Zalo

5 điều cần biết về quá trình lão hóa của cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa là quá trình tự nhiên và không thể né tránh của cơ thể. Tuy nhiên chúng ta có thể làm chậm nó bằng nhiều giải pháp khác nhau, và để thực hiện thành công thì chúng ta phải có những hiểu biết cơ bản về quá trình lão hóa của cơ thể. Sau đây là 5 điều cần biết về sự lão hóa của cơ thể.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Yếu tố môi trường có thể thúc đẩy quá trình lão hóa

Theo các chuyên gia, sinh sống trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng và không có biện pháp chăm sóc cơ thể phù hợp có thể góp phần khiến quá trình lão hóa của cơ thể diễn ra sớm hơn. Theo đó, tình trạng ô nhiễm không khí và các loại khói độc đã được chứng minh là tác nhân gây ra các đốm đồi mồi, nếp nhăn và một số tình trạng da lão hóa khác, qua đó trực tiếp ảnh hưởng đến ngoại hình của chúng ta.

Một yếu tố bên ngoài khác cũng có thể đẩy nhanh sự lão hóa của cơ thể là thói quen hút thuốc lá. Chất Nicotin có trong khói thuốc khi xâm nhập vào cơ thể sẽ tác động làm co hẹp các mạch máu ở lớp ngoài cùng của cấu trúc da, qua đó gây giảm lưu lượng máu nuôi và khiến tế bào da không nhận đủ oxy cũng như các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, sức nóng từ thuốc lá, kết hợp với nét mặt khi hút thuốc, sẽ góp phần tạo ra các nếp nhăn sớm, đặc biệt là vùng da quanh miệng.

Theo bác sĩ, từ bỏ hút thuốc lá (đối với người đã hút thuốc lâu năm) không khắc phục được các tổn thương do quá trình lão hóa, tuy nhiên điều này sẽ ngăn ngừa các nếp nhăn trở nên tồi tệ hơn và đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể. Từ bỏ thói quen hút thuốc cũng giúp hạn chế nguy cơ phát triển các bệnh lý khác, bao gồm ung thư phổi và bệnh tim mạch.

Lão hóa là quá trình tự nhiên và không thể né tránh của cơ thể
Lão hóa là quá trình tự nhiên và không thể né tránh của cơ thể

2. Quá trình lão hóa liên quan đến những gì chúng ta ăn

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe thể chất và cân nặng là điều mà bất kỳ người nào cũng biết, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng một thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp chúng ta trẻ lâu hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên cố gắng duy trì cân nặng khỏe mạnh dựa trên chiều cao và độ tuổi. Nếu quá thiếu cân hoặc có chế độ dinh dưỡng kém, làn da rất dễ bị khô và cơ thể mất đi các mô mềm, dẫn đến hình thành các nếp nhăn sâu hơn. Ngược lại, những người thừa cân hoặc dư thừa mỡ lại thường có làn da dễ kích ứng, phồng rộp, phát ban, nhiễm trùng, rạn và hình thành các nếp gấp.

Câu hỏi đặt ra là chế độ ăn uống như thế nào để khiến quá trình lão hóa của cơ thể chậm lại, đặc biệt là với làn da? Các chuyên gia đã đề xuất những hướng dẫn sau đây:

  • Tăng cường các nguồn protein nạc, chẳng hạn như ức gà không xương, không da, không chứa kháng sinh hoặc các loại đậu;
  • Các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp và hàm lượng acid béo Omega cao;
  • Các loại rau có hàm lượng carbohydrate thấp và một số quả mọng có chỉ số đường thấp;
  • Từ bỏ thực phẩm chế biến sẵn hoặc có quá nhiều đường;
  • Nói không với thực phẩm gây viêm, bao gồm thịt chế biến sẵn, đồ uống có đường, bánh mì trắng, đồ chiên rán, mì ống trắng, gluten, dầu đậu nành và dầu thực vật;
  • Tăng cường bổ sung các chất chống oxy hóa và thực phẩm bổ sung dựa trên chế độ ăn kiêng.
Chống lại hoàn toàn quá trình lão hóa của cơ thể là khái niệm không thực tế
Chống lại hoàn toàn quá trình lão hóa của cơ thể là khái niệm không thực tế

3. Cẩn thận với các sản phẩm chăm sóc da

Rất nhiều người mong muốn một sản phẩm có thể làm được tất cả để chống lại quá trình lão hóa của cơ thể và thực tế có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo như vậy, tuy nhiên các chuyên gia khẳng định chúng hiện không tồn tại.

Chống lại hoàn toàn quá trình lão hóa của cơ thể là khái niệm không thực tế, vì mỗi sản phẩm với thành phần khác nhau sẽ có những phản ứng khác nhau và quan trọng là phải phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng cụ thể.

Một số sản phẩm chăm sóc da có thể làm chậm quá trình lão hóa được các chuyên gia khuyến cáo bao gồm:

  • Sản phẩm chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa và Acid Retinoic (Retin-A) hoặc tiền chất của nó;
  • Kem chống nắng nên được thoa hai giờ một lần, ngay cả trong mùa đông;
  • Kem dưỡng ẩm;
  • Một sản phẩm tẩy tế bào chết tốt sẽ loại bỏ các tế bào da chết và xỉn màu, qua đó cho phép cơ thể phát triển các tế bào da mới nhanh hơn và mang lại làn da mịn màng hơn cũng như tạo điều kiện cho sự thẩm thấu hiệu quả của các sản phẩm bôi ngoài da khác;
  • Các phương pháp điều trị như lăn kim vi điểm có hoặc không kèm sóng RF để kích thích sức khỏe và tái tạo làn da.

4. Bắt đầu sớm với các phương pháp chống lại quá trình lão hóa

Nhiều người nghĩ rằng, họ còn quá trẻ để có thể hưởng lợi từ các sản phẩm và phương pháp điều trị chống lão hóa. Tuy nhiên các bác sĩ da liễu, người sẽ tiếp xúc với bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, cho biết điều kiện lý tưởng nhất là bệnh nhân nên đến "sớm" để bắt đầu quá trình chống lão hóa từng chút một.

Quá trình lão hóa của cơ thể là một phần tự nhiên của cuộc sống, xảy ra ở hầu hết mọi người bắt đầu từ độ tuổi 20 đến 30. Lão hóa hoạt động ở mọi cấp độ của cơ thể, bắt đầu từ cấp độ tế bào da và sau đó ảnh hưởng đến các mô sâu hơn, thậm chí cả mô xương.

Các bác sĩ sẽ làm việc với bệnh nhân để chống lại quá trình lão hóa bằng các phương pháp có mức độ xâm lấn tối thiểu bất cứ khi nào có thể. Các lựa chọn này bao gồm lột da bằng hóa chất, tiêm Botox và chất làm đầy, dựa trên mong muốn và nhu cầu cụ thể của mỗi người. Tuy nhiên, một số bệnh nhân khác lại phù hợp hơn với phương án phẫu thuật, chẳng hạn như căng da mặt hoặc căng da mắt, để làm giảm các dấu hiệu lão hóa.

5. Không nên xấu hổ khi muốn bản thân trông đẹp nhất

Chăm sóc ngoại hình đã được chứng minh là giúp nâng cao lòng tự trọng và mức độ tự tin của một người, từ đó có thể tạo ra các tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần, cảm xúc và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, chúng ta không nên cảm thấy xấu hổ nếu muốn làm chậm những tác động của quá trình lão hóa.

Mọi người nên cảm thấy việc điều trị lão hóa là cần thiết và bản thân xứng đáng có được vẻ ngoài đẹp như họ mong ước. Khuôn mặt là danh tính của một người và do đó nó cần được duy trì giống như chúng ta bảo trì một ngôi nhà, xe hơi hay khu vườn. Và các chuyên gia khẳng định không có gì tốt hơn là làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng về bản thân và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

Lão hóa là một quy trình tự nhiên của cơ thể, nhưng chúng ta có thể làm chậm quá trình này bằng cách sử dụng liệu pháp tăng cường sức khỏe chống lão hóa kết hợp các dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da, trẻ hóa tuổi sinh học và truyền dịch tĩnh mạch trẻ hóa tăng năng lượng.

Một trong các phương pháp trẻ hóa tuổi sinh học tiên tiến nhất mới được ứng dụng gần đây là phương pháp tiêm chỉ sinh học dạng lỏng. Đây là liệu pháp lý tưởng tăng cường đề kháng, trẻ hóa làn da với công thức từ PDO vi cầu độc quyền được đưa vào da để thuỷ phân sinh học theo cơ chế tự nhiên của cơ thể người chúng ta, đồng thời kích thích tăng sinh collagen tự thân, làm đầy tinh tế thái dương và rãnh mũi má sâu mang đến cho bạn một sắc vóc trẻ trung, khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo: pennmedicine.org - Bài viết của Chuyên gia Dr. Ivona Percec và nhóm nghiên cứu.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

4 cách lão hóa khác nhau

4 cách lão hóa khác nhau

Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng được không?

Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng được không?

Lưu ý dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da

Lưu ý dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da

Có nên tái tạo da mặt không? Hiệu quả và tác dụng phụ

Có nên tái tạo da mặt không? Hiệu quả và tác dụng phụ

7030

Bài viết hữu ích?