Zalo

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chỉ số BMI của nữ phản ánh sự cân đối về chiều cao và cân nặng để có cơ sở điều chỉnh và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Vậy cách tính chỉ số BMI của nữ như thế nào?

1. Chỉ số BMI của nữ thay đổi thế nào theo tuổi/ cân nặng?

Chỉ số BMI là từ được viết tắt từ cụm Body mass index - đây là chỉ số khối lượng cơ thể giúp chúng ta ước tính lượng mỡ trong cơ thể dựa trên các chỉ số về cân nặng và chiều cao.

Chỉ số BMI không trực tiếp đo lượng mỡ trong cơ thể mà sử dụng một phương trình để đưa ra kết quả về con số gần đúng. Chỉ số BMI của nữ có sự thay đổi nào theo cân nặng và độ tuổi hay không? Câu trả lời là Có.

Thực tế, phụ nữ có nguy cơ bị thừa cân béo phì cao hơn so với nam giới. Sự thay đổi chỉ số BMI ở nữ thay đổi theo một số khía cạnh như sau:

  • Chỉ số BMI trong độ tuổi sinh sản sẽ thay đổi, bởi khi mang thai, người phụ nữ thường tăng cân. Sau khi sinh họ cũng khó có thể giảm cân và có chỉ số khối cơ thể như trước khi mang thai.
  • Do những yếu tố về gen di truyền ở người phụ nữ nên cũng có thể gây ra sự thay đổi về chỉ số BMI
  • Tuổi tác: Khi phụ nữ tuổi càng cao thì cân nặng sẽ có sự thay đổi và chỉ số BMI cũng được được xác định khác.

Ngoài ra, do sức khỏe của người phụ nữ với đặc điểm phải trải qua quá trình sinh nở, thay đổi nội tiết tố, nguy cơ mắc bệnh cao,... đều là những yếu tố khiến chỉ số BMI thay đổi.

Chỉ số BMI cho biết tình trạng cơ thể
Chỉ số BMI cho biết tình trạng cơ thể

2. Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hiểu được cách tính chỉ số bmi của nữ sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch hoặc có sự điều chỉnh chỉ số BMI phù hợp với thể trạng sức khỏe và độ tuổi. Nếu ở nữ giới có chỉ số BMI thấp có thể khiến da và tóc bị khô, đồng thời da sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn, các khối cơ cũng trở nên yếu và lỏng lẻo. Nếu chỉ số BMI quá cao có thể gây ra các chứng hội chứng đa năng, rối loạn kinh nguyệt, cùng nhiều vấn đề sức khỏe như: tim mạch, tiểu đường, mỡ máu,... Đặc biệt, chỉ số này cũng có ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản.

Vậy cách tính chỉ số bmi của nữ như thế nào? Hiện nay, có 6 cách tính chỉ số BMI phổ biến:

2.1. Chỉ số khối Quetelet

Đây là cách tính chỉ số BMI của nữ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, áp dụng trên toàn thế giới. Ngoài nữ giới thì nam giới cũng có thể sử dụng công thức tính này.

Công thức Quetelet như sau: 

BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao x Chiều cao (m2)

Dựa vào công thức tính trên, bạn có thể xác định tình trạng, vóc dáng cơ thể theo công thức sau:

Công thức tính chỉ số BMI Quetelet
Công thức tính chỉ số BMI Quetelet

2.2.Công thức Broca Index

Đây là cách tính chỉ số BMI của nữ cũng được áp dụng vô cùng phổ biến và phân biệt với nhau bằng độ tuổi 40. Với cách tính chỉ số bmi của nữ này thì bạn cần thực hiện đo chu vi phần nhỏ nhất ở cổ tay, sau đó sẽ xác định phần trọng lượng của cơ thể. Thông thường chu vi cổ tay sẽ nằm trong khoảng từ 15 – 17 cm.

Công thức tính như sau:

  • Phụ nữ dưới 40 tuổi: Cân nặng (kg) = Chiều cao (cm) – 110
  • Phụ nữ trên 40 tuổi: Cân nặng (kg) = Chiều cao (cm) – 100

2.3. Cách tính chỉ số BMI của nữ theo tỷ lệ eo – hông

Bên cạnh những cách tính chỉ số BMI của nữ trên thì bạn cũng có thể tính theo công thức tính lượng mỡ cụ thể theo từng vùng như sau:

  • BMI = Chu vi vòng eo / Chu vi vòng hông.

Theo đó, nếu kết quả nằm trong khoảng từ 0.65 – 0.85 thì đây là chỉ số cơ thể lý tưởng. 

2.4. Công thức tính BMI nữ theo độ tuổi

Tính BMI theo độ tuổi được khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn, với công thức này thì cách tính như sau:

  • Chỉ số BMI = 50 + (Số tuổi – 20)/4 + 0,75 x (Chiều cao – 150).

Dựa vào công thức tính trên, bạn hãy đối chiếu với bảng dưới đây để biết được kết quả:

Công thức tính BMI nữ theo độ tuổi
Công thức tính BMI nữ theo độ tuổi

2.5. Công thức tinh BMI theo John McCall

Công thức tinh BMI này là do chuyên gia thể dục thẩm mỹ John McCall nghiên cứu và tạo thành. Theo đó, công thức tính này sẽ dựa vào chu vi cổ tay, kích thước của từng bộ phận ở trên cơ thể của chúng ta, cụ thể:

  • Bộ phận ngực- kích thước cổ tay x 6,5.
  • Bộ phận hông - kích thước ngực x 0,85.
  • Bộ phận eo- kích thước ngực x 0,7.
  • Bộ phận đùi - kích thước ngực x 0,53.
  • Bộ phận cổ- kích thước ngực x 0,37.
  • Bộ phận bắp tay - kích thước ngực x 0,36.
  • Bộ phận bắp chân - kích thước ngực x 0,34.
  • Bộ phận cẳng tay - kích thước ngực x 0,29.

3. Khi nào BMI của nữ là vượt ngưỡng và cần giảm cân?

Dù áp dụng những công thức tính BMI chung nhưng tùy thuộc mỗi quốc gia mà chỉ số BMI chuẩn cũng có sự khác nhau. Ví dụ tại các nước thuộc khu vực châu Á, cụ thể là đất nước Việt Nam của chúng ta thì chỉ số BMI chuẩn dao động từ 18.5 – 21.5. Nếu chỉ số BMI của bạn nằm trong ngưỡng này thì cơ thể của bạn đang có lượng mỡ vừa phải, vóc dáng cân đối và có sức khỏe tốt. Vậy chỉ số BMI của nữ Việt Nam bao nhiêu là vượt ngưỡng và bạn cần giảm cân?

Chỉ số BMI chuẩn tại Việt Nam dao động từ 18.5 – 21.5
Chỉ số BMI chuẩn tại Việt Nam dao động từ 18.5 – 21.5

Dựa vào cách tính chỉ số bmi của nữ và những bảng tham chiếu trên thì ước tính về chỉ số BMI của nữ như sau: 

  • Nếu chỉ số BMI < 18.5: Kết quả này cho thấy bạn đang bị thiếu cân và cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho cơ thể
  • Nếu chỉ số BMI từ 25 – 29.9: Kết quả này cho thấy bạn đang bị thừa cân, trong trường hợp này thì bạn cần kiểm soát chế độ ăn uống để tránh bị thừa cân béo phì.
  • Nếu chỉ số BMI từ 30 – 34.9: Kết quả này cho thấy bạn đang bị béo phì nghiêm trọng, bạn cần kiểm soát ăn uống nghiêm khắc và tăng cường các hoạt động thể chất.

Để kiểm soát chỉ số BMI ở nữ giới thì bạn cần chú ý đến yếu tố cân nặng vì chiều cao là yếu tố rất khó có thể thay đổi khi trưởng thành. Cụ thể: 

  • Xây dựng chế độ ăn uống điều độ và khoa học: Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng. Để kiểm soát BMI thì bạn cần loại bỏ những thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa ra khỏi khẩu phần ăn. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn hãy bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc. Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý uống đủ nước và tránh xa rượu, bia và các chất kích thích.
  • Hoạt động thể chất: Việc thường xuyên hoạt động thể chất, tập luyện thể thao không chỉ giúp tăng cường thể lực mà còn giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Hãy bắt đầu với những bài tập thể dục nhẹ nhàng hoặc tham gia những môn thể thao yêu thích và duy trì thực hiện nó hàng ngày để giúp đốt cháy mỡ thừa và calo trong cơ thể.
  • Kiểm soát các yếu tố gây căng thẳng và giữ tinh thần thoải mái: Những yếu tố căng thẳng, stress, thiếu ngủ có thể làm sản sinh là hormone gây tăng cân và khiến da bị sạm đi. Do đó, để kiểm soát chỉ số BMI bạn hãy giữ một tinh thần thoải mái và ăn uống điều độ, kết hợp với các hoạt động thể chất.

Ngoài ra, để giảm cân và kiểm soát chỉ số BMI, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng Drip Fit.  Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Liệu trình sử dụng là các vi hoạt chất độc quyền, các loại vitamin và khoáng chất giúp tiêu hao, chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để tiêu hao mà không gây mệt mỏi, bảo vệ khối cơ nạc, duy trì thân hình săn chắc và khỏe mạnh. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám và tư vấn về liệu trình, kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập để mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính chỉ số bmi của nữ để từ đó biết cách tính chỉ số BMI của mình và xây dựng một kế hoạch ăn uống, thói quen sống lành mạnh, khoa học, kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe thật tốt. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu kế hoạch giảm cân và kiên trì thực hiện để đạt hiệu quả giảm cân, tránh tái béo phì trở lại.

Tài liệu tham khảo: My.clevelandclinic.org

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Có cách giảm cân tuổi trung niên nào bền vững không?

Có cách giảm cân tuổi trung niên nào bền vững không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

34

Bài viết hữu ích?