Zalo

Uống thuốc giảm cân vì sao cân không giảm mà còn tăng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với mong muốn giảm cân hiệu quả, sở hữu vóc dáng cân đối, nhiều người đã tìm đến các loại thuốc giảm cân. Tuy nhiên, sau khi dùng một thời gian, nhiều người vẫn không giảm cân thành công. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao uống thuốc giảm cân mà không giảm.

1. Vì sao uống thuốc giảm cân mà không giảm được cân nặng?

Thuốc giảm cân là biện pháp giảm cân nhanh chóng và dễ sử dụng. Tuy nhiên, một số người mặc dù uống thuốc đều đặn, đúng liều lượng nhưng lại không thể đạt được cân nặng mong muốn, điều này có thể do những nguyên nhân sau:

1.1. Chọn sai thuốc giảm cân

Trước mong muốn sở hữu vóc dáng cân đối của nhiều người, nhiều loại thuốc giảm cân khác nhau được nghiên cứu sản xuất và cung cấp trên thị trường. Chọn nhầm thuốc giảm cân, thuốc kém chất lượng sẽ khiến hiệu quả thu được là giả. Thực tế, số kilogam cân nặng giảm không phải do giảm mỡ mà là do mất nước gây sụt cân. Vì vậy khi dừng uống thuốc, cân nặng sẽ tăng trở lại. Nghiêm trọng hơn, các sản phẩm này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, các thuốc giảm cân cấp tốc, phi khoa học là nguyên nhân phổ biến cản trở việc giảm cân thành công và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hai nhóm thuốc giảm cân thường gặp nhất bao gồm:

  • Thuốc  lợi  tiểu, thuốc thải  độc, thuốc xổ,  nhuận tràng: Các thuốc này làm cơ thể mất nước nhanh chóng, gây rối loạn điện giải, khô da, da nhăn nheo và chảy xệ. Khi cơ thể mất 20% tổng lượng nước có thể dẫn đến tử vong.
  • Thuốc giảm thèm ăn, giảm hấp thu mỡ, ức chế thần kinh, thuốc gây đầy bụng: Sử dụng những loại thuốc này khiến cơ thể mệt mỏi, suy kiệt do thiếu năng lượng, choáng váng, tụt huyết áp, hạ canxi, chán ăn, … thậm chí có thể gây tử vong.

Ngoài ra, những người có bệnh mãn tính (tim mạch, tiểu đường,…), thừa cân – béo phì, phụ nữ sau sinh, … nếu muốn dùng thuốc giảm cân thì nên khám và chỉ định phác đồ bởi bác sĩ.

Thuốc giảm cân
Sử dụng thuốc giảm cân là biện pháp giảm cân nhanh chóng và dễ sử dụng 

1.2. Ít vận động

Cơ chế tác dụng của các thuốc giảm cân là giải phóng lượng mỡ thừa trong cơ thể. Tuy nhiên, quá trình này cũng cần những yếu tố khác hỗ trợ để diễn ra hiệu quả hơn là chế độ ăn và vận động thể lực.

Tăng cường vận động thể lực không những giúp đốt cháy calo mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm: Tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng tuần hoàn máu, tăng độ dẻo dai của xương khớp, tăng sức đề kháng. Kết hợp uống thuốc giảm cân đúng cách và tập luyện đều đặn sẽ giúp liệu trình giảm cân của bạn hiệu quả hơn.

1.3. Chế độ ăn thiếu khoa học

Chế độ ăn thiếu khoa học là nguyên nhân thứ 3 giải thích vì sao uống thuốc giảm cân mà không giảm, thậm chí tăng cân. Nhiều người cho răng đã uống thuốc giảm cân rồi thì có thể ăn uống thoải mái mà không bị tăng cân.

Nguyên nhân chủ yếu của thừa cân – béo phì là do chế độ ăn thừa năng lượng và lười vận động khiến năng lượng tích lũy thành mỡ. Vì vậy, mặc dù dùng sản phẩm giảm cân nhưng không ăn uống đúng cách thì sẽ khó kiểm soát được cân nặng. 

Ngoài ra, áp dụng chế độ ăn giảm cân phản khoa học như không ăn tinh bột, bỏ bữa, nhịn ăn, tuyệt thực trong vài ngày, … không giúp cân nặng giảm đi mà còn khiến tăng cân nhanh chóng khi ăn uống trở lại.

2. Giảm cân bằng thuốc: Ưu và nhược điểm

2.1. Ưu điểm của giảm cân bằng thuốc

Giảm cân bằng thuốc là lựa chọn của nhiều người có mong muốn thân hình thon gọn vì có thời gian sử dụng ngắn. So với tập thể dục cần ít nhất 30 – 60 phút tập luyện mỗi ngày, dùng thuốc giảm cân chỉ cần vài giây và thêm 10 – 15 phút vận động để tăng hiệu quả. 

Ngoài ra, trên thị trường có nhiều loại thuốc giảm cân khác nhau phù hợp với từng đối tượng. Uống thuốc giảm cân đúng cách, đúng thuốc là phương pháp an toàn, ít tốn kém. Thuốc giảm cân là phương tiện dễ sử dụng, có thể dùng mọi lúc mọi nơi.

Thuốc giảm cân
Cần kết hợp uống thuốc giảm cân đúng cách và tập luyện đều đặn 

2.2. Tác hại và biến chứng khi dùng thuốc giảm cân không đúng cách

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng dùng thuốc giảm cân không đúng cách có thể không giảm cân mà còn tăng cân, thậm chị gây nguy hiểm đến sức khỏe. Các tác dụng không mong muốn khi dùng sản phẩm giảm cân là:

  • Thiếu năng lượng gây mệt mỏi, uể oải, bủn rủn tay chân: Trong một số thuốc giảm cân cấp tốc có chứa chất ức chế thần kinh trung ương, giảm hấp thu chất béo, gây chán ăn. Những điều này làm cân nặng giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng cũng đem lại nhiều tác dụng không mong muốn như căng thẳng, khó ngủ, suy giảm trí nhớ, … Bên cạnh đó, tính trạng thiếu dinh dưỡng và năng lượng khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, suy kiệt, …
  • Tăng huyết áp: Khi dùng thuốc giảm cân, nhiệt độ sẽ tăng lên để đốt cháy mỡ trong cơ thể. Điều này làm cho tim đập nhanh hơn, dẫn đến tăng huyết áp và có nguy cơ bị đột quỵ. Vì vậy, khi dùng thuốc giảm cân mà bị tăng huyết áp thì nên ngừng thuốc ngay.
  • Tăng cân trở lại sau khi ngưng thuốc: Cơ chế tác dụng của một số thuốc giảm cân là làm giảm sự thèm ăn và giảm năng lượng nạp vào cơ thể.  Khi ngưng thuốc sẽ tác động lên quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể nhanh đói, ăn nhiều hơn và tăng cân trở lại.
  • Gây nghiện thuốc: Trong các sản phẩm giảm cân thường có chứa chất kích thích, nếu sử dụng lâu dài sẽ bị phụ thuộc thuốc. Vì vậy, khi dừng uống thuốc sẽ có các biểu hiện nghiện thuốc như chán nản, cáu giận, lo âu, thậm chí có ý nghĩ tự tử.

3. Cần lưu ý gì khi giảm cân bằng thuốc?

Nguyên nhân gốc rễ của thừa cân – béo phì là tiêu thụ năng lượng nhiều hơn mức cần thiết của cơ thể và lười vận động khiến năng lượng tích lũy thành mỡ. Còn cơ chế tác dụng của thuốc giảm cân là ức chế sự thèm ăn, ngăn cản sự hấp thu chất béo. Vì vậy, việc sử dụng thuốc giảm cân chỉ giải quyết được bề nổi của vấn đề là giảm số cân nặng, không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của tình trạng thừa cân – béo phì. Mặt khác, giảm cân bằng thuốc tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe trong quá trình sử dụng và sau khi ngưng thuốc. Vì vậy, bên cạnh việc uống thuốc giảm cân đúng cách, bạn có thể thực hiện những lời khuyên sau để đạt được cân nặng mong muốn của mình:

  • Tập thể dục: Là một phần quan trọng trong con đường giảm cân và duy trì cân nặng. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày với các bài tập thích hợp để giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường quá trình trao đổi chất, cải thiện hoạt động tim mạch, …
  • Chế độ ăn: Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau xanh, quả chín, …  Loại bỏ khỏi thực đơn hằng ngày những thực phẩm cung cấp nhiều calo rỗng như nước có ga, bánh kẹo ngọt, …

Cuối cùng, để đảm bảo an toàn thì bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để được khám, xét nghiệm máu và kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân, từ đó có được phác đồ giảm cân phù hợp. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Chế độ ăn kiêng không tinh bột có thực sự giúp giảm cân hiệu quả?

Chế độ ăn kiêng không tinh bột có thực sự giúp giảm cân hiệu quả?

Giảm cân thần tốc có thực sự tốt không?

Giảm cân thần tốc có thực sự tốt không?

Đai quấn nóng để làm giảm mỡ bụng: Thực hư thế nào?

Đai quấn nóng để làm giảm mỡ bụng: Thực hư thế nào?

Trong cánh gà không da bao nhiêu calo?

Trong cánh gà không da bao nhiêu calo?

Vì sao người béo phì không thể giảm cân?

Vì sao người béo phì không thể giảm cân?

94

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.