Zalo

Có cách trị mệt mỏi trong người hiệu quả nhanh không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mệt mỏi là tình trạng sức khỏe toàn thân mà chắc hẳn không một ai có thể tránh khỏi trong cuộc đời của mình. Mệt mỏi có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ lý do lối sống sinh hoạt cho đến mức độ nặng trong công việc của bạn. Song, một số người mắc phải chứng mệt mỏi mãn tính và lúc nào cũng cảm thấy uể oải trong người. Vậy có cách trị mệt mỏi trong người nhanh và hiệu quả không, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Mệt mỏi trong người là gì? Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi

1.1 Mệt mỏi trong người là gì? 

Cảm giác mệt mỏi, năng lượng suy giảm và tinh thần cả ngày khiến bạn không muốn làm gì, đây là tình trạng sức khỏe có nhiều cách để diễn đạt. Mệt mỏi không chỉ là cảm giác chỉ muốn đi ngủ, mệt mỏi còn bao gồm sự yếu đuối về thể chất, sự thiếu tập trung và nhạy bén tinh thần, cùng với sự thiếu động lực và buồn chán cảm xúc.

Có nhiều nguyên nhân gây mệt mỏi mà bạn có thể dễ dàng nhận biết, ví dụ như bị cảm lạnh, cảm cúm (hoặc thậm chí là COVID-19), làm việc quá mức, chế độ ăn uống kém, căng thẳng và lối sống thiếu vận động. Nhưng cũng có những trường hợp mệt mỏi khó xác định nguyên nhân, có thể liên quan đến tình trạng bệnh lý, tuổi tác hoặc thay đổi trong cuộc sống. Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi mà không biết rõ nguyên nhân, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để kiểm tra xem có vấn đề sức khỏe cụ thể nào đó. Dĩ nhiên, trước khi đến với các cách trị mệt mỏi trong người hiệu quả, bạn nên tìm hiểu về các nguyên ngân khiến bản thân mệt mỏi.

1.2. Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi do đâu

Mặc dù hiện nay có nhiều cách để chữa mệt mỏi trong người hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, nắm rõ nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi để lựa chọn đúng cách là điều cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ mệt mỏi có thể đến từ bệnh lý mãn tính nào đó hoặc do lối sống không khoa học thì sẽ cần nhiều cách để bạn có thể khỏe mạnh trở lại. Nếu bạn đang tìm cách chữa mệt mỏi mãn tính, hãy xem xét rằng sức khỏe của mình đang nằm trong tình trạng nào sau đây. 

  • Hiện tượng thiếu máu có thể xuất hiện khi cơ thể bạn không sản xuất đủ tế bào hồng cầu hoặc tế bào này không có đủ huyết sắc tố - chất chuyên chở oxy qua máu. Những người bị thiếu máu thường sẽ trông uể oải, mệt mỏi và vận động thể lực kém hơn bình thường.
  • Người mắc bệnh tim: Bệnh tim có thể ảnh hưởng đến khả năng bơm máu của tim, dẫn đến tích tụ dịch trong phổi. Dựa vào mức độ nghiêm trọng, điều này có thể gây khó thở và giảm cung cấp oxy cho tim và phổi, khiến bạn mệt mỏi.
  • Bệnh lý tuyến giáp: Suy giáp là kết quả của hoạt động không hiệu quả của tuyến giáp, có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi cùng với các triệu chứng khác như tăng cân, sự suy nhược, da khô, cảm giác lạnh và táo bón.
  • Rối loạn giấc ngủ: Giấc ngủ rất quan trọng trong việc hồi phục sức lực cho cơ thể. Và việc rối loạn giấc ngủ rất có thể là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi thường xuyên. Rối loạn giấc ngủ gồm mất ngủ và ngưng thở khi ngủ, có thể là nguyên nhân của sự mệt mỏi vào ngày hôm sau. Mất ngủ thể hiện dưới dạng khó khăn khi ngủ, giấc ngủ không sâu hoặc không đủ. Ngưng thở khi ngủ xuất hiện khi bạn ngừng thở trong thời gian ngắn hoặc thở yếu khi bạn đang ngủ. Ngoài ra, các vấn đề khác như hội chứng chân không yên và tần số đái tiểu cao ban đêm có thể gây gián đoạn giấc ngủ.
  • Một số loại thuốc, bao gồm thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu và thuốc kháng histamin, có thể gây ra tình trạng mệt mỏi.
  • Sự thay đổi trong nồng độ hormone, như testosterone ở nam giới trung niên và estrogen ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, thường đi kèm với triệu chứng mệt mỏi.
  • Trầm cảm hoặc lo lắng ở mức độ thấp cũng có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi.
  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính là tình trạng mệt mỏi kéo dài và không có cải thiện khi nghỉ ngơi, thậm chí có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn hoạt động thể chất hoặc tinh thần. Đây là một loại rối loạn đặc biệt mà sự mệt mỏi là triệu chứng chính.
Mệt mỏi có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau
Mệt mỏi có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

2. Có cách trị mệt mỏi trong người hiệu quả nhanh không?

Có vô vàng cách làm hết mệt trong người, tuy nhiên bạn phải nắm rõ nguyên nhân khiến mình mệt mỏi. Tùy vào trường hợp mệt mỏi do nguyên nhân gì sẽ có cách trị mệt mỏi trong người cụ thể. Trong trường hợp bạn mệt mỏi nhiều và muốn tìm cách để giải quyết nhanh tình trạng này, hãy tham khảo một số cách trị mệt mỏi trong người nhanh chóng ngay dưới đây. 

2.1. Hãy vận động cơ thể khi có thời gian rảnh

Một trong những cách trị mệt mỏi trong người đó là hãy tăng cường vận động, tập các bài tập thể dục mỗi ngày. Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Điều này là do tập thể dục giúp tăng cường lưu thông oxy trong cơ thể và cải thiện tâm trạng bằng cách kích thích sản xuất dopamine trong não. Tuy nhiên, tránh tập thể dục trong khoảng hai giờ trước khi đi ngủ để tránh gây khó khăn cho giấc ngủ của bạn.

2.2. Ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Chế độ ăn thừa năng lượng, thừa chất dinh dưỡng và đặc biệt là thừa carbohydrate có thể khiến bạn mệt mỏi hơn bạn nghĩ. Một trong những cách trị mệt mỏi trong người hiệu quả chính là lựa chọn thực phẩm một cách khoa học. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nếu bạn đang thừa cân và thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi sau khi ăn, hãy lựa chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp để giải quyết cơn mệt mỏi của bạn. 

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau giàu chất xơ, các loại hạt và dầu lành như dầu ô liu. Ngược lại, thực phẩm giàu carbohydrate có chỉ số đường huyết cao, trong khi protein và chất béo có tác động gần như không đáng kể đến đường huyết.

2.3. Hãy uống cà phê vào thời điểm thích hợp và tránh việc lạm dụng cà phê

Cà phê là một loại thức uống có thể giúp bạn tỉnh táo, vượt qua cơn mệt mỏi một cách tức thì, hoặc có thể là các loại nước tăng lực có caffeine cao. Tuy vậy, việc sử dụng caffeine cần được đúng thời điểm để tránh gia tăng sự mệt mỏi cho cơ thể. 

Theo các nhà khoa học, nếu bạn thực sự cảm thấy mệt mỏi, hãy uống một cốc cà phê, nó sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, thậm chí tràn đầy năng lượng. Nhưng sau 2 giờ chiều, đừng nên sử dụng loại đồ uống này vì nó có thể khiến bạn mệt và mất ngủ vào buổi tối. Mặc dù cà phê là cách trị mệt mỏi trong người hiệu quả, nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến cho bạn mệt mỏi nếu sử dụng sai thời điểm.

Hãy uống cà phê vào thời điểm thích hợp
Hãy uống cà phê vào thời điểm thích hợp để tăng sự tỉnh táo cho cơ thể

2.4. Hạn chế đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu

Cách trị mệt mỏi trong người hiệu quả đó chính là bạn nên loại bỏ thói quen dùng đồ uống có cồn hoặc giảm nó xuống mức thấp nhất. Rượu có tác dụng an thần mạnh nếu bạn sử dụng nhiều vào buổi trưa, dĩ nhiên, nó sẽ khiến bạn buồn ngủ và mệt mỏi trong suốt cả buổi chiều. Nếu bạn quá say vào buổi tối, sáng hôm sau thức dậy sẽ thật sự chẳng còn năng lượng để làm việc. 

2.5. Duy trì lượng nước đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày

Thiếu nước, uống ít nước mỗi ngày có thể là nguyên nhân khiến cho cơ thể bạn mệt mỏi và thiếu sức sống. Uống đủ 2,5 -3 lít nước mỗi ngày cũng là cách trị mệt mỏi trong người hiệu quả. Hãy duy trì việc uống nước trong suốt cả ngày. Mặc dù nhu cầu về nước có thể thay đổi theo từng người, tuy nhiên, một hướng dẫn tổng quan từ Viện Y học là nam giới nên uống khoảng 15 cốc chất lỏng mỗi ngày và phụ nữ nên uống khoảng 12 cốc. Ngoài nước và đồ uống như cà phê, trà và nước trái cây, bạn có thể lấy thêm chất lỏng từ các loại trái cây và rau có hàm lượng nước cao, chẳng hạn như dưa chuột, bí xanh, bí, dâu tây, cam quýt và dưa.

2.6. Mất ngủ và ngủ nhiều, cái nào thật sự có hại

Đừng nhầm tưởng rằng việc ngủ quá nhiều sẽ tốt cho cơ thể của bạn. Nhiều người mắc bệnh ngủ rũ có thời gian ngủ ngay cả ban ngày, lúc đang làm việc hay học tập. Đây là một chứng bệnh mà cơn buồn ngủ có thể tất công bạn bất kỳ lúc nào trong ngày, mặc dù bạn đã ngủ đủ 8-9 tiếng vào đêm trước. Ngủ rũ thực sự là một chứng bệnh mà bạn nên gặp bác sĩ để tìm ra phương hướng điều trị. 

Đối với tình trạng thiếu ngủ dẫn đến uể oải, mệt mỏi thì cách trị mệt mỏi trong người hiệu quả đó là thay đổi một chút về thói quen ngủ hàng ngày, đặc biệt là buổi tối, cụ thể như sau: 

  • Không ngủ trưa trong ngày.
  • Trong đêm đầu, đi ngủ muộn hơn bình thường và chỉ thức dậy sau 4 tiếng ngủ.
  • Nếu bạn cảm thấy mình đã ngủ đủ trong suốt 4 tiếng đó, hãy thêm 15 đến 30 phút ngủ vào đêm tiếp theo. Miễn là bạn ngủ đủ trong thời gian bạn dành để nằm trên giường, hãy từ từ tăng thời gian ngủ trong các đêm tiếp theo.

2.7. Giảm các căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày

Đôi khi, cách trị mệt mỏi trong người hiệu quả và nhanh chóng nhất chính là việc bạn được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc dài, trút hết mọi căng thẳng trong công việc và được thư giãn. Việc đối mặt với stress hay các âu lo thường xuyên trong công việc, cuộc sống cũng là nguyên nhân gây mệt mỏi hàng đầu và thường gặp ở nhiều người. Hãy sắp xếp giờ giấc làm việc và sinh hoạt một cách hợp lý, để giảm thiểu tình trạng mệt mỏi cho bản thân. 

Nhìn chung, mệt mỏi là tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần mà ai cũng phải gặp nhiều lần trong đời. Mệt mỏi có nhiều nguyên nhân khác nhau, để có thể tìm được cách trị mệt mỏi trong người, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại mệt mỏi. Nếu cảm thấy tình trạng sức khỏe không tốt và mệt mỏi kéo dài, ngoài các cách làm hết mệt trong người mà bài viết gợi ý, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán phù hợp. Đôi khi, nguyên nhân mệt mỏi đến từ các tình trạng bệnh khác nhau, và cần cách chữa mệt mỏi mãn tính phù hợp. 

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao stress gây suy giảm trí nhớ nghiêm trọng?

Vì sao stress gây suy giảm trí nhớ nghiêm trọng?

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 cho người trung niên

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 cho người trung niên

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Cách chữa bệnh mệt mỏi mãn tính trong người

Cách chữa bệnh mệt mỏi mãn tính trong người

Vì sao cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

11

Bài viết hữu ích?