Zalo

Vitamin C có làm đều màu da không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là 1 trong những vi chất dinh dưỡng thiết yếu trong cơ thể nhưng con người không thể tự tạo ra vitamin C. Bạn cần bổ sung vitamin C qua chế độ ăn uống thông qua các loại thực phẩm như trái cây họ cam quýt, ớt chuông và rau lá xanh. Vai trò của vitamin C đối với làn da cũng được quan tâm nhiều hơn trong những năm gần đây. Vậy Vitamin C có tốt do da không và những cách làm đều màu da bằng vitamin C là gì ?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Vitamin C và làn da

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước được tìm thấy trong nhiều loại thực vật, bao gồm các loại rau lá xanh và trái cây họ cam quýt. Nó là chất chống oxy hóa dồi dào nhất trong da người và có liên quan chặt chẽ đến việc duy trì sức khỏe và vẻ ngoài tổng thể của làn da. 

Vì con người không thể tổng hợp vitamin C nên để có được loại vitamin thiết yếu này chủ yếu phải thông qua việc tiêu thụ thường xuyên trái cây và rau quả. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ vitamin C trong chế độ ăn uống được hấp thụ vào da. Thay vào đó, vitamin C bôi da giúp việc tăng cường nồng độ vitamin C của da đạt được tốt nhất. Do đó, bạn sẽ tìm thấy vitamin C trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da, bao gồm serum và kem dưỡng ẩm.

Vitamin C là thành phần có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc có được và duy trì một làn da khỏe mạnh. Các tế bào da của bạn sử dụng vitamin này để bảo vệ khỏi tác hại của ô nhiễm, thuốc lá và tia UV cũng như thúc đẩy tạo ra collagen. Collagen là một loại protein chiếm hơn 70% trọng lượng khô của da bạn.

vitamin c có tốt cho da không
Vitamin c có tốt cho da không là thắc mắc của nhiều người 

2. Vitamin C có tốt cho da không?

Vitamin C là một thành phần  không thể thiếu trong bộ sản phẩm chăm sóc da. Chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ này là một hoạt chất chăm sóc da có rất nhiều lợi ích và có thể phù hợp cho mọi loại da. Đó là một phần quan trọng của bất kỳ quy trình chăm sóc da chống lão hóa hiệu quả nào và có thể giúp giải quyết vô số mối lo ngại về da, từ xỉn màu đến đốm đen và đổi màu. Tất nhiên, thêm nhiều trái cây, rau xanh vào bữa sáng của bạn có thể sẽ mang lại nhiều lợi ích, nhưng không đáng kể so với việc sử dụng vitamin C bôi da tại chỗ. Điều này giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích làm đẹp của vitamin C.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa

chất chống oxy hóa đặc biệt quan trọng với làn da, vitamin C giúp ngăn ngừa thiệt hại từ các yếu tố môi trường. Các yếu tố gây hại cho làn da của bạn bằng cách tạo ra các gốc tự do có thể kể đến như tia UV, ô nhiễm và hút thuốc. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định, kéo các electron ra khỏi tế bào của bạn và gây ra thiệt hại.

Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen

Collagen là thành phần lớn nhất trong trọng lượng khô của da bạn. Cơ thể bạn cần vitamin C để tổng hợp protein này. Nhiều triệu chứng suy giảm quá trình tổng hợp collagen là do thiếu vitamin C.

Trong một nghiên cứu năm 2015, một nhóm gồm 60 phụ nữ khỏe mạnh đã bôi dung dịch gốc vitamin C lên mặt trong 60 ngày. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng dung dịch vitamin C có hiệu quả cao trong việc kích thích tổng hợp collagen.

Vitamin C hỗ trợ điều trị những tổn thương do ánh nắng mặt trời

Vitamin C bôi da có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các đốm đen do tác hại của ánh nắng mặt trời. Vitamin C bôi tại chỗ ức chế sự sản xuất melanin, nguyên nhân khiến da có màu sẫm.

Vitamin C ngăn ngừa chảy xệ da

Khi bạn lớn tuổi, da của bạn tự nhiên sản xuất ít collagen hơn. Sự mất mát collagen là một yếu tố khiến làn da của bạn bị chảy xệ khi bạn già đi. Vitamin C bôi da mặt có thể giúp cải thiện quá trình sản xuất collagen của da, đặc biệt nếu bạn dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời hoặc chế độ ăn uống ít vitamin C.

Vitamin C xóa nếp nhăn

Khi bạn già đi, làn da của bạn có xu hướng trở nên kém đàn hồi và mỏng hơn, điều này có thể góp phần hình thành nếp nhăn. Mặc dù sự hình thành các nếp nhăn phần lớn được xác định trước về mặt di truyền, nhưng việc tiếp xúc nhiều lần với tia UV có thể phá vỡ collagen và đàn hồi và khiến làn da của bạn bị lão hóa sớm. Vitamin C bôi lên mặt có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Vitamin C chữa lành vết thương

Cơ thể bạn cần vitamin C ở mọi giai đoạn để chữa lành vết thương. Bôi vitamin C vào vết thương có thể tăng tốc độ chữa lành và giảm sẹo.

vitamin c có tốt cho da không
Vitamin C bôi da không chỉ tốt cho sức khỏe mà cả làn da của bạn

3. Vitamin C có làm đều màu da không?

Bên cạnh nếp nhăn, một trong những dấu hiệu lão hóa da dễ nhận thấy nhất là tông màu da không đồng đều. Những sự đổi màu này là do sự gián đoạn trong quá trình sản xuất melanin tự nhiên của da, sắc tố tạo nên màu sắc cho da. 

Quá trình sản xuất melanin chậm lại một cách tự nhiên theo tuổi tác, nhưng việc tiếp xúc lâu dài với các tác nhân gây căng thẳng và tổn thương như gốc tự do có thể đẩy nhanh quá trình này, dẫn đến sự hình thành sớm các đốm đồi mồi, đốm nắng và các vết đổi màu khác. 

Các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C bôi da giúp làm giảm sự xuất hiện của những vùng da đổi màu này, giúp mang lại làn da đều màu, trẻ trung hơn.

Vitamin C giúp làm đều màu da, thậm chí là làm sáng da bằng cách ức chế một loại enzyme gọi là tyrosinase. Tyrosinase chuyển đổi axit amin tyrosine thành melanin, sắc tố khiến làn da trở nên tối màu và nhiều đốm nâu, tàn nhang.

Một đánh giá tổng hợp các nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Da liễu Lâm sàng về tác dụng của vitamin C bôi da tại chỗ đối với các đốm da do tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Các nhà nghiên cứu đã phân tích 31 thử nghiệm lâm sàng liên quan đến người da trắng và người Trung Quốc trong độ tuổi từ 18 đến 50. Kết quả ghi nhận vai trò của vitamin C trong việc ngăn ngừa các dấu hiệu tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Để giúp khắc phục sự xuất hiện của các vết đổi màu riêng lẻ hoặc lan rộng, lời khuyên dành cho bạn nên kết hợp các sản phẩm khắc phục vết thâm rõ ràng vào quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn. Những loại serum chứa vitamin C hoạt hóa sẽ giúp tăng cường độ rạng rỡ và làm đều màu da của bạn. Nó đã được chứng minh lâm sàng là giúp điều chỉnh nhiều loại đốm đen và sự đổi màu, bao gồm đốm đồi mồi, đốm nắng và vết thâm sau mụn. 

4. Cách làm đều màu da bằng vitamin C

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm vitamin C với nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là một số điều lưu ý khi muốn làm đều màu da bằng vitamin C, đặc biệt là vitamin C bôi da hay còn gọi là serum vitamin C:

  • Thành phần phù hợp: Không phải lúc nào serum vitamin C cũng ghi “serum vitamin C” trên bao bì. Hãy tìm sản phẩm có ghi “axit ascorbic” hoặc “axit L-ascorbic”, là vitamin C được điều chế đặc biệt cho làn da của bạn.
  • Nồng độ 10%–20%: Tìm loại serum không quá yếu hoặc quá mạnh đối với làn da của bạn. Axit ascorbic dưới 10% sẽ không mang lại những lợi ích mà bạn đang tìm kiếm, nhưng bất sản phẩm nào có nồng độ cao hơn 20% đều có nguy cơ gây kích ứng nghiêm trọng cho làn da của bạn.
  • Không có chai trong suốt: Vitamin C là thành phần này nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ và ánh sáng, vì vậy hãy chọn sản phẩm được bảo vệ bằng những lọ tối màu.

Cách sử dụng serum vitamin C:

Thoa serum vitamin C sau khi rửa mặt (và sau khi thoa toner, nếu bạn sử dụng). Và mặc dù nó an toàn khi sử dụng qua đêm, nhưng các chuyên da chăm sóc sắc đẹp khuyên bạn nên thoa nó vào buổi sáng vì nó có tác dụng như một biện pháp dự phòng cho kem chống nắng vì chúng hỗ trợ nhau trong việc bảo vệ làn da của bạn trước tác động của ánh nắng mặt trời.

Và mặc dù bạn có thể áp dụng cách làm đều màu da bằng vitamin C bôi da mỗi ngày thì cũng đừng mong đợi thấy được kết quả ngay lập tức. Lời khuyên của chuyên gia là bạn cần phải mất khoảng 3 tháng để thực sự thấy được tác dụng, vì vậy hãy kiên nhẫn.

Ngoài ra, có một số cách làm đều màu da bằng vitamin C thú vị tại nhà mà bạn có thể thử. Xoài chứa nhiều vitamin C và bạn có thể tự làm mặt nạ dưỡng da nhanh chóng ngay trong bếp. Với 1 thìa xoài nghiền, một vài giọt glycerine và một ít hoa yến mạch, bạn sẽ có một hỗn hợp chăm da tuyệt vời. Thoa lên mặt trong khoảng mười phút, rửa sạch và tận hưởng làn da sáng đều từng ngày. Bạn cũng có thể thử một số phương pháp trị liệu bằng mặt nạ chanh, hoặc thử mặt nạ dưỡng chất làm từ táo, mật ong và sữa chua. 

Tuy nhiên, vitamin C cho da còn hiệu quả hơn khi kết hợp với các thành phần chống oxy hóa khác như vitamin E và phối hợp với nhau để bảo vệ da khỏi môi trường bên ngoài, giúp da luôn khỏe mạnh, tươi sáng. Do đó, một trong những điều bạn có thể làm là sử dụng serum vitamin C cho mặt và trộn thêm sản phẩm có chứa vitamin E cũng có đặc tính chống oxy hóa mạnh hoặc sử dụng song song cả hai thành phần này.

Như vậy, vitamin C không chỉ là chất dinh dưỡng cho sức khỏe và còn có tác dụng tuyệt vời cho làn da của bạn, trong đó có việc giúp làm đều và sáng màu da. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm serum vitamin C hoặc tự làm các mặt nạ vitamin C từ các nguyên liệu ngay trong nhà bếp để làm đẹp và cải thiện tình trạng da của mình mỗi ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Quy trình chăm sóc da chống lão hóa tốt nhất

Quy trình chăm sóc da chống lão hóa tốt nhất

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Tại sao khuôn mặt của bạn già đi và bạn có thể làm gì?

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Cách chăm sóc da ở tuổi 40 và 50

Cách cải thiện làn da của mình trong 2 tuần

Cách cải thiện làn da của mình trong 2 tuần

2102

Bài viết hữu ích?