Zalo

Vitamin B6 có thể giúp giảm lo âu, trầm cảm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lo âu và trầm cảm là 2 trong số các vấn đề rối loạn tâm thần phổ biến hiện nay. Quá trình điều trị đòi hỏi sự kết hợp của nhiều biện pháp khác nhau, và nhiều người cho rằng sử dụng vitamin B6 có thể giúp giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm. Vậy thực chất vitamin B6 giảm lo âu và trầm cảm như thế nào?

1. Bạn biết gì về chứng lo âu, trầm cảm?

Để tìm ra đáp án vitamin B6 giảm lo âutrầm cảm như thế nào, trước hết chúng ta cần biết những điểm cơ bản của chứng bệnh này. Theo đó, chứng lo âu hay chính xác hơn là bệnh rối loạn lo âu là vấn đề tâm thần có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em cho đến người cao tuổi. Rối loạn lo âu được chia thành nhiều thể bệnh khác nhau như chứng rối loạn hoảng sợ, rối loạn lo âu tổng quát hay rối loạn lo âu xã hội.

Thống kê của Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Hoa Kỳ (NIMH) cho thấy, có khoảng 31% người Mỹ trưởng thành gặp phải các biểu hiện của rối loạn lo âu tại một thời điểm bất kỳ trong cuộc đời. Với nhóm tuổi thanh niên (từ 13-18 tuổi), tỷ lệ rối loạn lo âu vẫn tương tự người trưởng thành. 

Với trầm cảm, NIMH báo cáo rằng khoảng 8.4% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã trải qua một giai đoạn trầm cảm trong năm 2020, qua đó biến căn bệnh này thành một trong những tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến nhất.

Các bác sĩ thường lựa chọn phác đồ điều trị rối loạn lo âu và trầm bằng bằng sự kết hợp giữa các liệu pháp trị liệu và sử dụng thuốc. Trong đó liệu pháp hành vi nhận thức và liệu pháp hành vi biện chứng là 2 lựa chọn trị liệu phổ biến nhất. Về phương diện điều trị bằng thuốc, các bác sĩ cho biết hiện nay có một số loại thuốc giúp cải thiện hiệu quả chứng lo âu, bao gồm các hoạt chất nhóm Benzodiazepin và Buspirone. 

Ngoài ra, một số thuốc chống trầm cảm nhất định có thể hỗ trợ điều trị cả chứng lo âu lẫn trầm cảm, bao gồm nhóm SSRI và nhóm chống trầm cảm 3 vòng. Những bệnh nhân được chẩn đoán lo âu và trầm cảm thỉnh thoảng cũng được bác sĩ khuyến khích một số phương pháp điều trị tự nhiên để cải thiện các triệu chứng hoặc sử dụng các chế phẩm bổ sung. Vậy ngoài những liệu pháp kể trên thì liệu việc sử dụng vitamin B6 giảm căng thẳng, lo âu và trầm cảm có mang lại hiệu quả hay không?

Bệnh rối loạn lo âu là vấn đề tâm thần có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi
Bệnh rối loạn lo âu là vấn đề tâm thần có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi

2. Vitamin B6 giảm lo âu, trầm cảm như thế nào?

Vitamin B6 tốt cho hệ thần kinh là tác dụng được rất nhiều người biết đến. Tuy nhiên, vitamin B6 giảm lo âu, trầm cảm như thế nào thì cần phải xem xét. Do đó, các nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu để tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của vitamin B6 (và vitamin B12) đến hoạt động của Acid Gamma-Aminobutyric (gọi tắt là GABA). Theo bác sĩ, GABA bản chất là một chất dẫn truyền trung gian với nhiệm vụ chính là làm dịu hệ thần kinh và có thể góp phần tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.

Tác giả chính của nghiên cứu này, Giáo sư David Field, cho biết hoạt động của não bộ con người phụ thuộc rất nhiều vào sự cân bằng tinh tế giữa các tế bào thần kinh kích thích và các tế bào thần kinh ức chế ngăn chặn. Sự mất cân bằng giữa tế bào ức chế và kích thích trong não bộ được xác định là có liên quan đến nhiều vấn đề tâm thần, bao gồm chứng rối loạn lo âu, trầm cảm, tự kỷ và cả tâm thần phân liệt. Thậm chí sự mất cân bằng này còn đưa đến một số vấn đề khác như rối loạn thị giác và rối loạn cảm giác.

Theo các nghiên cứu trước đó, vitamin B6 là chất dinh dưỡng tham gia vào một số con đường với nhiệm vụ làm giảm hoạt động của tế bào thần kinh kích thích, và vitamin B12 cũng được xem xét đồng thời vì có những hoạt động tương tự..

Các nhà khoa học đã tìm kiếm một nhóm 478 người tham gia nghiên cứu và yêu cầu họ tự báo cáo về chứng lo âu và/hoặc trầm cảm của bản thân. Sau đó những người tham gia sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên để bổ sung vitamin B6, vitamin B12 hoặc giả dược. Lưu ý: Viên bổ sung vitamin B6 có hàm lượng 100mg, trong khi viên bổ sung B12 có hàm lượng 1.000mcg, và hàm lượng này cao hơn nhiều so với nhu cầu được khuyến cáo hàng ngày thông qua chế độ ăn uống của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (khoảng 1.7mg với vitamin B6 và 2.4mcg với vitamin B12).

Tác giả nghiên cứu sẽ sàng lọc những người tham gia về mức độ lo âu và trầm cảm ở giai đoạn trước và sau khi bổ sung vitamin B6/B12 hoặc giả dược thông qua thang điểm "Kiểm tra rối loạn liên quan đến lo âu ở người trưởng thành (SCAARED)" và "Bảng câu hỏi về tâm trạng và cảm xúc (MFQ)". Kèm theo đó, các nhà khoa học còn yêu cầu những người tham gia hoàn thành các bài kiểm tra về thị giác và xúc giác vào cuối cuộc thử nghiệm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy vitamin B6 giảm lo âu, trầm cảm là có cơ sở. Những người tham gia được cho bổ sung vitamin B6 nhận thấy kết quả từ thang điểm SCAARED và MFQ giảm đáng kể so với nhóm sử dụng giả dược. Tác giả nghiên cứu cho biết vitamin B6 giúp cơ thể tạo ra một chất trung gian hóa học dẫn truyền thần kinh với tác dụng chính là ức chế các xung động trong não bộ và nghiên cứu này liên kết tác dụng này của B6 với việc giảm lo âu, trầm cảm ở những người tham gia.

Với nhóm được bổ sung vitamin B12, các nhà khoa học cho biết họ có chỉ cải thiện đôi chút về các triệu chứng lo âu và trầm cảm so với nhóm giả dược, do đó kết quả mang lại là không đáng kể.

Tóm lại, các chuyên gia cho biết vitamin B6 tốt cho hệ thần kinh và đặc biệt việc sử dụng vitamin B6 giảm lo âu, trầm cảm là hoàn toàn có cơ sở khoa học. Đây hứa hẹn sẽ là một bước tiến đáng kể trong vấn đề điều trị lo âu và trầm cảm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy vitamin B6 giảm lo âu, trầm cảm là có cơ sở
Kết quả nghiên cứu cho thấy vitamin B6 giảm lo âu, trầm cảm là có cơ sở

3. Nguyên nhân gây thiếu hụt vitamin B6 và cách bổ sung

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thiếu hụt vitamin B6 là sử dụng thuốc tránh thai đường uống, kèm theo đó còn gây thiếu hụt các vi chất khác như riboflavin, vitamin B12, acid folic, vitamin C và một số khoáng chất như magie, selen và kẽm. Ngoài ra, một số nguyên nhân gây thiếu hụt vitamin B6 khác đã được biết đến như:

  • Chế độ dinh dưỡng không cung cấp đủ, đặc biệt là với người ăn chay trường;
  • Mắc các bệnh lý gây cản trở hấp thu như hội chứng ruột kích thích IBS, bệnh Crohn, Celiac và viêm loét đại tràng;
  • Sử dụng nhiều bia rượu.

Để bổ sung vitamin B6, các chuyên gia cho biết tiêu thụ thực phẩm vẫn là biện pháp tốt nhất vì ngoài B6 còn có nhiều chất dinh dưỡng khác.

Bên cạnh thực phẩm nguồn gốc động vật như các loại thịt, cá và trứng, vitamin B6 có thể đến từ các loại thực phẩm nguồn gốc thực vật như:

  • Đậu xanh;
  • Khoai tây;
  • Khoai lang;
  • Bí;
  • Rau chân vịt;
  • Chuối;
  • Các loại quả hạch;
  • Hạt hướng dương;
  • Nho khô;
  • Hành lá;
  • Dưa hấu.

Hy vọng bạn đã giải đáp được thắc mắc vitamin B6 có thể giúp giảm trầm cảm, lo âu không. Ngày nay, việc bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể đóng vai trò rất quan trọng. Trong trường hợp không biết nên bổ sung như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn gì để bổ sung vitamin B6? Bổ sung vitamin B6 bằng cách nào?

Ăn gì để bổ sung vitamin B6? Bổ sung vitamin B6 bằng cách nào?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Khi nào bạn nên kiểm tra sức khỏe tinh thần?

Khi nào bạn nên kiểm tra sức khỏe tinh thần?

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Có mấy loại rối loạn tâm thần thường gặp?

Các triệu chứng rối loạn tâm thần điển hình

Các triệu chứng rối loạn tâm thần điển hình

41

Bài viết hữu ích?