Zalo

Cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả trong hành trình giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong hành trình sở hữu thân hình cân đối, mỡ nội tạng luôn là 1 trở ngại đáng gờm. Những lớp mỡ quấn quanh các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể đã trở thành một biến số khó lường và đòi hỏi những chiến lược đặc biệt để đối phó. Hãy cùng tìm hiểu cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. Mỡ nội tạng là gì?

Mỡ nội tạng (Visceral Fat) là 1 dạng mỡ tích tụ xung quanh các cơ quan nội tạng trong bụng như gan, tụy, lòng mạch và ruột non. Khác với mỡ dưới da (Subcutaneous Fat) nằm ngay dưới da, mỡ nội tạng không chỉ đóng vai trò là nguồn cung cấp năng lượng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong cân bằng nội tiết, quá trình viêm nhiễm và đáp ứng miễn dịch. 

Hiểu biết về mỡ nội tạng là cơ sở quan trọng để xây dựng những chiến lược hiệu quả trong quá trình đào thải nó ra khỏi cơ thể. Chỉ khi ta hiểu rõ tầm quan trọng và tác động của nó, ta mới có thể đạt được sự cân bằng và hài hòa với cơ thể.

1.1. Cách nhận biết mỡ nội tạng

Việc xác định và đo lượng mỡ nội tạng trong cơ thể có thể khó khăn vì nó nằm bên trong khoang bụng, không thể quan sát hay sờ chạm được. Tuy nhiên, có một số phương pháp có thể ước lượng mức mỡ nội tạng như:

  • Phân tích Trở kháng Điện sinh học (BIA): Phương pháp không xâm lấn này sử dụng mức độ cản trở của dòng điện (kháng trở) qua cơ thể để ước lượng thành phần cơ thể. Quá trình này dựa trên nguyên lý rằng dòng điện sẽ đi qua các mô khác nhau với tốc độ khác nhau. Ví dụ, nó sẽ đi nhanh hơn qua cơ (có nhiều nước) so với qua mỡ. Các thiết bị sử dụng BIA gửi dòng điện an toàn, mức độ thấp qua cơ thể và đo điện trở (độ cản trở dòng điện) của cơ thể. Từ dữ liệu này, có thể tạo ra ước lượng về tỷ lệ mỡ trong cơ thể, bao gồm mỡ nội tạng.
Phương pháp đo điện trở kháng sinh học (BIA)
Phương pháp đo điện trở kháng sinh học (BIA)
  • X-quang Hấp thụ Kép năng lượng (DXA): DXA là một phương pháp chụp ảnh mà trong đó phát ra 2 tia X cường độ thấp với 2 mức năng lượng khác nhau. Những tia X này được cơ thể hấp thụ với các tỷ lệ khác nhau. Bằng cách so sánh các tỷ lệ hấp thụ của hai tia X, DXA có thể giúp xác định thành phần cơ thể, bao gồm lượng mỡ nội tạng.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) và Chụp hình cộng hưởng từ (MRI): Những kỹ thuật chụp ảnh này cung cấp phép đo chính xác nhất về mỡ nội tạng. Chúng hoạt động bằng cách tạo ra hình ảnh chi tiết của các cấu trúc nội tạng của cơ thể. Trong trường hợp của CT, điều này được thực hiện bằng cách sử dụng một loạt các hình ảnh X-quang được chụp từ các góc độ khác nhau. Với MRI, sử dụng từ trường mạnh và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh chi tiết. Những hình ảnh này sau đó có thể được phân tích để xác định chính xác lượng mỡ nội tạng.
Kết quả phân tích mỡ nội tạng bằng phương pháp DXA (trái) và CT (phải)
Kết quả phân tích mỡ nội tạng bằng phương pháp DXA (trái) và CT (phải)

Mặc dù những công cụ này có thể cung cấp 1 phép đo chính xác về mỡ nội tạng, nhưng chúng thường không được sử dụng trong môi trường lâm sàng, trừ khi 1 người đang tham gia vào một nghiên cứu cụ thể hoặc đang được đánh giá cho một số tình trạng sức khỏe. Đối với hầu hết các phòng khám sức khỏe thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ sử dụng các kỹ thuật thăm khám lâm sàng như: Chỉ số khối cơ thể (BMI), chu vi eo, và các yếu tố nguy cơ khác để ước lượng chỉ số mỡ nội tạng cao hay thấp.

2. Góc nhìn nghệ thuật về mỡ nội tạng

Có thể lấy cảm hứng từ nghệ thuật để tạo ra một hành trình giảm mỡ nội tạng thú vị và hiệu quả.

2.1. Cân nhắc mỡ nội tạng như một đối tượng nghệ thuật

Hãy tưởng tượng mỡ nội tạng như 1 bức tranh hoặc một tác phẩm điêu khắc. Các nghệ sĩ không chỉ chú trọng đến kết quả cuối cùng, họ còn đánh giá và thưởng thức quá trình sáng tạo. Hãy áp dụng cách suy nghĩ này vào các cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả. Đừng chỉ chú trọng vào kết quả cuối cùng, hãy tận hưởng quá trình. Các thói quen tốt như tập thể dục đều đặn, ăn uống lành mạnh và giảm căng thẳng có thể giúp giảm mỡ nội tạng và mang lại những lợi ích sức khỏe lâu dài.

2.2. Sáng tạo trong việc chọn lựa thực phẩm

Cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả là sử dụng sự sáng tạo để thiết kế những bữa ăn. Chọn những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, protein và chất chống oxy hóa. Sử dụng màu sắc, hình dạng và hương vị để tạo ra những bữa ăn hấp dẫn và bổ dưỡng. Thực hành nấu ăn là một hình thức nghệ thuật, và nó có thể giúp bạn kiểm soát chất lượng và hàm lượng calo trong thức ăn. 

Giảm mỡ nội tạng không chỉ quan trọng vì mục tiêu giảm cân mà còn quan trọng vì sức khỏe toàn diện. Dưới góc độ y học, việc thực hiện các hoạt động thể chất đều đặn như đạp xe, chạy bộ hay bơi lội, cùng với việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, chứa nhiều chất xơ, protein và chất chống oxi hóa… có thể giúp giảm lượng mỡ nội tạng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả giảm mỡ nội tạng nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Đừng chỉ chú trọng vào kết quả cuối cùng, mà hãy tận hưởng quá trình. Thưởng thức sự thay đổi từng ngày và không ngừng tiến bộ. Khi bạn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong quá trình này, bạn sẽ thấy việc giảm mỡ nội tạng trở nên dễ dàng hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Phạm Trần Thiên Nhân xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Chỉ số mỡ nội tạng của nam và nữ: Chìa khóa bí ẩn cho sức khỏe và tuổi thọ

Chỉ số mỡ nội tạng của nam và nữ: Chìa khóa bí ẩn cho sức khỏe và tuổi thọ

Bí mật của mỡ nội tạng: Khám phá vùng 'tử địa' mỡ trong cơ thể

Bí mật của mỡ nội tạng: Khám phá vùng 'tử địa' mỡ trong cơ thể

Mỡ dưới da bình thường dày bao nhiêu?

Mỡ dưới da bình thường dày bao nhiêu?

Chiến lược đào thải mỡ nội tạng hiệu quả

Chiến lược đào thải mỡ nội tạng hiệu quả

24

Bài viết hữu ích?