Zalo

Thịt ếch bao nhiêu calo? Ăn thịt ếch có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thịt ếch là thực phẩm chế biến rất nhiều món ăn khác nhau trong mâm cơm của người Việt. Thịt ếch cũng rất giàu giá trị dinh dưỡng nên nhiều người thắc mắc không biết thịt ếch bao nhiêu calo và ăn thịt ếch có mập không? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này, hãy theo dõi bài viết sau đây để biết câu trả lời.

1.Thành phần dinh dưỡng của thịt ếch

Ếch là một loại động vật lưỡng cư có mặt ở nhiều khu vực trên thế giới. Chúng có thể được tìm thấy ở những nơi ẩm ướt, gần bờ nước (ao, hồ, sông, đầm lầy). Thịt ếch thường được mô tả như được hòa quyện giữa thịt gà và cá. Nó có hương vị thơm ngon, thịt dai, ngọt và chắc. Thịt ếch thường được sử dụng trong nhiều món ăn truyền thống, đặc biệt là trong ẩm thực Á Đông và một số vùng miền của châu Âu. Các món ăn như lẩu ếch măng cay, ếch rang muối, ếch xào lăn, hay ếch chiên giòn là những món ăn phổ biến được biến tấu theo khẩu vị đặc trưng của từng quốc gia. Theo đó, thịt ếch bao nhiêu calo là mối quan tâm của rất nhiều người yêu thích món ăn này. 

Vậy 100g thịt ếch bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100 gam thịt ếch chỉ cung cấp khoảng 73 kcal. Nó không chỉ là nguồn protein chất lượng cao mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B, sắt, kẽm và axit amin thiết yếu. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng có trong 100 gam thịt ếch: 

  • Protein: 16,4 g
  • Chất béo: 0,3 g
  • Carbohydrate: 0 g
  • Canxi: 18 mg
  • Phốt pho: 147 mg
  • Kẽm: 1 mg
  • Sắt: 1,5 mg
  • Magie: 20 mg
  • Kali: 285 mg
  • Natri: 58 mg
  • Vitamin A: 50 IU
  • Vitamin D: 8 IU
Trong 100 gam thịt ếch chỉ cung cấp khoảng 73 kcal
Trong 100 gam thịt ếch chỉ cung cấp khoảng 73 kcal

2.Ăn thịt ếch có mập không ?

Có rất nhiều thắc mắc liên quan đến việc ăn thịt ếch có mập không? Câu trả lời là không bằng chứng là 100 gam thịt ếch cung cấp lợn calo khá thấp chỉ khoảng 73 kcal. Chính vì vậy mà thịt ếch được coi là một trong những gợi ý để thay thế cho thịt gà và các loại thịt đỏ trong chế độ ăn để hỗ trợ giảm cân. 

Ngoài ra, khẩu phần 100 gam thịt đùi ếch chỉ chứa 0,3 gam chất béo, ít hơn hẳn so với 3 gam trong 100g thịt ức gà hay khoảng 15g trong 100 gam thịt lợn. Việc ăn thịt ếch giúp kiểm soát lượng chất béo nạp vào cơ thể, từ đó giúp giảm cân, giảm mỡ hiệu quả. Hơn nữa, thịt ếch còn cung cấp một nguồn protein dồi dào lên tới 16,4 gam trong 100g thịt tươi, hàm lượng đạm cao giúp tạo cảm giác no lâu hơn từ đó giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ tốt hơn. 

3.Cách chế biến thịt ếch để không lo tăng cân ? 

Thịt ếch có hương vị rất thơm ngon là món ăn yêu thích của rất nhiều người nhưng khi sơ chế thịt ếch cần bỏ phần ruột, cắt bỏ phần bàn chân ếch và rửa thật sạch, nấu chín kỹ để hạn chế giun sán. Trẻ dưới 1 tuổi cần tránh ăn thịt ếch do hệ tiêu hóa của các bé lúc này còn khá yếu.  Dưới đây là những cách chế biến món ngon từ thịt ếch mà không cần lo lắng đến vấn đề tăng cân:

3.1.Thịt ếch xào măng cay

Món ếch xào măng cay là một trong những món ăn ngon nhất từ thịt ếch, nó có hương vị hấp dẫn, chua cay tròn vị và màu sắc cực kỳ bắt mắt. 

Nguyên liệu 

  • 500 gam thịt ếch đã sơ chế sạch
  • 300g măng
  • Ngò gai, ngò rí, ớt, hành lá
  • Hành tím băm, tỏi băm, bột nghệ
  • Dầu ăn và các loại gia vị : muối, hạt nêm, nước mắm, dầu hào…

Cách làm 

  • Bước 1 : Ướp thịt ếch: Thịt ếch rửa sạch, chặt thành khúc vừa ăn. Sau đó, cho ếch vào một cái tô hoặc đĩa, ướp với ½ muỗng canh muối, ½ muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm. Bóp đều cho thịt ếch ngấm đều gia vị và để trong 30 phút.
  • Bước 2 : Luộc măng: Măng luộc trên lửa lớn cho trong vòng 5 phút thì vớt ra và rửa sạch và để ráo nước.
  • Bước 3 : Chiên ếch: Cho dầu ăn ngập chảo và bỏ thịt ếch đã ướp vào chiên, thường xuyên trở ếch để không bị cháy. Sau khi ếch đã vàng đều và thịt săn lại thì vớt ra cho ráo dầu.
  • Bước 4 : Xào ếch với măng: Bắc chảo khác lên bếp và cho vào một ít dầu ăn, phi thơm hành tím băm, tỏi băm. Cho vào ½ muỗng bột nghệ để tạo màu vàng hấp dẫn cho món ăn. Sau đó cho hết ớt đã đập dập vào và đảo đều khoảng 15 giây nữa thì cho măng vào xào. Đảo đều trong 2 - 3 phút cho măng săn lại thì nêm hạt nêm, đường, nước mắm, dầu hào và 3 muỗng canh nước lọc cho gia vị thấm đều. Tiếp đó, bạn phần ếch đã chiên vào và đảo đều hỗn hợp cho ếch và măng cho thấm gia vị. Sau khi xào được 5 phút, nước đã cạn thì bạn cho phần hành lá, mùi tàu vào tiếp tục đảo nhanh khoảng 10 giây thì tắt bếp.

Thành phẩm: Bày ếch ra đĩa và trang trí thêm ngò cho thơm và đẹp mắt. Bạn có thể thưởng thức chung với cơm nóng để món ăn trọn vẹn hơn. 

Thịt ếch có thể chế biến được thành nhiều món với hương vị rất thơm ngon
Thịt ếch có thể chế biến được thành nhiều món với hương vị rất thơm ngon

3.2.Ếch chiên bơ tỏi

Món ếch chiên bơ tỏi có phần vỏ ngoài vàng ươm, giòn rụm bên ngoài, bên trong thì mềm mại, thơm phức là món ăn được lòng cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Để không cần phải lo lắng về vấn đề ăn thịt ếch có mập không, cần làm thịt ếch ráo dầu để có thể hạn chế lượng calo trong bữa ăn. 

Nguyên liệu

  • 700g thịt ếch đã sơ chế sạch
  • 150g bột chiên giòn
  • 1 quả trứng gà
  • 5 muỗng bơ lạt
  • Tỏi, hành tím băm
  • Gia vị: hạt nêm, đường, dầu ăn, tiêu

Cách làm 

  • Bước 1: ướp gia vị: Thịt ếch sau khi cắt miếng vừa ăn thì bạn ướp thịt ếch cùng hạt nêm, nữa muỗng cà phê tiêu, đường và hành tỏi băm nhuyễn. Trộn đều và để nguyên tầm 20 – 30 phút cho thấm gia vị. Tiếp theo, đập 1 quả trứng gà và bột chiên giòn vào ếch đã ướp và trộn đều. 
  • Bước 2 : Chiên ếch: Bắc chảo ngập dầu lên bếp, khi dầu nóng thì cho ếch đã phủ bột vào chiên đến khi vàng đều thì vớt ra dĩa, để ráo dầu. Sau đó, bạn dùng chảo khác đun chảy bơ lạt, rồi phi thơm ít hành tỏi băm còn lại. Cho ếch đã chiên vào, đảo đều và chiên thêm  5 phút nữa thì tắt bếp. 

Thành phẩm: Cho ếch chiên bơ tỏi ra đĩa, chấm cùng tương ớt để tăng độ ngon cho món ăn. 

3.3. Ếch nấu dọc mùng

Canh thịt ếch nấu dọc mùng là một món ăn vô cùng bổ dưỡng và thơm ngon với món canh này bạn có thể thoải mái thưởng thức mà không cần phải bận tâm đến việc thịt ếch bao nhiêu calo, vì chúng tận dùng được vị ngọt vốn có của thịt ếch và sử dụng rất ít dầu, mỡ. 

Nguyên liệu

  • 500g thịt ếch đã sơ chế sạch
  • 4 -5 cây dọc mùng 
  • Hành tím băm, gừng, cà chua bổ cau, ớt sừng, hành lá, ngò gai, tỏi băm, ½ quả dứa
  • Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, bột canh, muối, nước mắm, rượu trắng, bột nghệ

Cách làm

  • Bước 1 : Ướp thịt ếch: Thịt ếch sau khi cắt miếng vừa ăn ướp với 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột canh, 2 muỗng cà phê nước mắm và một ít hành tỏi băm. Trộn đều các nguyên liệu rồi ướp trong vòng 30 phút cho thấm gia vị.
  • Bước 2 : Sơ chế dọc mùng: Dọc mùng nếu không được sơ chế đúng cách khi ăn sẽ gây ngứa miệng rất khó chịu. Bạn cắt bỏ phần bụng và tước bỏ phần xơ bên ngoài dọc mùng. Tiếp theo cắt vát vừa ăn rồi cho vào thau cho thêm 1 muỗng muối hạt trộn đều để khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước. Cuối cùng bạn dùng tay có đeo găng vò nhẹ rồi vắt cho dọc mùng ráo nước, sau đó chần qua nước sôi, vớt ra rửa kĩ lại với nước rồi để ráo.
  • Bước 3: Nấu ếch với dọc mùng: Bắc nồi lên bếp cho dầu ăn rồi đun nóng. Sau đó phi thơm hành tỏi băm còn lại và ớt sừng cắt lát vào. Tiếp đến, cho cà chua, dọc mùng vào vừa xào vừa nêm thêm gia vị rồi đun thêm khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp. Tiếp theo lấy thêm một cái nồi cho một ít dầu ăn vào đun nóng rồi cho thịt ếch vào xào với lửa nhỏ cho đến khi săn lại thì đổ vào nồi dọc mùng vừa làm. Sau đó đổ nước xăm xắp, cho dứa vào nấu chung rồi đun với lửa lớn. Khi nước đã sôi thì hạ lửa nhỏ rồi đun tiếp thêm khoảng 30 – 40 phút đến khi các nguyên liệu thấm vào thịt ếch. Trong quá trình đun, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa với khẩu vị. Cuối cùng cho hành lá, ngò gai vào rồi tắt bếp.

Thành phẩm: Múc canh thịt ếch nấu dọc mùng ra tô rồi thưởng thức cùng với bún hoặc cơm trắng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được những miếng thịt ếch thơm mềm cùng vị ngọt thanh của dọc mùng, vị tê tê, cay cay của ớt.

Tóm lại, thịt ếch không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn là nguồn dinh dưỡng đáng giá. Ăn thịt ếch là một lựa chọn tốt cho người muốn duy trì hoặc giảm cân, do nó cung cấp ít calo và chất béo. Tuy nhiên, như với bất kỳ loại thực phẩm nào khác, hãy lựa chọn cách chế biến hợp lý và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để tận dụng tối đa các lợi ích sức khỏe và duy trì vóc dáng thon gọn. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về thịt ếch chứa bao nhiêu calo để xây dựng chế độ dinh dưỡng giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài chế độ dinh dưỡng, việc lựa chọn phương pháp giảm cân khoa học cũng giúp quản trị cân nặng hiệu quả và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang được nhiều người trong giới thượng lưu lựa chọn. Đây là cách giảm cân thế hệ mới giúp đào thải mỡ thừa từ cấp độ tế bào. Nhờ đó mà trong quá trình thực hiện sẽ giảm được đồng đều các loại mỡ từ mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ thừa một cách hiệu quả mà không cần phải theo đuổi chế độ ăn kiêng hay tập luyện quá khắt khe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chuối xanh luộc bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Chuối xanh luộc bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ 40 tuổi

Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ 40 tuổi

Cá bạc má bao nhiêu calo? Ăn cá bạc má có béo không?

Cá bạc má bao nhiêu calo? Ăn cá bạc má có béo không?

Thịt vịt có bao nhiêu calo? Ăn thịt vịt có béo không?

Thịt vịt có bao nhiêu calo? Ăn thịt vịt có béo không?

Tham khảo thực đơn giảm cân của Lisa Black Pink

Tham khảo thực đơn giảm cân của Lisa Black Pink

777

Bài viết hữu ích?