Zalo

Viêm đau dạ dày mãn tính có nguy hiểm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Viêm dạ dày là bệnh lý phổ biến hiện nay với tỉ lệ người mắc bệnh khá cao. Bệnh được chia thành 2 loại là viêm dạ dày cấp tính và viêm dạ dày mạn tính. Trong đó, tình trạng viêm dạ dày mạn tính kéo dài nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy đau dạ dày mãn tính có nguy hiểm không?

1. Đau dạ dày mãn tính là gì?

Đau dạ dày mãn tính hay đúng hơn là viêm dạ dày mãn tính là tình trạng niêm mạc dạ dày bị viêm loét và tổn thương, tình trạng này kéo dài lâu năm, bệnh thường tiến triển chậm, tổn thương lan tỏa hoặc chỉ khu trú tại một vị trí nhất định bên trong niêm mạc dạ dày. Niêm mạc dạ dày là thành tố vô cùng quan trọng, đây là lớp lót bên trong dạ dày, nó có cấu tạo để bảo vệ các tổ chức mô cơ của dạ dày, giúp ngăn cản dịch vị ảnh hưởng, làm ăn mòn các cơ và tế bào tại nơi đây. Viêm dạ dày mãn tính là bệnh lý có rất nhiều nguyên nhân gây ra, một số nguyên nhân thường gặp có thể kể đến như sau:

  • Vi khuẩn HP: Nhiễm vi khuẩn HP là nguyên nhân gây ra hàng loạt các bệnh lý về dạ dày, trong đó có viêm dạ dày mãn tính;
  • Thói quen sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn: Việc này sẽ làm lớp niêm mạc dạ dày bị bào mòn, acid dạ dày dễ dàng tấn công lên bề mặt dạ dày, tạo ra các ổ loét có kích thước khác nhau.
  • Thường xuyên thức khuya, ăn uống không hợp lý, lối sống căng thẳng thần kinh và tâm lý trong thời gian dài.
  • Tự miễn: Hệ thống miễn dịch tự sản sinh ra các kháng thể làm phá hủy lớp niêm mạc dạ dày, làm mất lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc khỏi tác động của acid. Ngoài ra, tình trạng này còn làm cơ thể thiếu máu, khó tổng hợp các vitamin…
  • Thường xuyên sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid gây bào mòn và chảy máu lớp niêm mạc dạ dày.
Đau dạ dày mãn tính là bệnh lý có rất nhiều nguyên nhân gây ra
Đau dạ dày mãn tính là bệnh lý có rất nhiều nguyên nhân gây ra

2. Đau dạ dày mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm đau dạ dày mãn tính là bệnh lý có diễn biến âm thầm, dai dẳng, rất nhiều người lựa chọn sống chung với căn bệnh này. Tuy nhiên, đau dạ dày mãn tính lại là căn bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách. Theo đó đau dạ dày mãn tính có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như:

2.1. Viêm đau dạ dày mãn tính dẫn đến hẹp môn vị dạ dày

Viêm dạ dày mạn tính kéo dài trong thời quá lâu sẽ làm cho tổ chức bên trong trở nên xơ hóa dẫn tới biến chứng hẹp môn vị, biến chứng này thường xuất hiện nếu vị trí vết loét nằm trên bờ cong nhỏ, gần với vị trí môn vị.

2.2. Viêm dạ dày mãn tính gây teo niêm mạc dạ dày

Chức năng chính của lớp niêm mạc dạ dày là tiết axit, đây là chức năng vô cùng quan trọng giúp tiêu hóa thức ăn, đồng thời tiết ra các chất bảo vệ dạ dày trước tác động ăn mòn của các axit này. Khi tình trạng viêm niêm mạc dạ dày xảy ra trong một thời gian dài, lớp niêm mạc này sẽ mất đi khả năng phục hồi dẫn đến viêm teo niêm mạc dạ dày. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày mà còn khiến cơ thể bị thiếu vitamin B12, thiếu máu và các rối loạn tâm thần khác.

2.3. Thủng dạ dày do viêm đau dạ dày mãn tính

Thủng dạ dày là một biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm đau dạ dày mãn tính. Tình trạng viêm dạ dày mãn tính làm xuất hiện các vết loét sâu, dưới sự tác động của dịch vị có tính axit đậm đặc sẽ khiến các tổ chức niêm mạc và các cơ bị ăn mòn gây ra hiện tượng thủng dạ dày vô cùng nguy hiểm.

2.4. Ung thư dạ dày

Biến chứng nguy hiểm nhất do đau dạ dày mãn tính gây ra không thể thiếu căn bệnh ung thư dạ dày, đây là căn bệnh đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Ung thư dạ dày là 1 trong 5 loại ung thư phổ biến nhất cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm ở nước ta. Do đó, đừng chủ quan với tình trạng đau dạ dày mãn tính, rất có thể đây là triệu chứng của một căn bệnh chết người.này kéo dài lâu năm, bệnh tiến triển chậm, tổn thương sẽ lan tỏa hoặc chỉ khu trú tại một vùng nhất định bên trong niêm mạc dạ dày.

Thủng dạ dày là một biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm đau dạ dày mãn tính
Thủng dạ dày là một biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm đau dạ dày mãn tính

3. Đau dạ dày mãn tính có chữa được không?

Bệnh nhân bị đau dạ dày mãn tính cần xác định nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Căn bệnh viêm đau dạ dày mãn tính có thể được kiểm soát và điều trị khỏi hoàn toàn nếu điều trị đúng cách. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp nhiều người vẫn phải chung sống với cơn đau dạ dày mãn tính suốt cả đời do lớp niêm mạc dạ dày đã bị tổn thương quá nghiêm trọng. Phần lớn bệnh nhân đau dạ dày sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc, đặc biệt là những loại có khả năng làm giảm axit dạ dày, giúp hỗ trợ quá trình chữa lành niêm mạc. Bệnh nhân nên tham khảo và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các thuốc giảm axit nhóm kháng axit, thuốc ức chế bơm proton…

Nếu được bệnh nhân nên ngừng sử dụng thuốc NSAID để giảm thiểu tổn thương tiếp tục xảy ra đối với lớp niêm mạc dạ dày. Mặt khác, chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị bệnh. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích bệnh nhân ăn nhiều hoa quả, ăn các loại rau củ và thực phẩm giàu protein, các loại thịt nạc… Đây là những thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe, góp phần hạn chế tình trạng kích thích dạ dày. Ngoài ra để cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa, bệnh nhân đau dạ dày mãn tính cũng nên bổ sung sữa chua vào chế độ ăn để cung cấp thêm nguồn lợi khuẩn cho cơ thể. Bên cạnh các thực phẩm có lợi cho sức khỏe, bệnh nhân đau dạ dày mãn tính cần hạn các loại thực phẩm có thể gây kích thích dạ dày như: Thực phẩm giàu chất béo, thịt đỏ, món ăn quá mặn, cay và chua… Giảm thiểu tần suất uống rượu bia, thức uống chứa cồn gây hại cho dạ dày nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung. Tóm lại, viêm đau dạ dày mãn tính là bệnh lý có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh không điều trị.

Do đó, nếu như mắc phải bệnh lý này, bạn cần thăm khám sức khỏe định kỳ để có được phương án điều trị hiệu quả. Song song với việc điều trị viêm đau dạ dày theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể sử dụng thêm liệu pháp truyền giảm đau dạ dày đang rất được ưa chuộng hiện nay. Liệu pháp này được thực hiện bằng cách truyền trực tiếp các vi hoạt chất quan trọng (hỗn hợp chất lỏng, chất điện giải, vitamin và thuốc…) vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Sự kết hợp của các vi hoạt chất này sẽ giúp làm dịu cơn đau bụng, giảm co thắt, giảm buồn nôn, trào ngược dịch vị, chống lại sự mệt mỏi và đồng thời hỗ trợ cho quá trình hồi phục sức khỏe sau cơn đau. Với truyền giảm đau dạ dày, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám kỹ càng và đánh giá tình trạng sức khỏe cẩn thận trước khi tư vấn liệu trình truyền. Đồng thời, bạn cũng sẽ có được những lời khuyên hữu ích về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và nghỉ ngơi sao cho hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Viêm loét dạ dày nặng có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày nặng có nguy hiểm không?

Cảnh giác đau dạ dày buồn nôn

Cảnh giác đau dạ dày buồn nôn

Người bị đau dạ dày có nên chạy bộ không?

Người bị đau dạ dày có nên chạy bộ không?

Các tư thế nằm khi đau dạ dày tốt nhất

Các tư thế nằm khi đau dạ dày tốt nhất

Đau dạ dày sút cân có nguy hiểm?

Đau dạ dày sút cân có nguy hiểm?

12

Bài viết hữu ích?