Zalo

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân, béo phì không chỉ khiến bạn mất tự tin mà còn là nguyên nhân phát triển nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Hiện nay, có rất nhiều các phương pháp để giảm cân, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện hiệu quả và thành công. Vậy những khó khăn khi giảm cân là gì và có cách nào để khắc phục hay không?

1.Những khó khăn khi giảm cân phổ biến bạn hay gặp

Giảm cân thực sự là một hành trình dài, trải qua nhiều khó khăn và không phải lúc nào cũng diễn ra nhưng mong muốn của bạn. Những phương pháp giảm cân lành mạnh có thể mất nhiều thời gian, mang đến hiệu quả bền vững nhưng có rất nhiều những khó khăn khi giảm cân mà bạn sẽ phải trải qua.

Dưới đây là những khó khăn khi giảm cân mà bạn cần nắm rõ để có thêm động lực thực hiện hành trình này:

1.1. Sự khó khăn do tuổi tác 

Một trong những khó khăn khi giảm cân là do tuổi tác, bởi khi chúng ta già đi thì quá trình lão hóa sẽ xuất hiện, đồng thời quá trình trao đổi chất cũng chậm lại nên bạn khó có thể thực hiện giảm cân như những người trẻ.

1.2. Lối sống thường ngày về vận động và chế độ dinh dưỡng

Một khó khăn trong việc giảm cân có liên quan đến những thói quen và lối sống thường ngày. Điển hình như lối sống ít vận động, ít tham gia các hoạt động thể chất. Nếu bạn thường xuyên ngồi làm việc và xem tivi cả giờ có thể gây tăng cân.

Ngoài ra, việc tuân thủ đúng chế độ dinh dưỡng để giảm cân cũng là nỗi khó khăn với nhiều người. Những món đồ ăn vặt, chế biến sẵn chứa nhiều đường, dầu mỡ có thể là những “ cám dỗ” mà bạn khó có thể vượt qua được. 

1.3. Khó vượt qua vấn đề tâm lý 

Giảm cân thực sự là một hành trình đầy rẫy sự khó khăn mà bạn phải vượt qua mới có thể thành công. Nếu bạn luôn giữ trong mình những tư duy tiêu cực và không có động lực, quyết tâm thực hiện thì việc giảm cân thành công chỉ chiếm con số % rất nhỏ. Hãy tìm hiểu về những khó khăn trong giảm cân và hãy tự đặt cho mình câu hỏi: "Bạn có thực sự đấu tranh để duy trì động lực và duy trì một quan điểm tích cực cho việc giảm cân hay không?".

1.4. Điều kiện y tế và thuốc

Một số loại thuốc và tình trạng bệnh lý có thể là nguyên nhân khiến bạn gặp khó khăn khi giảm cân. Các loại thuốc như: Thuốc chống trầm cảm, thuốc steroid có thể làm cản trở nỗ lực giảm cân và có thể gây tác dụng phụ tăng cân. Ngoài ra, các bệnh lý tiềm ẩn như kháng insulin, ngưng thở khi ngủ,... cũng gây ra những khó khăn khi bạn thực hiện kế hoạch giảm cân của mình.

1.5. Không kiềm chế được “cám dỗ” về thức ăn

Nhiều người gặp khó khăn trong việc giảm cân do ăn quá nhiều calo. Điều này có thể xảy ra vì một số lý do:

  • Không theo dõi những thực phẩm được dung nạp: Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc theo dõi lượng thức ăn của bạn sẽ giúp giảm cân, bạn sẽ hạn chế sử dụng những thực phẩm nhiều calo và nhiều dầu mỡ. Việc này cũng thực sự hữu ích với những người bị mắc chứng rối loạn ăn uống.
  • Ăn uống vô độ, không kiểm soát: Việc này có liên quan đến việc ăn nhanh một lượng lớn thức ăn và sẽ thường nhiều hơn mức cơ thể bạn cần.

1.6. Khó khăn về kiểm soát giấc ngủ 

Nhiều người gặp khó khăn trong việc duy trì một giấc ngủ khoa học và lành mạnh. Ngủ không đủ giấc, chất lượng ngủ kém là một trong những nguyên nhân gây béo phì và khó giảm cân.

Do đó, hãy rèn luyện thói quen ngủ đủ từ 7–8 giờ mỗi đêm với người lớn, từ  8 – 10 giờ đối với thanh thiếu niên và 9–16 giờ đối với trẻ em và trẻ sơ sinh để bảo vệ cơ thể và giúp kiểm soát cân nặng.

Khó khăn trong việc giảm cân có thể do yếu tố di truyền
Khó khăn trong việc giảm cân có thể do yếu tố di truyền 

2. Vì sao những khó khăn khi giảm cân thường xảy ra?

Từ những khó khăn khi giảm cân trên có thể thấy có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến những nguyên nhân này. Thực tế, những khó khăn trong việc giảm cân có thể bắt đầu ngay ở yếu tố di truyền, cơ địa khó thực hiện kiểm soát cân nặng. Bên cạnh đó, có thể là do những yếu tố nội tiết - chúng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh trọng lượng. Một số tình trạng bệnh lý như: Hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn tuyến giáp có thể làm phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố nên gây khó khăn nếu bạn thực hiện kế hoạch giảm cân.

Ngoài ra, một số nguyên nhân dẫn đến việc giảm cân khó khăn là do: 

  • Ăn uống theo cảm xúc: Đây là vấn đề mà rất nhiều người mắc phải. Khi bị căng thẳng, stress, lo âu thì họ tìm đến các loại thực phẩm ngọt, chứa nhiều đường để giúp tâm trạng trở nên thoải mái hơn.
  • Không đặt ra những mục tiêu cụ thể: Nếu bạn chỉ thực hiện giảm cân do những yếu tố ngắn hạn thì việc duy trì lâu dài sẽ rất khó khăn. Hãy cố gắng đặt ra mục tiêu cụ thể và tạo động lực để thực hiện.
  • Không có lịch trình tập luyện thể chất hợp lý: Nếu không tham gia các hoạt động thể chất thì việc kiểm soát cân nặng sẽ rất khó, dù bạn đã thực hiện chế độ ăn kiêng.
  • Không cải thiện và xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Nếu không tuân thủ một chế độ ăn uống khoa học, ăn uống theo cảm xúc thì bạn rất khó để giảm cân, thậm chí gây tác dụng ngược gây béo phì nghiêm trọng.
Thực hiện các cách khắc phục những khó khăn khi giảm cân
Thực hiện các cách khắc phục những khó khăn khi giảm cân

3. Cách khắc phục những khó khăn khi giảm cân

Tuy rằng, những khó khăn khi giảm cân có khá nhiều nhưng không phải không có cách khắc phục chúng. Bạn hãy tham khảo một số cách dưới đây để giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt nhất:

  • Tìm kiếm, tham khảo và nhận sự tư vấn, hướng dẫn của những người có chuyên môn: Bạn hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ, các chuyên gia dinh dưỡng, sức khỏe và thể hình để lên một kế hoạch giảm cân hiệu quả, dễ thực hiện, tránh gặp những khó khăn khi giảm cân.
  • Khắc phục tình trạng ăn uống theo cảm xúc: Bạn hãy kiên quyết thực hiện và tìm ra những giải pháp để đối phó lành mạnh với tình trạng ăn uống theo cảm xúc hoặc ăn uống vô độ.
  • Duy trì hoạt động thể chất, thường xuyên rèn luyện thể thao: Bạn hãy kết hợp các hoạt động thể chất, thường xuyên rèn luyện thể lực hàng hàng ngày để đốt cháy calo và tăng cường quá trình trao đổi chất.
  • Xây dựng chế độ ăn uống: Bạn hãy kết hợp những thực phẩm lành mạnh, đủ dinh dưỡng vào khẩu phần ăn hàng ngày và hãy thực hiện nó như một thói quen lâu dài để mang đến hiệu quả giảm cân bền vững.
  • Hãy kiên trì: Hãy nhớ rằng, giảm cân là hành trình dài và dù có gặp nhiều khó khăn trong việc giảm cân thì đừng bao giờ nản lòng, hãy kiên trì để thấy được những hiệu quả tích cực.

Giảm cân là một thách thức lớn và có thể là nỗi khó khăn với rất nhiều người. Bên cạnh việc khắc phục những khó khăn đó, bạn có thể lựa chọn những liệu pháp giảm cân chuẩn y khoa để vừa giúp giảm cân lành mạnh, bền vững mà vẫn đảm bảo sức khỏe tốt.

Bạn có thể tham khảo và lựa chọn liệu pháp giảm cân chuẩn y khoa Drip Fit. Không giống như các phương pháp giảm cân thông thường, Drip Fit sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất, cùng các vi hoạt chất độc quyền giúp tiêu hóa chuyển hóa mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên nên mang đến hiệu quả giảm cân nhanh, lâu dài và bền vững, đặc biệt tránh yếu tố nguy cơ béo phì trở lại. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về những khó khăn khi giảm cân để biết cách khắc phục và duy trì mục tiêu hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!

Tài liệu tham khảo: Ncbi.nlm.nih.gov, Healthline.com

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

12

Bài viết hữu ích?