Mỡ nâu và mỡ trắng biến đổi lẫn nhau để đáp ứng sát với các quá trình nội tiết, giúp điều chỉnh tỷ lệ trao đổi chất cũng như các chức năng khác của mô mỡ. Trong khi mỡ trắng tích trữ năng lượng dưới dạng lipid và sản xuất hormone thì mỡ nâu đốt cháy năng lượng và tỏa nhiệt.

Mỡ nâu và mỡ trắng
Mỗi một loại mỡ trên cơ thể lại có những biện pháp giảm khác nhau

Để rõ hơn, hãy cùng tìm hiểu đặc điểm và nguyên lý hoạt động của từng loại:

  • Trong cơ thể, mỡ trắng chiếm tới 93 - 97% tổng lượng mỡ trong cơ thể. Một tế bào mỡ trắng có 90 - 99% là axit béo và glyceron (triglyceride) và có các đặc điểm: sinh ra rất nhanh, tốc độ tăng trưởng kích thước lớn (gấp 200 lần so với ban đầu) và bản thân chúng kích thích sản sinh ra các hormone giúp ăn ngon hơn. Mỡ trắng thường tăng nhanh khi lượng calo nhập vào quá nhiều (qua đường ăn uống) và tiêu tốn quá ít do hạn chế vận động.
  • Ngược lại với mỡ trắng, mỡ nâu giúp đốt cháy calo và tạo nhiệt cho cơ thể. Khi được kích hoạt, mỡ nâu đốt cháy mỡ trắng sinh ra năng lượng, vì thế mỡ nâu thường được gọi là chất béo "tốt". Lượng mỡ nâu trong cơ thể tuy rất ít so với mỡ trắng (chỉ chiếm 3 - 7% tổng lượng mỡ), nhưng chỉ cần khoảng 56g mỡ nâu được kích thích, nó có thể đốt cháy 300 - 500 calo một ngày, đủ để giúp bạn giảm đến 1/2 kg cân nặng trong một tuần. Do vậy, trên quan điểm giảm cân thì mỡ nâu được coi là “mỡ tốt” còn mỡ trắng là “mỡ xấu”. 

3. Tầm quan trọng của việc giảm cân có lộ trình, phác đồ chuyên sâu

Nỗ lực giảm cân là điều nhiều người nghĩ tới khi cơ thể tích trữ quá nhiều mỡ dư thừa dẫn đến béo phì. Có hàng tá những “mẹo nhỏ”, “bí kíp lớn” từ bí mật đến công khai về các phương pháp giảm cân. Nhưng nếu muốn giảm cân “tận gốc” thì bạn cần hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của các loại mỡ và định hướng tăng, giảm chúng theo ý muốn.

Vì ít có khả năng chuyển hóa năng lượng dự trữ nhưng lại dễ tích tụ, mỡ trắng thường được các chuyên gia y tế đưa vào danh sách cần can thiệp để điều trị những ca béo phì nghiêm trọng. Ngoài ra, cũng cần kết hợp các phương pháp bổ sung như: giữ thói quen ngủ nghỉ, sinh hoạt lành mạnh, thực đơn ăn uống hợp lý, kết hợp vận động thể chất dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng/ y tế.

Nếu bạn quan tâm tới một kế hoạch giảm cân khoa học và mang lại kết quả rõ ràng, hãy tham khảo giải pháp liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là lộ trình giảm cân chuyên biệt dành riêng cho những người đã “nản lòng” khi thử qua nhiều phương pháp khác mà không hiệu quả. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

69

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vì sao chỉ số mỡ nội tạng cao?

Vì sao chỉ số mỡ nội tạng cao?

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Tìm hiểu các loại chất béo trong cơ thể người

Tìm hiểu các loại chất béo trong cơ thể người

Chất béo nào trong cơ thể khó đốt cháy nhất?

Chất béo nào trong cơ thể khó đốt cháy nhất?

Tiêu hao mỡ cấp độ tế bào: Những điều cần biết

Tiêu hao mỡ cấp độ tế bào: Những điều cần biết

69

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.