Zalo

Mỡ dưới da bình thường dày bao nhiêu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mô dưới da, còn được gọi là lớp dưới da, là lớp trong cùng của da. Nó được tạo thành từ chất béo và các mô liên kết chứa các mạch máu và dây thần kinh lớn hơn. Chức năng của mỡ dưới da là hoạt động tương tự một chất cách điện giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Độ dày của lớp dưới da này khác nhau trên khắp cơ thể và tùy theo từng người cụ thể.

1. Mỡ dưới da là gì?

Da bao gồm các lớp gọi là biểu bì, hạ bì và hạ bì. Lớp biểu bì là lớp ngoài cùng và lớp dưới da, hay lớp dưới da, là lớp trong cùng. Lớp dưới da bao gồm chủ yếu là chất béo. Chất béo tạo thành một lớp cách nhiệt cơ thể khỏi cái lạnh và giúp hấp thụ sốc và tổn thương các cơ quan nội tạng. Nó cũng cung cấp hỗ trợ cấu trúc cho da.

Một số cấu trúc và tế bào chuyên biệt tồn tại ở trong mô dưới da. Bao gồm các:

  • Sợi collagen và sợi đàn hồi là những sợi gắn lớp hạ bì với cơ và xương;
  • Tế bào mỡ;
  • Mạch máu;
  • Tuyến bã nhờn;
  • Đầu dây thần kinh;
  • Rễ nang tóc.

Lớp dưới da chủ yếu bao gồm mô mỡ được tạo thành từ các tế bào mỡ hoặc tế bào mỡ. Lượng mô mỡ khác nhau trên khắp cơ thể. Mỡ dưới da tập trung dày nhất ở mông, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Kích thước của tế bào mỡ dưới da được xác định bởi thói quen dinh dưỡng của một người. Nói chung, một người duy trì thói quen ăn kiêng và tập thể dục lành mạnh sẽ có tế bào mỡ nhỏ hơn và ít có khả năng bị thừa cân hơn.

Vị trí và độ dày của mô dưới da khác nhau tùy theo giới tính. Mỡ dưới da ở đàn ông có xu hướng tích tụ nhiều hơn quanh bụng và vai, trong khi mỡ dưới da ở phụ nữ tích tụ nhiều hơn quanh đùi, hông và mông.

Vị trí và độ dày của lớp mỡ dưới da khác nhau tùy theo giới tính
Vị trí và độ dày của lớp mỡ dưới da khác nhau tùy theo giới tính

2. Mỡ dưới da dày bao nhiêu?

Cơ thể dự trữ chất béo ở lớp dưới da. Các thành phần khác bao gồm mô liên kết giàu collagen và mạng lưới mạch máu và dây thần kinh.

Nhiều người đặt ra câu hỏi mỡ dưới da bao nhiêu là chuẩn? Đối với mỗi vùng cơ thể khác nhau thì lượng mỡ dưới da dày bao nhiêu lại có khác biệt. Độ dày của lớp mỡ dưới da phụ thuộc vào thành phần mỡ tổng thể của cơ thể mỗi người. Ở vùng bụng, nơi thường có nhiều mỡ dưới da hơn, lớp mỡ dưới da có độ sâu lên tới 3 cm. Ở những vùng khác như mí mắt, lớp dưới da không có mỡ và có thể mỏng tới 1 mm.

Lớp mỡ dưới da có độ sâu lên tới 3 cm
Lớp mỡ dưới da có độ sâu lên tới 3 cm

3. Mỡ dưới da để làm gì?

Các chức năng quan trọng của lớp mỡ dưới da là do nó chứa lượng chất béo đáng kể. Các chức năng này bao gồm:

  • Chức năng mô dưới da: Mô mỡ dưới da có một số chức năng trong cơ thể như cung cấp vật liệu cách nhiệt, điều chỉnh nhiệt độ và lưu trữ chất béo. Vì mô mỡ dưới da là lớp sâu nhất của da nên nó gắn các lớp da khác vào các mô dưới da, như xương và cơ.
  • Dự trữ năng lượng: Mô mỡ dưới da ở lớp biểu bì hoạt động như một nguồn dự trữ năng lượng. Khi cơ thể sử dụng hết năng lượng thu được từ việc tiêu thụ carbohydrate, nó sẽ chuyển sang mô mỡ dưới da làm nguồn nhiên liệu, dẫn đến giảm cân.
  • Sản xuất nội tiết tố: Các tế bào mỡ dưới da có thể sưng lên hoặc co lại tùy thuộc vào việc chất béo được lưu trữ hay sử dụng. Hormon leptin được tiết ra bởi các tế bào mỡ tác dụng giúp kiểm soát sự thèm ăn và báo hiệu khi nào cơ thể no.
  • Cung cấp sự bảo vệ: Mỡ dưới da có tác dụng hoạt động như áo giáp bảo vệ cơ, xương, các cơ quan và các mô mỏng manh hơn. Lớp đệm tự nhiên của cơ thể có tác dụng đệm và bảo vệ xương cũng như cơ bắp nếu bạn bị ngã hoặc bị va đập.
  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể: Mô mỡ dưới da cũng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bằng cách đảm bảo nhiệt độ bên trong cơ thể không quá cao hoặc quá thấp. Về cơ bản, các mạch máu ở lớp hạ bì giãn ra để làm mát cơ thể. Khi các mạch máu giãn ra, chúng sẽ mở rộng hoặc phóng to, cho phép nhiều máu chảy vào khu vực đó. Máu chảy từ vùng ấm hơn của cơ thể về vùng mát hơn. Nhiệt lượng tỏa ra từ cơ thể ra môi trường và làm mát cơ thể.
  • Vật liệu cách nhiệt: Lớp mỡ dưới da bao gồm chủ yếu là chất béo, cho phép nó hoạt động như chất cách nhiệt của cơ thể. Tác dụng của mỡ dưới da để điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể độc lập với môi trường xung quanh.
  • Hỗ trợ về cấu trúc: Lớp mỡ dưới da kết nối da với mô sợi của xương và cơ bên dưới. Lớp dưới da cũng sản xuất ra các hormone như leptin. Những hormone này gửi tín hiệu đến cơ thể để báo rằng cơ thể đã ăn đủ, giúp điều chỉnh năng lượng.

Hiện nay, một phương pháp tiên tiến đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này có cách thức thực hiện là truyền tĩnh mạch các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi tiến hành thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng quý khách hàng sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể tiếp đến là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn tham gia đồng hành hỗ trợ trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với lên kế hoạch luyện tập cũng như chế độ vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả trong hành trình giảm cân

Cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả trong hành trình giảm cân

Chỉ số mỡ nội tạng của nam và nữ: Chìa khóa bí ẩn cho sức khỏe và tuổi thọ

Chỉ số mỡ nội tạng của nam và nữ: Chìa khóa bí ẩn cho sức khỏe và tuổi thọ

“Đường tình duyên” giữa chỉ số mỡ nội tạng trong cơ thể và nhan sắc

“Đường tình duyên” giữa chỉ số mỡ nội tạng trong cơ thể và nhan sắc

Thực phẩm nên tránh để hạn chế tích tụ chất béo dưới da

Thực phẩm nên tránh để hạn chế tích tụ chất béo dưới da

605

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.