Zalo

Cách giảm mỡ bụng bằng mướp đắng và trà xanh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mướp đắng và trà xanh đều là hai loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân, giảm mỡ bụng nói riêng. Vậy khi kết hợp cả hai loại thực phẩm này với nhau, cụ thể là giảm mỡ bụng bằng mướp đắng và trà xanh, có mang lại hiệu quả cao hơn hay không, đồng thời cách giảm mỡ bụng bằng mướp đắng và trà xanh như thế nào?

1. Giảm mỡ bụng bằng mướp đắng và trà xanh có được không?

Trước khi trả lời cho câu hỏi giảm mỡ bụng bằng mướp đắng và trà xanh có hiệu quả hay không, ta hãy cùng tìm hiểu tác dụng giảm mỡ bụng của từng loại thực phẩm.

1.1. Mướp đắng

Theo đánh giá hiện nay thì tác dụng giảm cân và giảm mỡ bụng của mướp đắng có được là nhờ những yếu tố sau:

  • Loại thực phẩm ít calo: Mướp đắng là một loại rau củ có hàm lượng calo thấp, chỉ với 17 calo trên 100 gram. Khi lượng calo thu nạp vào bị giảm đi sẽ khiến cơ thể giảm bớt lượng năng lượng dư thừa, từ đó giảm bớt quá trình chuyển hóa năng lượng thành chất béo tích tụ trong cơ thể gây mỡ bụng.
  • Giàu chất xơ: Mướp đắng có nhiều chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này có thể ngăn ngừa ăn quá nhiều và giảm lượng calo, hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ bụng rất tốt.
  • Ít chất béo và carbohydrate: Mướp đắng có ít chất béo và carbohydrate, khiến nó trở thành thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm mỡ bụng.
  • Ảnh hưởng đến đường máu: Mướp đắng cũng có tác động tích cực đến lượng đường trong máu. Nó chứa một hợp chất gọi là charantin, đã được chứng minh là giúp điều chỉnh lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Khi lượng đường trong máu ổn định, cảm giác thèm ăn thực phẩm có đường hoặc nhiều carbohydrate sẽ ít hơn, điều này có thể hỗ trợ giảm cân nói chung và giảm mỡ bụng nói riêng.
  • Giảm hấp thụ Carbohydrate: Mướp đắng có chứa các hợp chất gọi là lectin, được cho là ngăn chặn sự hấp thụ carbohydrate trong cơ thể. Khi carbohydrate không được hấp thụ, chúng sẽ được bài tiết dưới dạng chất thải, làm giảm lượng calo được cơ thể, điều này có tác động tích cực trên việc giảm mỡ bụng.
  • Chứa chất chống oxy hóa: Mướp đắng là một trong những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi viêm nhiễm. Điều này có thể giúp ngăn ngừa tích tụ mỡ bụng và hỗ trợ giảm cân rất tốt
Sử dụng mướp đắng giảm mỡ bụng

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí BMC Complementary and Alternative Medicine cho rằng chất chiết xuất từ mướp đắng giúp đánh bật các tế bào mỡ ở người và cũng cản trở sự hình thành và phát triển của các tế bào mỡ mới. Nghiên cứu tiếp tục kết luận rằng mướp đắng có thể được xem như một phương thuốc tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị bệnh béo phì.

1.2 Trà xanh

Trà xanh có nhiều loại và mỗi loại đều có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cả việc giảm mỡ bụng. Tác dụng giảm cân và giảm mỡ bụng của trà xanh có được là nhờ những cơ chế sau:

  • Caffeine: Caffeine là một chất kích thích đã được chứng minh là có khả năng giúp đốt cháy mỡ trong cơ thể và cải thiện hiệu suất tập thể dục. Vì thế, việc uống trà sau trước khi tập thể dục là một sự kết hợp hoàn hảo. Khi bạn tập thể dục, cơ thể bạn sẽ đốt cháy thêm calo. Việc đốt cháy thêm calo kết hợp với chế độ ăn uống kiểm soát calo lành mạnh là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ mỡ thừa cứng đầu ở vùng bụng.
  • Chất oxy hóa: Trà xanh chứa một nhóm chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, chiếm tới 30% trọng lượng khô của nó. Catechin trong trà, đặc biệt là EGCG (epigallocatechin gallate) dường như có tác dụng chống béo phì. EGCG có thể giúp ức chế một loại enzyme phân hủy hormone norepinephrine. Khi enzyme này bị ức chế, lượng norepinephrine sẽ tăng lên, thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo. Một nghiên cứu về nam giới béo phì cho thấy chỉ riêng EGCG có khả năng làm tăng quá trình oxy hóa chất béo ở người. Những người tham gia được cung cấp 300 mg EGCG trong 2 ngày đã trải qua quá trình oxy hóa chất béo tăng lên so với những người dùng giả dược.

Trên thực tế, caffeine và EGCG, cả hai đều được tìm thấy tự nhiên trong trà xanh, có thể có tác dụng hiệp đồng trong việc giảm khối lượng chất béo trong cơ thể. Hai hợp chất này đều có tác dụng tăng tốc độ trao đổi chất, tăng cường đốt cháy chất béo, từ đó tế bào mỡ của bạn phân hủy nhiều chất béo hơn, chất béo này được giải phóng vào máu để sử dụng làm năng lượng cho các tế bào như tế bào cơ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn các chất béo bị mất do tác dụng của trà xanh đến từ chất béo nội tạng có hại.

Sử dụng trà xanh giảm mỡ bụng

Như đã trình bày ở trên, cả trà xanh và mướp đắng đều có những cơ chế riêng trong việc giảm cân nói chung cũng như giảm mỡ bụng nói riêng. Do đó, việc giảm mỡ bụng bằng mướp đắng và trà xanh là một sự kết hợp tuyệt vời, giúp tăng cường hiệu quả cũng như rút ngắn được thời gian đạt được hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, cũng giống như mọi phương pháp khác, việc giảm mỡ bụng bằng mướp đắng và trà xanh cũng cần tuân theo những cách thức và tiêu chuẩn để vừa đảm bảo tính an toàn, vừa đảm bảo được sự hiệu quả khi sử dụng.

2. Cách sử dụng mướp đắng trà xanh giảm mỡ bụng

Ta đã biết được tác dụng giảm mỡ bụng tuyệt vời đến từ mướp đắng và trà xanh. Dưới đây là hướng dẫn để bạn sử dụng mướp đắng trà xanh giảm mỡ bụng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 - 2 nắm là trà xanh tươi, không bị mọt hay bị sâu lá. Nếu không có sẵn lá trà xanh, bạn có thể sử dụng bột trà xanh.
  • 1 quả mướp đắng 
  • Nước lọc sạch

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch chỗ quả mướp đắng, bóc hết phần ruột và cắt nhỏ thành từng đoạn nhỏ, sau đó mang đi phơi khô dưới ánh sáng mặt trời.
  • Tiếp tục rửa mướp đắng đã phơi khô để làm sạch bụi.
  • Nhặt ngọn lá trà xanh, sau đó đem ngâm nước muối để diệt trùng trong khoảng 15 phút. Nếu bạn sử dụng bột trà xanh thì không cần bước này.
  • Sau khi đã ráo nước, bỏ ngọn trà xanh (hoặc bột trà xanh) và mướp đắng vào bình, sau đó cho thêm nước sôi vừa đủ, sau khoảng 30 - 60 giây thì chắt bỏ nước tráng đầu tiên. 
  • Nếu bạn sử dụng bột trà xanh hãy tráng nước sôi với mướp đắng trước rồi mới cho bột trà xanh vào.
  • Đổ tiếp nước sôi ngập bình trà, đợi trong khoảng 10 - 15 phút thì rót ra chén và thưởng thức.
Giảm mỡ bụng bằng mướp đắng và trà xanh

Cách uống:

  • Thời gian để dùng trà xanh kèm mướp đắng là vào buổi sáng, sau khi đã ăn no ít nhất 30 phút để tránh gây ra rối loạn tiêu hóa, tránh uống khi bụng đói.
  • Ưu tiên sử dụng khoảng 30 phút trước khi luyện tập thể thao để giúp hiệu quả giảm mỡ bụng đạt ở mức cao nhất.
  • Không nên uống quá 3 ly trà xanh kèm mướp đắng trong một ngày, không uống nhiều ngày liên tục.

3. Những lưu ý khi giảm mỡ bụng bằng mướp đắng và trà xanh

Mặc dù có thể uống trà xanh và mướp đắng giảm mỡ bụng thường xuyên, tuy nhiên chuyên gia cũng đưa ra những khuyến cáo hay lưu ý khi sử dụng loại thức uống này.

Những lưu ý khi sử dụng mướp đắng

  • Sử dụng quá nhiều và liên tục mướp đắng có thể gặp phải những tác dụng phụ như đau dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy…
  • Phụ nữ mang thai hay đang có ý định mang thai hoặc phụ nữ đang cho con bú không nên ăn mướp đắng.
  • Những bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc hạ đường huyết, bệnh nhân có men gan cao, người có tiền sử hoặc đang bị huyết áp thấp, hãy thông báo với bác sĩ điều trị trước khi muốn sử dụng mướp đắng giảm mỡ bụng để hạn chế những biến chứng không mong muốn.

Những lưu ý khi sử dụng trà xanh

  • Không nên cho mật ong vào các thức uống có trà xanh vì điều này có thể làm phá hủy các chất dinh dưỡng có trong loại đồ uống này.
  • Không nên sử dụng trà xanh cùng với các thuốc điều trị bệnh. Thành phần hóa học của thuốc có thể gây ra những bất lợi với các chất có trong trà xanh, đồng thời việc uống trà xanh cùng với thuốc có thể làm tăng các tác dụng phụ của thuốc.
  • Không sử dụng quá nhiều lá trà hay bột trà xanh trong một lần uống
  • Không nên sử dụng thức uống có trà xanh trước giờ đi ngủ vì có thể gây mất ngủ. Tốt nhất cần tránh uống trà xanh 2 - 3 giờ trước khi ngủ.
  • Khi sử dụng mướp đắng trà xanh giảm mỡ bụng, các chuyên gia khuyến cáo không dùng liên tục quá 3 tháng. Mỗi lần dùng không được quá liều lượng cho phép. 

Trà xanh và mướp đắng là một sự kết hợp tuyệt vời vì có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe, trong đó có việc giảm cân hay giảm mỡ bụng. Mỗi loại thực phẩm đều giúp giảm mỡ bụng theo một cách riêng, do đó sự kết hợp này có thể làm tăng hiệu quả của liệu trình giảm cân. Nhưng cũng giống như mọi phương pháp khác, trước khi quyết định sử dụng, bạn cũng nên tham khảo qua ý kiến của các chuyên gia để việc sử dụng đạt hiệu quả và an toàn cao nhất.

Bên cạnh việc giảm mỡ bụng từ các thực phẩm thông thường thì để có được hiệu quả giảm cân bền vững nhiều người đã tìm tới phương pháp giảm cân khoa học hơn là truyền tiêu hao năng lượng.

Với truyền tiêu hao năng lượng, trước tiên bạn sẽ được bác sĩ đánh giá và phân tích các chỉ số sức khỏe (tỷ lệ mỡ, chỉ số BMI, các chỉ số xét nghiệm máu,..), giải thích cụ thể về liệu trình truyền các vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex, Vitamin C, khoáng chất Vàng Selen vào cơ thể để nhằm mục đích tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào… Với cơ chế giảm cân chuyên sâu kết hợp cùng việc điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện khoa học sẽ giúp cơ thể giảm cân được một cách bền vững không chỉ mỡ bụng mà cả mỡ nội tạng, mỡ đùi, mỡ cánh tay và mỡ dưới da. Do đó, phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng hiện đang được rất nhiều người đánh giá cao và tin dùng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ để kiểm soát béo phì

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ để kiểm soát béo phì

Người thừa cân nên uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

Người thừa cân nên uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Thừa cân, uống omega 3 giảm mỡ máu được không?

Thừa cân, uống omega 3 giảm mỡ máu được không?

95

Bài viết hữu ích?