Zalo

4 cách lão hóa khác nhau

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa là một quá trình thay đổi tự nhiên, dần dần, liên tục, bắt đầu ở tuổi trưởng thành sớm. Ở đầu tuổi trung niên, nhiều chức năng của cơ thể bắt đầu suy giảm dần. Vậy chúng ta có thể phân biệt các loại lão hóa khác nhau trong cơ thể được không?

1. Phân loại lão hóa

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã có cái nhìn sâu hơn về những gì đang diễn ra ở cấp độ phân tử, đưa ra lời giải thích khả thi về lý do tại sao chúng ta già và hy vọng một ngày nào đó chúng ta có thể tác động đến quá trình lão hóa của mình, thông qua các loại thuốc nhắm mục tiêu hoặc qua việc thay đổi lối sống. Tuy nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng là một bước quan trọng để tìm hiểu thêm về quá trình lão hóa.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã theo dõi 43 người trưởng thành khỏe mạnh trong khoảng thời gian 2 năm, phân tích máu và các mẫu sinh học khác trong suốt quá trình để tìm kiếm thay đổi về phân tử. Tác giả nghiên cứu Michael Snyder - giáo sư và chủ tịch khoa di truyền học tại Trường Y thuộc Đại học Stanford, cho biết: “Mọi người đang già đi với tốc độ khác nhau, nhưng điều quan trọng không kém đó là họ già đi ở đâu”. Điều này có nghĩa là quá trình lão hóa sẽ diễn ra mạnh mẽ nhất ở đâu trên cơ thể? Họ phát hiện ra rằng mọi người có xu hướng rơi vào một trong 04 con đường lão hóa, theo đó các kiểu lão hóa (ageotype) đó là miễn dịch, thận, gan hoặc trao đổi chất.

  • Trao đổi chất: có liên quan đến sự tích tụ và phá vỡ các chất bên trong cơ thể; 
  • Miễn dịch: liên quan đến các phản ứng miễn dịch
  • Gan: có liên quan đến chức năng của gan
  • Thận: có liên quan đến chức năng của thận.
Mọi người đang già đi với tốc độ khác nhau
Mọi người đang già đi với tốc độ khác nhau

2. Các loại lão hóa khác nhau

  • Những người có kiểu lão hóa trao đổi chất có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn khi họ già đi. 
  • Những người có kiểu lão hóa tăng cường miễn dịch sẽ có thể tạo ra nhiều tình trạng viêm hơn và do đó có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến miễn dịch cao hơn.
  • Với các kiểu lão hóa về gan và thận có thể dễ mắc các bệnh về gan hoặc thận hơn. 

Có thể có các kiểu lão hóa khác, chẳng hạn như những người già có kiểu lão hóa tim mạch sẽ dễ bị đau tim hơn, nhưng nghiên cứu này chỉ giới hạn ở 4 con đường lão hóa chính. Một số người tham gia nghiên cứu phù hợp với 1 hoặc một vài loại kiểu lão hóa, trong khi những người khác được phát hiện là bị lão hóa ở cả 4 loại kiểu.

Khi mọi người già đi, họ sẽ bắt đầu lo lắng về tuổi già
Khi mọi người già đi, họ sẽ bắt đầu lo lắng về tuổi già

3. Tìm hiểu các kiểu lão hóa cá nhân của mình để làm gì?

Khi mọi người già đi, họ sẽ bắt đầu lo lắng về tuổi già. Về lý thuyết, nếu mọi người có thể tìm hiểu kiểu lão hóa (ageotype) cá nhân của mình, cũng như tốc độ của quá trình lão hóa, từ đó có thể khiến họ trở nên tích cực hơn trong việc cải thiện nó. Điều quan trọng là phải thăm dò thêm các yếu tố lối sống có thể/không thể tương tác với mô hình sinh học cá nhân trong quá trình lão hóa, nhằm phát triển các biện pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả hơn.

Hãy tưởng tượng nếu bạn thấy tốc độ lão hóa của mình tăng lên nhanh hơn rất nhiều so với người bình thường. Đây sẽ là động lực để bạn tập thể dục nhiều hơn, đi cầu thang bộ nhiều hơn và đi thang máy ít hơn. Hoặc một người có kiểu lão hóa gợi ý sự lão hóa nhanh của hệ thống tuần hoàn có thể cần thực hiện thêm các kỹ thuật hình ảnh để tìm kiếm sự tích tụ canxi trong lòng động mạch. 

Tuy nhiên liệu những can thiệp như vậy có dẫn đến ít bệnh tật hơn và ít tử vong sớm hơn không? Khoa học chưa đủ dữ kiện để chứng minh chắc chắn, nhưng một số người tham gia nghiên cứu có thể giảm hoặc làm chậm các dấu hiệu lão hóa, ít nhất là tạm thời, ngay khi họ thay đổi lối sống. Những người tham gia khác cho thấy tốc độ lão hóa của họ đã chậm hơn mức trung bình trong suốt thời gian nghiên cứu, mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu điều gì khiến những người này khác biệt với những người khác.

Về mặt y học, chúng ta đều bắt đầu lão hóa trước cả khi chúng ta được sinh ra. Mọi giai đoạn phát triển đều là một phần của quá trình lão hóa. Và nhiều yếu tố đóng vai trò góp phần tạo nên quá trình này bao gồm cả di truyền và môi trường. Hiện nay các nhà khoa học đang nỗ lực tìm ra nhiều loại thuốc và các biện pháp can thiệp dựa trên chế độ ăn uống cũng như lối sống, để qua đó điều chỉnh các yếu tố liên quan đến quá trình lão hóa này. 

Đã có những cách thức được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh đó là: không hút thuốc, giảm cân, tập thể dục nhiều và chế độ ăn uống lành mạnh nhiều rau và trái cây. Tuy nhiên, rất ít người hoàn thành được tất cả những mục tiêu đó. Mọi người có nhiều khả năng thực hiện các điều chỉnh lối sống mà họ nghĩ là cần thiết hơn là điều chỉnh lối sống phù hợp với kiểu lão hóa cá nhân của mình.

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của cơ thể, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể làm chậm quá trình này bằng cách thay đổi lối sống, cân bằng dinh dưỡng. Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo lựa chọn giải pháp chống lão hóa chuẩn y khoa, giúp bảo vệ tế bào từ bên trong cơ thể đến bên ngoài từ sớm.

Phương pháp này sử dụng các loại vitamin và khoáng chất, kết hợp các buổi trị liệu chăm sóc da, bảo vệ toàn vẹn tế bào từ bên trong, từ đó giúp bạn có một sắc vóc trẻ đẹp, khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Liệu trình chuẩn y khoa được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, uy tín, kinh nghiệm nên hiện tại liệu pháp này được rất nhiều người quan tâm, tin tưởng và sử dụng, đặc biệt những người trong giới thượng lưu và những người làm nghệ thuật.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

5 điều cần biết về quá trình lão hóa của cơ thể

5 điều cần biết về quá trình lão hóa của cơ thể

Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng được không?

Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng được không?

Lưu ý dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da

Lưu ý dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da

Có nên tái tạo da mặt không? Hiệu quả và tác dụng phụ

Có nên tái tạo da mặt không? Hiệu quả và tác dụng phụ

9

Bài viết hữu ích?