Zalo

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa là quá trình tự nhiên, trong đó làn da là nơi dễ nhận thấy nhất khi chúng ta bước sang giai đoạn trung niên 40 và 50 tuổi. Để duy trì vẻ tươi sáng và trẻ trung, chúng ta cần đến những biện pháp chăm sóc da ở tuổi trung niên phù hợp. Vậy cách chăm sóc da ở tuổi 40 đến 50 cần thực hiện như thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Bí quyết chăm sóc da ở tuổi trung niên

Để quá trình chăm sóc da ở tuổi 50 diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, chúng ta cần áp dụng những bí quyết sau đây:

  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Theo bác sĩ, chống nắng là nền tảng cơ bản của mọi kế hoạch chăm sóc da chống lão hóa, bao gồm cả các giải pháp chăm sóc da ở tuổi 40 hay 50. Theo kết quả của rất nhiều nghiên cứu, ánh nắng mặt trời được xác định là một trong những tác nhân chính khiến cấu trúc da lão hóa nhanh hơn và mạnh hơn. Để chăm sóc da ở tuổi trung niên, bạn cần có biện pháp để tránh tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời và các tia UV có hại. Do đó, các bác sĩ thường đưa ra những lời khuyên như sau:
    • Tìm bóng râm: Người ở độ tuổi trung niên cần chú ý tìm bóng râm khi ra ngoài trời trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều;
    • Che đậy da kỹ càng để tránh tiếp xúc ánh nắng: Bất cứ khi nào có thể, bạn hãy đội mũ rộng vành, mặc quần dài và áo dài tay. Bên cạnh đó nên đeo găng tay để hạn chế các dấu hiệu lão hóa da bàn tay (như các đốm đồi mồi) và đeo kính râm để hạn chế hình thành nếp nhăn lão hóa ở quanh mắt;
    • Thoa kem chống nắng mỗi ngày trước khi ra ngoài trời: Để bảo vệ và chăm sóc da ở tuổi 40 hiệu quả, bạn cần thoa kem chống nắng lên tất cả vùng da mà quần áo không che phủ được. Trong đó nên ưu tiên các sản phẩm có khả năng bảo vệ rộng với chỉ số SPF từ 30 trở lên và đi kèm khả năng chống nước.
chăm sóc da ở tuổi 40
Chống nắng là nền tảng cơ bản của mọi kế hoạch chăm sóc da ở tuổi trung niên 
  • Bỏ qua hành động tắm nắng: Ánh sáng mặt trời và đèn chiếu nắng đều khiến da tiếp xúc với tia cực tím (UV) gây hại, và chúng chính là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa da.
  • Thoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày: Khi chúng bước vào giai đoạn trung niên, cấu trúc da sẽ trở nên khô hơn với nếp nhăn xuất nhiều hơn. Bôi kem dưỡng ẩm là một giải pháp chăm sóc da ở tuổi 50 hiệu quả vì giúp giữ nước và mang lại vẻ ngoài trẻ trung. Để có kết quả tốt nhất, bạn hãy bôi kem dưỡng ẩm ở các vị trí như da mặt, da toàn thân và da môi;
  • Rửa sạch bụi bẩn 2 lần một ngày: Rửa mặt có thể ảnh hưởng đến ngoại hình của chúng ta. Để quá trình chăm sóc da ở tuổi 40 đạt kết quả tốt nhất, chúng ta nên rửa mặt bằng nước sạch và các dung dịch tẩy rửa nhẹ thay vì sử dụng xà phòng, đồng thời hạn chế động tác chà xát da quá mạnh;
  • Bỏ thuốc lá: Khói thuốc lá chứa các chất độc có thể gây ra vết thâm trên da mặt. Các dấu hiệu trên khuôn mặt của người hút thuốc lá kéo dài bao gồm da xỉn màu và khô, mất độ săn chắc, xuất hiện nếp nhăn sớm và cấu trúc sần sùi;
  • Chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe: Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp làn da khỏe mạnh, do đó hãy đảm bảo tiêu thụ nhiều trái cây, rau xanh, protein nạc và các loại chất béo lành mạnh;
  • Ngủ đủ giấc: Theo bác sĩ, nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp da đẹp hơn. Giấc ngủ đầy đủ sẽ giúp cơ thể có thời gian để làm mới và hạn chế các vấn đề về lão hóa nói chung cũng như lão hóa da nói riêng.
chăm sóc da ở tuổi 40
Quá trình chăm sóc da ở tuổi trung niên nên bắt đầu với những nguyên tắc cơ bản là làm sạch da

2. Một số sản phẩm chăm sóc da ở tuổi 40-50

2.1. Sữa rửa mặt dịu nhẹ

Quá trình chăm sóc da ở tuổi trung niên nên bắt đầu với những nguyên tắc cơ bản là làm sạch da. Khi tuổi tác tăng lên, khả năng giữ ẩm của da bị suy giảm. Vì vậy làn da của người trung niên sẽ cần các sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp và nhẹ nhàng, và dưỡng ẩm được xác định là bước đầu tiên để duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh. 

Các chuyên gia khuyến cáo người 40 đến 50 tuổi cần chú ý lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt không chứa sunfat để không làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Thời điểm thích hợp để sử dụng sữa rửa mặt là buổi sáng sớm và buổi chiều tối để loại bỏ tạp chất, lớp trang điểm và kem chống nắng.

2.2. Chống oxy hóa bằng serum vitamin C

Vitamin C là người bạn đồng hành tốt nhất của làn da ở giai đoạn 40 đến 50 tuổi. Bản chất của vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, qua đó giúp bảo vệ cấu trúc da khỏi các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa. Việc kết hợp serum vitamin C vào thói quen chăm sóc da ở tuổi 50 có thể giúp giảm nếp nhăn, mờ các đốm đen và giúp da sáng hơn. Thời điểm phù hợp để bôi serum vitamin C là mỗi buổi sáng sau khi rửa mặt và trước thời điểm bôi kem dưỡng ẩm.

2.3. Serum Hyaluronic 

Acid Hyaluronic là thành phần mang đến hiệu quả nổi bật cho làn da tuổi trung niên. Hoạt chất này được biết đến với khả năng giữ ẩm, đồng nghĩa là nó có thể giúp da đầy đặn hơn và làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Việc thoa serum Acid Hyaluronic sau serum vitamin C sẽ giúp khóa ẩm và tăng cường độ ẩm cho làn da.

2.4. Retinol

Retinol là một nhân tố quan trọng khác trong quá trình chăm sóc da ở tuổi trung niên để chống lại lão hóa. Retinol thúc đẩy sản xuất collagen, qua đó cải thiện kết cấu da và làm mờ các đốm đồi mồi. Bác sĩ hướng dẫn nên bắt đầu với serum Retinol có nồng độ thấp và thoa vào mỗi buổi tối sau khi đã rửa mặt sạch và bôi kem dưỡng ẩm. Một lưu ý quan trọng là phải sử dụng kem chống nắng vào ban ngày khi sử dụng Retinol vào ban đêm vì nó có thể khiến làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

2.5. Kem mắt

Vùng da mỏng manh quanh mắt xứng đáng được quan tâm, đặc biệt là ở giai đoạn trung niên 40 đến 50 tuổi. Vì vậy các chuyên gia khuyên nên tìm và sử dụng các sản phẩm kem mắt phù hợp để giải quyết các vấn đề thường gặp ở giai đoạn này, như bọng mắt, quầng thâm và vết chân chim. Cách bôi kem mắt cũng rất đơn giản khi chỉ cần thoa nhẹ nhàng một lượng nhỏ lên vùng da quanh mắt vào cả buổi sáng lẫn buổi tối.

2.6. Kem chống nắng

Như đã đề cập, chống nắng là một phần không thể thiếu của các kế hoạch chăm sóc da ở tuổi 40. Kem chống nắng là lá chắn bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây lão hóa sớm. Trong đó tia UV là tác nhân hàng đầu gây ra nếp nhăn, đốm đồi mồi và thậm chí là ung thư da. Việc sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF 30 trở lên mỗi ngày, dù trời mưa hay nắng, là một yêu cầu riêng biệt để chăm sóc da hiệu quả. Bạn cần bôi kem chống nắng vào bước cuối cùng trong thói quen chăm sóc da buổi sáng, ngay cả khi đang ở trong nhà.

Việc chăm sóc da ở tuổi 40 và 50 không cần phải quá khó khăn. Bằng cách tuân theo quy trình chăm sóc da đơn giản kể trên với các sản phẩm phù hợp như sữa rửa mặt dưỡng ẩm, vitamin C chống oxy hóa, Acid hyaluronic dưỡng ẩm, Retinol, kem mắt và kem chống nắng hàng ngày, bạn sẽ mang lại cho làn da của mình sự yêu thương và bảo vệ xứng đáng. Theo các chuyên gia, chìa khóa của sự thành công là tính nhất quán, đặc biệt là với thói quen sử dụng sản phẩm chăm sóc da thiết yếu, qua đó chắc chắn bạn sẽ đón nhận tuổi tác của mình một cách duyên dáng trong khi vẫn giữ cho làn da ở trạng thái đẹp nhất.

Nguồn tham khảo: aad.org - Bài duyệt chuyên môn cùng cố vấn Y khoa Mrs. Hadley King

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách làm săn chắc da chùng nhão lỏng lẻo sau khi giảm cân

Cách làm săn chắc da chùng nhão lỏng lẻo sau khi giảm cân

Những thay đổi lão hóa trên da theo tuổi

Những thay đổi lão hóa trên da theo tuổi

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Quy trình chăm sóc da chống lão hóa tốt nhất

Quy trình chăm sóc da chống lão hóa tốt nhất

2014

Bài viết hữu ích?