Zalo
top-ads

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, có rất nhiều người thực các cách nhịn ăn giảm cân như nhịn ăn gián đoạn, nhịn ăn tối để giảm cân và giữ dáng. Vậy giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có tốt không và hiệu quả không?

1. Nhịn ăn có phải là cách giảm cân tốt?

Trước khi tìm hiểu, giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có tốt không, chúng ta cùng tìm hiểu xem liệu nhịn ăn có phải là cách giảm cân tốt.

Nhịn ăn thực chất là giảm lượng calo đưa vào cơ thể. Khi lượng calo bạn tiêu thụ lớn hơn lượng calo đưa vào cơ thể, bạn sẽ giảm cân. Hiện nay có rất nhiều phương pháp nhịn ăn giảm cân khác nhau như nhịn ăn gián đoạn, nhịn ăn bằng nước, nhịn ăn tối.. Mỗi phương pháp có ưu điểm và nhược điểm khác nhau và không phải phương pháp nhịn ăn giảm cân nào cũng tốt cho tất cả mọi người.    

Giảm cân bằng nhịn đói có tốt không? Một số nghiên cứu cho thấy nhịn ăn ngắn hạn, có thể làm giảm cân và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong khi đó, nhịn ăn 15 giờ mỗi ngày trong một tháng có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể của một người và ở những người mắc bệnh béo phì, tăng cường khả năng chống lại bệnh tật của tế bào cơ thể.

Theo một nghiên cứu năm 2017, việc cho ăn có giới hạn thời gian hoặc ăn trong khoảng thời gian 8 giờ hoặc ngắn hơn sẽ kích hoạt quá trình tự thực bào, đây là một quá trình mà cơ thể sử dụng để làm sạch các chất bị hư hỏng. Vì vậy, nhịn ăn tối có thể có giá trị trong việc ngăn ngừa và cải thiện nhiều bệnh mãn tính liên quan đến lão hoá.

Tuy nhiên, nhịn ăn có thể có thể không an toàn đối với những người mắc bệnh tiểu đường dùng insulin hoặc các loại thuốc hạ đường huyết khác và những người đang dùng thuốc cần dùng cùng với thức ăn. Những người có tiền sử rối loạn ăn uống, trẻ em dưới 18 tuổi và người đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên áp dụng nhịn ăn giảm cân.

Ngoài ra, việc ăn lại chế độ ăn cũ sau quá trình nhịn ăn giảm cân thành công cũng khiến bạn dễ bị tái béo nhanh chóng.

Giảm cân bằng nhịn đói có tốt không?
Giảm cân bằng nhịn đói có tốt không?

2. Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có tốt không?Vì sao?

Nhiều người cho rằng, không ăn khuya và ngủ khi bụng đói có nhiều lợi ích cho việc giảm cân và sức khỏe như sau:

  • Cân bằng hormone tăng trưởng

Ăn sớm đảm bảo giải phóng hormone tăng trưởng bình thường. Hormon này giúp tăng khối lượng cơ bắp và củng cố xương, hỗ trợ tăng trưởng chiều cao ở trẻ em. Hormone này còn điều chỉnh chuyển hóa glucose, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nó còn giúp cải thiện quá trình lão hoá cơ thể, tăng cường đốt cháy chất béo và giúp kiểm soát cân nặng. 

  • Tăng cường khả năng miễn dịch

Hệ thống miễn dịch tăng cường hoạt động khi hệ thống tiêu hóa giảm hoạt động nếu bạn nhịn ăn đêm. Tế bào lympho T được đổi mới suốt đêm, quá trình tự thực xảy ra, tức là cơ thể loại bỏ các tế bào bị tổn thương để thu được các tế bào mới khỏe mạnh hơn. Khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh và bệnh tự miễn tăng lên.

  • Ngăn ngừa chứng khó ngủ

BDNF đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của não, hoạt động tốt hơn nhiều khi nhịn ăn đêm. Protein này hỗ trợ học tập, trí nhớ và hệ thần kinh khỏe mạnh, rất quan trọng đối với sức khỏe nói chung. Nói cách khác, cơn đói cũng mang lại lợi ích trong việc bảo vệ sức khỏe não bộ của chúng ta.

  • Giảm tình trạng kháng insulin

Insulin được sản xuất với số lượng quá nhiều và bị mất chức năng sẽ làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và thúc đẩy tăng cân. Hạn chế ăn vào ban đêm sẽ ngăn ngừa sản xuất insulin dư thừa, tăng độ nhạy cảm của tế bào insulin và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

  • Ngăn ngừa nhiễm mỡ trong ổ bụng

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm vào ban đêm và giảm lượng insulin được giải phóng cũng sẽ làm giảm lượng mỡ nội tạng xung quanh các cơ quan và mỡ bụng.

  • Giảm cân

Ngủ với cảm giác hơi đói, đặc biệt là vào ban đêm, không cảm thấy no sẽ khiến lượng glycogen và chất béo dự trữ giảm đi, do đó sẽ hỗ trợ giảm cân. Cơ thể chúng ta sử dụng chất béo trong máu, tức là chất béo trung tính để làm năng lượng trong quá trình nhịn ăn. Nhịn ăn đêm cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì nó ngăn ngừa sự tích tụ mỡ trong các cơ quan theo thời gian, giúp giảm cân và giảm cholesterol xấu (LDL) và chất béo trung tính (mỡ trong máu).

Qua đây chúng ta có thể thấy được hiệu quả của nhịn ăn buổi tối đối với giảm cân và giảm mỡ toàn thân. Tuy nhiên vẫn có một số điều bất cập khi bạn nhịn ăn buổi tối. Bạn có thể đói bụng vào ban đêm khi bạn mới bắt đầu thực hiện nhịn ăn buổi tối. Sự cồn cào khó chịu khi đói bụng có thể khiến bạn mất ngủ và khi mất ngủ bạn lại thèm ăn. Nếu bạn không kiểm soát tốt, bạn sẽ quay lại chế độ ăn như trước đây và khiến quá trình giảm cân của bạn bị gián đoạn.

3. Cách ăn tối hợp lý khoa học giúp kiểm soát cân nặng

Sau khi tìm hiểu nhịn ăn có tốt không, chúng ta nhận thấy rằng việc nhịn ăn tối có thể có lợi đối với sức khỏe và quá trình giảm cân của bạn. Để giúp kiểm soát cân nặng và giảm béo bền vững, bạn cần lưu ý các điểm sau trong quá trình thực hiện giảm cân bằng cách nhịn ăn tối.

  • Nếu một người không ăn sau 18h-19h sẽ góp phần gây ra cảm giác đói và hỗ trợ giảm cân. Sau 18h tối đảm bảo hệ tiêu hóa được thư giãn, lượng đường trong máu và bài tiết insulin giảm, đồng thời chuẩn bị cho một giấc ngủ chất lượng là một trong những thói quen tốt nhất cho cơ thể. Vì vậy, không nên ăn sau 18h - 19h kết hợp với đi ngủ sớm để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.
Không nên ăn sau 18 giờ để cải thiện cân nặng và vóc dáng của bạn
Không nên ăn sau 18 giờ để cải thiện cân nặng và vóc dáng của bạn
  • Nếu bạn cảm thấy đói sau bữa tối, tức là sau 18h hoặc 19h, bạn có thể ưu tiên một loại thực phẩm lành mạnh không làm tăng insulin quá nhiều. Ví dụ, đó có thể là các loại rau có hàm lượng nước cao như cà rốt, dưa chuột. Tóm lại, những thực phẩm không chứa đường (bao gồm cả đường trái cây) có thể được ưu tiên hơn.
  • Chế độ ăn buổi tối vẫn nên ưu tiên các thực phẩm chứa ít đường, carb và chất béo, tăng cường các thực phẩm lành mạnh.

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì và muốn giảm cân, duy trì vóc dáng thì ngoài việc nhịn ăn, có thể tham khảo các phương pháp giảm mỡ hiệu quả, trong đó có liệu pháp Drip FIT. Liệu pháp này sử dụng công nghệ hiện đại tiên tiến của Mỹ, giúp giảm mỡ và định hình vóc dáng ở cấp độ tế bào. Ưu điểm của liệu pháp Drip FIT là giảm cân, giảm mỡ hiệu quả, an toàn, nhanh chóng mà không xâm lấn. Ngoài ra, liệu pháp còn giúp bạn giảm cân bền vững và lâu dài, duy trì vóc dáng săn chắc gọn gàng, cũng như nâng cao tinh thần, khiến bạn cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

Như vậy, việc thực hiện cách giảm cân bằng cách nhịn ăn tối không những giúp bạn giảm mỡ, cải thiện vóc dáng mà còn đem nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc nhịn ăn tối nên được tiến hành khoa học và an toàn để đảm bảo cho sức khỏe cũng như giảm cân hiệu quả và lâu dài.

Tài liệu tham khảo: Yeditepehastaneleri.com, Medicalnewstoday.com

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

Các dấu hiệu của bệnh béo phì

Các dấu hiệu của bệnh béo phì

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Cần lưu ý gì trong chế độ ăn Low carb cho nữ?

Cần lưu ý gì trong chế độ ăn Low carb cho nữ?

9

Bài viết hữu ích?