Zalo

Chỉ số BMI cơ thể không cho bạn biết điều gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chỉ số BMI hay còn được gọi với tên khác là chỉ số khối cơ thể. Chỉ số được sử dụng rộng rãi để đánh giá xem ai đó có trong phạm vi cân nặng hợp lý không, dựa trên trên chiều cao và cân nặng. Tuy nhiên, chỉ số BMI không cho chúng ta biết kiểu cơ thể, số đo các vòng,...

1. Chỉ số BMI là chỉ số gì?

BMI là gì? Chỉ số BMI là cách viết tắt của Body Mass Index hay còn gọi với tên khác là chỉ số khối cơ thể, chỉ số thể trọng. Đây là một loại công cụ thường được sử dụng, tác dụng nhằm đo lượng mỡ trong cơ thể. Chỉ số BMI chuẩn được tính toán dựa trên số đo về chiều cao và cân nặng, áp dụng đối với cả nam và nữ giới trưởng thành.

Chỉ số khối cơ thể được tính toán dựa trên công thức như sau:

BMI = W/ [(H)2]

Trong đó:

  • BMI đơn vị thường được sử dụng là kg/m2;
  • W là cân nặng (kg);
  • H là chiều cao (m).

Chỉ số BMI của người bình thường sẽ dao động trong khoảng 18,5 - 24,9 có nghĩa là khối cơ thể đang ở mức cân nặng lý tưởng.

chỉ số bmi
Chỉ số BMI chuẩn được tính toán dựa trên số đo về chiều cao và cân nặng

2. Chỉ số BMI nói lên điều gì?

Chỉ số BMI nằm trong khoảng 25 - 29,9 có nghĩa là bạn đang bị thừa cân. Trong trường hợp chỉ số BMI từ 30 trở lên, cho thấy thể trạng đang bị béo phì

Chỉ số BMI tăng quá cao có ảnh hưởng tiêu cực và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe. Nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm có liên quan đến tình trạng thừa cân hoặc béo phì, bao gồm:

  • Bệnh lý liên quan đến tim mạch;
  • Bệnh cơ xương khớp;
  • Bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa như tiểu đường loại 2;
  • Bệnh về túi mật;
  • Nguy cơ gây ra một số loại ung thư như ung thư túi mật, ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú. Ngoài ra, béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng đối với nữ giới;
  • Chứng ngưng thở khi ngủ;
  • Tình trạng vô sinh.
chỉ số bmi
Ung thư vú và béo phì có mối liên quan với nhau 

3. Chỉ số BMI của bạn không cho bạn biết điều gì?

Chỉ số BMI của bạn không cho bạn biết điều gì? Chỉ số BMI không tiết lộ bất cứ điều gì về cấu tạo cơ thể, cụ thể đo BMI không thể biết bao nhiêu cơ so với lượng mỡ. Đó là lý do tại sao các kết luận chỉ dựa trên chỉ số BMI có thể gây hiểu lầm, đặc biệt khi nói đến những điều sau:

  • Khối lượng cơ bắp: Một số người có chỉ số BMI cao nhưng không có nhiều mỡ trong cơ thể. Mô cơ làm trọng lượng cơ thể tăng lên. 
  • Mức độ hoạt động của bạn: Một người ít hoạt động có thể có chỉ số BMI ở mức bình thường và có nhiều mỡ trong cơ thể, mặc dù về cảm quan có thể không quá cân đối.
  • Kiểu cơ thể: Bạn có dáng quả táo hay quả lê? Vị trí mỡ tạo ra sự khác biệt đối với sức khỏe. Nói chung, mỡ bụng hay hình dáng "quả táo" tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe cao hơn. Khi chất béo tập trung quanh eo thay vì hông, nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch và tiểu đường loại 2 sẽ tăng lên. Chất béo tích tụ ở hông và đùi, hay hình dạng "quả lê", không có khả năng gây hại.
  • Độ tuổi: Khái niệm về chỉ số BMI lý tưởng có thể thay đổi theo độ tuổi. Đối với những người lớn tuổi sẽ có xu hướng tích mỡ nhiều hơn mặc dù chỉ số BMI thấp.
  • Dân tộc hay tộc người: Có rất nhiều sự khác biệt về chỉ số BMI và nguy cơ sức khỏe giữa các nhóm dân tộc. Ví dụ những người Mỹ gốc Á có xu hướng gặp phải các rủi ro về sức khỏe, bao gồm cả nguy cơ mắc bệnh tiểu đường với chỉ số BMI thấp hơn người da trắng. Chỉ số BMI bình thường của người châu Á nằm trong khoảng từ 18,5 đến 23,9, thấp hơn một điểm so với mức tiêu chuẩn. Và người châu Á được coi là béo phì khi có chỉ số BMI từ 27 trở lên, so với thước đo béo phì BMI tiêu chuẩn là 30 hoặc cao hơn. Các chuyên gia về sức khỏe cho biết so với người da trắng có cùng cân nặng và chỉ số BMI, người Mỹ gốc Phi có xu hướng có ít mỡ nội tạng tức mỡ xung quanh các cơ quan và nhiều cơ hơn. Do đó, một người Mỹ gốc Phi có chỉ số BMI là 28, mà biểu đồ tiêu chuẩn gọi là thừa cân, có thể khỏe mạnh như một người da trắng có chỉ số BMI là 25.

4. Các chỉ số khác cần quan tâm

Bên cạnh chỉ số BMI, một số chỉ số về hình thể khác cần được quan tâm như sau:

  • Kích thước vòng eo: Để có số đo chính xác, bạn nên sử dụng thước dây đo đo vòng qua eo ở phần trên cùng của xương hông ở lưng dưới và vòng qua rốn. Để giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe do thừa cân, nam giới nên giữ kích thước vòng eo không quá 40 inch tương đương với 101,6 cm. Phụ nữ không nên vượt quá 35 inch tương đương với 90cm. Một lần nữa, có một số khác biệt về sắc tộc. Đối với đàn ông châu Á nên giữ vòng eo không quá 35,5 inch tương đương với 90cm và phụ nữ châu Á không quá 31,5 inch tương đương với 80cm.
  • Tỷ lệ vòng eo trên chiều cao: Tỷ lệ này so sánh số đo vòng eo với chiều cao của bạn. Tỷ lệ vòng eo trên chiều cao ở ngưỡng bình thường khi vòng eo nhỏ hơn một nửa chiều cao.
  • Các cách khác để đo lượng mỡ trong cơ thể có thể chính xác hơn so với chỉ sử dụng đo BMI bao gồm chu vi từ eo đến hông, đo độ dày của da và siêu âm. Bác sĩ điều trị có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng khác để đánh giá tình trạng sức khỏe. 
  • Để đạt được chỉ số BMI lý tưởng thì đòi hỏi cần giảm cân, giảm mỡ. Việc giảm cân đòi hỏi phải sử dụng năng lượng nhiều hơn mức nạp vào. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách luyện tập thể dục thường xuyên để đốt cháy năng lượng thừa, kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Béo phì là một vấn đề sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng mà chúng ta phải chung sống trọn đời. Vì thế giảm béo là vấn đề cần được thực hiện trong dài hạn. Do đó, bạn cần lưu ý khi lựa chọn một phương pháp giảm béo nhanh hay hiệu quả mà đảm bảo an toàn. 

Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng hiện là phương pháp sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể người. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện các xét nghiệm máu cơ bản cũng như đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là luôn có bác sĩ đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện sao cho phù hợp với thể trạng của từng người cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

26

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Người béo phì độ 3 có BMI bao nhiêu? Béo phì độ 3 có nguy hiểm không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

26

Bài viết hữu ích?