Zalo

Kích thích sản xuất collagen cho da thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thời gian là “khắc tinh” của tuổi tác là điều mà ai cũng biết. Đối với phụ nữ thời gian sẽ khiến cơ thể lão hóa, dần xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim, nám… Nguyên nhân của tình trạng này thường đến từ việc từ việc cơ thể bị sụt giảm Collagen. Vậy chị em cần kích thích sản sinh Collagen như thế nào, đặc biệt là vấn đề ăn gì để sản sinh Collagen?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Vai trò của Collagen đối với làn da

Collagen bản chất là một loại Protein có công dụng duy trì sự mịn màng cho làn da. Khi quá trình sản xuất Collagen suy giảm sẽ khiến cấu trúc da mất đi tính đàn hồi, hình thành nếp nhăn và xuất hiện các dấu hiệu lão hóa khác. Theo bác sĩ da liễu, cơ thể có khả năng sản xuất Collagen tự nhiên, tuy nhiên quá trình này sẽ giảm đi theo tuổi và dẫn đến sụt giảm số lượng lẫn chất lượng Collagen.

Mức độ Collagen thấp đồng nghĩa sức khỏe có vấn đề, đặc biệt là bệnh còi xương, suy nhược cơ thể, thiếu máu, chậm lành vết thương, tăng nguy cơ mắc Hội chứng Ehlers-Danlos và rất nhiều biểu hiện bất ổn khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Collagen có thể được bổ sung thông qua một số loại thực phẩm, chẳng hạn như nước hầm xương có một dạng collagen sinh học mà cơ thể có thể hấp thụ tức thời. Một báo cáo năm 2012 về dinh dưỡng và lão hóa cũng đưa ra kết luận, tiêu thụ trái cây và rau củ là một biện pháp kích thích sản sinh Collagen tự nhiên cho làn da, giúp trẻ hóa và căng mọng. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen tự nhiên thông qua chế độ ăn phù hợp. Bên cạnh đó, các chuyên gia nhấn mạnh có 3 loại acid amin quan trọng cho quá trình sản sinh Collagen tự nhiên là Proline, Lysine và Glycine.

Collagen bản chất là một loại Protein có công dụng duy trì sự mịn màng cho làn da

2. Cách kích thích sản sinh Collagen tự nhiên

‏Theo thời gian, khả năng sản xuất Collagen của cơ thể sẽ sụt giảm dần, và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các dấu hiệu lão hóa như sạm, nám, giảm độ đàn hồi hay hình thành nếp nhăn…‏‏

Để kích thích sản sinh Collagen, chúng ta có thể áp dụng một số giải pháp sau đây:

2.1. Uống collagen thủy phân

Collagen thủy phân (Hydrolyzed Collagen) hay collagen peptide là protein có nhiều trong xương, mô liên kết, da của động vật, đặc biệt là da cá biển sâu như cá tuyết. Do đó, thịt nội tạng, các món ăn hầm từ xương, phần da của cá và các loài động vật khác là nguồn collagen thủy phân tự nhiên bạn có thể dễ dàng cung cấp cho cơ thể, đồng thời đây cũng là nguồn nguyên liệu chính để chiết xuất collagen.

Nhờ quy trình tinh chế mà kích thước collagen thủy phân được thu nhỏ chỉ bằng 1/ 60 so với collagen thông thường. Bên cạnh đó, phản ứng thủy phân cũng chỉ cắt nhỏ phân tử mà không tác động đến acid amin có trong collagen, giúp chúng giữ được cấu trúc tương tự với da người. Chính những yếu tố đó làm tăng khả năng hấp thu của collagen thủy phân lên gấp 7 lần so với các loại collagen khác.

2.2. Bổ sung vitamin C‏

‏Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh và có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp acid hyaluronic. Loại acid này được tìm thấy trong cơ thể, là thành phần để sản xuất Collagen nhưng lại giảm đi khi tuổi tác tăng lên. Với câu hỏi ăn gì để sản sinh Collagen, bác sĩ cho biết đó phải là những thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, xoài, kiwi, dâu tây hay các loại rau màu xanh đậm…

Bên cạnh đó, một số sản phẩm chăm sóc da có thành phần vitamin C cũng được xem là giải pháp phục hồi Collagen. Thông thường, những sản phẩm này sẽ có thành phần trên nhãn mác như L-Ascorbic acid, Ascorbyl palmitate hay Ascorbyl phosphate.‏

‏2.3. Bổ sung acid amin sản sinh Collagen tự nhiên

‏Proline, Threonine, Lysine và Glycine là những acid amin quan trọng tham gia vào quá trình sản xuất Collagen của cơ thể, và dĩ nhiên da sẽ thiếu Collagen khi các acid amin này không được bổ sung đầy đủ. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung những acid amin này thông qua chế độ ăn uống hàng ngày với các thực phẩm như sau:

  • ‏Threonine có trong trứng, sữa, đậu lăng, đậu nành, măng tây và các loại thịt (như heo, bò và gà);
  • Một số thực phẩm giàu Proline được biết đến như đậu nành, sữa, phô mai, thịt bò và bắp cải;
  • Đồng thời nên bổ sung vitamin C để thúc đẩy tổng hợp và sản xuất Collagen.‏

‏2.4. Thoa kem chống nắng

‏Tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân chính gây tổn hại và lão hóa da. Theo đó việc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời trong thời gian dài sẽ phá hủy cấu trúc da và các tế bào sản xuất Collagen, hệ quả là làn da nhăn nheo và chảy xệ nhanh chóng hơn. Vì vậy, bác sĩ da liễu khuyến cáo nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời, ngay cả khi âm u, nhằm bảo vệ làn da khỏi tia UVA lẫn UVB.

Tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân chính gây tổn hại và lão hóa da

2.5. Thay đổi lối sống

Một số thói quen xấu như hút thuốc lá, ngủ không đủ giấc hay chế độ dinh dưỡng không lành mạnh đều được xem là nguyên nhân gây suy giảm Collagen trên da. Theo đó muốn cải thiện nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa da, chúng ta cần thay đổi lối sống theo hướng tích cực, từ bỏ các thói quen xấu, đồng thời hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, món ăn chế biến sẵn, rượu bia, đồ uống chứa Caffein…‏

‏2.6. Tẩy tế bào da chết đúng cách‏

Việc duy trì làn da săn chắc và trẻ trung sẽ không thể thiếu thói quen chăm sóc da hàng ngày. Trước khi lựa chọn mỹ phẩm, điều quan trọng cần chú ý là phải tẩy da chết 1-2 lần/tuần tùy theo từng tình trạng da. Tẩy da chết giúp loại bỏ những tế bào chết trên bề mặt, qua đó giúp da đều màu và hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn. Chị em có thể sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết dạng hạt hoặc có chứa AHA, kết hợp massage nhẹ nhàng để đảm bảo cho việc tái tạo tế bào mới và sản sinh Collagen tự nhiên.

‏2.7. Sử dụng sản phẩm chống lão hóa

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da với các thành phần chống lão hóa, như tinh chất trà xanh, Retinol… có thể giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và suy giảm Collagen. Trong đó, Retinol là dẫn xuất của vitamin A với công dụng loại trừ các nếp nhăn, đồng thời kích thích sản sinh Collagen tự nhiên cho làn da. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu sử dụng, Retinol có thể gây ra tác dụng phụ như ửng đỏ, khô, bong tróc… Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo tốt nhất là nên kiểm tra độ nhạy cảm của làn da và khởi đầu Retinol với tần suất vài lần mỗi tuần vào buổi tối. Sau đó linh hoạt tăng dần tần suất sử dụng khi da đã quen với Retinol trước khi sử dụng chúng hàng ngày.‏

‏Ngoài ra, Peptide, bản chất cũng là một phân tử protein, có thể kích thích sản sinh Collagen và chống lão hóa. Thành phần Peptide rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa và ngăn ngừa dấu hiệu tuổi tác như nếp nhăn, nhão da…

2.8. Bổ sung chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do được tạo ra trong quá trình chuyển hóa và trao đổi chất. Ngoài ra, tiếp xúc với hóa chất, chẳng hạn như khói thuốc lá, cũng có thể đưa các gốc tự do vào cơ thể. Chính các gốc tự do này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa và ức chế sản xuất Collagen.

Theo đó, việc bổ sung các chất chất chống oxy hóa có vai trò rất quan trọng, thường là thông qua chế độ ăn với nhóm thực phẩm nguồn gốc thực vật, nhằm mục đích bảo vệ, trẻ hóa làn da và sản sinh Collagen tự nhiên.

Carotenoid, chẳng hạn như Retinol và Beta carotene, là những chất chống oxy hóa hay gặp. Chúng là dẫn xuất của vitamin A nên có khả năng tăng cường sức khỏe làn da. Một số loại thực phẩm và thức uống sau đây có thể bổ sung chất chống oxy hóa như việt quất, trà xanh, chiết xuất cam thảo, chiết xuất dâu, chiết xuất lựu, chiết xuất cà phê, quế, tinh dầu húng quế/húng tây…

2.9. Liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng, bao gồm ánh sáng đỏ và các loại liệu pháp ánh sáng khác, có thể kích thích sản sinh Collagen, cải thiện nếp nhăn và tính đàn hồi của cấu trúc da. Nghiên cứu năm 2013 kết luận rằng liệu pháp ánh sáng đỏ có thể là một giải pháp nhanh chóng và an toàn để sản sinh collagen tự nhiên trong da. Năm 2021, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của ánh sáng đỏ kết hợp với ánh sáng cận hồng ngoại lên tế bào da trong phòng thí nghiệm. Kết quả cho thấy liệu pháp này kích thích sản xuất Collagen lẫn Elastin, qua đó ngăn ngừa hình thành nếp nhăn toàn diện cũng như tạo ra những thay đổi trên da liên quan đến tuổi già.

Liệu pháp ánh sáng giúp kích thích sản sinh collagen

2.10. Bảo vệ da khỏi yếu tố bên ngoài

Thời tiết khắc nghiệt và một số thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến mức độ sản xuất và chất lượng Collagen. Các chuyên gia khẳng định tiếp xúc tia UV sẽ làm hỏng Collagen tương tự quá trình lão hóa. Vì vậy, các giải pháp bảo vệ da khỏi ánh sáng mặt trời, như mặc áo chống nắng, che mặt và cơ thể, đeo kính râm kết hợp tránh khói hút thuốc (hóa chất trong khói thuốc lá ảnh hưởng đến quá trình sản xuất collagen) và hạn chế caffeine, sẽ giúp phục hồi khả năng sản sinh Collagen tự nhiên của cơ thể.

Ngoài những cách thông dụng trên thì để hạn chế tình trạng cơ thể lão hóa, tăng cường sản xuất collagen, hiện nay nhiều người còn tìm đến giải pháp làm chậm quá trình lão hóa thông qua việc sử dụng hormone peptide mới cải tiến. Theo đó, khi sử dụng liệu pháp này chúng sẽ có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp hoặc rối loạn tình dục. Từ đó làm tăng kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da hiệu quả… Hiện đây được đánh giá là giải pháp giúp làm chậm sự lão hóa của cơ thể theo cách toàn diện nhất, khi có tác dụng từ trong ra tới ngoài. Do đó, nếu đang gặp tình trạng thiếu hụt collagen khiến da lão hóa, nhăn nheo, chảy xệ, chị em có thể tham khảo và áp dụng giải pháp làm chậm quá trình lão hóa ngay từ hôm nay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Khắc phục tổn thương da do ánh nắng mặt trời

Khắc phục tổn thương da do ánh nắng mặt trời

Giảm tình trạng tăng sắc tố do tia UV

Giảm tình trạng tăng sắc tố do tia UV

Các cách tăng sinh collagen cho da nào hiệu quả?

Các cách tăng sinh collagen cho da nào hiệu quả?

Nên uống thuốc gì để chống lão hóa da?

Nên uống thuốc gì để chống lão hóa da?

Uống l-cystine có tăng cân không?

Uống l-cystine có tăng cân không?

216

Bài viết hữu ích?