Zalo

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân và giảm mỡ là hai thuật ngữ thường được nhiều người sử dụng thay thế cho nhau ám chỉ việc cơ thể đang dư thừa cân nặng. Vậy giảm mỡ là gì, giảm cân là gì và chúng thật sự có thể dùng như nhau hay không ?

1. Thế nào là giảm cân ? Thế nào là giảm mỡ ?

Hiện nay, nhu cầu về làm đẹp, thẩm mỹ ngày càng phát triển, rất nhiều người muốn giảm cân nhanh hoặc sở hữu vóc dáng hoàn hảo. Vì thế, các phương pháp giảm cân cấp tốc được chị em phụ nữ thảo luận, chia sẻ với nhau rất nhiều.

Sự hiểu lầm giữa việc giảm cângiảm mỡ hoặc mong muốn lấy lại vóc dáng nhanh đã khiến nhiều chị em bỏ ra hàng giờ tìm kiếm các phương pháp giảm cân cấp tốc. Thế nhưng, điều này có thể không mang lại tác dụng gì hoặc có thể giảm cân rất nhanh nhưng cân nặng cũng nhanh chóng tăng trở lại và làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn.

Vậy cần hiểu thế nào cho đúng về khái niệm giảm cân và giảm mỡ ? Nhiều người vẫn nhầm tưởng 2 từ này là giống nhau dẫn đến việc sử dụng thay thế cho nhau.

Đầu tiên cần phải biết là cân nặng sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau của cơ thể bao gồm kích cỡ bộ xương, hàm lượng nước, tỷ lệ cơ bắp và mỡ, chất thải trong đường ruột… Chính vì vậy, mà việc giảm cân sai phương pháp không chỉ không giúp bạn có được thân hình như mong đợi mà ngược lại còn có thể làm bạn bị mất nước, chất dinh dưỡng, cũng như lượng cơ bắp của cơ thể. 

Vậy thì thế nào là giảm mỡ? Trong cơ thể tồn tại 2 loại tế bào mỡ là mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Trong khi mỡ nội tạng khó xác định và không thấy bằng mắt thường nhưng lại gây ra những bệnh về gan, tim mạch, tiểu đường,… thì mỡ dưới da lại làm mất vóc dáng thon gọn, mất thẩm mỹ và là nỗi tự ti của nhiều chị em.

Giảm mỡ chính là loại bỏ hoặc giảm đi bớt lượng tế bào mỡ trong cơ thể, bằng việc ăn uống khoa học, tập luyện đều đặn sẽ giúp tăng lượng cơ bắp. 

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào?
Giảm mỡ là loại bỏ những phần mỡ thừa trên cơ thể 

2. Giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào ?

Các phương pháp giảm cân cấp tốc như uống thuốc giảm cân, nhịn ăn, tập luyện cường độ cao sẽ làm bạn trở nên mệt mỏi và dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể, kiệt sức nếu không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Lúc này, dù cho bạn nhận thấy là cân nặng của mình đã được giảm nhưng thật ra lượng mỡ thừa vẫn còn tích tụ trong cơ thể. Lượng mỡ thừa khiến bạn rất dễ bị tăng cân cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bản chất của việc giảm cân bằng các phương pháp này là sự sụt giảm của nhiều thành phần trong cơ thể như: nước, protein, chất béo, cơ bắp… Nhiều người chỉ nhìn vào số cân nặng rồi cho rằng mình béo và tìm đến các phương pháp sai trong khi bạn phải thật sự giảm bớt mỡ thừa mới có vóc dáng thon gọn cũng như đảm bảo một sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, ngược lại cũng cần chú ý là giảm mỡ chứ không phải là tiêu diệt hoàn toàn hết mỡ trong cơ thể. Mỡ thừa mới chính là vấn đề bạn cần giải quyết vì mỡ cũng là một trong những chất cần thiết cho cơ thể. Nó giúp bảo vệ, nâng đỡ các tế bào trong cơ thể và là môi trường chuyển hóa của nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cũng như giúp hấp thụ các chất cần thiết vào trong tế bào,... Ngoài ra, trong quá trình giảm mỡ, bạn cũng cần phải quan tâm đến những chỉ số khác của cơ thể như: lượng cơ, lượng khoáng chất, lượng nước… để đảm bảo chúng không bị thiếu hụt.

Để biết chính xác các chỉ số trên cũng như biết được mình nên cải thiện ở đâu trên cơ thể, bạn có thể đến các trung tâm, phòng tập uy tín để đo với thiết bị hiện đại.

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào?
Giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào?

3. Khi nào thì nên giảm cân ? Khi nào nên giảm mỡ ?

Cân nặng của mỗi người được cấu tạo từ 3 thành phần chính là:

  • Phần cứng gồm khung xương của cơ thể.
  • Phần mềm gồm da, cơ và mỡ.
  • Phần dịch như máu, huyết tương và các dịch thể khác của cơ thể tồn tại trong các cơ quan…

Vì các thành phần tạo nên cân nặng đều đóng vai trò quan trọng cho cơ thể, cho nên nếu bạn đang có tình trạng thừa cân hoặc một vóc dáng kém thon gọn thì vấn đề của bạn là giảm mỡ thừa, chứ không phải là giảm cân. 

Giảm cân là làm bớt đi con số cân nặng hiện tại của bạn, trong khi đó, giảm mỡ là sự sụt giảm lượng mỡ thừa tại một số vùng hay tích tụ mỡ trên cơ thể như bụng, đùi, cánh tay, vai, nách… Vì vậy trong trường hợp giảm mỡ thừa, bạn cần phải xem lại phương pháp bạn đang áp dụng có giúp giảm được mỡ thừa hay không. 

Nhịn ăn là phương pháp mà nhiều chị em sử dụng khi muốn giảm cân cấp tốc. Thật ra, cách này chỉ có thể giúp giảm số cân nặng hiện tại, chứ không hề có tác động đến lượng mỡ thừa đang tích tụ trong cơ thể. Đó là chưa kể đến việc nhịn ăn trong khoảng thời gian dài còn có thể làm rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, suy nhược cơ thể.

Vì thế, nếu đã hiểu rõ được giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào và đã xác định cơ thể lên cân là do mỡ thừa tích tụ, bạn phải tìm hiểu và lựa chọn đúng phương pháp giảm mỡ an toàn, hiệu quả. 

Tuyệt đối không áp dụng các phương pháp tiêu cực như được nhịn ăn, sử dụng thuốc giảm cân,… cũng như tránh xa các phương pháp không an toàn và thiếu tính khoa học như tiêm tinh chất tan mỡ, massage bằng máy đánh tan mỡ…

Bạn cũng cần làm rõ một điều là không phải cân nặng giảm xuống thì cơ thể sẽ hết mỡ thừa. Mỗi người dựa vào thể trạng, tính chất công việc, khả năng hấp thu và chuyển hóa sẽ có số cân nặng phù hợp. Vì việc giảm cân và giảm mỡ là hoàn toàn khác nhau nên nếu mỡ thừa tích tụ vùng nào trên cơ thể thì cần có phương pháp giảm an toàn, phù hợp với từng vùng đó.

Hiện nay để quá trình giảm cân và giảm mỡ trở lên hiệu quả hơn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi thực hiện, nhiều chị em đã chủ động tìm tới phương pháp giảm cân khoa học truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu mới có tỷ lệ tái béo thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm béo, quản trị cân nặng hiện nay. 

Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ riêng đánh giá và phân tích các chỉ số sức khỏe (tỷ lệ mỡ, chỉ số BMI, các chỉ số xét nghiệm máu,..), giải thích cụ thể về liệu trình truyền, hỗ trợ về thực đơn ăn uống cũng như chế độ ăn… nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Mỗi lần truyền trung bình từ 30 - 45 phút không xâm lấn nên không cần ủ tê, gây mê.

Thành phần truyền tiêu hao năng lượng sẽ bao gồm các vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex tăng cường chức năng não, gan; Vitamin C tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa; khoáng chất Vàng Selen chống rối loạn và tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào…

Hiện nay Truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá là phương pháp giảm cân khoa học phù hợp với những người có cơ địa khó giảm cân, béo do ít vận động, béo sau sinh, béo do tuổi tác... giúp bạn sớm lấy lại vóc dáng thon gọn một cách an toàn và hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Quá nhiều mỡ dưới da cảnh báo điều gì?

Quá nhiều mỡ dưới da cảnh báo điều gì?

Giảm mỡ nội tạng: Bước chuyển quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư

Giảm mỡ nội tạng: Bước chuyển quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư

Các thực phẩm giảm mỡ nội tạng

Các thực phẩm giảm mỡ nội tạng

Cách chuyển hóa mỡ thành năng lượng

Cách chuyển hóa mỡ thành năng lượng

Bí mật của mỡ nội tạng: Khám phá vùng 'tử địa' mỡ trong cơ thể

Bí mật của mỡ nội tạng: Khám phá vùng 'tử địa' mỡ trong cơ thể

221

Bài viết hữu ích?