Zalo

Có nên tái tạo da mặt không? Hiệu quả và tác dụng phụ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có nên tái tạo da mặt hay không là vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm, bởi đây là phương pháp giúp thay đổi làn da khá rõ rệt. Để có đáp án thắc mắc này, bạn hãy theo dõi ngay trong bài viết sau đây.

1. Tổng quan phương pháp tái tạo da mặt

Tái tạo da mặt có tốt không tùy theo phương pháp sử dụng. Hiện nay các phương pháp tái tạo da mặt hiện đại được sử dụng phổ biến có thể xâm lấn hoặc không xâm lấn. 

1.1.Tái tạo da mặt có xâm lấn

Phương pháp xâm lấn thường sử dụng laser hay phương pháp thủ thuật trên da để tách lớp da cũ da sần ra khỏi biểu bì. Phương pháp này sẽ nhanh chóng loại bỏ lớp da bên trên và kích thích hạ bì sản sinh nhiều collagen để tái tạo da mới sáng màu khỏe mạnh hơn.

1.2.Tái tạo da mặt ít xâm lấn

Tương tự phương pháp xâm lấn thì tác động ít xâm lấn cũng hướng tới kích thích da tăng tiết collagen. Tuy nhiên ở phương pháp này da hạn chế tổn thương và ít ảnh hưởng phụ hơn với phương pháp xâm lấn. Bù lại hiệu quả tái tạo da có thể chậm hơn hoặc không đạt hiệu quả cao nhưng cũng hạn chế đáng kể phản ứng phụ.

1.3. Tái tạo da mặt tự nhiên

Tái tạo da mặt tự nhiên luôn xuất hiện mỗi ngày và có thể hỗ trợ thông qua việc rửa mặt chăm sóc da. Thông thường, làn da khỏe mạnh sẽ tái tạo định kỳ và thông qua kem tẩy da chết để giúp loại bỏ lớp da cũ sau đó nuôi dưỡng da mới bằng kem dưỡng ẩm.

Hiện nay có nhiều phương pháp tái tạo da mặt hiện đại được sử dụng phổ biến
Hiện nay có nhiều phương pháp tái tạo da mặt hiện đại được sử dụng phổ biến

2. Có nên tái tạo da mặt không? Hiệu quả như thế nào?

Có nên tái tạo da mặt không là thắc mắc từ nhiều người. Hầu hết mỗi cơ thể đều luôn vận động và diễn ra quá trình tái tạo da mặt tự nhiên mỗi ngày. Do vậy tái tạo da mặt có tốt không cũng được làm rõ. Hoạt động tái tạo da mặt của cơ thể giúp cho da săn chắc khỏe mạnh và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Vì thế tái tạo da mặt tự nhiên là phương pháp làm đẹp và cải thiện sức khỏe da.

Dùng kem tái tạo da mặt có tốt không cần đánh giá loại kem và phương pháp tái tạo sử dụng. Thông thường, kem làm sạch da và kem dưỡng cũng dùng tái tạo da có tốt không hay mang lại phản ứng nguy hiểm. Tuy nhiên tùy vào sức khỏe và đặc điểm da thì mỗi người có những loại kem phù hợp riêng. Do đó, lựa chọn đúng kem sử dụng dùng tái tạo da sẽ hạn chế phản ứng phụ nguy hiểm.

Ngoài tái tạo da tự nhiên hoặc tác động nhẹ do kem dưỡng thì phương pháp laser cũng có thể sử dụng tái bề mặt da khi các tổn thương trên da ở mức nặng không thể tự phục hồi. Một số trường hợp được khuyến khích sử dụng phương pháp laser tái tạo bề mặt da như: giảm nếp nhăn, điều trị tàn nhang đồi mồi, màu da không đều, kết cấu da lỏng lẻo, da chịu tổn thương bởi tia gây hại, mụn sẹo trên da…

3. Tác dụng phụ khi thực hiện tái tạo da mặt

Thông thường phản ứng phụ xuất hiện khi can thiệp xâm lấn, tuy nhiên các loại kem dưỡng hay kem tẩy da chết thông thường cũng có thể gây kích ứng mạnh cho da nếu sử dụng không đúng cách. Sau đây là một số ảnh hưởng cần chú ý nếu xuất hiện sau khi tái tạo và chăm sóc da mặt:

  • Mẩn đỏ, ngứa ngáy và đau nhức

Với phương pháp làm sạch da có thể tạm thời gây ngứa, đặc biệt là lớp da non thường khiến cơ thể ngứa ngáy và có màu đỏ tươi, vì gần mạch máu. Tuy nhiên nếu cảm giác sưng ngứa kéo dài kèm cảm giác nóng rát thì có thể da đã bị tổn thương và bạn cần kiểm tra xem xét mức độ để có thể làm dịu và cải thiện sớm.

Tái tạo da mặt có thể đem lại một số tác dụng phụ không mong muốn
Tái tạo da mặt có thể đem lại một số tác dụng phụ không mong muốn
  • Nổi mụn

Da sau khi tái tạo khá mỏng và dễ bị tấn công nên vấn đề viêm gây mụn sẽ xảy ra nhiều hơn. Tình trạng mụn của da thường xuất hiện ở vị trí sưng hoặc vết thương trên da. Do đó, bạn nên chăm sóc da thật tốt và thường xuyên kiểm tra tình trạng da để phát hiện trị viêm sớm.

  • Nhiễm trùng da

Bản thân da thông thường khi tái tạo gây bít tắc cũng có thể xuất hiện tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn vi rút xâm nhập. Với phương pháp tái tạo da mặt xâm lấn tình trạng này sẽ rõ rệt hơn và nghiêm trọng hơn do da yếu và những vi khuẩn nguy hiểm dễ tấn công làm tổ trên da.

  • Màu da thay đổi bất thường

Sắc tố da có thể thay đổi do mức độ tổn thương hay tác động môi trường. Da sau khi tái tạo khá mỏng và yếu nên cần được chăm sóc che chắn khỏi ánh sáng, cũng như cần kiêng ăn những thực phẩm có nguy cơ làm sậm màu da.

  • Xuất hiện sẹo trên da

Phương pháp tái tạo da mặt tự nhiên chỉ lấy đi tế bào da chết nên không để lại sẹo cho da. Với những phương pháp xâm lấn có gây tổn thương da, đặc biệt là laser thì cần chú ý chăm sóc để tránh da có sẹo. Đặc biệt là cơ địa sẹo lồi, sẹo dãn nên chăm sóc da phục hồi tốt để làm mờ sẹo cho da. 

Một số trường hợp cần lưu ý tham khảo tư vấn bác sĩ trước khi thực hiện tái tạo da mặt như: bệnh nhân đang dùng thuốc trị mụn, bệnh nhân có da yếu hoặc hệ miễn dịch da yếu, bệnh nhân có cơ địa sẹo lồi, đối tượng đã thực hiện tái tạo bề mặt bằng laser, bệnh nhân có dấu hiệu loét lạnh, sắc tố da sạm màu, phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, đối tượng mới thực hiện thẩm mỹ trên gương mặt.

Tóm lại, tái tạo da mặt có tốt không dựa trên mục đích và sức khỏe da của mỗi người. Việc tái tạo da giúp tăng tính thẩm mỹ và cải thiện sức khỏe da, tuy nhiên phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho da về sau. Với da không gặp tình trạng lão hóa hay ảnh hưởng quá nặng có thể cân nhắc chăm sóc và tái tạo da tự nhiên bằng kem dưỡng ẩm hay kem chống lão hóa. 

Để tái tạo da hiệu quả, bạn nên đến bệnh viện hoặc trung tâm y khoa da liễu để kiểm tra sức khỏe của da trước khi thực hiện. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo liệu pháp chống lão hóa từ trong ra ngoài theo công thức chăm sóc chuẩn y khoa từ Mỹ.

Phương pháp này sử dụng các loại vitamin và khoáng chất, kết hợp các buổi trị liệu chăm sóc da, vừa giúp trẻ hóa tuổi sinh học, đồng thời giúp tăng cường năng lượng, mang đến một sắc vóc trẻ trung làm cuộc sống trọn vẹn hơn.

Liệu trình chuẩn y khoa được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, uy tín, kinh nghiệm nên hiện tại liệu pháp này được rất nhiều người quan tâm, tin tưởng và sử dụng, đặc biệt những người trong giới thượng lưu và những người làm nghệ thuật.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

5 điều cần biết về quá trình lão hóa của cơ thể

5 điều cần biết về quá trình lão hóa của cơ thể

4 cách lão hóa khác nhau

4 cách lão hóa khác nhau

Tìm hiểu về 1 liệu trình tái tạo da mặt

Tìm hiểu về 1 liệu trình tái tạo da mặt

Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng được không?

Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng được không?

15

Bài viết hữu ích?