Zalo

Chất béo nâu cải thiện sự trao đổi chất không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ nâu hay còn được gọi là chất béo nâu là 1 loại mỡ trong cơ thể có công dụng trong điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bạn trong điều kiện lạnh. Mỡ nâu kích hoạt ngay trước khi bạn bắt đầu rùng mình. Mỡ nâu cũng có công dụng trong đốt cháy calo và dự trữ năng lượng. Trong cơ thể người thì chỉ có một tỷ lệ nhỏ mỡ nâu so với mỡ trắng.

1. Chất béo nâu là gì?

Mỡ nâu (có tên tiếng Anh là Brown fat) hay còn được gọi với tên khác là chất béo nâu, là 1 loại mỡ đặc biệt trong cơ thể được bật hay được kích hoạt trong điều kiện cơ thể bị lạnh. Chất béo nâu tạo ra nhiệt tác dụng nhằm giúp cơ thể duy trì nhiệt độ cơ thể trong điều kiện lạnh.

Khi chất béo tích tụ trong cơ thể bạn, các phân tử chất béo sẽ tập hợp lại với nhau để tạo thành một khối. Chất béo nâu có hình dạng tương tự như một cục nhỏ hình bầu dục màu nâu. Chất béo trong cơ thể bạn có màu sắc khác nhau biểu thị chức năng của nó. Mỡ nâu có màu nâu nguyên nhân do các tế bào mỡ chứa đầy ty thể hơn so với chất béo trắng. Ty thể được tạo thành từ rất nhiều chất sắt, tạo ra màu nâu cho chất béo.

Vị trí xuất hiện của mỡ nâu, đối với trẻ sơ sinh mỡ nâu nằm ở lưng, cổ và vai. Trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên, mỡ nâu phân tán khắp cơ thể. Đối với người lớn, mỡ nâu xuất hiện xung quanh cổ, thận, tuyến thượng thận, tim (động mạch chủ) và ngực (trung thất).

Lượng chất béo trong cơ thể là khác nhau giữa người này và người khác. Bạn có ít mỡ nâu hơn mỡ trắng trong cơ thể. Đối với trẻ sơ sinh, mỡ nâu chiếm 2% đến 5% tổng trọng lượng cơ thể. Đối với thanh thiếu niên, lượng chất béo nâu giảm. Khi trưởng thành, bạn có một lượng nhỏ mỡ nâu. Những người gầy, chẳng hạn như vận động viên, có nhiều mỡ nâu trong cơ thể hơn so với những người khác.

chất béo nâu
Chất béo nâu được kích hoạt trong điều kiện cơ thể bị lạnh

2. Các loại chất béo trong cơ thể

Có nhiều loại chất béo khác nhau trong cơ thể bạn. Phân loại chất béo trong cơ thể dựa vào theo màu sắc và chức năng của nó, bao gồm:

  • Mỡ trắng: Hầu hết mỡ trong cơ thể bạn là mỡ trắng. Mỡ trắng dự trữ năng lượng ở những nơi khác nhau trong cơ thể của bạn. Chất béo trắng cách nhiệt các cơ quan của bạn. Việc xuất hiện quá nhiều mỡ trắng dẫn đến tình trạng béo phì.
  • Mỡ nâu: Mỡ nâu có tỷ lệ nhỏ hơn mỡ trắng. Mỡ nâu lưu trữ năng lượng và đốt cháy năng lượng tác dụng nhằm điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn. Mỡ nâu giảm cân thông quan việc giúp cơ thể đốt cháy calo bằng cách tạo nhiệt ngay trước khi cơ thể bạn bắt đầu run hay ngay khi bắt đầu quá trình sinh nhiệt. Nó cũng giúp điều chỉnh chuyển hóa đường (glucose) và chất béo trong cơ thể người.
  • Mỡ màu be: Mỡ màu be là sự kết hợp của các tế bào mỡ trắng và mỡ nâu. Những tế bào này đốt cháy calo tác dụng nhằm điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bằng cách chuyển đổi các tế bào mỡ trắng thành mỡ nâu.

3. Chất béo nâu có chức năng gì?

Mỡ nâu có nhiệm vụ sinh nhiệt để làm ấm máu trong cơ thể bạn. Bạn sẽ nhận thấy chất béo nâu bị đốt cháy ngay trước khi bạn bắt đầu rùng mình vì chất béo kích hoạt (bật) ở nhiệt độ lạnh. Mỡ nâu tạo ra nhiệt bằng cách phá vỡ lượng đường trong máu (glucose) và các phân tử chất béo. Quá trình này (sinh nhiệt) tạo ra nhiệt để giúp bạn duy trì nhiệt độ trong cơ thể.

Chất béo nâu có các chức năng theo những cách khác nhau bao gồm:

  • Duy trì nhiệt độ cơ thể của bạn;
  • Sản xuất và lưu trữ năng lượng;
  • Đốt cháy calo;
  • Tác dụng trong kiểm soát lượng đường trong máu và insulin.
chất béo nâu
Chất béo nâu giảm cân qua việc đốt cháy calo

4. Chất béo nâu cải thiện sự trao đổi chất không?

Chất béo nâu cải thiện sự trao đổi chất không? Quá trình trao đổi chất trong cơ thể người có mối liên quan đến các phản ứng hóa học phân hủy thực phẩm chúng ta ăn thành đường, chất béo và axit amin. Việc sử dụng các hợp chất này để tạo năng lượng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, chúng cũng có thể được sử dụng để xây dựng cấu trúc tế bào và máy móc mới. Quá trình trao đổi chất có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, như chế độ dinh dưỡng hàng ngày, gen, môi trường và hoạt động hàng ngày.

Chất béo nâu phá vỡ các phân tử đường (glucose) và chất béo trong máu để tạo ra nhiệt và giúp duy trì nhiệt độ cơ thể. Nhiệt độ lạnh kích hoạt mỡ nâu, dẫn đến nhiều thay đổi trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, hầu hết chất béo của chúng ta là chất béo trắng, dự trữ thêm năng lượng. Mỡ trắng tích tụ nhiều gây ra tình trạng béo phì. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hoạt động của mỡ nâu giảm cân nhằm điều trị bệnh béo phì, tiểu đường và các rối loạn chuyển hóa khác.

5. Cách để tăng lượng chất béo nâu trong cơ thể

Mỡ nâu có tác dụng đối với những người mong muốn giảm cân và đốt cháy calo. Bạn có thể thực hiện các bước để tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể bằng cách:

  • Hạ nhiệt độ: Mỡ nâu được kích hoạt ở nhiệt độ lạnh hơn, ngay trước khi bạn bắt đầu run. Một số nghiên cứu cho thấy giảm nhiệt độ và tắm nước lạnh hoặc tắm nước đá có thể kích hoạt chất béo nâu giúp cơ thể bạn sản xuất nhiều hơn để đốt cháy nhiều calo hơn.
  • Bổ sung thêm chất sắt vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn: Bạn tạo ra chất béo từ các thực phẩm bạn ăn. Nguyên nhân là do chất béo nâu rất giàu chất sắt, nên bạn có thể chọn thực phẩm bổ sung sắt hoặc thực phẩm giàu chất sắt, như thịt và hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, rau lá và đậu, để đảm bảo cơ thể bạn có đủ chất sắt để giữ cho các tế bào mỡ khỏe mạnh.
  • Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng: Dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, đặc biệt nếu muốn tăng chất béo nâu trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy rằng một số loại thực phẩm như táo và trái cây sấy khô có chứa một chất kích hoạt sản xuất chất béo nâu được gọi là axit ursolic. Ăn đủ thức ăn để thỏa mãn cơn thèm ăn của bạn và hạn chế việc ăn quá nhiều hoặc ăn thực phẩm chế biến sẵn.
  • Tập thể dục: Duy trì hoạt động là một cách tuyệt vời để duy trì sức khỏe tốt. Các nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục sẽ kích hoạt hormone irisin trong máu của cơ thể bạn, loại hormone này cho biết chất béo trắng trong cơ thể bạn sẽ đốt cháy như chất béo nâu. Quá trình này tạo ra “mỡ màu be”.
  • Mỡ nâu có ảnh hưởng tích cực đến cách cơ thể bạn hoạt động bằng cách duy trì nhiệt độ cơ thể trong điều kiện lạnh và tạo ra năng lượng. Thực hiện các bước để giữ cho chất béo nâu trong cơ thể khỏe mạnh bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục và giảm nhiệt độ trong môi trường được kiểm soát bằng cách tắm nước lạnh hoặc tắm nước đá vài lần một tuần.

Béo là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý, chúng ta phải chung sống trọn đời. Giảm béo do đó không phải chỉ 1 lần là xong. Do đó, bạn cần lưu ý lựa chọn một phương pháp giảm béo nhanh/ hiệu quả sớm/ có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong đời mà vẫn đạt hiệu quả tốt. Với những người bị mỡ máu đang mong muốn tìm một phương pháp giảm cân cũng như giảm mỡ máu hiệu quả, có thể tham khảo thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng. Liệu pháp này được thực hiện thông qua sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng. Bác sĩ điều trị sẽ thực hiện những đánh giá sức khỏe tổng thể của từng cá nhân cụ thể trước khi thực hiện liệu pháp. Sau đó, sẽ đưa ra cho bạn phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng cụ thể dựa trên kết quả các xét nghiệm cơ bản đã thực hiện như xét nghiệm máu và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Mỡ nâu trong cơ thể: Những điều bạn nên biết

Mỡ nâu trong cơ thể: Những điều bạn nên biết

Tìm hiểu các loại chất béo trong cơ thể người

Tìm hiểu các loại chất béo trong cơ thể người

Chất béo nào trong cơ thể khó đốt cháy nhất?

Chất béo nào trong cơ thể khó đốt cháy nhất?

20

Bài viết hữu ích?