Zalo

Các tư thế nằm khi đau dạ dày tốt nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau dạ dày là bệnh lý vô cùng phổ biến, gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Để giảm bớt các triệu chứng khó chịu và cải thiện tình trạng đau dạ dày, đặc biệt là khi đi ngủ, các bạn nên lựa chọn tư thế nằm khi đau dạ dày phù hợp. Vậy đau dạ dày nằm ngủ bên nào?

1. Tư thế nằm ảnh hưởng đến dạ dày thế nào?

1.1. Tư thế ngủ nằm nghiêng bên trái

Nằm nghiêng bên trái giúp quá trình vận chuyển chất thải từ ruột non đến ruột già diễn ra dễ dàng hơn, giúp hạn chế các rối loạn chức năng của hệ tiêu hóa, việc loại bỏ các chất thải vào buổi sáng được dễ dàng hơn. Nằm nghiêng bên trái  là một trong các tư thế nằm khi đau dạ dày giúp hạn chế sự trào ngược axit dạ dày lên thực quản, đây là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng.

1.2. Tư thế ngủ nằm ngửa

Nằm ngửa giúp đầu được nâng cao, dạ dày sẽ nằm thấp hơn thực quản giúp axit hay các loại thực phẩm ăn vào khó bị trào ngược hơn. Nằm ngửa còn giúp cột sống được duỗi thẳng, khắc phục các nhược điểm do nằm nghiêng gây ra như đau vai, đau hàm, đau đầu. Nằm ngửa còn giúp mặt không bị tì vào bất cứ thứ gì, hạn chế nếp nhăn và ngực không bị chảy xệ.

1.3. Tư thế ngủ nằm sấp

Khác với 2 tư thế kể trên, tư thế nằm sấp khiến dạ dày nằm ở phía trên so với thực quản, điều này sẽ khiến thức ăn bữa tối có thể bị trào ngược, gây tức bụng, khó chịu. Bên cạnh đó, trọng lượng cơ thể sẽ gây áp lực lên các cơ, nguy cơ cao bị chấn thương cơ và đau khớp. Nằm sấp cũng dễ khiến chúng ta bị ngoẹo cổ, đau lưng do mặt luôn nghiêng về một phía trong thời gian dài. Nếu có thói quen nằm sấp, bạn có thể đặt một chiếc gối tại cổ để giảm bớt áp lực khi ngủ. Quan trọng nhất là tư thế ngủ cần tạo sự thoải mái, nếu tư thế nằm khiến chúng ta cảm thấy đau và khó chịu, hãy nhanh chóng thay đổi  tránh việc chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Tư thế nằm khi đau dạ dày thế nào là thắc mắc của nhiều người
Tư thế nằm khi đau dạ dày thế nào là thắc mắc của nhiều người

2. Đau dạ dày nằm ngủ bên nào?

Đau dạ dày nằm thế nào?”. Nằm nghiêng bên trái chính là tư thế nằm giảm đau dạ dày hiệu quả nhất, đối với sức khỏe, giúp cải thiện triệu chứng của người bị đau dạ dày. Dạ dày chúng ta có cấu tạo hình chữ J, việc nằm nghiêng sang trái sẽ giúp giữ dạ dày và tuyến tụy luôn ở vị trí thấp hơn thực quản, làm giảm đáng kể tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Đồng thời, tư thế nằm nghiêng sang trái cuống họng được giữ vị trí ngang so với cơ thể, dạ dày sẽ nằm yên dưới cuống họng giúp thức ăn được tiêu hóa tốt, giảm áp lực ngay cả khi cơ thắt thực quản bị giãn bất thường, dịch vị vẫn ở dạ dày và khó trào lên thực quản.

Nằm nghiêng bên trái là tư thế nằm khi đau dạ dày giúp giảm đau hiệu quả
Nằm nghiêng bên trái là tư thế nằm khi đau dạ dày giúp giảm đau hiệu quả

3. Tư thế nằm khi đau dạ dày đúng có lợi thế nào?

Chúng ta cần một giấc ngủ tốt để hồi phục sức khỏe sau 1 ngày làm việc vất vả và chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới. Chất lượng giấc ngủ được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó tư thế nằm ngủ cũng rất quan trọng. Nằm nghiêng bên trái được chọn là tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe với nhiều ích lợi khi so sánh với các tư thế khác. Nằm nghiêng bên phải khi ngủ lại là tư thế có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Phụ nữ mang thai khi ngủ nằm nghiêng sang phải sẽ gây tăng áp lực lên mạch máu và các cơ quan trong ổ bụng, cản trở hoạt động và lưu thông máu, giảm lượng máu qua bánh nhau đi đến nuôi thai nhi. Không chỉ đối với người đau dạ dày mà nằm nghiêng bên trái còn mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Cụ thể:

  • Tim nằm trong lồng ngực của chúng ta với tư thế lệch sang trái khoảng 45 độ, đây chính là cơ quan phải làm việc liên tục, không ngừng suốt cuộc đời của mỗi người. Khả năng co bóp và tống máu đi nuôi cơ thể sẽ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, kể cả thói quen sinh hoạt. Việc nằm ngủ nghiêng trái giúp giảm thiểu áp lực của hệ thống tuần hoàn ngoại biên lên tim, giúp việc bơm máu nuôi các cơ quan khác trong cơ thể của tim được thực hiện một cách dễ dàng hơn, hỗ trợ cơ tim, đặc biệt ở những người mắc sẵn các bệnh lý tim mạch.
  • Nằm nghiêng bên trái cải thiện tình trạng lưu thông hệ thống bạch huyết trong cơ thể, đây là 1 chất lỏng có mặt ở khắp các cơ quan, đóng vai trò miễn dịch nhờ khả năng đào thải chất có hại trong cơ thể. Khi tắc nghẽn hệ bạch huyết xảy ra là một yếu tố nguy cơ ảnh hưởng không tốt lên sức khỏe con người.
  • Bệnh nhân bị mắc bệnh lý xương khớp như đau cột sống thắt lưng mạn nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ dù bác sĩ thường khuyên nằm ngửa để giữ trục cột sống được thẳng. Tư thế nằm nghiêng trái giúp tăng tuần hoàn bên trong cơ thể, giữ được trục vùng đốt sống cổ, ngực, thắt lưng luôn thẳng. Khi nằm nghiêng trái, chân của chúng ta nên gập nhẹ vào ngực để duy trì độ cong tự nhiên của cột sống, lưu ý gập chân vào ngực quá nhiều sẽ khiến cột sống bị uốn cong quá mức và gây đau.
  • Ngủ ngáy là một tình trạng gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bản thân và gây phiền toái cho những người xung quanh. Khi đó bạn nên tập ngủ ở tư thế nằm nghiêng trái làm để giảm nhẹ chứng ngáy. Ngủ nằm ngửa là tư thế rất tồi tệ đối với người mắc phải chứng ngáy khi ngủ, vì ở tư thế ngày lưỡi sẽ có xu hướng tụt về phía sau vùng họng, chèn ép đường thở, hình thành tiếng ngáy khi ngủ.
  • Trong thai kỳ, tử cung tăng kích thước lên gấp trăm lần và có cấu tạo nằm lệch phía bên phải ổ bụng phụ nữ. Vị trí tử cung trong khi mang thai không thuận lợi cho hoạt động lưu thông máu của cơ thể do chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới và nhiều cơ quan khác. Khi mang thai sẽ làm tăng thể tích tuần hoàn bên trong cơ thể, đòi hỏi việc lưu thông máu được đặt ở mức cao hơn. Do đó nằm nghiêng bên trái là động tác giúp tử cung về vị trí trung gian, giảm chèn ép mạch máu và tăng lưu thông tuần hoàn trong cơ thể thai phụ.

Tóm lại, việc biết được các tư thế nằm khi đau dạ dày sẽ giúp người bệnh giảm được sự khó chịu do bệnh gây ra, nhờ đó sẽ nghỉ ngơi được tốt hơn. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể lựa chọn giải pháp truyền giảm đau dạ dày giải quyết vấn đề khó chịu 1 cách nhanh chóng. Phương pháp truyền giảm đau dạ dày được đánh giá là giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh từ cấp độ tế bào. Tổ hợp các vi hoạt chất có trong dịch truyền giảm đau dạ dày sau khi hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp người bệnh giảm đau, chống co thắt, giảm buồn nôn, trào ngược, chống lại sự mệt mỏi và hỗ trợ cơ thể phục hồi nhanh hơn.  Trước khi bắt đầu liệu trình truyền, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám tổng quát, tiến hành các xét nghiệm để đánh giá tình sức khỏe cụ thể. Từ đó đưa ra những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cảnh giác đau dạ dày buồn nôn

Cảnh giác đau dạ dày buồn nôn

Viêm loét dạ dày nặng có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày nặng có nguy hiểm không?

Người bị đau dạ dày có nên chạy bộ không?

Người bị đau dạ dày có nên chạy bộ không?

Đau dạ dày xuyên qua lưng, vì sao?

Đau dạ dày xuyên qua lưng, vì sao?

Đau dạ dày sút cân có nguy hiểm?

Đau dạ dày sút cân có nguy hiểm?

78

Bài viết hữu ích?