Zalo

Cách xóa nếp nhăn rãnh mũi má hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếp nhăn rãnh mũi má là những nếp nhăn ở trên da kéo dài từ 2 bên mũi xuống khóe miệng, chúng còn được gọi là rãnh cười (Smile lines). Các nếp nhăn ở rãnh má có thể rõ hơn và lưu dấu vĩnh viễn khi bạn có tuổi, nhất là khi bạn hút thuốc và không bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì có nhiều cách xóa nhăn rãnh mũi đơn giản mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Nguyên nhân của nếp nhăn rãnh mũi má 

Các nguyên nhân khiến rãnh mũi má sâu là:

  • Lão hóa: Do di truyền và sự thay đổi tất yếu về hormone, khi bạn có tuổi, phần xương gò má của bạn sẽ bị xẹp xuống và trọng lực sẽ kéo lớp da lỏng lẻo ở khu vực này xuống. Làn da bạn cũng ít Collagen và Elastin hơn trong khi đây là những chất tự nhiên mang lại cho làn da độ đàn hồi, khả năng phục hồi, co giãn và giữ được hình dạng ban đầu. 
  • Hút thuốc: Hút thuốc là thói quen xấu làm phá hủy Collagen và độ đàn hồi trong da của bạn.
  • Ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời: Cũng như khói thuốc, tia cực tím (tia UV) cũng làm phá vỡ collagen và khả năng đàn hồi của da.
  • Giảm hoặc tăng cân: Nếu bạn giảm cân nhiều, làn da của bạn có thể lỏng lẻo hơn. Hoặc nếu bạn tăng cân, bạn có thể có đôi má to hơn và cả 2 tình huống trên đều có thể làm nếp gấp mũi má nổi bật hơn.
  • Các cơ quanh mũi má hoạt động liên tục: Khi gương mặt thể hiện những cảm xúc (cười, buồn, khóc, tức giận) lặp lại thường xuyên sẽ tạo thành đường nếp gấp 2 bên mũi má. Vùng da quanh mũi má thường chịu 30.000 lần co bóp mỗi ngày nên dễ xuất hiện nếp nhăn sớm. Khi tuổi tác tăng làn da sẽ khô hơn, một số chất nuôi dưỡng da bị giảm và các đường nếp gấp biến thành các rãnh sâu.
Nếp nhăn khi cười rất phổ biến ở phụ nữ và nam giới, thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn khi bạn có tuổi
Nếp nhăn khi cười rất phổ biến ở phụ nữ và nam giới, thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn khi bạn có tuổi

2. Nhận diện dấu hiệu nếp nhăn rãnh má

Đường cười xuất hiện dưới dạng các nếp gấp trên da từ 2 bên cánh mũi đến khóe miệng. Khi bạn còn trẻ, các nếp nhăn có thể chỉ xuất hiện khi bạn cười lớn, sau đó dần biến mất khi khuôn mặt thư giãn. Nhưng theo thời gian các nếp nhăn này có thể trở thành nếp nhăn sâu và vĩnh viễn xuất hiện dù bạn có cười hay không. Chúng có thể đối xứng hoặc không đối xứng.

3. Cách giảm nếp nhăn rãnh má mũi

Để giảm nếp nhăn rãnh má, dưới đây là một số gợi ý điều chỉnh lối sống giúp bạn giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn khi cười, trì hoãn sự xuất hiện của chúng và làm cho chúng ít nổi bật hơn:

  • Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và ngủ đủ giấc: Lối sống sinh hoạt càng điều độ, khỏe mạnh thì làn da của bạn sẽ càng khỏe mạnh;
  • Không dùng bất cứ thứ gì gây ngứa hoặc bỏng da trừ khi được bác sĩ chỉ định. Việc kích ứng da có thể làm tăng các dấu hiệu lão hóa;
  • Không tắm nắng hay nhuộm rám da. Các tia cực tím có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và hình thành nếp nhăn, đồng thời gây ra các đốm đồi mồi và tăng nguy cơ ung thư da;
  • Bỏ hút thuốc hay không nghĩ đến việc hút;
  • Nằm ngủ ngửa: Tư thế ngủ này có thể giúp giảm trọng lực tác động lên các nếp nhăn rãnh má. Nếu bạn là người có thói quen ngủ nghiêng, hãy cố gắng đổi bên thường xuyên hoặc tập thói quen ngủ ngửa. 
  • Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng và kem dưỡng ẩm ít nhất 2 lần/ ngày. Tuy nhiên cần chú ý hiểu rõ các thành phần trong sản phẩm chăm sóc da. Nếu có gì thắc mắc bạn có thể hỏi bác sĩ da liễu để biết các sản phẩm phù hợp cho loại da của mình.
  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách thoa kem chống nắng tối thiểu SPF30 mỗi ngày. Sau mỗi 2 giờ bạn nên thoa lại kem hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đổ mồ hôi hoặc bơi lội.
Bạn có thể giảm bớt các nếp nhăn rãnh mũi má bằng cách chú ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống, chăm sóc da thường xuyên
Bạn có thể giảm bớt các nếp nhăn rãnh mũi má bằng cách chú ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống, chăm sóc da thường xuyên

4. Các cách xóa nhăn rãnh mũi dựa trên y khoa

Nếu rãnh mũi má sâu khiến ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn, bạn có thể đến các trung tâm da liễu, thẩm mỹ và thực hiện các biện pháp can thiệp phù hợp. Hiện nay có một số phương pháp nổi bật như:

  • Xóa nhăn bằng Botulinum (hay còn gọi là tiêm Botox). Chất này được biết đến nhiều nhất với tác dụng làm giảm bớt sự xuất hiện của các đường nhăn giữa 2 mắt. Nhưng Botox cũng có thể làm lỏng hay thư giãn 1 nhóm cơ cụ thể góp phần hình thành nếp gấp mũi. Nếu bạn tiêm botox, bạn có thể giảm sự xuất hiện của nếp gấp mũi trong vài tháng. 
  • Tiêm chất làm đầy da (tiêm Filler): Filler thường được tiêm lên những vùng da bị hõm, có nếp nhăn để giúp làm đầy vùng da đó, khôi phục lại khối lượng và sự đầy đặn. Các chất làm đầy phổ biến hiện nay gồm có: axit hyaluronic, axit polylactic, canxi hydroxyapatite và polymethyl-methacrylate (PMMA) với hiệu quả có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm hoặc lâu hơn nữa. 
  • Retinoids: Là 1 dạng vitamin A hóa học giúp thúc đẩy sản xuất collagen và giảm nếp nhăn khi cười theo thời gian.
  • Quy trình làm săn chắc da: Các phương pháp điều trị bằng tia laser, siêu âm hoặc sóng vô tuyến có thể giúp kích thích sản xuất collagen và làm săn chắc các tế bào da lỏng lẻo.
  • Thủ thuật thẩm mỹ: Có một số thủ thuật thẩm mỹ có thể giúp định vị  và định hình lại làn da cũng như các mô bên dưới của bạn. Các lựa chọn để giảm nếp nhăn vùng mũi má bao gồm căng da má hoặc căng da mặt theo nhiều phương thức khác nhau, ví dụ: phẫu thuật cấy 2 miếng độn vào dưới 2 bên cánh mũi, làm đầy bằng chỉ lỏng, căng chỉ nâng cơ…

Nếu bạn cũng đang quan tâm tới cách xóa nhăn rãnh mũi, hãy liên hệ với các trung tâm thẩm mỹ uy tín để được tư vấn phương pháp trị liệu phù hợp nhất với bản thân. 

Nguồn: my.clevelandclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sản phẩm chống lão hóa: Chúng là gì, khi nào nên sử dụng?

Sản phẩm chống lão hóa: Chúng là gì, khi nào nên sử dụng?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

957

Bài viết hữu ích?