Zalo

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa, mà đặc biệt là lão hóa da, là vấn đề làm nhiều chị em lo lắng vì chúng khiến gương mặt trở nên mất thẩm mỹ và trông già hơn. Vậy có cách nào để làm chậm quá trình lão hóa da không ? Câu trả lời là có. Bài viết sau sẽ giới thiệu đến bạn một số thành phần chăm sóc da chống lão hóa được các bác sĩ da liễu khuyên dùng.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

Khi nói đến các thành phần chăm sóc da chống lão hóa, có một số điều bạn cần biết. Thứ nhất, chỉ có một số ít thành phần được chứng minh lâm sàng là có tác dụng chống lão hóa, giảm nếp nhăn. Và không một chất nào trong số đó có thể làm nên điều kỳ diệu chỉ sau một đêm. Điều đó có nghĩa là bạn cần sử dụng chúng thường xuyên và kiên nhẫn trước khi nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trên làn da của mình. Nhưng tin tốt là, khi bạn kết hợp các thành phần nói trên vào thói quen của mình một cách thường xuyên và có trách nhiệm, kết quả có thể khá ấn tượng.

1. Kem chống nắng

Khi nói đến chăm sóc và chống lão hóa da thì việc đầu tiên và quan trọng nhất là các biện pháp phòng ngừa. Một trong những thói quen hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng từ sớm trong đời và càng sớm càng tốt là bắt đầu sử dụng kem chống nắng với những loại có chỉ số SPF phổ rộng (từ 30 hoặc cao hơn) mỗi ngày. Kem chống nắng là thành phần chăm sóc da chống lão hóa số một đã được nghiên cứu từ lâu. Nghe có vẻ bình thường, nhưng nếu không có kem chống nắng, bất kỳ sản phẩm nào khác bạn đang sử dụng sẽ bị phản tác dụng do tác hại khi các thành phần trong kem dưỡng tiếp xúc với tia UV. Kem chống nắng không chỉ bảo vệ DNA trong da bạn khỏi tác hại của tia cực tím mà còn mang lại cho tế bào da của bạn một cơ hội được nghỉ ngơi và tái tạo, giúp làm giảm sự phát triển của nếp nhăn và làn da không đều màu.

thành phần chăm sóc da chống lão hóa
Sử dụng kem chống nắng hàng ngày là việc làm quan trọng nhất để chống lão hóa da

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, có tới 80% dấu hiệu lão hóa trên khuôn mặt là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, do đó, việc sử dụng kem chống nắng SPF hàng ngày là rất quan trọng để giữ cho làn da khỏe mạnh, chống lão hóa da và trông trẻ trung hơn sau này.

2. Retinoid

Rất nhiều bác sĩ da liễu xem Retinoids như là một thành phần chăm sóc da chống lão hóa thần thánh. Đây là một nhóm phân tử có bản chất là vitamin A, chúng vừa hoạt động sâu trong lớp bì để giúp tái tạo collagen, vừa hoạt động trên bề mặt da để tăng lượng tế bào biểu bì, đào thải tế bào chết, cải thiện sự tối màu da và khắc phục tình trạng tông màu da không đồng đều. Từ "retinoids" là một thuật ngữ chung để chỉ nhiều thành phần khác nhau nhưng đều có hoạt tính vitamin A, bao gồm retinol (không kê đơn) và các  loại retinoid cần kê đơn (như tretinoin).

Retinol có tác dụng kích thích quá trình thay đổi tế bào và tăng sản xuất collagen tự nhiên cho làn da của chúng ta ở lớp biểu bì và trung bì. Tuy nhiên, retinol đã bị mang tiếng xấu trong những năm qua vì một số lý do. Nhiều khách hàng lo ngại retinol quá mạnh, làm mỏng da, v.v. Tuy nhiên, mấu chốt của retinol nằm ở công thức. Thay vì đang tìm kiếm retinol có nồng độ phần trăm cao nhất trên thị trường, hoặc tìm kiếm bất kỳ sản phẩm chứa retinol nào cho dù đó là serum qua đêm, kem tẩy tế bào chết,… thì cũng cần đánh giá xem nó được kết hợp với thành phần nào khác. Điều quan trọng là phải tìm được retinol kết hợp các chất chống oxy hóa và các thành phần làm dịu giúp tăng cường độ ẩm giúp bảo vệ hàng rào da trong khi retinol phát huy tác dụng.

3. Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh đã được chứng minh là có tác dụng tốt với kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tia cực tím và khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra, nên đây cũng là một trong những chất giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Vitamin C cũng giúp tạo collagen và có thể giúp các tế bào da bề mặt đối phó với tình trạng tăng sắc tố. Collagen xuất hiện tự nhiên trong cơ thể con người và là chất quan trọng để duy trì vẻ ngoài săn chắc, căng mọng của làn da nhưng nó sẽ giảm dần khi bạn già đi. Vì vậy, sử dụng serum vitamin C hàng ngày là cách tuyệt vời để không chỉ bảo vệ làn da khỏi tình trạng mất collagen do tia cực tím mà còn giúp kích thích sản xuất collagen.

thành phần chăm sóc da chống lão hóa
Vitamin C là thành phần chăm sóc chống lão hóa da không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da của bạn

4. Axit ferulic

Để có công thức vitamin C mạnh mẽ hơn nữa, hãy tìm serum vitamin C được pha chế với axit ferulic. Sự hiện diện của axit ferulic không chỉ giúp ổn định công thức vitamin C mà còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Axit Ferulic hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do ăn mòn quá trình sản xuất collagen hiện có của chúng ta, giúp chống lão hóa da. Những tác nhân gây hại thường xuất phát từ tác hại của tia cực tím, tác hại của ánh sáng xanh, v.v. Do đó, nó giúp duy trì quá trình sản xuất collagen hiện có của chúng ta và duy trì vẻ ngoài trẻ trung hơn.

5. Bakuchiol

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế tự nhiên hơn cho retinol, các bác sĩ khuyên bạn bạn nên thử dùng bakuchiol (nó cũng kết hợp tốt với retinol miễn là cả hai thành phần đều có cùng công thức). Đây là một dẫn xuất tự nhiên của retinol, nó cũng kích thích sự thay đổi tế bào và tăng sản xuất collagen hiện có trên da của chúng ta. Tuy nhiên, điều quan trọng với bakuchiol là nó đồng thời củng cố hàng rào độ ẩm của da, ngăn ngừa khả năng xảy ra kích ứng hoặc mất độ ẩm.

6. Peptide

Các peptide có vai trò xây dựng các khối protein và gửi tín hiệu để giúp tạo ra collagen và tùy thuộc vào peptide, chúng cũng có thể gửi tín hiệu để cải thiện độ ẩm cho da. Mặc dù ít được thảo luận hơn so với các thành phần khác như kem chống nắng SPF và retinol, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng peptide khá hiệu quả trong việc chống lão hóa. Một nghiên cứu năm 2019 được thực hiện trên một nhóm gồm 22 phụ nữ trên 40 tuổi cho thấy việc bôi peptide tại chỗ đã tạo ra sự cải thiện đáng kể về nếp nhăn trên da chỉ trong 2 tuần.

7. Yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF)

Các yếu tố tăng trưởng là các protein lớn có nguồn gốc từ tế bào người, tế bào động vật hoặc tế bào thực vật giúp thúc đẩy sự gia tăng các protein cấu trúc như collagen, sợi đàn hồi và được xem là thành phần chăm sóc da chống lão hóa hiệu quả. Chúng cũng hỗ trợ sửa chữa mô sau chấn thương, điều này khiến chúng trở thành sản phẩm lý tưởng sau các thủ thuật tại phòng khám.

8. Axit hyaluronic

Khi nhắc đến các thành phần dưỡng da giúp chống lão hóa da thì không thể thiếu axit hyaluronic, đặc biệt với những làn da khô. Axit hyaluronic có thể mang lại hiệu quả căng mọng ngay lập tức cũng như cải thiện làn da theo thời gian. Đây là một trong những thành phần làm chậm quá trình lão hóa da tốt nhất. Nó sẽ giúp hydrat hóa làn da, làm dịu làn da khô và làm mờ nếp nhăn.

9. Vitamin E

Vitamin E là một thành phần chống lão hóa da, giúp bảo vệ chống lại tổn thương da có thể dẫn đến nếp nhăn. Tác dụng này là nhờ chúng có khả năng trung hòa các gốc tự do gây tổn hại tế bào, được kích hoạt bởi các yếu tố môi trường như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin E được xem là một chất chống oxy hóa tuyệt vời cần tìm trong các loại kem trẻ hóa da và nó cũng có thể hỗ trợ chữa lành vết thương bằng cách tăng cường hàng rào bảo vệ da. Đây là lý do tại sao dầu vitamin E nguyên chất vẫn là một loại thuốc cứu cánh phổ biến (và rẻ tiền) cho các lớp biểu bì bị nứt và sẹo do vết cắt, vết bỏng và phẫu thuật. Việc bôi cả vitamin C và E cùng nhau tại chỗ sẽ mang lại lợi ích lớn nhất, vì hai loại vitamin chống oxy hóa này phối hợp với nhau để giúp duy trì và tạo ra collagen.

Trên đây là những thành phần chăm sóc da chống lão hóa đang được nghiên cứu nhiều nhất và trong số đó có nhiều thành phần thực sự mang lại tác dụng đáng kể đã được chứng minh. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể sử dụng những sản phẩm làm chậm quá trình lão hóa da này một cách an toàn và có hiệu quả nhất.

Nguồn tham khảo: everydayhealth.com (cố vấn chuyên môn - Dr Ross Radusky); neutrogena-me.com; byrdie.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Quy trình chăm sóc da chống lão hóa tốt nhất

Quy trình chăm sóc da chống lão hóa tốt nhất

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Cách cải thiện làn da của mình trong 2 tuần

Cách cải thiện làn da của mình trong 2 tuần

Tái tạo da: Khoa học và cách tăng cường

Tái tạo da: Khoa học và cách tăng cường

2074

Bài viết hữu ích?