Zalo

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bơi lội là môn thể thao được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt vào mùa hè nóng bức. Môn thể thao này có thể giúp cơ thể đốt cháy năng lượng toàn thân khá tốt, bởi vì người tập bơi phải sử dụng toàn bộ cơ thể để thực hiện các kỹ thuật. Vậy thường xuyên bơi có giảm béo không?

1. Môn bơi có đốt nhiều calo không?

Bơi lội là một trong những môn thể thao yêu cầu khá nhiều hoạt động và sức lực toàn thân. Hơn nữa, có thể sử dụng các bài tập bơi lội giúp phục hồi tích cực cho cơ thể đồng thời phòng ngừa chấn thương trước và sau luyện tập. Khi áp dụng bài bơi lội thì tất cả các bộ phận trên cơ thể đều hoạt động. Khi đó tay sẽ thực hiện sải rộng, chân đạp nước, toàn thể bộ phận cơ thể được tác động và năng lượng tiêu hao sẽ tăng lên. 

Để tính toán xem môn bơi lội tiêu hao lượng cao của cơ thể như thế nào thì cần phải hiểu được công cụ ước được các nhà khoa học sử dụng để tính toán trong quá trình hoạt động thể chất. Thông thường đơn vị tính toán sẽ sử dụng là MET hay tương đương với lượng chuyển hoá, được đo bằng mức độ hoạt động mạnh của cơ thể so với lúc cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi. Năng lượng đốt cháy khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi được tính tương đương với 1MET tức là 1calo/kg trọng lượng cơ thể/giờ. Nếu xác định được hoạt động bơi lội tiêu tốn bao nhiêu MET cùng với số đo trọng lượng cơ thể có thể quy đổi ra lượng calo cơ thể tiêu hao cho hoạt động này. 

Theo thống kê cơ thể có thể tiêu tốn khoảng 3.5 MET khi để ở trạng thái thả nổi với tốc độ vừa phải, tương đương với 223 calo/giờ. Còn nếu bơi sải mạnh với tốc độ vừa phải thì tiêu tốn khoảng 8.3 MET tương đương 528 cal/giờ, hoặc với bơi bướm thì tiêu hao 13.8 MET tương đương với 878 cal0/giờ. Lượng calo đốt cháy trong khi thực hiện các động tác bơi lội đôi khi còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tốc độ bơi sẽ ảnh hưởng tới lượng năng lượng cơ thể tiêu hao. Nếu bơi chậm thì năng lượng tiêu thấp nhưng ngược lại bơi nhanh sẽ khiến cho cơ thể sử dụng lượng năng lượng nhiều hơn. Ngoài ra, khi sử dụng các thiết bị bơi như phao tay, băng, tay vịt… có thể làm tăng sức kéo của mặt nước dẫn đến tiêu hao và đốt cháy năng lượng nhiều hơn. 
  • Kiểu bơi. Với kiểu bơi có kỹ thuật phức tạp như bơi bướm sẽ đòi hỏi cơ thể đốt cháy nhiều calo nhất. Hơn nữa, khi thực hiện kỹ thuật bơi bướm các bộ phận trên cơ thể đều phải hoạt động như tay vươn cao quá đầu, chân đạp như cá heo…Bơi ếch hoặc bơi ngửa là hai kiểu bơi chậm, có khả năng tiêu hao nguyên liệu tương tự nhau, …
  • Trọng lượng cơ thể. Nếu cơ thể có trọng lượng nặng hơn so với bình thường thì sẽ cần nhiều năng lượng hơn để có thể di chuyển dưới nước. Thêm vào đó, do cơ thể lớn hơn nên bề mặt diện tích tiếp xúc cũng tăng, dẫn tới tăng sức cản của nước. Vì thế cơ thể cũng sẽ phải tiêu hao năng lượng nhiều hơn để di chuyển trong nước. 

2. Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Bơi có giảm cân không hay bơi có giảm béo không là băn khoăn của nhiều người. Các kết quả nghiên cứu chứng minh bơi lội có thể giúp giảm cân khá hiệu quả. Thậm chí đây còn là môn thể thao tiêu hao năng lượng nhiều hơn cả các hoạt động khác như đi bộ, đạp xe… Như phân tích ở trên cho thấy, bơi lội chính là môn thể thao yêu cầu toàn bộ cơ thể tham gia và hoạt động. Vì vậy thường xuyên thực hiện bơi lội có thể giúp giảm cân nhanh và duy trì vóc dáng hiệu quả. 

Tốc độ giảm cân khi thực hiện bơi lội sẽ phụ thuộc vào mức độ hoạt động bơi lội, thời gian hoặc trọng lượng cơ thể. Với một tốc độ bơi ở mức trung bình khoảng 50 thước trong vòng một phút có thể đốt cháy khoảng 625 calo trong một giờ. Khi tốc độ bơi tăng lên như vận động viên chuyên nghiệp khoảng 75 thước một phút thì lượng calo tiêu hao sẽ tăng lên là 759 calo một giờ. 

Vì thế để giảm khoảng 1kg trọng lượng cơ thể thì cần hoạt động để đốt cháy khoảng 7000 calo. Nên dựa vào cách tính trên có thể thực hiện bơi trong 1 giờ và tần suất 6 lần một tuần có thể giảm được 1kg trọng lượng  trong 2 tuần. Tuy nhiên, để thực hiện điều này thì vẫn phải duy trì chế độ ăn khoa học. 

Bơi bướm giúp đốt cháy mỡ và giảm cân hiệu quả
Bơi bướm giúp đốt cháy mỡ và giảm cân hiệu quả

Ngoài tác dụng giúp cơ thể giảm cân, thì bơi lội cúng giúp ích khá nhiều cho hệ xương, thu gọn vóc dáng và giảm béo hiệu quả, đặc biệt là những vùng mỡ khó tiêu hao như mỡ vùng bụng, đùi…Khi cơ thể tiếp xúc với nước, thì toàn thân sẽ bị tác động ngược từ dòng nước, kết hợp với các động tác của cơ thể sẽ tạo lực đối kháng và tiêu hao mỡ thừa nhanh hơn. Vì vậy bơi lội giúp giảm béo tốt đặc biệt các vùng mỡ khó giảm. 

3. Thực hiện bơi để giảm cân hiệu quả

Cách bơi để giảm cân: Động tác bạn thực hiện khi bơi là một phần quan trọng trong quá trình giảm cân. Có 4 kiểu bơi phổ biến có lợi cho việc giảm cân:

  • Bơi ếch: Bài tập tim mạch đốt cháy chậm. Trung bình đốt cháy 250 calo trong 30 phút tập luyện. Hỗ trợ tăng cường tim và phổi, đồng thời làm săn chắc đùi, cơ tam đầu, lưng trên, cẳng chân và gân kheo.
  • Bơi ngửa: Bài tập cải thiện tư thế đốt cháy chậm. Trung bình đốt cháy 250 calo trong 30 phút tập luyện. Hỗ trợ kéo dài cột sống của bạn và hỗ trợ tư thế của bạn đồng thời làm săn chắc bụng, vai, cánh tay, chân và mông, đồng thời phát triển tính linh hoạt của hông.
  • Tự do: Tập luyện nhanh hơn với khả năng đốt cháy calo cao. Trung bình đốt cháy 300 calo trong 30 phút tập luyện. Hỗ trợ làm săn chắc vai, mông và bụng của bạn và có tác động tốt nhất của bốn động tác này trong việc làm săn chắc các cơ ở lưng của bạn.
  • Bướm: Kiểu bơi bướm rất khó học và thành thạo, do đó, nó không được khuyến khích cho người mới bắt đầu. Trung bình đốt cháy 450 calo trong 30 phút tập luyện. Hiệu quả trong việc xây dựng và làm săn chắc cơ bắp, tăng sức mạnh phần thân trên và cải thiện tính linh hoạt.

Một vài lưu ý khi thực hiện bơi giảm cân: 

  • Không nên bơi sau khi ăn no. Bơi sau khi ăn sẽ khiến bạn có cảm giác tức bụng, khó chịu. Điều này không tốt cho sức khỏe và cũng không hiệu quả giúp bạn giảm cân.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống. Bên cạnh bơi lội, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm cân. Bạn phải điều chỉnh lượng thức ăn mỗi ngày sao cho tổng calo nạp vào ít hơn lượng calo được tiêu thụ. Ngoài ra, bơi lội sẽ làm bạn tốn nhiều năng lượng, nên bạn đừng ăn quá nhiều sau khi bơi nhé. Điều này sẽ làm kế hoạch giảm cân của bạn thất bại đấy.
Kết hợp chế độ ăn khoa học cho bài tập bơi để giảm cân hiệu quả
Kết hợp chế độ ăn khoa học cho bài tập bơi để giảm cân hiệu quả

Tóm lại, bơi có giảm béo không sẽ phụ thuộc vào lượng calo mà cơ thể đốt cháy khi thực hiện bài tập này. Tuy nhiên, theo nhận định các chuyên gia thì bơi lội là môn thể thao hoạt động toàn thân nên giúp giảm mỡ, và duy trì vóc dáng khá hiệu quả. Nhưng vẫn cần kết hợp với chế độ ăn hợp lý và khoa học để duy trì hiệu quả lâu dài. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp Drip FIT. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Webmd.com, Medicalnewstoday.com

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các cách giảm cân hiệu quả cho người béo lâu năm an toàn nhất

Các cách giảm cân hiệu quả cho người béo lâu năm an toàn nhất

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Giá trị dinh dưỡng củ dền đỏ - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng củ dền đỏ - ăn củ này có béo không?

Ăn đậu phụ có giảm béo được không?

Ăn đậu phụ có giảm béo được không?

8

Bài viết hữu ích?