Zalo

Đau dạ dày sút cân có nguy hiểm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau dạ dày sút cân có thể là nguyên nhân từ nhiều bệnh lý khác nhau. Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân đau dạ dày sút cân cần phải được thực hiện ở các cơ sở y tế. Vậy đau dạ dày nhiều kèm sút cân đột ngột có phải là dấu hiệu của ung thư dạ dày hay không?

1. Đau dạ dày có kèm sút cân?

Đau dạ dày là 1 triệu chứng rất thường gặp liên quan đến hệ tiêu hóa, tình trạng bệnh này thường đi kèm những tổn thương trên dạ dày như viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày… làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đi kèm với những biểu hiện như chướng bụng, chán ăn, khó tiêu và mệt mỏi… Đau dạ dày nhiều kèm sút cân đột ngột cũng là tình trạng nhiều người đã gặp phải. Khi hiện tượng đau dạ dày nhiều kèm sút cân xảy ra sẽ khiến nhiều người lo lắng, tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh lý tại dạ dày ở từng người mà mức độ sút cân theo đó cũng khác nhau. Có những người đau dạ dày sút cân từ từ hoặc chỉ giảm cân nhẹ, nhưng cũng có những trường hợp bệnh nhân đau dạ dày bị sụt cân rất nhanh và đột ngột, chỉ trong một thời gian vô cùng ngắn.

Khi hiện tượng đau dạ dày sút cân xảy ra sẽ khiến nhiều người lo lắng
Khi hiện tượng đau dạ dày sút cân xảy ra sẽ khiến nhiều người lo lắng

2. Đau dạ dày nhiều kèm sút cân cảnh báo những vấn đề nguy hiểm nào? Vì sao?

Đau dạ dày nhiều kèm sút cân hầu hết đều là dấu hiệu của 1 hay nhiều bệnh lý liên quan đến dạ dày như:

2.1. Đau dạ dày nhiều kèm sút cân do viêm loét dạ dày – tá tràng

Vi khuẩn HP được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm loét dạ dày.  Nếu tình trạng viêm dạ dày không được phát hiện và có biện pháp xử trí kịp thời, viêm dạ dày lâu ngày có thể gây nên loét dạ dày, chảy máu dạ dày mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng. Theo đó trong một thời gian dài, bệnh nhân sẽ bị thiếu máu, cơ thể dần mất đi năng lượng và sút cân.

2.2. Đau dạ dày nhiều kèm sút cân do nhiễm trùng đường tiêu hóa hay viêm dạ dày ruột

Nhiễm trùng đường tiêu hóa viêm dạ dày ruột cấp là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở niêm mạc đường tiêu hóa. Nguyên nhân gây ra bệnh lý viêm dạ dày ruột có thể là các tác nhân: virus Rotavirus, Adenovirus, E.Coli, ký sinh trùng… gây ra. Các tác nhân gây bệnh này sau khi xâm nhập vào đường tiêu hóa sẽ gây tổn thương dạ dày ruột, dẫn đến viêm dạ dày ruột với các triệu chứng đau quặn bụng, buồn nôn/nôn, đi ngoài phân lỏng gây mất nước, điện giải, dẫn đến tình trạng đau dạ dày nhiều kèm sút cân.

2.3. Đau dạ dày sút cân có thể là dấu hiệu ung thư dạ dày

Hầu hết những bệnh nhân bị ung thư đều gặp phải tình trạng sút giảm cân, tùy theo các bệnh ung thư khác nhau thì tỷ lệ suy mòn sút cân ở bệnh nhân cũng khác nhau. Trong đó, ung thư liên quan đến đường tiêu hóa gây ra tỷ lệ sụt giảm cân nhanh và cao nhất, tình trạng này ảnh hưởng ở 80% bệnh nhân. Khi tế bào ung thư phát triển bên trong cơ thể, các tế bào này sẽ xâm chiếm dần các mô tế bào lành và gây ra những ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan. Đồng thời lượng thức ăn đưa vào cơ thể cũng giảm đi do xảy ra các chuyển hóa bất thường của khối u, chính là yếu tố quyết định hiện tượng chán ăn, ăn không ngon.. Ngoài ra ung thư dạ dày còn gây ra những yếu tố cơ học làm cản trở việc ăn thức ăn vào cơ thể. Đau dạ dày nhiều kèm sút cân nhanh là một vấn đề rất phổ biến ở những người bị ung thư dạ dày. Vì vậy, triệu chứng này cũng được xem như một dấu hiệu ung thư dạ dày. Khối u dạ dày tùy theo kích cỡ lớn hay nhỏ đều có thể gây tắc nghẽn, cản trở việc di chuyển thức ăn vào dạ dày từ thực quản, hoặc cản trở đường đi của thức ăn từ dạ dày vào ruột, dẫn đến tình trạng khó ăn và khó nuốt. Khi ung thư dạ dày tiến triển, khả năng sử dụng năng lượng từ thức ăn của cơ thể sẽ bị thay đổi dẫn đến hiện tượng năng lượng được đốt cháy với tốc độ nhanh hơn. Việc tăng cường sử dụng năng lượng song song với lượng dinh dưỡng thấp hơn sẽ dẫn đến sút cân ở người ung thư dạ dày.

Đau dạ dày nhiều kèm sút cân nhanh là một vấn đề rất phổ biến ở những người bị ung thư dạ dày
Đau dạ dày nhiều kèm sút cân nhanh là một vấn đề rất phổ biến ở những người bị ung thư dạ dày

3. Phải làm gì khi bị đau dạ dày sút cân?

Khi bắt đầu có dấu hiệu bị đau dạ dày sút cân, tốt nhất bệnh nhân đến khám bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và phát hiện bệnh, từ đó xem xét các biện pháp điều trị kịp thời bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học.

3.1 Xây dựng chế độ ăn uống khoa học phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bị đau dạ dày nhiều kèm sút cân

Chế độ ăn uống của người bệnh đau dạ dày nhiều kèm sút cân cần đảm bảo khoa học, loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và quá trình hấp thu như: Người bệnh đau dạ dày nhiều kèm sút cân chỉ nên ăn đồ ăn dễ tiêu, mềm như: cháo, súp, bánh mì, khoai lang, khoai tây, sữa, trứng, rau củ màu xanh đậm,…

  • Hạn chế ăn các loại thức ăn là đồ muối chua như dưa muối, cà muối; Giảm bớt việc tiêu thụ các loại gia vị có tính cay nóng như ớt, hạt tiêu; tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn; không uống rượu, bia; hạn chế uống nước có gas, các chất kích thích khác.
  • Bệnh nhân đau dạ dày nhiều kèm sút cân cần chế biến thức ăn chín kỹ, thái nhỏ hoặc xay nhuyễn để dạ dày tiêu hóa dễ hơn.
  • Tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ. Khi dùng bữa không xem tivi, máy tính hoặc làm việc khác khi đang ăn.
  • Nếu được người bệnh đau dạ dày nhiều kèm sút cân nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, lưu ý không ăn bữa tối quá muộn, người bệnh nên ăn bữa tối trước khi đi ngủ ít nhất 3 giờ.

3.2. Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh cho bệnh nhân bị đau dạ dày nhiều kèm sút cân

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh là một trong những yếu tố có thể giúp người bệnh hạn chế sút cân và giảm đi các cơn đau dạ dày:

  • Ngủ sớm trước 23 giờ, đảm bảo nên ngủ đủ giấc 7-8 tiếng/ngày để dạ dày có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo và chữa lành vết thương.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng với các bài tập nhẹ nhàng như: Đi bộ, đạp xe, tập yoga, ngồi thiền…
  • Dù nguyên nhân gây đau dạ dày nhiều kèm sút cân là gì thì bệnh nhân vẫn luôn phải giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng, stress, không nên làm việc quá sức để dạ dày được thoải mái, không chịu áp lực lớn dẫn đến các ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe.
  • Trước khi đi ngủ nên massage bụng để hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Có thể thấy đau dạ dày sút cân có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm ở dạ dày. Vì thế khi gặp phải triệu chứng này, người bệnh cần có nhanh chóng đi khám bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời, giảm cảm giác khó chịu và nâng cao chất lượng cuộc sống. Song song với kế hoạch điều trị của bác sĩ, người bệnh có thể sử dụng thêm liệu pháp truyền giảm đau dạ dày để giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Hiện nay, truyền giảm đau dạ dày là phương pháp phục hồi sức khỏe được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn. Với phương pháp này, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh, sau đó tư vấn liệu trình truyền phù hợp. Sự kết hợp của hỗn hợp chất lỏng, chất điện giải, vitamin và thuốc sẽ giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sau các triệu chứng của đau dạ dày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cảnh giác đau dạ dày buồn nôn

Cảnh giác đau dạ dày buồn nôn

Các tư thế nằm khi đau dạ dày tốt nhất

Các tư thế nằm khi đau dạ dày tốt nhất

Viêm loét dạ dày nặng có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày nặng có nguy hiểm không?

Viêm đau dạ dày mãn tính có nguy hiểm?

Viêm đau dạ dày mãn tính có nguy hiểm?

Người bị đau dạ dày có nên chạy bộ không?

Người bị đau dạ dày có nên chạy bộ không?

146

Bài viết hữu ích?