Zalo

Giá trị dinh dưỡng củ dền đỏ - ăn củ này có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các chất dinh dưỡng củ dền khá phong phú. Những hợp chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, cải thuyết huyết áp và có thể giúp duy trì cân nặng phù hợp. Vậy ăn củ dền có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng củ dền và tác dụng với sức khỏe

Củ dền đỏ thuộc nhóm củ cải ngọt được trồng khá nhiều ở khu vực nước Anh, Mỹ… Ngày nay, loại củ dền đỏ này cũng được trồng ở Việt Nam và được khá nhiều người biết tới. Củ dền đỏ khác với củ cải đỏ, nhưng vẫn có một số người bị nhầm lẫn giữa hai loại củ này. Củ dền thường có 2 loại phổ biến và có màu sắc khác nhau bao gồm màu đỏ đậm và màu tím than. 

Thành phần dinh dưỡng củ dền đỏ có thành phần nước chiếm đa số 87%, hàm lượng carbs là 8% trong đó chất xơ chiếm 2 đến 3%. Trong 100 gam củ dền đỏ chưa nấu chín có hàm lượng calo là 43, chất đạm 16gam, 6.8 gam đường, 2.8 gam chất xơ và 0.2 gam chất béo…

  • Carbs trong củ dền đỏ thường bao gồm các loại đường đơn như glucose, fructose có hàm lượng khoảng 70% và 80% lượng carb trong củ dền sống và củ dền đỏ được nấu chín. Trong củ dền đỏ còn chứa đường fructans là loại carbs chuỗi ngắn có thể gây ra triệu chứng khó tiêu cho những người không tiêu hoá được loại đường này. Mặc dù vậy chỉ số đường huyết của củ dền đỏ ở mức trung bình khoảng 61 và tải lượng đường huyết khá thấp. Vì thế khi sử dụng củ dền đỏ có thể ít ảnh hưởng đến lượng đường máu trong cơ thể. 
  • Chất xơ là một trong những chất dinh dưỡng trong củ dền có vai trò quan trọng của một chế độ ăn lành mạnh. Chất xơ còn giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh khác nhau như tăng cholesterol máu, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp và thừa cân béo phì
  • Hàm lượng vitamin và khoáng chất là điểm đặc trưng dinh dưỡng của củ dền đỏ. Folat hay vitamin B9 trong củ dền đỏ có vai trò quan trọng với sự phát triển của mô cũng như chức năng của tế bào, đặc biệt khá cần cho phụ nữ đang mang thai. Mangan trong củ dền đỏ là nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra còn chứa nhiều kali có tác dụng làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Sắt và vitamin C tăng cường chức năng miễn dịch và quá trình vận chuyển oxy cho tế bào hồng cầu. 
  • Các hợp chất thực vật có lợi. Trong củ dền đỏ có lượng hợp chất thực phẩm khá phong phú bao gồm vitamin tạo sắc tố có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nitrat vô cơ có tác dụng chuyển hoá thành ocid nitric  thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, vulgaxanthin có màu cam và màu vàng.

Tác dụng của củ dền đỏ đối với sức khỏe cơ thể bao gồm:

  • Cải thiện và hạ huyết áp cho bệnh nhân cao huyết áp. Trong nghiên cứu sử dụng củ dền đỏ và nước ép củ dền cho thấy có kết quả giảm huyết áp khoảng 3-10 mmHg trong vài giờ. Oxit nitric trong củ dền đỏ tăng lên và khiến cho mạch máu có thể thư giãn và giãn được ra. 
  • Cải thiện tình trạng đường huyết và bệnh lý đái tháo đường. Chất chống oxy hóa trong củ dền đỏ giúp giảm mức glucose và tăng độ nhạy insulin. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh acid alpha lipoic cho thấy khi sử dụng bằng được uống có thể giảm các triệu chứng của bệnh lý thần kinh ngoại biên và tự trị cho những người mắc bệnh đái tháo đường. 
  • Tốt cho sức khoẻ của hệ tiêu hoá. Hàm lượng chất xơ - chất dinh dưỡng  từ củ dền đỏ có tác dụng làm cho tiêu hoá trơn tru và tăng cường sức khỏe đường ruột. 
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư. Dinh dưỡng trong củ dền đỏ được phát hiện có thể phá vỡ các đột biến ung thư tế bào. 
Củ dền đỏ và thành phần dinh dưỡng của nó
Củ dền đỏ và thành phần dinh dưỡng của nó 

2. Ăn củ dền đỏ có ảnh hưởng gì đến cân nặng không? 

Giá trị dinh dưỡng của củ dền đỏ khá phong phú và có nhiều hợp chất đặc biệt. Vậy, trong trường hợp ăn củ dền đỏ nhiều có ảnh hưởng đến cân nặng không. Mặc dù trong củ dền đỏ có hàm lượng carbs khoảng 8% nhưng chất dinh dưỡng trong củ dền đỏ  còn chứa khá nhiều chất xơ. Đây thuộc nhóm dinh dưỡng trong củ dền đỏ giúp hỗ trợ sức khoẻ tiêu hoá, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn của cơ thể. Bên cạnh đó nó còn làm cho cơ thể có cảm giác no và giảm lượng calo tổng nạp vào cơ thể. 

Thêm vào đó, giá trị dinh dưỡng của củ dền đỏ chủ yếu chiếm hàm lượng nước khá cao. Nước này có thể giúp cân bằng năng lượng năng lượng nạp vào cơ thể. Bởi vì lượng thức ăn ít calo nạp vào cơ thể sẽ giúp giảm cân hoặc duy trì cân nặng hiệu quả. 

Ngoài ra, trong củ dền đỏ có hàm lượng calo khá thấp mà vẫn chứa protein và chất xơ nên đều giúp duy trì vóc dáng và giảm cân. 

Cùng với giá trị dinh dưỡng củ dền kết hợp với cách chế biến phù hợp sẽ tạo ra các món ăn cung cấp dinh dưỡng tốt nhưng không làm tăng cân. Vì vậy, ăn củ dền đỏ không làm ảnh hưởng đến cân nặng tăng lên mà còn giúp giảm cân và duy trì vóc dáng tốt hơn. 

Cách tạo món ăn ngon từ củ dền đỏ mà vẫn duy trì cân nặng hiệu quả. 

  • Salad: Củ dền đỏ nghiền tạo nên hương vị và màu sắc bổ sung cho xà lách trộn hoặc các món salad khác. 
  • Củ dền đỏ trộn với sữa chua Hy Lạp và tỏi tươi tạo nên món nước chấm thơm ngon, tốt cho sức khỏe và đầy màu sắc. 
  • Nước ép: Nước ép củ dền đỏ tươi thường tốt hơn vì chỉ chứa một lượng nhỏ củ dền
  • Súp: củ dền đỏ được nghiền và nấu súp có thể kết hợp với các loại củ khác
  • Nướng: Nêm củ dền đỏ và trộn với một ít dầu ô liu, muối, hạt tiêu và các loại thảo mộc. Sau đó, nướng chúng trong lò ở nhiệt độ 400°F (205°C) trong 15–20 phút cho đến khi chúng mềm.
 Nước ép củ dền đỏ giúp giảm cân
Nước ép củ dền đỏ giúp giảm cân

3. Các điểm cần lưu ý khi ăn củ dền đỏ

Dựa trên thành phần dinh dưỡng của củ dền có thể thấy, củ dền là thực phẩm đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lạm dụng củ dền, bạn vẫn có thể chịu một số tác dụng phụ như tiểu hoặc đại tiện ra màu đỏ, đau bụng, tiêu chảy,... Để tránh những trường hợp này, bạn nên lưu ý những điều sau khi sử dụng củ dền.

  • Uống nước ép củ dền hoặc ăn nhiều củ dền có thể làm đổi màu nước tiểu và phân thành màu đỏ, hồng hoặc đỏ đậm nhưng đây không phải dấu hiệu gây hại đến sức khỏe, tình trạng này sẽ tự hết khi bạn dừng sử dụng củ dền.
  • Người có nguy cơ bị sỏi thận không nên ăn nhiều củ dền để tránh nạp nhiều oxalat dẫn đến tạo sỏi.
  • Người có vấn đề về tiêu hóa, lạnh bụng, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích,... cần tránh ăn củ dền.
  • Củ dền là thực phẩm bổ dưỡng nhưng nên ăn với liều lượng ổn định, không quá lạm dụng gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất chỉ nên ăn/ uống củ dền 2 - 3 bữa/ tuần.

Thành phần dinh dưỡng củ dền đỏ khá đa dạng và phong phú, cung cấp nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt hàm lượng nước nhiều, calo thấp, chỉ số GI thấp không chỉ phù hợp với những người mong muốn giảm cân giữ dáng mà còn phù hợp với cả những người mắc một số bệnh lý như đái tháo đường, thừa cân, tim mạch… Tuy nhiên, sử dụng củ dền đỏ cần lưu ý để tránh gặp tình trạng liên quan đến sức khoẻ như tiêu chảy, lạnh bụng….

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Ăn đậu phụ có giảm béo được không?

Ăn đậu phụ có giảm béo được không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

7

Bài viết hữu ích?