Zalo

Nguyên lý đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể khi giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
“Đốt mỡ” là một thuật ngữ được đề cập rất nhiều khi nhắc đến việc giảm cân. Giảm cân thành công sẽ giúp bạn có được vóc dáng thon gọn, tự tin và khỏe mạnh hơn. Nhưng không phải ai cũng biết quá trình đốt mỡ trong cơ thể để giảm cân diễn ra như thế nào.

1. Khám phá quá trình hình thành mỡ trong cơ thể 

Trong cơ thể, các mô mỡ có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể hoạt động. Cụ thể, nó giữ nhiệm vụ:

  • Tham gia cấu tạo tế bào;
  • Cung cấp và tích trữ năng lượng;
  • Điều hòa thân nhiệt;
  • Hấp thu và vận chuyển các chất tan trong dầu, vitamin (A, D, E, K..), hormone steroid.

Nhưng nếu bạn bổ sung quá nhiều năng lượng cho cơ thể thì phần năng lượng dư thừa đó sẽ được chuyển hóa thành mỡ và được đẩy đi khắp mọi nơi trong cơ thể. Điều này sẽ gây ra tình trạng tích tụ mỡ, béo phì, thừa cân gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như có nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.  

Vậy mô mỡ được hình thành như thế nào? Khi ăn uống hàng ngày, các chất béo (lipid) có trong thức ăn, đồ uống sẽ hấp thu vào cơ thể bạn và phân hủy thành axit béo và glycero. Sau đó, chúng được niêm mạc ruột hấp thu và giải phóng vào hệ bạch huyết dưới dạng các hạt li ti. Những hạt mỡ nhỏ bé này sẽ được truyền đi khắp cơ thể và bị các tế bào lưu trữ tại các mô mỡ dưới da (chủ yếu ở bụng, đùi, mông…) hoặc mỡ nội tạng (tim, gan, phổi).

Quá trình tích mỡ sẽ diễn ra càng mạnh mẽ nếu bạn để cơ thể nạp quá nhiều năng lượng nhưng lại ít vận động. Thời điểm cơ thể dễ tích trữ chất béo nhất là khi bạn hấp thụ thức ăn vào những bữa tối muộn. Do vậy, nếu bạn có thói quen ăn thêm sau 7 giờ tối thì hãy cân nhắc lại, vì sự thay đổi hormone vào thời điểm này sẽ khiến cho các tế bào dễ bắt lấy chất béo và gây ra tình trạng “tích mỡ gấp đôi”. 

Đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện đại và ngày càng phát triển như hiện nay, nguồn thức ăn rất phong phú và con người có thể ăn thoải mái bất cứ thứ gì mình thích. Nhưng ngược lại không phải ai cũng giữ thói quen vận động và đây là lý do khiến nhiều người bị tích tụ mỡ âm thầm từ ngày này qua ngày khác. Để giải quyết vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu nguyên lý đốt mỡ thừa trong cơ thể. 

đốt mỡ thừa trong cơ thể
Việc đốt mỡ trong cơ thể cực kỳ lâu và không hề dễ dàng 

2. Nguyên lý đốt mỡ thừa trong cơ thể và dấu hiệu nhận biết

Sau khi mỡ được tích tụ, muốn giải phóng nó thì cơ thể cần phải trải qua quá trình đốt mỡ. Quá trình đốt mỡ xảy ra khi bạn vận động, khiến các tế bào mỡ hoạt động và buộc phải chuyển hóa. Cụ thể khi cơ thể tập luyện, não bộ sẽ phát tín hiệu đến các tế bào mỡ và ép chúng giải phóng năng lượng vào máu. Phần năng lượng này sẽ được chuyển đến cơ bắp, phổi và tim. Tại đây, các mô mỡ sẽ được phá vỡ và dần được đào thải ra ngoài qua đường bài tiết hoặc hơi thở. 

Tuy nhiên, mỡ được tích tụ khá nhanh nhưng việc đốt mỡ trong cơ thể lại cực kỳ lâu và không hề dễ dàng. Đó là lý do vì sao người béo phì rất khó để giảm cân nếu không áp dụng chế độ ăn khoa học và kiên trì tập luyện theo một lịch trình cụ thể.

Một số dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang đốt mỡ: 

  • Thường xuyên khát nước: Cơ thể cần đào thải những tế bào mỡ ra khỏi cơ thể. Do vậy nếu bạn thường xuyên thấy khát nước thì chứng tỏ quá trình đốt mỡ trong cơ thể bạn đang diễn ra cực hiệu quả.
  • Da mặt ít dầu: Một đặc điểm thường thấy ở những người béo phì, thừa cân là làn da thường xuyên xuất hiện dầu, nhờn do lượng lớn chất béo dư thừa trong cơ thể. Vì thế, nếu bạn thấy làn da ít dầu hơn có nghĩa là quá trình đốt mỡ thừa đang được triển khai rất tốt.
  • Không còn táo bón: Không quá nhiều người biết rằng chứng táo bón có liên quan trực tiếp đến việc giảm cân và đốt cháy mỡ thừa. Để giảm cân an toàn và khoa học, bạn sẽ cần có chế độ ăn lành mạnh hơn (bao gồm hoa quả, rau xanh nhiều chất xơ…). Vì thế khi bạn kiên trì áp dụng chế độ ăn uống hợp lý với quyết tâm giảm cân thì chứng táo bón sẽ dần biến mất. 

3. Ưu và nhược của các bài tập đốt mỡ trong cơ thể

Để đốt mỡ thừa trong cơ thể hiệu quả, chúng ta cần đáp ứng các nguyên tắc sau:

  • Tăng cường các hoạt động giải phóng, đốt cháy tế bào mỡ thừa;
  • Ức chế việc hình thành và gia tăng các tế bào mỡ mới.
đốt mỡ thừa trong cơ thể
Tăng cường các hoạt động thể chất giúp đốt mỡ thừa trong cơ thể hiệu quả 

Như vậy, để “đánh bay được mỡ thừa” thì bạn cần làm tiêu hao được 2 nguồn năng lượng. Thứ nhất là nguồn năng lượng nạp vào cơ thể từ đồ ăn, thức uống hàng ngày. Thứ hai là nguồn mỡ dư thừa còn tích trữ.

Nếu chỉ có 1 trong 2 nguồn năng lượng trên được tiêu hao thì lớp mỡ thừa sẽ khó biến mất dứt điểm. Đó là lý do có những người vừa ăn kiêng vừa tập luyện lại giảm mỡ rất nhanh, còn có nhiều người tập rất mệt, cũng nhịn ăn thì kết quả lại không mấy khả quan.

Nhiều người cho rằng, cứ vận động nhẹ nhàng thì đã giải quyết được bài toán giảm cân. Nhưng trên thực tế vận động lại được chia thành 2 dạng chính: 

  • Vận động hàng ngày nhẹ nhàng;
  • Vận động, tập luyện có cường độ.

Với hình thức vận động hàng ngày (ví dụ: lau dọn nhà cửa, leo cầu thang, đi bộ…) thì chủ yếu dùng đến năng lượng hấp thu từ các bữa ăn. Còn các bài tập luyện có cường độ, ví dụ như áp dụng các môn thể thao như: nhảy dây, chạy bộ, tennis, cầu lông, cardio, gym… sẽ giúp thúc đẩy quá trình đốt mỡ trong cơ thể hiệu quả hơn. Như thế nguồn mỡ tích trữ mới dần được loại bỏ.

Do vậy, ngoài việc đi lại, vận động nhẹ nhàng mỗi ngày, người sở hữu các ngấn mỡ đồ sộ nên chọn cho mình những hình thức giảm cân đa trị liệu (kết hợp chế độ ăn uống, tập luyện và nhiều phương pháp tiên tiến khác…) để xử lý mỡ thừa triệt để.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

182

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Làm sao để biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

Làm sao để biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

Lượng calo cần thiết cho người giảm cân

Lượng calo cần thiết cho người giảm cân

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Khi đói cơ thể đốt mỡ như thế nào?

Khi đói cơ thể đốt mỡ như thế nào?

182

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.