Zalo

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, năng lượng dự trữ trong cơ thể khoảng từ 80 đến 85% ở người khoẻ mạnh chủ yếu là chất béo. Sau mỗi bữa ăn, chất béo sẽ được lưu trữ vào kho để làm năng lượng dự trữ khi cần sử dụng cho các hoạt động cơ thể. Nếu lượng chất béo đưa vào cơ thể không cân bằng có thể khiến cho mỡ dư thừa và tích tụ dưới da gây ra các ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vậy làm thế nào để hạn chế được tình trạng tích mỡ và khi nào cơ thể đốt mỡ?

1. Nhịn ăn có đốt mỡ không?

Mỡ thừa trong cơ thể là tình trạng tích trữ lượng mỡ quá mức tại một vùng hoặc toàn bộ cơ thể. Vấn đề này có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Thông thường, tỷ lệ mỡ ở phụ nữ thường cao hơn so với nam giới. Ở phụ nữ chiếm khoảng 25 đến 30% còn với nam giới chiếm 15 đến 20%. Mỡ thừa này thường do thói quen lười vận động kết hợp với chế độ ăn không khoa học, sử dụng quá nhiều thực phẩm có nhiều mỡ và thức ăn nhanh…

khi nào cơ thể đốt mỡ
Nhịn ăn là một hình thức giảm cân được khá nhiều người lựa chọn trước đây 

Nhịn ăn là một hình thức giảm cân được khá nhiều người lựa chọn trước đây. Có thể thực hiện nhịn ăn trong 24 giờ và chỉ sử dụng nước lọc để giảm cân và đốt mỡ thừa trong cơ thể. Khi thực hiện nhịn ăn còn mang lại lợi ích cho quá trình trao đổi chất đồng thời tăng sức khỏe cho tim mạch. Tuy nhiên, với phương pháp này lại không phải là biện pháp tốt nhất để đốt cháy mỡ. Nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe của người áp dụng:

  • Tác động đến toàn bộ sức khoẻ và chức năng của cơ quan trong cơ thể. Khi nhịn ăn sẽ kéo theo các vấn đề về thiếu dinh dưỡng, mất sức, suy giảm miễn dịch, thiếu máu, rối loạn các chức năng nội tạng, giảm trí tuệ… Những biểu hiện về ảnh hưởng tới sức khoẻ khi nhịn ăn có thể quan sát thấy: tóc và móng tay trở nên giòn, hệ miễn dịch gặp khó khăn trong chống lại vi khuẩn gây bệnh. Chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không đều hoặc có liên tục. Những vết thương hở lâu lành và thậm chí có thể bị nhiễm trùng nặng. Hệ xương khớp có thể bị yếu đi. Hơn nữa nhịn đói có thể khiến cơ thể trở thành trạng thái ăn quá đà không kiểm soát được và gây tăng cân. 
  • Mất cơ bắp khi nhịn đói: Do lúc này cơ thể sẽ chuyển sang sử dụng cơ bắp làm nguồn năng lượng chính cho mọi hoạt động. Vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất cơ bắp và giảm cường độ của quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi cơ bắp trong cơ thể mất đi sẽ làm cho tốc độ trao đổi chất tự nhiên của cơ thể giảm đi và việc duy trì cân nặng sẽ trở nên khó khăn. 
  • Tâm lý của những người nhịn đói thường hay căng thẳng và có cảm giác chán nản. Không được ăn món yêu thích hoặc thực hiện chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt sẽ khiến cho việc hình thành các cảm xúc tiêu cực và dễ cáu gắt. Nhịn ăn ăn không lành mạnh còn khiến cơ thể mất cân bằng và thiếu chất dinh dưỡng. 
  • Hiệu quả tạm thời khi nhịn ăn là đốt cháy mỡ cơ thể và giảm cân. Nhương lượng mỡ được đốt cháy khá thấp và hầu như là cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mất nước, mất cơ. 

2. Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Chất béo tích trữ trong cơ thể sẽ khác với chất béo có trong thực phẩm được cung cấp trong bữa ăn hàng ngày. Mỡ cơ thể chỉ được tích trữ trong cơ thể khi cơ thể sử dụng quá nhiều năng lượng được cung cấp từ các loại thực phẩm. 

Chất béo sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu chính cho các hoạt động của cơ thể chẳng hạn như bài tập thể dục trong khoảng thời gian dài, có cường độ tập luyện từ thấp đến cao. Tuy nhiên, khi thực hiện bài tập cường độ cao thì cơ thể vẫn cần chất béo để tiếp cận với carbohydrate dự trữ. 

Quá trình cơ thể đốt mỡ của cơ thể diễn ra khá phức tạp bao gồm: 

  • Tiêu hoá, chất béo sẽ được thực hiện tiêu hóa chậm và chuyển hóa thành dạng năng lượng để cơ thể có thể sử dụng được. Quá trình này có thể kéo dài trong khoảng thời gian là 6 tiếng. 
  • Vận chuyển. Khi cơ thể chuyển sang phân huỷ chất béo, thì sẽ cần thời gian để vận chuyển đến các cơ quan đang hoạt động khi thực hiện sử dụng chúng làm năng lượng. 
  • Chuyển đổi là quá trình chất béo được dự trữ trong cơ thể sẽ chuyển đổi thành năng lượng và cần cung cấp nhiều oxy. Vì vậy, lúc đó sẽ yêu cầu cường độ luyện tập giảm. 

Với quá trình đốt mỡ để chuyển hóa thành năng lượng được trình ở trên sẽ là cách mà các vận động viên thường áp dụng. Để thực hiện được điều này, họ sẽ tính toán cẩn thận thời điểm và lượng chất béo cần để ăn trong mỗi bữa. Từ đó giúp cơ thể đốt cháy mỡ làm năng lượng cho quá trình luyện tập. Một ví dụ về quá trình cơ thể đốt mỡ khi nào là không ăn thực phẩm giàu chất béo ngay trước hoặc trong khi luyện tập cường độ cao. 

Khi nào cơ thể đốt mỡ sẽ phụ thuộc vào chất béo - nguồn năng lượng chính của cơ thể sẽ sử dụng ngay cả khi cơ thể nghỉ ngơi, luyện tập hoặc kể cả khi thực hiện nhịn ăn. Tuy nhiên, khi cơ thể hấp thu carbs từ chế độ ăn hàng ngày thì những chất này sẽ được chuyển sang nguồn năng lượng và ngừng sử dụng chất béo. Khi đói cơ thể sẽ tiếp tục đốt cháy mỡ dự trữ. 

Để đảm bảo tránh được tình trạng mỡ thừa hay tăng cân thì phải hạn chế nạp các loại thực phẩm giàu carbs. Hơn nữa, những bữa ăn chính và bữa ăn phụ nên chứa ít carbs, giàu protein và trái cây, rau xanh. Điều này sẽ giảm đáng kể tình trạng tăng đường huyết hoặc tăng insulin sau ăn. 

3. Bao lâu sau bữa ăn cuối cùng thì cơ thể sẽ đốt cháy mỡ?

Cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy mỡ sau khoảng 12 giờ của bữa ăn cuối cùng. Những chất đốt cháy thường là glycogen và lượng đường trong máu. Những chất này sẽ được hấp thu trong bao lâu trước khi quá trình trao đổi chất buộc tìm kiếm nguồn năng lượng khác. 

khi nào cơ thể đốt mỡ
Cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy mỡ sau khoảng 12 giờ của bữa ăn cuối cùng 

Theo các nghiên cứu của viện DINH cho thấy, khi dạ dày no thì cơ thể sẽ gửi tín hiệu để tuyến tụy tiết ra insulin. Tiếp theo đó, insulin sẽ đưa glucose vào trong tế bào và gây ra tình trạng tích trữ năng lượng dư thừa trong cơ thể ở dạng mỡ dưới da. 

Trong cơ thể có chứa nhiều loại mô mỡ khác nhau bao gồm mỡ trắng, mỡ nâu,… Mỡ nâu sẽ làm nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong khi mỡ trắng có nhiệm vụ dự trữ năng lượng.

Bạn có thể thực hiện các bài tập luyện sau ăn để giảm đáng kể lượng đường huyết. Kết hợp các bài luyện tập cường độ cao ngắt quãng sẽ đặc biệt có hiệu quả, bởi vì nó sẽ nhắm vào phần mỡ nội tạng bao gồm mỡ trắng, đồng thời còn tăng khối lượng cơ bắp, thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất khi cơ thể nghỉ ngơi. 

Tóm lại, chất béo có vai trò quan trọng trong việc dự trữ năng lượng cho cơ thể, đặc biệt khi cơ thể gặp các tình trạng về bệnh lý hoặc không ăn được. Tuy nhiên, thói quen tiêu thụ dư calo trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị tích trữ mỡ thừa dưới da. gây ra các vấn đề cho sức khỏe. Cơ thể đốt mỡ khi nào chúng ta cân bằng được lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu hao. Điều đó sẽ được thực hiện khi áp dụng các bài thể dục bền bỉ trong thời gian dài hoặc các bài tập cường độ cao ngắt quãng kết hợp với chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Kompanionapp.com, Totalshape.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Tìm hiểu các loại chất béo trong cơ thể người

Tìm hiểu các loại chất béo trong cơ thể người

Chất béo nào trong cơ thể khó đốt cháy nhất?

Chất béo nào trong cơ thể khó đốt cháy nhất?

Mỡ nâu trong cơ thể: Những điều bạn nên biết

Mỡ nâu trong cơ thể: Những điều bạn nên biết

Chất béo nâu cải thiện sự trao đổi chất không?

Chất béo nâu cải thiện sự trao đổi chất không?

26

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.