Zalo

Quy trình chăm sóc da chống lão hóa tốt nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thói quen chăm sóc da hàng ngày hiện nay rất phổ biến, tuy nhiên với một số người, việc chăm sóc da vẫn còn nhiều nhầm lẫn. Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng các thành phần chống lão hóa để ngăn ngừa hiện tượng này, bạn nên tìm hiểu thật chuẩn mực về các bước chăm sóc da chống lão hóa.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Quy trình chăm sóc da chống lão hóa

Chăm sóc da chống lão hóa bằng cách nào? Sau đây là các bước chăm sóc da chống lão hóa bạn cần thực hiện mỗi ngày:

1.1. Buổi sáng và Buổi tối - Bước 1: Sữa rửa mặt

Rửa mặt một lần là không đủ. Bạn cần thực hiện thao tác này 2 lần mỗi ngày, cả sáng và tối. Hãy sử dụng một loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng, không làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da của bạn và không khiến làn da của bạn mất nước nhiều hơn.

Để bước làm sạch kép diễn ra đúng cách, hãy sử dụng sữa rửa mặt gốc dầu trước khi bạn tạo bọt bằng sữa rửa mặt dạng gel. Dầu sẽ phá vỡ lớp trang điểm cũ, bụi bẩn và mảnh vụn trang điểm còn lại trên da, lớp gel tiếp theo sẽ đảm bảo bạn sẽ có một nền da sạch, giúp lỗ chân lông thông thoáng và hấp thụ sản phẩm ở các bước tiếp theo tốt hơn.

chăm sóc da chống lão hóa
Thói quen chăm sóc da chăm sóc da chống lão hóa hàng ngày hiện nay rất phổ biến

1.2. Buổi sáng và Buổi tối - Bước 2: Toner

Ngay sau sữa rửa mặt là toner. Toner là một bước cần thiết đối với những người có làn da nhờn hoặc da dễ bị mụn trứng cá. Khi chăm sóc da chống lão hóa, bạn nên dùng một sản phẩm có tác dụng tẩy tế bào chết và làm săn chắc da bằng axit salicylic. Điều này không chỉ chuẩn bị cho làn da trong phần còn lại của quy trình chăm sóc da chống lão hóa mà còn giúp duy trì sự cân bằng độ pH hoàn hảo cho làn da của bạn.

1.3. Buổi sáng - Bước 3: Serum Vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và các gốc tự do. Vitamin C 15% là loại serum làm mịn da được thiết kế để làm đều màu và làm sáng làn da của bạn. Kết hợp với axit glycolic sẽ giúp tinh chỉnh kết cấu làn da của bạn. 

1.4. Buổi sáng - Bước 4: Dầu dưỡng da mặt

Nếu bạn có làn da siêu khô, hãy cân nhắc thoa một giọt dầu dưỡng da mặt trước khi thoa kem dưỡng ẩm ngày. Nó hứa hẹn sẽ giúp xây dựng lại độ đàn hồi và săn chắc đồng thời giữ cho làn da của bạn ngậm nước suốt cả ngày. Dầu dưỡng ẩm còn chứa nhiều thành phần tốt cho da như nước hoa hồng làm dịu và dầu hắc mai biển dưỡng da. Để tránh tình trạng bóng nhờn đó, hãy xoa một giọt giữa lòng bàn tay và ấn nhẹ vào mặt.

1.5. Buổi sáng - Bước 5: Kem dưỡng ẩm

Sau khi vỗ nhẹ dầu lên da, hãy đợi một vài giây để dầu thấm vào. Sau đó, thoa kem dưỡng ẩm. 

1.6. Buổi sáng - Bước 6: Kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính gây lão hóa sớm nên kem chống nắng là bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm cạn kiệt collagen trong da của bạn và có thể gây ra các vấn đề về sắc tố. Do đó kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa. Đối với những người lo ngại về kem chống nắng hóa học, hãy tìm những sản phẩm không chứa oxybenzone.

1.7. Buổi tối - Bước 3 (Hàng tuần): Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ là một hoạt động tuyệt vời vào buổi tối Mặt nạ có tác dụng dưỡng ẩm và củng cố hàng rào bảo vệ da. Chúng thường chứa đầy đủ peptide, ceramides và axit hyaluronic, hỗ trợ sản xuất collagen có thể làm mờ các đường nhăn và nếp nhăn.

1.8. Buổi tối - Bước 4: Retinol

Ngoài kem chống nắng, retinol là bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa. Retinol có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa các nếp nhăn mới hình thành, cũng như làm mờ mọi nếp nhăn mà bạn có thể đã có. Nó cũng sẽ giúp giảm sắc tố do quá trình luân chuyển tế bào.

1.9. Buổi tối - Bước 5: Serum

Các AHA như axit glycolic rất tốt cho việc tẩy tế bào chết. Tùy chọn axit lactic còn giúp dưỡng ẩm cho da đồng thời làm sáng da. Cam thảo và sả giúp làm sáng vết thâm trong khi chiết xuất lê gai làm dịu da. Lựa chọn sử dụng một loại serum nào đó tùy theo nhu cầu cải thiện làn da của bạn.

chăm sóc da chống lão hóa
Ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính gây lão hóa sớm làm giảm hiệu quả của việc chăm sóc da chống lão hóa 

1.10. Buổi tối - Bước 6: Kem dưỡng ẩm

Các thành phần như peptide và ceramides rất quan trọng vì chúng "củng cố tính toàn vẹn của da". Loại kem này giống như một ly sinh tố cho làn da của bạn. Chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, kích hoạt sản xuất nhiều collagen hơn. Bạn nên chọn sử dụng một loại kem dưỡng ẩm được thiết kế đặc biệt để giải quyết các mối lo ngại về lão hóa.

1.11. Buổi tối - Bước 7: Kem mắt

Kem mắt là thứ bắt buộc phải có trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa, chúng ta cần nhớ rằng vùng da quanh mắt mỏng hơn phần còn lại của khuôn mặt và do đó cần được chú ý nhiều hơn một chút. Sử dụng kem dưỡng mắt để làm sáng và cấp ẩm cho vùng dưới mắt. Giữ ẩm cho vùng dưới mắt là yếu tố giúp làm mờ nếp nhăn và giữ cho làn da săn chắc và căng mọng. Nếu cần bổ sung nước, bạn có thể thêm serum axit hyaluronic trước kem dưỡng ẩm mắt.

2. Các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa

2.1. Sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bạn không cần phải sử dụng những loại sữa rửa mặt “tẩy tế bào chết” có cảm giác như các hạt cát. Trên thực tế, loại sữa rửa mặt đó có thể gây kích ứng da và làm hỏng hàng rào độ ẩm của da (lớp ngoài cùng có chức năng khóa độ ẩm). Bạn nên sử dụng các loại gel rửa mặt tạo bọt dịu nhẹ cho da.

2.2. Huyết thanh vitamin C 

Chúng ta đã biết về tầm quan trọng của vitamin C trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, mặt khác vitamin C cũng cực kỳ phổ biến và hữu ích như một thành phần chăm sóc da lão hóa. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp kích thích sản xuất collagen, giúp làn da của bạn chống lại các dấu hiệu lão hóa, làm sáng và làm mềm làn da của bạn, đồng thời giảm nếp nhăn. 

Hơn nữa, vitamin C giúp cơ thể bạn sản xuất collagen (loại protein hỗ trợ và cải thiện sức mạnh cho làn da cũng như cơ, xương và các mô liên kết của bạn). Cơ thể bạn sẽ sản xuất ít collagen hơn khi bạn già đi, điều này góp phần tạo nên làn da nhăn nheo, chảy xệ. 

Một số loại kem dưỡng ẩm và các sản phẩm khác có thể chứa vitamin C như một thành phần, tuy nhiên bạn nên sử dụng huyết thanh đậm đặc vitamin C để đạt hiệu quả tối đa. Các sản phẩm có chứa vitamin C có thể được bán trên thị trường với tên gọi “axit ascorbic” hoặc “axit L-ascorbic”, là tên gọi khác của vitamin C. Bất kỳ sản phẩm nào bạn sử dụng có chứa vitamin C đều phải được đựng trong hộp đựng mờ đục (không thể nhìn xuyên qua) để giảm khả năng tiếp xúc với ánh sáng. Vitamin C có thể bị bất hoạt bởi ánh sáng, vì vậy bạn nên tránh xa các sản phẩm chứa vitamin C được đóng chai trong suốt hoặc lọ có miệng rộng. Thời hạn sử dụng của các sản phẩm vitamin C chỉ khoảng 6 tháng trước khi chúng bắt đầu mất tác dụng. 

2.3. Retinol 

Một thành phần quan trọng khác trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa là retinol. Nó còn có tên là vitamin A. Retinol là một chất dinh dưỡng kích thích tẩy da chết, làm tăng tốc độ thay đổi làn da của bạn, có nghĩa là nó sẽ giúp các tế bào da cũ bong ra, thay thế chúng bằng các tế bào da mới hơn, khỏe mạnh hơn, sáng bóng hơn. Retinol cũng có thể giúp giảm thiểu nếp nhăn bằng cách làm chậm quá trình phân hủy collagen. 

Bởi vì nó giúp loại bỏ các tế bào cũ, retinol cũng sẽ giúp điều trị mụn trứng cá bằng cách làm thông thoáng các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, làm sạch mụn đầu đen và mụn đầu trắng, giúp ngăn ngừa mụn trứng cá trong tương lai. 

Tất cả khả năng tẩy tế bào chết đều có nhược điểm của nó. Retinol có thể gây kích ứng da của một số người, đặc biệt nếu bạn là người mới sử dụng hoặc nếu bạn có làn da nhạy cảm tự nhiên. Nếu sử dụng retinol gây kích ứng da, trước tiên bạn có thể thoa một lớp kem dưỡng ẩm mỏng lên mặt trước khi thoa retinol. Điều đó sẽ tạo cho làn da của bạn một rào cản nhỏ trong khi vẫn cho phép retinol thực hiện công việc của mình. 

2.4. Kem dưỡng ẩm 

Da đủ nước là làn da khỏe mạnh và làn da khỏe mạnh sẽ trông trẻ hơn. Khi chúng ta già đi, da của chúng ta tự nhiên tạo ra ít dầu hơn. Kem dưỡng ẩm góp mặt trong thói quen của bạn sẽ giúp thay thế những loại dầu đó. Ngoài ra, kem dưỡng ẩm có thể tạm thời mang lại cảm giác căng mọng cho làn da của bạn, giúp giảm những đường nhăn và nếp nhăn. 

Một số loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần chống lão hóa bổ sung như vitamin C, retinol, ceramides và các loại axit chăm sóc da tẩy tế bào chết khác nhau. Nên chọn kem dưỡng ẩm dựa trên nhu cầu chăm sóc da của bạn. Bạn nên cẩn thận khi lạm dụng quá nhiều một số thành phần nhất định. Nếu bạn chỉ sử dụng huyết thanh retinol, có thể bạn không cần kem dưỡng da mặt có chứa retinol. Tương tự với các thành phần chống lão hóa khác. Hãy hướng đến những sản phẩm bổ sung cho nhau và đáp ứng nhu cầu chăm sóc da của bạn, thay vì sử dụng nhiều thành phần giống nhau trong nhiều sản phẩm. 

2.5. Kem chống nắng 

Việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên là sản phẩm quan trọng nhất trong quy trình chống lão hóa của bạn. Nó không chỉ dành cho mùa hè hoặc khi bạn chuẩn bị ra nắng, chúng ta cần sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. 

Ánh nắng mặt trời phát ra cả tia UVA và UVB, UVA gây lão hóa, UVB gây cảm giác nóng cháy. Vì vậy, ngay cả vào những ngày ánh nắng không gay gắt, nó vẫn phát ra những tia UVA gây lão hóa. UVA lén lút ảnh hưởng đến làn da bạn qua cửa sổ trong nhà hoặc văn phòng, qua kính chắn gió của ô tô. 

Thông thường, mọi người không bị cháy nắng nếu ngồi trong ô tô trong thời gian dài, nhưng họ vẫn bị ảnh hưởng lão hóa do ánh nắng mặt trời. Nếu bạn đi bộ lúc giờ nghỉ trưa vào một ngày nhiều mây, bạn có thể sẽ không bị cháy nắng nhưng vẫn hấp thụ những tia UVA và làm hỏng làn da của mình.

Loại kem chống nắng tốt nhất là bất kỳ loại nào mà bạn có thể sử dụng hàng ngày. Cho dù bạn thích kem chống nắng hóa học, vật lý hay dạng xịt, sự lựa chọn là của bạn, chỉ cần đảm bảo rằng ít nhất SPF phải từ 30 trở lên. Nếu bạn đang tìm kiếm hiệu quả trong quy trình chăm sóc da của mình, hãy thử sản phẩm kết hợp dưỡng ẩm-kem chống nắng để cắt giảm số lượng sản phẩm bạn cần. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vitamin C có làm đều màu da không?

Vitamin C có làm đều màu da không?

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Cách cải thiện làn da của mình trong 2 tuần

Cách cải thiện làn da của mình trong 2 tuần

2105

Bài viết hữu ích?