Zalo

Các cách để bắt đầu chế độ ăn kiêng lành mạnh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bắt đầu chế độ ăn kiêng để giảm cân và cải thiện sức khỏe là 1 mục tiêu xứng đáng, nhưng nó có thể hơi quá sức. Chắc chắn sẽ có những thách thức bất cứ khi nào bạn bắt đầu một điều gì đó mới, đặc biệt khi nó liên quan đến những việc bạn làm nhiều lần mỗi ngày như ăn và uống. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được những cách bắt đầu chế độ ăn kiêng và duy trì nó hiệu quả cho mục tiêu sức khỏe.

Bắt đầu chế độ ăn kiêng của bạn có thể khó khăn, nhưng với việc lập kế hoạch bữa ăn, điều chỉnh lối sống và thực hành ăn uống có chánh niệm, bạn có thể thành công. Tuy nhiên, miễn là bạn không cố gắng thay đổi mọi thứ cùng một lúc, bạn có thể đạt được mục tiêu giảm cân của mình. Có rất nhiều cách để bắt đầu chế độ ăn kiêng và hầu hết chúng đều đơn giản, dễ áp dụng. Dưới đây là những cách ăn kiêng đúng mà bạn có thể tham khảo:

1. Bắt đầu chế độ ăn kiêng với một kế hoạch ăn uống lành mạnh

Để ăn kiêng đúng, bạn nên bắt đầu một kế hoạch ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm bạn thích, không chế biến quá kỹ như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, thịt nạc, hải sản, đậu và các loại hạt. Nhờ khả năng làm no, những thực phẩm ít calo này thực sự sẽ giúp bạn bắt đầu chế độ ăn kiêng của mình dễ dàng hơn. Để duy trì chế độ ăn kiêng lâu dài, bền vững, lý tưởng nhất là bạn sẽ từ từ loại bỏ những thực phẩm yêu thích được chế biến kỹ và giàu chất béo hoặc calo, đồng thời thay thế chúng bằng những lựa chọn bổ dưỡng hơn. Bất cứ lúc nào trong quá trình này, hãy thoải mái nghĩ ra một kế hoạch ăn uống mới giúp tăng một số loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và giảm những thực phẩm không lành mạnh. Đừng lo lắng nếu bạn là người ăn chay, bị dị ứng hoặc không dung nạp. Thực đơn ăn kiêng của bạn có thể sẽ không bao gồm tất cả các nhóm thực phẩm được khuyến nghị, nhưng nó vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Chúng tôi khuyên mọi người nên bổ sung vitamin tổng hợp, khoáng chất hàng ngày để đáp ứng dinh dưỡng cho cơ thể theo nhu cầu khuyến nghị.

Bắt đầu chế độ ăn kiêng với những thực phẩm lành mạnh
Bắt đầu chế độ ăn kiêng với những thực phẩm lành mạnh

2. Thực hiện từng thay đổi nhỏ để có chế độ ăn kiêng đúng và lành mạnh

Thật khó để thay đổi tất tần tật thói quen ăn uống lâu nay của bạn. Vì vậy, cách tốt nhất để bắt đầu chế độ ăn kiêng đúng là thực hiện những thay đổi nhỏ, dần dần trong cách ăn uống. Một số chuyên gia khuyên bạn chỉ nên thực hiện một thay đổi mỗi tuần để có thời gian làm quen với chế độ ăn kiêng đúng cách. Mục tiêu cuối cùng của bạn là thiết lập và có thể duy trì chế độ ăn kiêng lành mạnh suốt đời. Một cách tuyệt vời để bắt đầu chế độ ăn kiêng là dự trữ các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trong tủ lạnh của bạn, đồng thời lên kế hoạch chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh hơn tại nhà.

3. Những mục tiêu thực tế giúp bạn duy trì chế độ ăn kiêng

Hầu hết những người cần giảm cân đều đặt ra những mục tiêu cao cả, mơ ước được mặc vừa những bộ quần áo có thể không thực tế đối với họ. Tuy nhiên, giảm ít nhất 5 - 10% trọng lượng cơ thể có thể cải thiện cảm giác của bạn, tạo bước đệm cho bước đi tiếp theo và quan trọng nhất là cải thiện sức khỏe toàn diện. Các nghiên cứu cho thấy rằng giảm cân dù chỉ một lượng nhỏ cũng có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và đặc biệt là giảm huyết áp, lượng đường và cholesterol trong máu. Đặt mục tiêu giảm cân có thể đạt được và ghi nhớ rằng tốc độ giảm cân được khuyến nghị chỉ là 0,5kg mỗi tuần. Cần có thời gian để thay đổi những thói quen ăn uống tốt và duy trì chế độ ăn kiêng trong suốt phần đời còn lại của bạn.

4. Khích lệ những thay đổi tích cực giúp bạn duy trì chế độ ăn kiêng

Để duy trì chế độ ăn kiêng, hãy tự thưởng cho mình sau khi đạt được các mục tiêu nhỏ. Mặt khác, đừng quá khắt khe với bản thân khi bạn không hoàn thành mục tiêu ăn kiêng đúng. Những sai sót sẽ xảy ra khi bắt đầu chế độ ăn kiêng, và khi chúng xảy ra, bạn chỉ cần gạt bỏ và quay trở lại đúng hướng. Phân tích tình huống để bạn biết hành động nào chưa phù hợp với chế độ ăn kiêng đúng và sẽ thay đổi như thế nào vào lần tới mà không từ bỏ mục tiêu của mình.

5. Bắt đầu chế độ ăn kiêng với một người bạn đồng hành

Sự hỗ trợ là một phần thiết yếu của một hành trình giảm cân thành công. Tranh thủ sự giúp đỡ của một thành viên trong gia đình, một người bạn để cùng bạn đi dạo hoặc tập thể dục và tham gia vào các cộng đồng ăn kiêng đúng. Những người này sẽ trở thành nguồn cảm hứng, hỗ trợ và khuyến khích bạn trên con đường lấy lại vóc dáng.

6. Ăn kiêng đúng cách: Kiểm soát calo tiêu thụ hằng ngày

Những người giảm cân thành công biết tầm quan trọng của việc ghi lại những gì họ ăn và ăn với lượng bao nhiêu. Bắt đầu chế độ ăn kiêng với việc ghi nhật ký ăn uống có thể giúp bạn kiểm soát calo tiêu thụ hằng ngày từ các bữa ăn. Sử dụng các ứng dụng trên điện thoại hoặc ghi lại trên giấy của riêng bạn để theo dõi lượng thức ăn hàng ngày mà bạn đã tiêu thụ.

7. Ăn kiêng đúng luôn đi kèm với tăng cường vận động

Bắt đầu chế độ ăn kiêng chỉ là 1 nửa công thức để giảm cân thành công. Hoạt động thể chất thường xuyên là nửa còn lại. Tập thể dục là một công cụ mạnh mẽ, giúp bạn đốt cháy calo và tăng cường sức mạnh, sự cân bằng và khả năng phối hợp đồng thời giảm căng thẳng và nâng cao sức khỏe toàn diện của bạn.

Một người bạn đồng hành giúp bạn tuân thủ chế độ ăn kiêng đúng dễ dàng hơn
Một người bạn đồng hành giúp bạn tuân thủ chế độ ăn kiêng đúng dễ dàng hơn

8. Bắt đầu chế độ ăn kiêng với thực phẩm toàn phần

Có nhiều cách để bắt đầu chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, hầu hết các chế độ ăn uống lành mạnh lâu dài, thành công nhất đều có ít nhất một điểm chung là tiêu thụ nhiều thực phẩm toàn phần. Thực phẩm nguyên chất là những thực phẩm được chế biến ở mức tối thiểu, ví dụ như:

  • Hoa quả;
  • Rau;
  • Cây họ đậu;
  • Các loại ngũ cốc;
  • Các loại hạt và hạt giống;
  • Trứng và sữa;
  • Đạm động vật tươi.

Thực phẩm toàn phần chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì và tiểu đường. Ngược lại, thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, kẹo và nước ngọt có nhiều khả năng thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm và làm phát triển các bệnh mãn tính.

9. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng

Một trong những câu hỏi quan trọng nhất bạn cần tự hỏi mình khi bắt đầu chế độ ăn kiêng lành mạnh là “Tôi có thể duy trì chế độ ăn kiêng lâu dài không?” Nếu đáp án cho câu hỏi này là không, hãy bắt đầu ăn kiêng cấp tốc để giảm cân. Chế độ ăn kiêng cấp tốc thường dựa vào việc hạn chế nghiêm ngặt calo để đạt được kết quả giảm cân nhanh chóng. Nhưng kết quả của giảm cân cấp tốc thường không kéo dài. Theo thời gian, hầu hết những người ăn kiêng cấp tốc đều quay lại cân nặng trước đó. Tuy nhiên, một chế độ ăn kiêng đã vượt qua thử thách của thời gian là chế độ ăn Địa Trung Hải giàu thực phẩm toàn phần. Vì vậy, khi nói đến việc duy trì chế độ ăn kiêng lành mạnh, hãy cố gắng chống lại sự thôi thúc tập trung quá nhiều vào việc giảm cân. Thông thường, những thói quen lành mạnh mà bạn thấm nhuần bằng cách thực hiện một chế độ ăn kiêng đúng về lâu dài lại quan trọng hơn số cân bạn giảm được trong một khoảng thời gian ngắn.

10. Tìm ra chế độ ăn kiêng đúng và phù hợp với bạn

Không có gì lạ khi nghe về chế độ ăn kiêng được mô tả là “tốt nhất” hoặc “lành mạnh nhất”. Tuy nhiên, không có chế độ ăn kiêng đúng và lành mạnh nào là phù hợp nhất với tất cả mọi người. Mỗi cá nhân chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi di truyền, sức khỏe, lịch trình làm việc, gia đình, truyền thống văn hóa,… Vì thế, không một chế độ ăn uống đơn lẻ nào có thể giải thích hoặc đáp ứng hoàn hảo cho tất cả mọi người. Cuối cùng, một chế độ ăn kiêng đúng và tốt nhất dành cho bạn là chế độ khiến bạn cảm thấy tốt nhất và bạn có thể gắn bó lâu dài.

11. Bắt đầu chế độ ăn kiêng: Tránh cách tiếp cận tất cả hoặc không có gì

Một rào cản phổ biến mà mọi người gặp phải khi bắt đầu chế độ ăn kiêng là rơi vào suy nghĩ được ăn cả ngã về không. Ví dụ điển hình của cách tiếp cận này là: Bạn đã phá hỏng chế độ ăn kiêng đúng trong ngày bằng cách ăn miếng bánh giàu calo trong bữa tiệc ở văn phòng trước đó, vì vậy bạn có thể quên kế hoạch nấu ăn ở nhà tối nay và thay vào đó lấy thức ăn mang đi. Những kiểu suy nghĩ này thường nhìn vào các tình huống theo hai khía cạnh là tốt và xấu. Thay vào đó, hãy cố gắng xem từng lựa chọn thực phẩm riêng lẻ mà bạn thực hiện trong ngày. Một lựa chọn kém lý tưởng không thể phá hỏng được những lựa chọn đáng giá trong cả ngày.

Có nhiều cách để  duy trì chế độ ăn kiêng đúng khi đi ăn ngoài
Có nhiều cách để  duy trì chế độ ăn kiêng đúng khi đi ăn ngoài

12. Để duy trì chế độ ăn kiêng, bạn cần lên kế hoạch trước cho việc đi ăn ngoài

Đối với nhiều người, tiệc tùng, ăn tối ở ngoài là những điều đáng mong đợi. Nhưng đối với những người đang cố gắng duy trì chế độ ăn kiêng đúng và lành mạnh, họ có thể cảm thấy đây là một rào cản phải vượt qua. Các bữa ăn ở nhà hàng có xu hướng chứa nhiều calo, natri, đường, chất béo và thực phẩm siêu chế biến hơn so với các bữa ăn nấu ở nhà và chúng thường có khẩu phần lớn. Ngoài ra, trong môi trường xã hội, lựa chọn thực phẩm của chúng ta bị ảnh hưởng bởi lựa chọn của những người xung quanh. Nói một cách đơn giản, bạn có xu hướng ăn nhiều và việc duy trì chế độ ăn kiêng đúng khi đi ăn ngoài có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, có nhiều cách để  duy trì chế độ ăn kiêng đúng khi đi ăn ngoài, ví dụ:

  • Nghiên cứu thực đơn của nhà hàng trước khi đi.
  • Ăn một miếng trái cây trước.
  • Uống nước trong suốt bữa ăn.
  • Hãy dành thời gian và thưởng thức bữa ăn của bạn.

13. Kiên nhẫn với chính mình để duy trì chế độ ăn kiêng lâu dài

Duy trì chế độ ăn kiêng lâu dài là một cuộc chạy marathon, không phải chạy nước rút. Tìm hiểu chế độ ăn kiêng đúng và tốt nhất cho bản thân cần phải thử và sai, và một số ngày sẽ dễ dàng hơn những ngày khác, vì vậy hãy cố gắng đừng nản lòng nếu mất nhiều thời gian hơn bạn muốn để bắt đầu chế độ ăn kiêng lành mạnh. Chế độ ăn uống của chúng ta là một hệ thống phức tạp và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sinh học, nhận thức và xã hội. Do đó, để bắt đầu chế độ ăn kiêng lành mạnh cần nhiều công cụ khác nhau để điều hướng các yếu tố đó và bạn phải kiên trì, nỗ lực trên hành trình thay đổi này.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bữa sáng trưa tối ăn gì để giảm cân?

Bữa sáng trưa tối ăn gì để giảm cân?

Áp dụng thực đơn keto giảm 5kg trong 1 tuần được không?

Áp dụng thực đơn keto giảm 5kg trong 1 tuần được không?

Thịt ếch bao nhiêu calo? Ăn thịt ếch có mập không?

Thịt ếch bao nhiêu calo? Ăn thịt ếch có mập không?

Chuối xanh luộc bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Chuối xanh luộc bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ 40 tuổi

Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ 40 tuổi

33

Bài viết hữu ích?