Zalo

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Không có chế độ ăn kiêng nào giảm cân tốt nhất được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm cân cho tất cả mọi người. Mỗi người có một loại cơ thể khác nhau, cũng như phản ứng khác nhau với từng kế hoạch ăn kiêng. Giảm cân hiệu quả đòi hỏi những thay đổi lành mạnh lâu dài và nhất quán trong chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và lối sống.

1. Cách chọn chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất 

Mặc dù rất dễ bị lừa bởi các chiến thuật tiếp thị thông minh hoặc lời khuyên từ bạn bè, nhưng tốt nhất bạn nên thực hiện các bước sau trước khi bắt đầu lựa chọn chế độ ăn kiêng nào giảm cân tốt nhất, một số lưu ý sau cần xem xét:

  • Đi khám và tư vấn với bác sĩ của bạn: Bác sĩ có thể đề xuất một kế hoạch chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân cũng như phù hợp với bạn đồng thời xem xét tiền sử bệnh, thuốc men và tình trạng sức khỏe ở thời điểm hiện tại.
  • Chọn một phương pháp ăn kiêng thế nào để giảm cân nhanh nhất và phù hợp với lối sống: Mọi người đều có sở thích và mục tiêu giảm cân khác nhau. Bạn cần cố gắng đảm bảo lựa chọn một chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân bền vững, thực tế và phù hợp với mục tiêu chính của mình.
  • Chọn lựa chọn bổ dưỡng nhất: Chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân nên bao gồm nhiều chất dinh dưỡng và đủ lượng calo để cung cấp năng lượng cho bạn. Tránh chế độ ăn kiêng phụ thuộc nhiều vào chất độn và chất bổ sung.
  • Bổ sung chế độ ăn uống bằng tập thể dục: Mọi kế hoạch chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân cần được bổ sung hoạt động thể chất với tần suất thường xuyên để có thể duy trì hiệu quả lâu dài.
Chọn một phương pháp ăn kiêng giảm cân phù hợp với lối sống
Chọn một phương pháp ăn kiêng giảm cân phù hợp với lối sống

2. Một số chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân

2.1. Nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn là một chiến lược ăn kiêng được nhiều người áp dụng bao gồm các khoảng thời gian ăn uống và nhịn ăn kéo dài suốt cả ngày hoặc tuần. Các phương pháp phổ biến nhất bao gồm phương pháp 16/8 và phương pháp 5:2:

  • Phương pháp 16/8: Phương pháp này bao gồm việc nhịn ăn trong 16 giờ và hạn chế thời gian ăn uống của bạn ở mức 8 giờ một ngày.
  • Phương pháp 5:2: Phương pháp này cho phép bạn chỉ nạp trung bình là 500 đến 600 calo trong 2 ngày một tuần.

Mặc dù nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân nhưng điều quan trọng là tránh ăn quá nhiều trong thời gian bạn được phép ăn. Nếu bạn nhạy cảm với sự dao động của lượng đường trong máu, cụ thể trong trường hợp nếu bạn mắc bệnh tiểu đường hoặc rối loạn ăn uống, hãy thông báo với bác sĩ điều trị trước khi bắt đầu thực hiện kế hoạch ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn.

2.2. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiêng thế nào để giảm cân nhanh nhất? Trong nhiều năm liên tiếp, chế độ ăn Địa Trung Hải đã giành được vinh dự hàng đầu là chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân trong bảng xếp hạng hàng năm.

Chế độ ăn kiêng này nhấn mạnh việc ăn nhiều trái cây tươi, rau, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, cá, dầu ô liu và một lượng nhỏ thịt, sữa và rượu vang.

Ngoài việc giảm cân, các lợi ích sức khỏe của chế độ ăn này bao gồm chống viêm và stress oxy hóa, giảm huyết áp và cholesterol, điều chỉnh lượng đường trong máu và có thể giúp chữa bệnh Alzheimer.

2.3. Chế độ ăn DASH

Chế độ ăn DASH được phát triển đặc biệt để giúp những người bị tăng huyết áp.

Các lựa chọn thực phẩm có sẵn trong chế độ ăn DASH tập trung vào thực phẩm nguyên chất như trái cây và rau, sữa không béo hoặc ít béo, ngũ cốc nguyên hạt và protein từ thịt nạc, cá và thịt gia cầm. Chế độ này yêu cầu cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn như đồ uống có đường, đồ ăn nhẹ đóng gói và hạn chế ăn thịt đỏ.

2.4. Chế độ ăn kiêng low-carb

Theo các nhà khoa học thì chế độ ăn kiêng low-carb hay chế độ ăn ít carbohydrate với lượng protein tối ưu, như Atkins là chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân cũng như giảm cảm giác đói, ít nhất là trong thời gian ngắn. Ăn kiêng thế nào để giảm cân nhanh nhất? Chế độ ăn kiêng Atkins và chế độ ăn keto là những ví dụ về chế độ ăn kiêng low-carb hạn chế lượng carb nạp vào để có lợi cho chất béo và protein lành mạnh. Kiểu ăn kiêng này gợi ý rằng 30% -50% lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ protein.

Carbs là nguồn nhiên liệu chính cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bạn đang ăn kiêng low-carb, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để lấy năng lượng, một trạng thái gọi là ketosis. Ketosis xảy ra khi chất béo bị phân hủy thành xeton, là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa chất béo.

Bắt đầu chế độ ăn kiêng low-carb có thể gây ra tác dụng phụ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Tác dụng phụ có thể bao gồm đau nhức đầu, chóng mặt, cảm giác mệt mỏi, táo bón.

Ketosis cũng có thể gây ra tác dụng không mong muốn bao gồm buồn nôn, tinh thần mệt mỏi, hơi thở có mùi hôi, đau nhức đầu, cúm Keto với dấu hiệu triệu chứng tương tự như cúm.

Trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng low-carb, bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Chế độ ăn kiêng có thể không phù hợp với bạn nếu bạn đang dùng các loại thuốc như thuốc thuốc lợi tiểu, thuốc tiểu đường insulin hoặc có vấn đề về sức khỏe như bệnh thận mãn tính.

Chế độ ăn kiêng low carb là chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân
Chế độ ăn kiêng low carb là chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân

2.5. Chế độ ăn kiêng Paleo

Chế độ ăn kiêng Paleo dựa trên lý thuyết rằng chúng ta nên ăn những loại thực phẩm giống như tổ tiên của chúng ta trong thời kỳ đồ đá cũ. Chế độ ăn kiêng này còn được gọi là chế độ ăn uống thời kỳ đồ đá cũ, chế độ ăn uống của người săn bắn hái lượm hay chế độ ăn kiêng thượng cổ

Kế hoạch ăn kiêng Paleo bao gồm thịt, cá, trái cây, rau, quả hạch, hạt và các loại dầu như dầu ô liu hoặc dầu óc chó.

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng Paleo có lợi cho sức khỏe bao gồm giảm cân, cải thiện khả năng dung nạp glucose, điều hòa huyết áp và quản lý sự thèm ăn tốt hơn

Tuy nhiên, không có thử nghiệm lâm sàng dài hạn nào cung cấp bằng chứng về lợi ích và rủi ro của chế độ ăn nhạt này. Và điều quan trọng cần nhớ là không có một chế độ ăn nhạt “thực sự” nào, vì nó thay đổi tùy theo khu vực.

Tóm lại, có thể thấy béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng dẫn đến làm giảm chất lượng cuộc sống. Hiện nay, có một phương pháp giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đã và đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Đây là phương pháp được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết qua đường tĩnh mạch nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng dịch vụ. 

Trước khi tiến hành liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần được đánh giá sức khỏe tổng thể cũng như đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể nhất. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp cũng như lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập và vận động đúng cách để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
9 cách ăn chay đủ protein giúp bạn tăng cơ, giảm mỡ

9 cách ăn chay đủ protein giúp bạn tăng cơ, giảm mỡ

Bạn nên ăn bao nhiêu calo khi nhịn ăn gián đoạn kiểu 16/8?

Bạn nên ăn bao nhiêu calo khi nhịn ăn gián đoạn kiểu 16/8?

Nhịn ăn gián đoạn có tác dụng gì đối với lượng mỡ trong cơ thể?

Nhịn ăn gián đoạn có tác dụng gì đối với lượng mỡ trong cơ thể?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Có nên bổ sung protein trước khi đi ngủ để tăng cơ?

Có nên bổ sung protein trước khi đi ngủ để tăng cơ?

100

Bài viết hữu ích?