Zalo

Thực phẩm nên tránh để hạn chế tích tụ chất béo dưới da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo dưới da hay mỡ dưới da được xem là những thành phần xấu của cơ thể, không chỉ gây béo bụng, tăng cân, mất vóc dáng, mà còn gây ra những nguy cơ sức khỏe khác. Hiện nay, đã có rất nhiều phương pháp giúp hạn chế cũng như cải thiện tình trạng tích tụ chất béo dưới da, trong đó có việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy ăn gì tránh tích tụ chất béo dưới da và những thực phẩm nên tránh để hạn chế tình trạng này?

1. Chất béo dưới da là gì?

Chất béo dưới da hay mỡ dưới da trong cơ thể là những thành phần nằm dưới da và trên cơ. Đàn ông và phụ nữ có sự phân bố mỡ dưới da điển hình khác nhau, với phụ nữ có nhiều hơn ở hông và đùi, ngược lại đàn ông thường tập trung lớp mỡ này tại phần bụng. Đối với hầu hết mọi người, khoảng 90% mỡ trong cơ thể nằm ở dưới da, 10% phần mỡ còn lại nằm xung quanh các cơ quan nội tạng và được gọi là mỡ hay chất béo nội tạng.

Lượng chất béo dưới hay mỡ dưới da của một người thường phụ thuộc vào di truyền và lối sống. Chế độ ăn kiêng và tập thể dục đóng vai trò thiết yếu trong việc kiểm soát lượng chất béo dưới da mà bạn mang theo.

Chất béo dưới da đóng một số vai trò thiết yếu trong cơ thể, bao gồm:

  • Dự trữ năng lượng: Nó lưu trữ năng lượng ở dạng lipid để sử dụng trong các trường hợp cơ thể bị thiếu Glucose (nhịn đói) và bảo vệ cơ bắp của bạn khỏi bị hư hại do các tác động tiềm ẩn. Các dây thần kinh và mạch máu sử dụng lớp mỡ sâu này để vận chuyển giữa các cơ của bạn và các lớp da khác.
  • Một phần của cấu trúc da: Ngoài ra, là 1 phần của lớp da trong cùng (lớp hạ bì), lớp mỡ này kết nối lớp da giữa (biểu bì) với cơ và xương của bạn. Tất cả những điều này tạo thành một cấu trúc vững chắc để bảo vệ cơ thể bạn khỏi nhiệt độ, thời tiết, các tác nhân gây hại khác…
  • Giúp giảm viêm: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỡ dưới da có thể đóng vai trò bảo vệ cơ thể liên quan đến hệ thống nội tiết và viêm nhiễm từ vi khuẩn, các chất hóa học…
  • Sản xuất nội tiết tố: Mô mỡ là một trong những cơ quan quan trọng tham gia vào việc sản xuất leptin, hormone giúp kiểm soát cảm giác đói và no, và một phần tham gia sản xuất estrogen.

Tuy nhiên, việc cơ thể tích tụ chất béo dưới da hay chất béo nội tạng với lượng nhiều có thể gây ra những ảnh hưởng lên cân nặng hay vóc dáng. Ngoài ra, đây cũng là một yếu tố góp phần hình thành những rủi ro sức khỏe nguy hiểm, bao gồm đề kháng insulin, gan nhiễm mỡ, hội chứng chuyển hóa, tăng huyết áp, thừa cân béo phì, bệnh tim mạch và đột quỵ. Do đó, các chuyên gia về dinh dưỡng hay bác sĩ luôn khuyến cáo bệnh nhân nên hạn chế tình trạng tích tụ chất béo dưới da bằng cách thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế tiêu thụ các thực phẩm làm tăng nguy cơ cũng như tăng cường sử dụng các thực phẩm giúp hạn chế rủi ro này. Đồng thời, xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh cũng như một lịch trình luyện tập phù hợp.

Tích tụ chất béo dưới da có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực 

2. Thực phẩm nên tránh để hạn chế tích tụ chất béo dưới da?

Nhiều người đặt ra câu hỏi với các chuyên gia răng ăn gì tránh tích tụ chất béo dưới da hay những thực phẩm nào cần nên tránh để hạn chế tình trạng này. Dưới đây là những gợi ý dành cho bạn.

2.1. Bánh mì trắng

Nếu bạn nghĩ rằng không phải tất cả bánh mì đều xấu, thì bạn đã đúng. Bánh mì trắng, tinh chế cao là loại thực phẩm tiêu biểu có thể gây ra tình trạng tích tụ chất béo dưới da, cũng như chất béo nội tạng. Đây là một trong những loại thực phẩm nên tránh khi bạn đang cố gắng giảm mỡ bụng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt thực sự có thể làm giảm lượng mỡ dưới da tích tụ trong bụng của bạn, nhưng ăn ngũ cốc tinh chế (có trong bánh mì trắng) lại gây ra tác dụng ngược lại. Nếu bạn đang tự hỏi ăn gì tránh tích tụ chất béo dưới da, thì hay thế bánh mì trắng bằng bánh mì nâu.

2.2. Soda hay các đồ uống có đường

Nếu muốn hạn chế tích tụ chất béo dưới da và lấy lại vóc dáng thon gọn, bạn nên cắt bỏ đồ uống có đường như soda hay nước ngọt… và thay thế bằng đồ uống lành mạnh hơn. Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ soda hay các loại đồ uống có đường khác và việc tăng tích tụ chất béo dưới da. Những người thường xuyên tiêu thụ những loại đồ uống này có tỷ lệ béo bụng cao hơn so với những người không sử dụng chúng. Lượng calo quá cao trong soda hay các đồ uống có đường có thể gây dư thừa năng lượng, vượt quá nhu cầu của cơ thể. Lúc này, cơ thể sẽ chuyển hóa chúng thành các chất béo dự trữ và tích tụ dưới da hoặc xung quanh các tạng trong bụng.

2.3. Nước ép trái cây

Mặc dù nước ép trái cây 100% tự nhiên vẫn là lựa chọn tốt hơn so với đồ uống có đường, nhưng ngay cả những thứ hoàn toàn tự nhiên vẫn chứa tới 36 gam đường mỗi cốc, tương đương với lượng đường bạn sẽ nhận được nếu ăn bốn chiếc bánh quy ngọt. Hơn nữa, hầu hết vị ngọt trong nước trái cây đến từ đường fructose, một loại đường liên quan đến sự phát triển của mô mỡ dưới da, đó chính là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mỡ bụng.

Bạn có thể chỉ nên sử dụng nước suối tinh khiết, hoặc có thể thêm trái cây tươi thái lát như cam và bưởi vào cốc nước để tạo thêm hương vị cho đồ uống của mình. Một số chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên bạn nên giữ nguyên vỏ khi cho chúng vào đồ uống, vỏ cam quýt rất giàu chất chống oxy hóa d-limonene, một hợp chất mạnh giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và cho phép cơ thể giải phóng chất béo được lưu trữ.

2.4. Thịt đỏ

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng, nếu tiêu thụ thịt đỏ, điển hình là thịt bò bít tết một cách hợp lý có thể giúp giảm bớt phần mỡ bụng của bạn. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều báo cáo khác cho thấy rằng tiêu thụ một chế độ ăn giàu chất béo có trong thịt đó có liên quan mật thiết gây ra tình trạng tích tụ chất béo dưới da, gây béo bụng và vòng eo lớn hơn.

2.5. Chocolate

Hãy bắt đầu bằng cách làm rõ rằng không phải Chocolate nào cũng xấu. Trên thực tế, Chocolate đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và theo một nghiên cứu, ăn tới 3,5 ounce Chocolate mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thêm vào đó, nó có thể giúp giảm mỡ bụng.

Nhưng chính Chocolate sữa mới là vấn đề cho việc tích tụ chất béo dưới da. Các thanh Chocolate sữa chứa nhiều đường hóa học và thường chứa rất nhiều calo rỗng. Một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy thực phẩm có liên quan đến việc tăng cân và tăng mỡ bụng nhiều nhất là thanh Chocolate sữa sản xuất công nghiệp. Do đó, đây chính là loại thực phẩm nên tránh để hạn chế tích tụ chất béo dưới da

2.6. Đồ đóng hộp

Các loại đồ đóng hộp thường chứa rất nhiều natri, không chỉ gây đầy bụng mà thực sự có thể làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn và cản trở khả năng nhận biết khi nào bạn đã no. Ngoài ra, các loại đồ hộp thực phẩm chế biến sẵn thường được xử lý bằng các loại gia vị công nghiệp, trong đó đáng sợ nhất vẫn là đường hóa học hay dầu chứa chất béo bão hòa. Đây chính là những thủ phạm hàng đầu gây ra tích tụ chất béo dưới da nói riêng cũng như những tình trạng sức khỏe nguy hiểm khác.

2.7. Khoai tây chiên

Trong cuộc thi tìm kiếm thức ăn tồi tệ nhất cho dạ dày cũng như mỡ bụng của bạn, các nhà nghiên cứu tại Harvard đã chỉ “thẳng mặt” khoai tây chiên là một trong những loại thực phẩm hàng đầu gây ra vấn đề trên. Nguyên nhân là do khoai tây chiên còn chứa nhiều chất béo bão hòa (thường được chiên qua các loại dầu không lành mạnh) gây tích tụ chất béo dưới da và góp phần tăng kích thước vùng bụng. 

Không chỉ là loại thực phẩm chứa nhiều Natri, gây đầy hơi ở mức độ trung bình, nó thậm chí còn là nguyên nhân gây ra tình trạng kích thích vị giác và tạo ra thói quen ăn uống vô độ. Các chất trong khoai tây chiên luôn tạo cho người ăn cảm giác hài lòng và muốn ăn nhiều hơn nữa. Điều này trực tiếp làm tăng lượng thực phẩm mà bạn tiêu thụ.

Khoai tây chiên là loại thực phẩm gây tích tụ chất béo dưới da

2.8. Thức uống cà phê đông lạnh

Bản thân cà phê không có hại cho vòng bụng của bạn, cũng như ít gây tăng mỡ thừa trong cơ thể, nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng đồ uống cà phê đông lạnh, thì bạn vừa gặp phải vấn đề của mình. 

Hầu hết thời gian, những đồ uống có hàm lượng calo cao này được pha chế hoặc đóng gói cùng với đường và sữa. Thêm vào đó, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy gần 70% người uống cà phê đã uống một cốc có bổ sung thêm nhiều calo bao gồm đường và kem sữa. Do vậy, việc sử dụng trong thời gian dài vẫn có thể gây ra tình trạng tích tụ chất béo dưới da.

2.9. Pizza

Ngay cả khi có được thêm một số loại rau củ, điều quan trọng cần nhớ là pizza thực tế vẫn có bản chất là chất đường bột. Nó là nguồn cung cấp chất béo bão hòa lớn thứ hai trong chế độ ăn uống của người Mỹ (chỉ sau pho mát), và hầu hết từng miếng Pizza đều cung cấp một lượng calo khổng lồ vượt qua nhu cầu hằng ngày của nhiều người. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng không giống như các chất béo khác, loại chất béo bão hòa có trong Pizza có thể gây ra tình trạng tích tụ chất béo dưới da nhiều nhất. Do vậy, nếu bạn đang muốn giảm mỡ bụng, hãy loại bỏ hoàn toàn loại thực phẩm này ra khỏi đầu của bạn.

2.10. Bánh ngọt

Nhiều người cho rằng, bánh quy ngọt có vẻ như là một lựa chọn tốt hơn so với khoai tây chiên (đã được khuyên không nên dùng). Xin lỗi vì đã làm bạn thất vọng, nhưng bánh quy cũng tệ như vậy vì chúng chứa nhiều muối, gây kích thích vị giác khiến bạn ăn nhiều hơn. Ngoài ra, thành phần của bánh quy ngọt còn chứa nhiều đường đơn và chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe.

Bánh ngọt là thực phẩm tích tụ chất béo dưới da 

Bánh ngọt cũng như bánh mỳ trắng hay Pizza đều đã được biết là những thực phẩm có thể gây dư thừa calo. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều loại bánh được cho là bánh ngọt ít chất béo hay bánh ngọt không chất béo. Một số người nhìn thấy nhãn "ít chất béo" và nghĩ rằng đó là lựa chọn lành mạnh hơn cho cơ thể. Nhưng đừng để những thuật ngữ vô nghĩa này đánh lừa bạn. Những chiếc bánh nướng xốp và đồ ăn nhẹ này thường chứa nhiều tinh bột tinh chế, hay tinh bột đã qua chế biến, cũng như chất béo chuyển hóa, có xu hướng chứa nhiều đường và cũng có thể chứa nhiều natri. Đây chính là tất cả yếu tố gây ra tình trạng tích tụ chất béo dưới da cũng như chất béo nội tạng.

2.11. Ngũ cốc có đường

Không phải tất cả ngũ cốc đều xấu, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt còn có thể mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe, nhưng loại có chứa đường, nhiều phẩm màu lại có thể gây ra những tác dụng hoàn toàn trái ngược, cụ thể là dẫn đến tích tụ chất béo gây mỡ bụng. 

Rất nhiều loại ngũ cốc, đặc biệt là những loại sản xuất trong công nghiệp có hàm lượng đường cao nhưng lại ít chất xơ và protein nên chẳng mấy chốc bạn sẽ cảm thấy đói trở lại. 

Những loại loại đồ ăn thức uống kể trên chỉ là những ví dụ điển hình nhất về các loại thực phẩm nên tránh để hạn chế tích tụ chất béo dưới da. Nếu bạn đang lo lắng về việc nên ăn gì tránh tích tụ chất béo dưới da hãy nói chuyện trực tiếp với các chuyên gia. Các bác sĩ sẽ xây dựng cho bạn không chỉ một chế độ ăn uống hợp lý, mà còn là kế hoạch tập luyện phù hợp và một lối sống lành mạnh.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Mỡ dưới da bình thường dày bao nhiêu?

Mỡ dưới da bình thường dày bao nhiêu?

Cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả trong hành trình giảm cân

Cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả trong hành trình giảm cân

Chỉ số mỡ nội tạng của nam và nữ: Chìa khóa bí ẩn cho sức khỏe và tuổi thọ

Chỉ số mỡ nội tạng của nam và nữ: Chìa khóa bí ẩn cho sức khỏe và tuổi thọ

28

Bài viết hữu ích?