Zalo

Thiếu máu là gì: Các triệu chứng thường gặp và các phương pháp điều trị hiện có

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thiếu máu là một vấn đề sức khỏe dễ gặp nhưng rất may thiếu máu có thể điều trị được miễn là bạn có thông tin cần thiết để nhận biết các triệu chứng, điều trị đúng cách và sống lành mạnh. Bài viết sau sẽ chia sẻ về bệnh thiếu máu, các loại thiếu máu khác nhau, các triệu chứng phổ biến, phương pháp điều trị hiện có và cách kiểm soát tình trạng này.

1. Thiếu máu là gì?

Định nghĩa rộng về thiếu máu là một rối loạn ảnh hưởng đến quá trình sản xuất huyết sắc tố hoặc hồng cầu của cơ thể theo một cách nào đó, gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể và không đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Do có nhiều rối loạn thiếu máu khác nhau nên phạm vi ảnh hưởng, nguyên nhân và triệu chứng rất rộng. 

1.1. Các loại, nguyên nhân và triệu chứng

Thiếu máu là một chứng rối loạn về máu không có nguyên nhân hoặc triệu chứng cụ thể, điều này có thể gây khó khăn hơn cho việc chẩn đoán và điều trị nếu không có xét nghiệm thích hợp. Một người bị thiếu máu thậm chí có thể không nhận ra mình, vì vậy hiểu được các dấu hiệu và triệu chứng là chìa khóa để được chẩn đoán và điều trị sớm hơn nhằm tránh càng nhiều biến chứng tiềm ẩn càng tốt.

Thiếu máu
Thiếu máu là một chứng rối loạn về máu không có nguyên nhân hoặc triệu chứng cụ thể 

1.2. Thiếu máu không tái tạo

Thiếu máu bất sản là một dạng rối loạn hiếm gặp khiến cơ thể ngừng sản xuất hồng cầu. Điều này có thể xảy ra cùng một lúc khi cơ thể ngừng sản xuất hồng cầu hoàn toàn hoặc có thể xảy ra dần dần theo thời gian.

Ngoài ra, nó có thể ảnh hưởng đến những người không có mô hình tiến triển đã biết ở mọi lứa tuổi. Điều này đặc biệt khó phát hiện sớm trừ khi các triệu chứng được chú ý và tình trạng này được phát hiện ngay sau khi nó bắt đầu.

1.3. Nguyên nhân

Nguyên nhân của sự gián đoạn sản xuất tế bào máu có liên quan trực tiếp đến vấn đề tế bào gốc trong tủy xương. Tủy xương tạo ra các tế bào máu khác nhau, đỏ, trắng và tiểu cầu. Khi các tế bào gốc bị hư hại, điều này có thể làm chậm quá trình tạo ra các tế bào máu, tình trạng này được gọi là "hypoplastic".

Nguyên nhân của rối loạn tế bào gốc gây thiếu máu không được biết trực tiếp. Tuy nhiên, nó có thể được liên kết với một vài nguyên nhân khác nhau.

Các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị – Xạ trị và các phương pháp điều trị như hóa trị được biết là tiêu diệt các loại tế bào cụ thể, chẳng hạn như tế bào ung thư, cũng có thể gây hại cho các tế bào khác. Trong trường hợp này, các phương pháp điều trị này có thể gây ra khiếm khuyết trong tế bào gốc tủy xương, gây thiếu máu bất sản.

Tiếp xúc với hóa chất lạ và nguy hiểm – Giống như phóng xạ, việc tiếp xúc với một số hóa chất, chất lỏng và khí có thể gây tổn thương tế bào cho cơ thể. Những người làm việc trong một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như sản xuất nhiên liệu từ dầu mỏ và hóa chất cao cấp, những người làm việc xung quanh thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và các nguyên tố khác có nguy cơ bị phơi nhiễm vì bất kỳ hóa chất độc hại nào trong số này đều có thể gây ra khiếm khuyết trong tế bào gốc.

Nhiễm trùng tủy xương – Một loạt các bệnh nhiễm virus tấn công đặc biệt vào tủy xương. Những bệnh nhiễm trùng này có khả năng làm thay đổi quá trình sản xuất tế bào máu, cuối cùng có thể dẫn đến thiếu máu bất sản.

Thiếu máu
Nhiễm trùng tủy xương có thể dẫn đến thiếu máu bất sản 

Tương tác thuốc – Một số loại thuốc, đặc biệt là những loại thuốc làm thay đổi phản ứng miễn dịch, chẳng hạn như thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp và những loại thuốc khác, đã được biết là ảnh hưởng đến cách cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu, có thể dẫn đến thiếu máu bất sản.

Rối loạn tự miễn dịch – Hầu hết các rối loạn tự miễn dịch khiến cơ thể tấn công các tế bào của nó, thậm chí cả tế bào gốc, điều này có thể khiến cơ thể sản xuất ít tế bào máu hơn mức cần thiết cho các hoạt động bình thường.

Thiếu máu vô căn – Trong một số trường hợp, các bác sĩ không thể tìm ra mối liên hệ trực tiếp với nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm sản xuất tế bào. Điều này được gọi là thiếu máu bất sản vô căn. Vô căn đề cập đến thực tế là một căn bệnh hoặc tình trạng không tuân theo mô hình hoặc hành vi điển hình đã được thiết lập về mặt y tế.

Mang thai – Mặc dù hiếm gặp, nhưng có thể trong khi mang thai, cơ thể có thể tấn công các tế bào của nó, bao gồm cả tế bào gốc, dẫn đến giảm sản xuất tế bào máu. Nguy cơ này tăng lên đối với những bà mẹ mang nhóm máu âm tính đang mang con.

Cần lưu ý đây chỉ là danh sách các nguyên nhân đã biết về sự biến đổi của các tế bào gốc. Không có thông tin hiện tại về sai lệch di truyền hoặc nguyên nhân khác liên quan trực tiếp đến sự thay đổi tế bào gốc trong tủy xương, nghĩa là có thể có thêm nguy cơ phát triển loại bệnh thiếu máu này ngoài những nguyên nhân chúng tôi đã liệt kê ở đây.

1.4. Triệu chứng

Có khá nhiều triệu chứng có thể xảy ra và không có mô hình cụ thể nào. Điều quan trọng là phải xem xét tập hợp các triệu chứng và đi kiểm tra nếu bạn cảm thấy có khả năng mình bị rối loạn thiếu máu. Một số triệu chứng bao gồm:

  • Mệt mỏi/ năng lượng thấp
  • Thở gấp/ khó thở hoặc khó thở
  • Nhịp tim nhanh hoặc không đều
  • Da nhợt nhạt
  • Nhiễm trùng thường xuyên hoặc kéo dài
  • Phát ban da không rõ nguyên nhân hoặc dễ bị bầm tím
  • Chảy máu tự phát, nghiêm trọng hoặc kéo dài, đôi khi không có lý do
  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Sốt

Một điều quan trọng cần lưu ý về bệnh thiếu máu bất sản là nó có thể không có triệu chứng nên gần như không thể phát hiện được. Thiếu máu bất sản không triệu chứng có thể cực kỳ nguy hiểm. Một khi các triệu chứng khởi phát, nên đến bác sĩ càng nhanh càng tốt để tìm cách điều trị vì chứng rối loạn này đôi khi có thể gây tử vong.

2. Thiếu máu thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là loại thiếu máu phổ biến nhất và là tình trạng cơ thể không thể sản xuất đủ tế bào hồng cầu do thiếu chất sắt trong máu. Sắt chịu trách nhiệm tạo ra chất huyết sắc tố, đây là chất mà các tế bào máu cần để mang oxy đi khắp cơ thể. Kết quả là cơ thể không thể sản xuất đủ tế bào máu để cung cấp oxy cho các cơ, cơ quan và mô khác nhau của cơ thể, điều này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Thiếu máu
Thiếu máu do thiếu sắt là loại thiếu máu phổ biến nhất 

2.1. Nguyên nhân

Do bản chất của thiếu máu do thiếu sắt, có một số nguyên nhân cụ thể liên quan đến mất máu và sắt trong máu. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ tình trạng nào trong số này, điều đó làm tăng khả năng bạn sẽ phát triển dạng thiếu máu này.

Mất máu do chấn thương hoặc lặp đi lặp lại. Một trong những cách chính mà một người phát triển dạng thiếu máu này là do mất máu do chấn thương hoặc lặp đi lặp lại. Điều này có thể là do chấn thương, bệnh về máu mà một người cần được truyền máu, điều trị ung thư hoặc các nguyên nhân khác. Mất máu làm giảm mức độ sắt và nếu nó diễn ra liên tục, nó có thể gây ra các vấn đề thiếu máu lặp đi lặp lại và cần phải điều trị kiên trì.

Các vấn đề về hấp thu sắt – Một số người có thể bị rối loạn khiến họ không thể hấp thụ sắt đúng cách. Ngay cả với một chế độ ăn uống hợp lý hoặc sử dụng các chất bổ sung qua đường uống, điều này có thể gây ra tình trạng thiếu sắt, nếu không được điều trị sẽ dẫn đến thiếu máu toàn thân.

Chế độ ăn ít chất sắt – Mặc dù hiếm gặp hơn các nguyên nhân khác, chế độ ăn quá ít chất sắt có thể khiến một người bị thiếu máu do thiếu sắt. Nhiều loại thực phẩm có chứa sắt, nhưng nếu một người cố gắng tránh bất kỳ nguồn sắt tự nhiên đáng kể nào, thì theo thời gian, họ có thể bị thiếu sắt.

Mang thai – Một người có thể bị thiếu chất sắt do bào thai đang phát triển và nhu cầu của người phụ nữ tăng lên do lượng máu. Cơ thể hấp thụ sắt tự nhiên không thể đáp ứng được nhu cầu và có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Đây là một vấn đề khá phổ biến đối với phụ nữ mang thai.

Do dễ bị thiếu sắt nên đây là một vấn đề phổ biến, mặc dù nó cũng có thể điều trị được nhiều hơn nếu được phát hiện sớm. Mặc dù có thể điều trị được nhưng nhiều người mắc các vấn đề mãn tính với chứng rối loạn này, dẫn đến nhu cầu điều trị lặp lại.

2.2. Triệu chứng

Cách duy nhất để biết bạn có bị rối loạn hay không là nhận biết các triệu chứng và kiểm tra nồng độ sắt của bạn mà không được chẩn đoán cụ thể là thiếu máu do thiếu sắt. Một số triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt bao gồm:

  • Cực kỳ mệt mỏi/ yếu cơ/ không có khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày
  • Da nhợt nhạt
  • Đau ngực, nhịp tim không đều, các triệu chứng giống như chứng ợ nóng
  • Nhức đầu, chóng mặt hoặc chóng mặt
  • Lạnh hoặc tê tứ chi, đặc biệt là bàn tay và bàn chân
  • Viêm hoặc đau nhức lưỡi của bạn
  • Móng giòn hoặc mỏng
  • Cảm giác thèm ăn bất thường đối với các chất không dinh dưỡng, chẳng hạn như nước đá, bụi bẩn hoặc tinh bột
  • Chán ăn hoặc chán ăn phổ biến hơn ở những bệnh nhân trẻ tuổi

Những triệu chứng này có thể dần dần xuất hiện từng cái một hoặc một người có thể phát triển nhiều triệu chứng cùng một lúc, dẫn đến tình trạng suy nhược hoàn toàn. Mệt mỏi và thiếu năng lượng đột ngột thường là triệu chứng đầu tiên được nhận biết. Nếu bạn nhận thấy điều này và không có thay đổi cụ thể nào khác trong cuộc sống hàng ngày của mình, thì đây là thời điểm tốt để gặp bác sĩ để được kiểm tra tình trạng thiếu sắt.

3. Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm

Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm là một phần của một loạt các rối loạn được gọi chung là bệnh hồng cầu hình liềm. Nó ảnh hưởng đến hình dạng của các tế bào hồng cầu và có thể gây ra các biến chứng chết người. Các bệnh hồng cầu hình liềm nói chung đều ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu, nhưng bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm phổ biến nhất ở những người mắc bệnh.

Căn bệnh này làm thay đổi các tế bào hồng cầu mềm, tròn và linh hoạt bình thường thành các tế bào hình chữ “c” cứng và dính. Các tế bào này không hoạt động như các tế bào hồng cầu bình thường mà có thể làm chậm hoặc chặn lưu lượng máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Ngoài ra thực tế là chúng không thể vận chuyển oxy theo cách mà các tế bào hồng cầu bình thường có thể làm.

3.1. Nguyên nhân

Không giống như các loại thiếu máu khác đây là một đặc điểm di truyền. Nó liên quan đến một gen ra lệnh cho cơ thể tạo ra chất giàu chất sắt trong máu được gọi là huyết sắc tố. Đối với một người mắc bệnh, nó phải được truyền lại cho họ bởi cả cha lẫn mẹ. Nếu chỉ có cha hoặc mẹ mang gen này, gen này có thể được truyền cho con cái nhưng họ sẽ không phát triển bệnh và không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. Tuy nhiên, họ vẫn có thể truyền bệnh cho con cái của họ, đặc biệt nếu họ có con với người mang mầm bệnh khác.

Có nhiều loại bệnh hồng cầu hình liềm, nhưng bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm là phổ biến nhất. Nó được gọi là thiếu máu vì máu không chứa đủ sắt, cùng với sự biến dạng trong các tế bào máu.

3.2. Triệu chứng

Các triệu chứng thiếu máu hồng cầu hình liềm thường biểu hiện vào khoảng sáu tháng tuổi nhưng có thể thay đổi theo thời gian. Mặc dù bệnh không tự phát triển nặng hơn nhưng các yếu tố về lối sống có thể ảnh hưởng đến tần suất xuất hiện của các triệu chứng và mức độ thường xuyên xảy ra các đợt nghiêm trọng. Dưới đây là một số triệu chứng có thể xảy ra mà một người có thể gặp phải:

  • Thiếu máu – Các tế bào hình liềm chết nhanh hơn nhiều so với các tế bào máu bình thường, chúng tồn tại khoảng 1/10 miễn là một tế bào máu bình thường. Do đó, cơ thể không thể sản xuất đủ tế bào máu mới đủ nhanh, dẫn đến thiếu máu, gây mệt mỏi và các triệu chứng khác. Điều này bổ sung cho lượng sắt giảm do các tế bào hình lưỡi liềm mang theo.
Thiếu máu
Cơ thể không thể sản xuất đủ tế bào máu mới đủ nhanh, dẫn đến thiếu máu, gây mệt mỏi 
  • Đau mãn tính và dữ dội – Một triệu chứng phổ biến khác của bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm là các cơn đau dữ dội do tế bào hình liềm ngăn chặn lưu lượng máu đến các khớp và khoang ngực. Những giai đoạn này thường được gọi là “cơn đau khủng hoảng” và có thể phải nhập viện để điều trị và kiểm soát.
  • Một số báo cáo cơn đau mãn tính và liên tục do bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm tái phát hàng ngày và phải được kiểm soát bằng thuốc.
  • Sưng ở tứ chi – Do tắc nghẽn lưu lượng máu, sưng ở tứ chi, đặc biệt là bàn tay và bàn chân, cũng phổ biến với bệnh hồng cầu hình liềm. Việc thiếu lưu lượng máu thích hợp có thể gây đau, sưng, tê và thiếu khả năng vận động.
  • Nhiễm trùng đang diễn ra hoặc liên tục – Tế bào hình liềm được biết là gây tổn thương lá lách, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng. Nếu điều này xảy ra, người đó có thể sẽ bị nhiễm trùng nặng và kéo dài, có thể gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong khi kết hợp với các vấn đề sức khỏe khác.
  • Bắt đầu dậy thì muộn/tăng trưởng chậm – Tế bào hình liềm không chỉ ngăn chặn dòng máu mang oxy cần thiết đến các bộ phận của cơ thể mà còn ngăn chặn việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, nó có thể kìm hãm sự phát triển của trẻ, làm chậm quá trình dậy thì và gây ra các vấn đề khác liên quan đến tăng trưởng.
  • Biến chứng về thị lực – Các tế bào máu hình lưỡi liềm có khả năng làm tắc nghẽn và chặn các mạch máu trong mắt dẫn đến võng mạc. Điều này có thể gây ra các vấn đề về thị lực như mờ mắt. Mất thị lực có thể xảy ra nếu lưu lượng máu đến võng mạc bị chặn đủ lâu.

4. Thiếu máu thiếu vitamin

Thiếu máu do thiếu vitamin là một loại thiếu máu cụ thể hơn phát triển do thiếu vitamin B12 và folate. Khi cơ thể không có đủ hai loại vitamin này, các tế bào hồng cầu trở nên quá lớn để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể một cách thích hợp, dẫn đến các triệu chứng thiếu máu cơ bản như mệt mỏi, yếu cơ và chóng mặt.

Thiếu máu
Thiếu máu do thiếu vitamin là một loại thiếu máu cụ thể hơn phát triển do thiếu vitamin B12 và folate 

4.1. Nguyên nhân

Loại thiếu máu này được gây ra trực tiếp bởi sự thiếu hụt hai loại vitamin này. Tuy nhiên, những thiếu hụt vitamin này có thể có một vài nguyên nhân khác nhau.

Chế độ ăn uống nghèo nàn – Một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến việc thiếu các chất dinh dưỡng cụ thể này là chế độ ăn uống không chứa đủ các loại vitamin này. Thay đổi chế độ ăn uống hoặc bổ sung có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Phẫu thuật dạ dày – Phẫu thuật dạ dày là thứ có thể cản trở cách cơ thể hấp thụ vitamin, đặc biệt là B12. Dạ dày sản xuất một chất được gọi là yếu tố nội tại giúp hấp thụ B12; không có đủ, cơ thể đơn giản là không thể hấp thụ đủ vitamin.

Thiếu máu ác tính – Thiếu máu ác tính là tình trạng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công dạ dày và loại bỏ yếu tố nội tại do dạ dày tạo ra, do đó ngăn cản sự hấp thụ các chất dinh dưỡng. Điều này cũng có thể gây khó khăn hơn cho việc điều trị bệnh thiếu máu bằng các biện pháp thông thường.

Các vấn đề khác – Một loạt các vấn đề cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ vitamin, chẳng hạn như phẫu thuật đường ruột hoặc các vấn đề về tiêu hóa, thuốc men, các bệnh ảnh hưởng đến dạ dày hoặc ruột và sử dụng quá nhiều rượu.

4.2. Triệu chứng

Nhiều triệu chứng thiếu máu do thiếu vitamin tương tự như các dạng thiếu máu khác nhưng có một số triệu chứng đặc biệt cần chú ý. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến:

  • Mệt mỏi/ yếu cơ
  • Thở gấp/ khó thở bình thường
  • Chóng mặt
  • Da nhợt nhạt hoặc hơi vàng
  • Nhịp tim không đều
  • Giảm cân bất ngờ
  • Mất cảm giác hoặc ngứa ran ở tứ chi, đáng chú ý nhất là bàn tay và bàn chân
  • Thay đổi tính cách
  • Chuyển động không ổn định, tương tự như cảm giác mất thăng bằng hoặc chóng mặt
  • Sương mù não/ lú lẫn/ hay quên

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào khác hoặc một loạt các triệu chứng, thì đã đến lúc bạn nên đi khám bác sĩ và làm xét nghiệm thiếu máu do thiếu vitamin.

5. Phương pháp điều trị cho bệnh thiếu máu

Mặc dù có một số khác biệt giữa nhiều loại bệnh thiếu máu, nhưng vẫn có một số cách để điều trị chứng rối loạn này. Trong một số trường hợp, những phương pháp điều trị này sẽ chữa khỏi chứng rối loạn ở những người khác, không có cách chữa trị.

5.1. Thay đổi chế độ ăn uống

Một trong những cách dễ dàng nhất để điều trị rối loạn thiếu sắt và thiếu máu do thiếu vitamin là thực hiện những thay đổi cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn. Điều này có nghĩa là ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt để chống thiếu sắt và thực phẩm giàu B12 và folate để chống thiếu vitamin. Cần có thời gian để điều này có hiệu lực, vì vậy bạn nên xem xét các lựa chọn khác.

Thiếu máu
Để điều trị rối loạn thiếu sắt và thiếu máu do thiếu vitamin bạn nên thực hiện những thay đổi cần thiết trong chế độ ăn uống 

Chế độ ăn kiêng sẽ không khắc phục được bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm hoặc thiếu máu bất sản, nhưng nó sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của một số triệu chứng và giai đoạn.

5.2. Bổ sung đường uống/ thuốc không kê đơn

Có thể làm giảm bớt và cải thiện các triệu chứng của các loại thiếu máu thông qua các chất bổ sung đường uống như chất bổ sung sắt, vitamin và sử dụng thuốc để giảm đau và các triệu chứng khác trong trường hợp thiếu máu hồng cầu hình liềm và thiếu máu bất sản.

Thật không may, kiểm soát triệu chứng là lựa chọn duy nhất trong một số trường hợp vì không có cách chữa trị an toàn cho bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm hoặc thiếu máu bất sản. Mặc dù ghép tủy xương là một lựa chọn trong cả hai trường hợp, nhưng hiếm khi được thực hiện do rủi ro cao cho bệnh nhân và khả năng thành công hạn chế.

5.3. Truyền máu

Đối với bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm và thiếu máu bất sản, một cách mà các bác sĩ có thể cung cấp cứu trợ tạm thời là truyền các tế bào máu khỏe mạnh cho bệnh nhân. Điều này có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và hạn chế các đợt, nhưng phải được lặp lại thường xuyên để tiếp tục giảm đau.

5.4. Phương pháp điều trị IV

Một loại điều trị có thể có lợi cho hầu hết các loại bệnh thiếu máu là điều trị IV. Trong trường hợp thiếu máu do thiếu sắt, truyền sắt là một cách để đưa sắt trở lại cơ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nó có thể mất nhiều thời gian hơn thông qua chế độ ăn uống và bổ sung một mình.

Truyền vitamin có thể giúp điều trị bệnh thiếu máu do thiếu vitamin bằng cách khôi phục lại mức B12 và folate thích hợp một cách nhanh chóng.

Hiện có nhiều loại truyền dịch chăm sóc sức khỏe, tăng cường miễn dịch và các phương pháp điều trị khác có thể giúp kiểm soát các triệu chứng thiếu máu hồng cầu hình liềm và thiếu máu bất sản. Mặc dù chúng sẽ không chữa khỏi bệnh, nhưng có thể mang lại sự thoải mái và nhẹ nhõm mà bạn không cần phải đến bệnh viện. Phương pháp điều trị IV có thể được coi là một hình thức điều trị duy trì.

Những phương pháp điều trị khác nhau này có thể cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mắc các loại thiếu máu khác nhau. Bạn nên kiểm tra với bác sĩ về tất cả các lựa chọn có sẵn và xem những lựa chọn nào phù hợp nhất với bạn. Sự kết hợp của các phương pháp điều trị khác nhau có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tiên lượng của người bị thiếu máu.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ cơ thể?

Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ cơ thể?

Vì sao thiếu sắt dẫn đến thiếu máu?

Vì sao thiếu sắt dẫn đến thiếu máu?

Nên bổ sung sắt khi nào là tốt nhất?

Nên bổ sung sắt khi nào là tốt nhất?

Thuốc Venofer bổ sung sắt có đặc điểm gì?

Thuốc Venofer bổ sung sắt có đặc điểm gì?

Những điều đáng mong đợi từ việc truyền sắt: Lợi ích, tác dụng phụ và phương pháp điều trị

Những điều đáng mong đợi từ việc truyền sắt: Lợi ích, tác dụng phụ và phương pháp điều trị

53

Bài viết hữu ích?