Zalo

Lưu ý về kiểm soát chỉ số BMI cho bệnh nhân COPD

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
BMI ở bệnh nhân COPD vốn có mối liên hệ qua lại. Để làm rõ những nguy cơ và tình trạng sức khỏe bệnh nhân có thể gặp phải, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích đánh giá, đồng thời kiểm soát béo phì khi bị COPD để đưa ra những ảnh hưởng. Sau đây là một số thông tin cần nắm rõ về sự liên quan của chỉ số BMI ở người bị COPD.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Vũ Lan Hương - Bác sĩ

1. Khái quát về kiểm soát béo phì khi bị COPD

BMI là một cơ sở đánh giá sức khỏe đồng thời kiểm soát xem bệnh nhân có đang mắc phải căn bệnh béo phì không. Từ những ảnh hưởng do BMI và COPD gây ra, các nghiên cứu sẽ đi sâu phân tích để làm rõ mối liên hệ đồng thời đánh giá chỉ số BMI ở người bị COPD để có phương pháp điều trị thích hợp.

chỉ số bmi ở người bị copd
Cần đánh giá chỉ số bmi ở người bị copd để có phương pháp điều trị thích hợp

COPD vốn là căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Người mắc bệnh COPD thường có nguy cơ tử vong cao, đồng thời bệnh nhân béo phì khi bị COPD có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó có nhiều nghiên cứu đã hướng tới kiểm soát béo phì khi bị COPD để tìm ra giải pháp an toàn cho người bệnh. Trước tiên, tử vong ở bệnh nhân béo phì có thể trực tiếp là biến chứng của béo phì. Tuy nhiên bệnh nhân béo phì mắc COPD dường như có tỉ lệ tử vong không cao như dự đoán. Nghịch lý được phát hiện đã làm nhiều phán đoán về BMI ở bệnh nhân COPD gặp khó khăn. Do vậy khó có thể đánh giá chính xác BMI ở bệnh COPD có thực sự liên quan hay ảnh hưởng lẫn nhau. Tuy nhiên BMI không chỉ để xác định béo phì mà còn có thể đánh giá thể trạng cơ thể từ suy nhược đến béo phì. Do đó, BMI ở bệnh nhân COPD vẫn là ẩn số và được quan tâm nhiều trong các nghiên cứu. Dựa vào BMI ở bệnh nhân COPD các nhân cứu tiếp tục phân loại bệnh nhân theo nhóm chỉ số BMI. Chỉ số BMI ở người bị COPD có thể thay đổi tùy cơ địa, trong đó con số thường được sử dụng là trong khoảng 18 đến 25. BMI khoảng 18 tới 25 là giới hạn một cơ thể cân đối không quá gầy hay quá béo. Trung bình BMI được quan tâm chính là 21,75. Các chỉ số BMI được phân tích trên người bệnh và đưa ra thống kê tuyến tính BMI của bệnh nhân COPD. Sau khi đánh giá ở nhiều nhóm bệnh nhân đã có 3 mốc đánh giá BMI ở bệnh nhân COPD.

  • BMI dưới 21
  • BMI trong khoảng 21 đến 30
  • BMI trên 30

Thực sự kiểm soát béo phì khi bị COPD là một phương pháp có ảnh hưởng lớn đến bệnh béo phì nhiều hơn COPD. Theo những kết quả thu được nhóm đối tượng cần kiểm soát BMI lại rơi vào nhóm dưới 21.

2. Lưu ý về ảnh hưởng chỉ số số bmi ở người bị COPD

Rất khó để lý giải kết quả kiểm soát BMI cho bệnh nhân béo phì và bệnh nhân mắc COPD. Do đó, có một giả thuyết được đưa ra và hiện đang tiếp tục nghiên cứu chính là cơ thể suy nhược làm suy giảm sức khỏe nên đã dẫn đến suy nhược cơ, suy hô hấp, giảm khả năng trao đổi khí, giảm miễn dịch. Cơ thể suy nhược do sụt cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là cơ quan hô hấp. Từ đó các giả thuyết tiếp tục hướng đến tỷ lệ tử vong cao cho bệnh nhân COPD ở trường hợp thiếu cân. Tuy nhiên béo phì cũng gây nên tình trạng khó thở và có thể ảnh hưởng khả năng hô hấp của bệnh nhân COPD. Kiểm soát béo phì khi bị COPD thực sự là một phương pháp tốt nhưng BMI ở người bị COPD ảnh hưởng nguy cơ tử vong nhiều hơn khi thiếu cân. Từ đó có thể đưa ra biểu đồ tuyến tính giữa độ nguy hiểm của COPD theo BMI nhưng không phải là do bệnh béo phì.

chỉ số bmi ở người bị copd
Chỉ số BMI ở người bị COPD có thể là cơ sở đánh giá mức độ nguy hiểm

Chỉ số BMI ở người bị COPD có thể là cơ sở đánh giá mức độ nguy hiểm. Tuy nhiên bệnh nhân COPD thường có nguy cơ tử vong cao hơn khi thiếu cân thay vì là do béo phì. Chính vì thế người bệnh nên kiểm tra BMI và khám sức khỏe của bản thân để có thể kiểm soát tình trạng sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ biến chứng khác.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

47

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Béo phì có làm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) nguy hiểm hơn không?

Béo phì có làm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) nguy hiểm hơn không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

47

Bài viết hữu ích?