Zalo

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lượng mỡ trong cơ thể thường bị coi là kẻ thù trong hành trình duy trì vóc dáng và sức khỏe. Tuy nhiên, nó không chỉ đơn thuần là nguyên nhân dẫn đến tăng cân mà còn đóng vai trò quan trọng. Chức năng của mỡ trong cơ thể người là nguồn cung cấp và dự trữ năng lượng, lớp đệm bảo vệ các cơ quan nội tạng, cách nhiệt và điều hòa nhiều hormone quan trọng. Theo dõi hết bài viết để biết mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

1. Mỡ trong cơ thể là gì?

Trước khi tìm hiểu mỡ trong cơ thể có tác dụng gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tỷ lệ mỡ trong cơ thể là gì. Thành phần cơ thể cung cấp thông tin chi tiết về sức khỏe cân nặng của một người, tập trung vào các tỷ lệ mỡ, xương, cơ. Trong đó, tỷ lệ mỡ cơ thể được quan tâm nhất vì nó có thể rất hữu ích trong việc đánh giá sức khỏe. Vì mô cơ dày đặc hơn mô mỡ, nên việc đánh giá lượng mỡ cơ thể là cần thiết để xác định thành phần tổng thể của cơ thể, đặc biệt là khi muốn thay đổi vóc dáng và sức khỏe. Hai người có cùng chiều cao và cân nặng cơ thể có thể có các vấn đề sức khỏe khác nhau vì họ có thành phần cơ thể khác nhau.

Mặc dù tất cả các tế bào mỡ có thể trông giống nhau từ bên ngoài, nhưng chức năng của mỡ trong cơ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào loại của chúng. Có ba loại tế bào mỡ chính.

  • Mỡ trắng (white fat): Đây là loại tế bào mỡ chính của cơ thể. Chúng lưu trữ năng lượng và sản xuất các hormone như leptin và adiponectin. Chúng chủ yếu được tìm thấy ở ngực, bụng và chân.
  • Mỡ nâu (brown fat): Điểm độc đáo của mỡ nâu hay mỡ sinh nhiệt là nó đốt cháy năng lượng và tạo ra nhiệt trong một số điều kiện nhất định, như thời tiết lạnh. Những người có nhiều mỡ nâu hơn có xu hướng gầy hơn và khỏe mạnh hơn so với những người có ít mỡ nâu hơn. Các nghiên cứu cho thấy mỡ nâu cải thiện quá trình trao đổi chất và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh động mạch vành và huyết áp cao. Nó được tìm thấy ở cổ, ngực trên, vai và dạ dày.
  • Mỡ be (beige fat): Trong một số điều kiện nhất định, mỡ trắng chuyển thành tế bào mỡ be. Nó cũng có chức năng đốt cháy năng lượng để tạo ra nhiệt.

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu họ có thể khai thác những đặc tính tích cực của mỡ nâu và mỡ be và sử dụng chúng để điều trị bệnh béo phì hay không.

Ngoài ra, tác dụng của mỡ trong cơ thể người còn tùy thuộc vào vị trí của nó: Bụng, đùi hoặc gần các cơ quan. Dựa vào vị trí, người ta chia thành:

  • Mỡ nội tạng: Là loại mỡ tích trữ sâu xung quanh các cơ quan nội tạng, đặc biệt là gan - cơ quan quan trọng đối với quá trình trao đổi chất. Loại mỡ này có liên quan đến bệnh tim, hen suyễn, ung thư, suy giảm trí nhớ. Chúng ta có xu hướng tích tụ nhiều mỡ nội tạng hơn theo tuổi tác. Việc lưu trữ mỡ chuyển từ phần dưới cơ thể sang bụng, đặc biệt là ở phụ nữ.
  • Mỡ dưới da: Nó là loại mỡ chiếm nhiều nhất trong cơ thể. Mỡ dưới da hoạt động khác nhau tùy thuộc vào vị trí của nó. Mỡ dưới da bụng tạo ra nhiều axit béo hơn, có thể làm tăng tình trạng kháng insulin và nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa. Ngược lại, mỡ dưới da ở phần thân dưới hấp thụ và lưu trữ mỡ hiệu quả. Nó được coi là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tật.
Chức năng của mỡ trong cơ thể phụ thuộc vào loại mỡ và vị trí của nó
Chức năng của mỡ trong cơ thể phụ thuộc vào loại mỡ và vị trí của nó

2. Tác dụng của mỡ trong cơ thể người

Mặc dù mỡ trong cơ thể chịu tiếng xấu, nhưng chức năng của mỡ trong cơ thể là không thể phủ nhận được:

  • Nó là nguồn cung cấp và dự trữ năng lượng của cơ thể, giúp cơ thể duy trì nhiệt độ không đổi. Mỡ trong cơ thể được sử dụng như một nguồn năng lượng khi bài tập kéo dài hơn 20 phút và các hoạt động bền bỉ trên 30 phút.
  • Tham gia sản xuất và điều hòa một số hormone như steroid. Chúng rất cần thiết trong việc điều chỉnh tình dục, sinh sản và phát triển các cơ quan sinh dục của con người, cũng như trong việc điều chỉnh sự cân bằng nước trong cơ thể.
  • Đóng vai trò cấu trúc quan trọng trong việc duy trì sự truyền xung thần kinh, lưu trữ trí nhớ và cấu trúc mô. Mỡ là thành phần chính của màng tế bào.

Ngoài ra, tác dụng của mỡ trong cơ thể người còn là chất cách điện và bảo vệ các cơ quan vì khoảng 50% lượng mỡ tích tụ nằm trong và xung quanh các cơ quan.

Tác dụng của mỡ trong cơ thể người là không thể phủ nhận được
Tác dụng của mỡ trong cơ thể người là không thể phủ nhận được

Lượng mỡ trong cơ thể là một yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe tổng thể của mỗi người. Tuy nhiên, lượng mỡ cơ thể quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Vậy lượng mỡ trong cơ thể bao nhiêu là tốt? Phạm vi mỡ cơ thể bình thường được thể hiện trong bảng dưới đây:

3. Cách nào giúp cơ thể tăng mỡ tốt, giảm mỡ xấu?

Việc duy trì một tỷ lệ mỡ cơ thể hợp lý là yếu tố then chốt trong việc bảo vệ sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Trong khi một số lượng mỡ nhất định là cần thiết cho cơ thể để cung cấp năng lượng và bảo vệ các cơ quan, quá nhiều mỡ xấu, đặc biệt là mỡ nội tạng, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vậy cách nào giúp cơ thể tăng mỡ tốt và giảm mỡ xấu? Hãy thử tuân thủ những cách dưới đây để đạt được mục tiêu này:

  • Thay đổi chế độ ăn: Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh chắc chắn rằng bất kỳ loại thực phẩm hoặc chế độ ăn uống cụ thể nào có thể cải thiện mỡ tốt và giảm mỡ xấu, nhưng các chuyên gia sức khỏe khuyến khích nên các loại hạt và hạt giống, củ cải đường, bắp cải tím, nho đỏ, cải xoăn, ớt chuông đỏ, sô cô la đen, … là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để giúp kiểm soát mỡ máu. Nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần và tiêu thụ 130 gram chất béo không bão hòa có trong dầu ô liu và quả bơ mỗi ngày. Bao gồm các loại thực phẩm giàu Niacin và sử dụng dầu cá Omega-3 cũng có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Người ta cũng khuyên nên hạn chế ăn bơ, mỡ động vật (kể cả nội tạng), sữa nguyên chất và bánh ngọt.
  • Tập thể dục: Người lớn trung bình nên tham gia hoạt động thể chất 30-40 phút mỗi ngày, ít nhất năm ngày một tuần. Những người mắc bệnh tim mạch hoặc huyết áp cao nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để điều chỉnh cường độ tập thể dục nhằm hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm mỡ xấu, tăng mỡ tốt.
  • Theo đuổi một lối sống lành mạnh: Bỏ hút thuốc, tránh uống quá nhiều rượu và kiểm soát cân nặng để đạt được chỉ số BMI lý tưởng là rất quan trọng. Tránh lối sống lười biếng và quản lý căng thẳng hiệu quả cũng có thể tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể, bao gồm sức khỏe tim mạch, bằng cách giảm thiểu các yếu tố ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch và mức cholesterol.

Lượng mỡ trong cơ thể đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và chức năng tổng thể của con người. Tuy nhiên, để tối đa hóa chức năng của mỡ trong cơ thể, việc duy trì một tỷ lệ mỡ cơ thể hợp lý là điều cần thiết. Một chế độ ăn uống cân bằng, tập luyện đều đặn, và lối sống lành mạnh là những yếu tố quan trọng giúp quản lý tỷ lệ mỡ cơ thể, đảm bảo cơ thể hoạt động hiệu quả và phòng ngừa các bệnh liên quan đến thừa mỡ.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân, đào thải mỡ an toàn và hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp Drip FIT. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Webmd.com, Venustreatments.com, Forbes.com

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

9

Bài viết hữu ích?