Zalo

Cá bạc má bao nhiêu calo? Ăn cá bạc má có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cá bạc má là loại cá cùng họ với cá ngừ và thường chứa lượng lớn chất dinh dưỡng thiết yếu. Vì thế, đây cũng là nguồn thực phẩm được nhiều người yêu thích. Nếu bạn yêu thích món ăn này và có thắc mắc cá bạc má bao nhiêu calo hay ăn cá bạc má có tốt không thì hãy tham khảo bài viết sau.

1.  Thành phần dinh dưỡng của cá bạc má

Cá bạc má được coi là một trong những loại cá biển bổ dưỡng. Chúng là nguồn cung cấp protein, vitamin B2, B3, B6, B12 và vitamin D tuyệt vời. Thịt của chúng cũng chứa đầy các khoáng chất như đồng, selen và iot. Một số loại cá này cũng chứa một lượng lớn chất sắt và vitamin B1.

Ngoài ra, cá bạc má thuộc loại "cá có dầu" nên chúng là một trong những nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất - chất béo tốt giúp tim và não của bạn khỏe mạnh. Một phần cá bạc má nấu chín nặng 85 gam chứa hơn 1.000 miligam omega-3 - nhiều hơn những gì bạn có thể tìm thấy ở hầu hết các loại hải sản khác.

Một lợi ích dinh dưỡng khác của cá bạc má là chúng có lượng chất béo không bão hòa tốt cao hơn đáng kể so với chất béo bão hòa - chất béo làm tăng cholesterol xấu của bạn. Trên thực tế, khoảng 77% chất béo trong cá bạc má là chất béo không bão hòa.

Hình 1. Cá bạc má là một trong số các loại cá biển giàu chất dinh dưỡng
Hình 1. Cá bạc má là một trong số các loại cá biển giàu chất dinh dưỡng

2.   Trong cá bạc má có bao nhiêu calo? Ăn có béo không? Vì sao?

Các chị em yêu thích làm đẹp chắc hẳn sẽ quan tâm đến việc 100g cá bạc má bao nhiêu calo và ăn cá bạc má có béo không ? 

Dữ liệu từ USDA cho thấy rằng một khẩu phần 3,5 ounce (100 gram) cá bạc má Đại Tây Dương sống cung cấp 205 calo, 13,9g chất béo, 90mg natri, 19g protein và không có carbohydrate, chất xơ hoặc đường.

  • Lượng calo: 205
  • Chất béo: 13,9g
  • Natri: 90mg
  • Carbohydrate: 0g
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 0g
  • Chất đạm: 19g
  • Magiê: 76mg
  • Kali: 314
  • Selen: 44,1µg

2.1.Carb

Cá bạc má sống không chứa carbohydrate, chất xơ hoặc đường. Tuy nhiên, khi cá bạc má được tẩm bột hoặc chế biến, có thể chứa một số lượng nhỏ carbohydrate.

2.2.Chất béo

Cá bạc má cung cấp gần 14 gram chất béo trong mỗi khẩu phần 100 gram. Khoảng 3,3 gram là chất béo bão hòa, 5,5 gram là chất béo không bão hòa đơn và 3,4 gram là chất béo không bão hòa đa.

Đặc biệt, cá bạc má là nguồn giàu axit béo omega-3. Theo dữ liệu từ Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia của Hoa Kỳ (USDA), một khẩu phần cung cấp 0,43 gram EPA (axit eicosapentaenoic) và 0,59 gram DHA (axit docosahexaenoic), cả hai đều là những axit béo quan trọng mà cơ thể chỉ tổng hợp ở mức rất ít. Do đó, việc tiêu thụ axit béo này thông qua thực phẩm là cách duy nhất để tăng nồng độ chúng trong cơ thể.

Cá bạc má cũng cung cấp một lượng nhỏ axit béo omega-3 khác gọi là DPA (axit docosapentaenoic). Một khẩu phần cá bạc má 100 gram cung cấp 0,18 gram DPA. Lượng chất béo trong cá bạc má có thể thay đổi tùy thuộc vào vùng đánh bắt và thời điểm trong năm.

2.3.Chất đạm

Cá bạc má là một nguồn protein hoàn chỉnh, mỗi khẩu phần 100 gram cung cấp 19 gram protein chất lượng, bao gồm cả chín axit amin thiết yếu.

2.4.Vitamin và khoáng chất

Cá bạc má là một nguồn tuyệt vời của vitamin B12. Một khẩu phần cung cấp 8,71µg, vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày cho người lớn. Cá bạc má cũng cung cấp niacin, sắt, vitamin B6, riboflavin, magiê, phốt pho, folate và selen.

Qua các thông tin trên, giờ bạn đã biết 100g cá bạc má bao nhiêu calo, vậy thì ăn cá bạc má có tốt không? Thực tế, như đã nói ở trên, cá bạc má là một trong số những loại cá biển giàu chất dinh dưỡng nhất nên việc tiêu thụ chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau đây là một số cách mà loại cá này có thể mang lại lợi ích cho bạn:

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá béo như cá bạc má mỗi tuần. Có lý do cho điều đó, bởi cá bạc má là loại cá có dầu, có lượng omega-3 cao. Những chất béo tốt này được biết là có tác dụng làm giảm huyết áp và giảm mức cholesterol trong cơ thể bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn cá bạc má thường xuyên có huyết áp thấp hơn và ít cholesterol trong máu hơn.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa rối loạn não: Các omega-3 có trong cá bạc má – đặc biệt là DHA (axit docosahexaenoic) – cũng đóng một vai trò lớn trong sự phát triển trí não. Những chất béo này kiểm soát việc giải phóng các chất truyền tin hóa học trong não của bạn, từ đó giúp duy trì chức năng não. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tiêu thụ omega-3 từ biển - giống như chất béo trong cá bạc má - có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và tự kỷ.
  • Tăng cường sức khỏe xương: Có nhiều chất dinh dưỡng trong cá bạc má có thể giúp xương của bạn khỏe mạnh. Quan trọng nhất là vitamin D. Vitamin này giúp chuyển hóa phốt pho và canxi - hai khoáng chất mà xương của bạn cần để phát triển. Nhận đủ vitamin D có thể làm giảm nguy cơ mất xương và gãy xương. 

Đặc biệt, khi hỏi ăn cá bạc má có tốt không, chắc hẳn nhiều chị em sẽ muốn biết vai trò của cá bạc má trong việc giảm cân và ăn cá bạc má có béo không? Một điều bạn có thể yên tâm là cá bạc má giúp giảm cân vì chúng có lượng chất béo và protein tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy rằng, so với carbohydrate, chất béo và protein hữu ích hơn nhiều trong việc giảm mức độ ghrelin - loại hormone gây đói làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn. Hơn nữa, là một loại thực phẩm giàu protein, cá bạc má có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này có thể ngăn bạn ăn quá nhiều và giúp bạn duy trì cân nặng.

Hình 2. Cá bạc má sốt cà chua là món ăn dễ làm, ngon miệng và ít calo
Hình 2. Cá bạc má sốt cà chua là món ăn dễ làm, ngon miệng và ít calo

3.  Cách ăn/ chế biến cá bạc má để không lo tăng cân

Để kiểm soát cá bạc má bao nhiêu calo thì vai trò của việc chế biến là rất quan trọng. Việc điều chỉnh gia vị, dầu ăn và phương pháp nấu ăn phức tạp sẽ giúp cá bạc má giữ lượng calo thấp và bạn không cần phải lo lắng về việc 100g cá bạc má bao nhiêu calo ? Các bí quyết ăn cá bạc má không béo được quyết định bằng cách áp dụng các phương pháp nấu như hấp, nướng.

3.1.Cá bạc má hấp

Phương pháp hấp rất phù hợp cho các loại cá có thịt mềm và thơm như cá bạc má. Khi chế biến bằng phương pháp này, không cần thêm quá nhiều dầu ăn và gia vị, do đó bạn không cần lo lắng về lượng calo trong món cá bạc má và nguy cơ tăng cân. Khi hấp cá, bạn có thể thêm hành tím, một ít cà chua, hành lá, ớt... để món ăn thêm thơm ngon mà không nhạt.

3.2.Cá bạc má sốt cà chua

Cá bạc má sốt cà chua là một món ăn có vị chua ngọt của cà chua, vị thanh mát của nước dừa, kết hợp với thịt cá mềm ngon. Đối với món ăn này, bạn chỉ cần nêm gia vị vừa đủ, vì nước dừa và cà chua sẽ tạo ra hương vị thơm ngon cho món cá.

Cá bạc má sốt cà chua không cung cấp nhiều calo, đồng thời thịt cá mềm và thơm, phù hợp để dùng với cơm trắng. Bạn nên nấu nhạt để có thể ăn cá không cần cơm, chỉ ăn cá sẽ giúp bạn hạn chế tinh bột mà vẫn cung cấp đủ protein và calo cho hoạt động của cơ thể.

3.3.Cá bạc má nướng

Thay vì chiên, hãy nướng cá bạc má để giảm lượng calo mà món cá cung cấp. Bạn có thể tẩm gia vị vừa đủ cho cá và sau đó nướng trong lò hoặc không cần dầu. Nếu bạn thích thịt cá săn chắc, có thể chọn nướng trên vỉ than.

Như vậy, nếu bạn yêu thích món cá bạc má cũng như muốn làm đẹp, giữ dáng thì cá bạc má là một lựa chọn thích hợp dành cho bạn. Khi ăn món này bạn không cần phải quá lo lắng về cá bạc má bao nhiêu calo hay ăn cá bạc má có tốt không, vì chúng là loại ít calo trong khi lại giàu chất dinh dưỡng quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến và thưởng thức cá bạc má bạn nên chú ý lựa chọn những phương pháp đơn giản và hạn chế gia vị để giữ được lượng calo thấp và giá trị dinh dưỡng của cá.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về giá trị dinh dưỡng của cá bạc má. Nếu không muốn phải vật lộn với quá trình giảm cân kéo dài, hiệu quả chậm, bạn có thể chọn phương pháp giảm béo nhanh, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến và an toàn bậc nhất hiện nay để trải nghiệm. 

Đây là phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng đến từ Hoa Kỳ, hoạt động dựa trên cơ chế truyền vào cơ thể các dưỡng chất như vitamin và khoáng chất cần thiết. Qua đó giúp kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thịt ếch bao nhiêu calo? Ăn thịt ếch có mập không?

Thịt ếch bao nhiêu calo? Ăn thịt ếch có mập không?

Chuối xanh luộc bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Chuối xanh luộc bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ 40 tuổi

Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ 40 tuổi

Thịt vịt có bao nhiêu calo? Ăn thịt vịt có béo không?

Thịt vịt có bao nhiêu calo? Ăn thịt vịt có béo không?

Tham khảo thực đơn giảm cân của Lisa Black Pink

Tham khảo thực đơn giảm cân của Lisa Black Pink

771

Bài viết hữu ích?