Zalo

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần tương tự như 2 mặt của cùng một đồng tiền. Sức khỏe tinh thần có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và sức khỏe thể chất cũng gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Việc duy trì sức khỏe tinh thần lành mạnh giúp cho tinh thần minh mẫn và sống khỏe hơn.

1. Sức khỏe tinh thần được định nghĩa là gì?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định nghĩa thì sức khỏe tinh thần là một trạng thái khỏe mạnh trong đó mỗi cá nhân nhận biết được khả năng của bản thân, có thể ứng phó với sự căng thẳng thông thường, làm việc hiệu quả và có sự góp ích cho cộng đồng. Hiểu một cách đơn giản thì sức khỏe tinh thần là trạng thái tích cực trong suy nghĩ, khả năng kiểm soát cảm xúc và hành xử. Tương tự như với sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần của một người có thể ở trạng tốt hoặc bất ổn. 

Sức khỏe tinh thần lành mạnh là yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống cảm xúc lành mạnh của con người, đó là niềm hạnh phúc tự tại từ bên trong, một cảm giác vững chắc về bản thân và khả năng kiểm soát bản thân dù đang ở trong bất cứ một trạng thái cảm xúc nào. 

Để có được sức khỏe tinh thần lành mạnh, mỗi người cần xây dựng cho mình những yếu tố mang tính cầu thị và phải được giải quyết trong trạng thái tích cực bao gồm:

  • Trải nghiệm cảm xúc tích cực: Yếu tố này được hiểu là nhìn thấy những mặt hạn chế để khắc phục. Đồng thời, bạn cần biết gắn kết một cách lành mạnh trong các mối quan hệ công việc, gia đình và xã hội, tôn trọng và không lệ thuộc vào người khác. Biết tận hưởng hương vị cuộc sống, làm cho bản thân thấy thoải mái, dễ chịu và trân trọng thực tại đang có.
  • Khả năng tập trung: Đây là yếu tố điều khiển được các hành động về thể chất và tâm trí hướng vào quá trình thực hiện công việc cũng như các hoạt động khác. 
  • Khả năng thích ứng: Đây là yếu tố là tự điều chỉnh suy nghĩ, hành vi để sao cho phù hợp với hoàn cảnh công việc cũng như cuộc sống. Khả năng thích ứng được hiểu là biết cách loại trừ những căng thẳng mà bản thân phải đối diện trong cuộc sống hàng ngày, làm quen với môi trường công việc và giải quyết công việc theo hướng tích cực, linh hoạt và hài hòa.
  • Khả năng phục hồi: Yếu tố này được hiểu là biết giải tỏa cảm xúc tiêu cực bằng phương pháp lành mạnh, không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… để “cân bằng” cảm xúc. 
  • Cảm nhận ý nghĩa cuộc sống: Đây là cảm giác thấy mình như một phần của tổ chức, của cộng đồng. Luôn mong muốn hoàn thiện nhân cách và phát triển khả năng của bản thân và nhận ra những giá trị của thành quả mỗi người đã làm được cho tổ chức.
Sức khỏe tinh thần lành mạnh là yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống cảm xúc lành mạnh của con người

Khi sức khỏe tinh thần lành mạnh, được coi trọng và luôn ở trong tâm thế sẵn sàng thì chắc chắn hiệu quả công việc luôn sẽ được nâng lên một bậc và việc rút ngắn thời gian hoàn thành mục tiêu cộng với kết quả mỹ mãn hẳn là điều tất yếu.

2. Vì sao sức khỏe tinh thần ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn?

Để giải thích cho câu hỏi sức khỏe tinh thần ảnh hưởng thế nào đến tuổi thọ của bạn thì những người có tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực có sức khỏe thể chất kém hơn và mắc nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác hơn so với dân số nói chung, bao gồm cả bệnh tim mạch và tiểu đường. 

Chỉ riêng yếu tố sức khỏe tinh thần lành mạnh đã chiếm tới 30%, quyết định đến tuổi thọ, có thể thấy ảnh hưởng của yếu tố tâm lý là yếu tố quyết định nhất cho tuổi thọ chứ không phải là chế độ luyện tập và ăn uống mà người ta thường nghĩ.

Sức khỏe tinh thần giảm sút có thể gây ra ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, đồng thời ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Vì vậy muốn sống lâu hơn, bạn phải giữ một sức khỏe tinh thần lành mạnh, thoải mái.

3. Cách nào nâng cao sức khỏe tinh thần để kéo dài tuổi thọ? 

Một số cách để nâng cao sức khỏe tinh thần kéo dài tuổi thọ, cụ thể như sau: 

  • Luyện tập các bài tập thể dục thể thao: Hoạt động thể chất là cách để giúp nâng cao sức khỏe tinh thần lành mạnh. Tham gia các bài tập giúp tăng cường năng lượng và sự tự tin, nâng cao tâm trạng lên đến 12 giờ sau đó. Bạn có thể tham gia nhiều bài tập như nhảy hula-hula, nhảy múa, dắt chó đi dạo, tập yoga để là làm tăng cảm xúc hạnh phúc. Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2010, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các buổi tập kéo dài ba giờ mỗi tuần đã làm tăng mức độ hóa chất GABA trong não của người tham gia, chất này thường giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng.
  • Tham gia một tổ chức cộng đồng, duy trì công việc hoặc hoạt động tình nguyện: Tham gia các hoạt động cộng đồng là chìa khóa để tăng cường sức khỏe tâm thần và kéo dài tuổi thọ. Những người tình nguyện có nhiều khả năng cảm thấy có mục đích và ý nghĩa hơn trong cuộc sống của họ, cũng như ít căng thẳng và trầm cảm hơn những người không tham gia tình nguyện. Đồng thời, chúng ta có thể sống lâu hơn nhờ tinh thần minh mẫn do thường xuyên tham gia hoạt động cộng đồng.
  • Thiết lập và duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng có vai trò cải thiện sức khỏe tinh thần lành mạnh. Chế độ dinh dưỡng tốt vừa có tác dụng tăng cường năng lượng vừa có tác dụng giảm nguy cơ phát triển một số bệnh, cung cấp năng lượng cho não và chống lại cách căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể bạn. Thay đổi chế độ ăn uống có thể kích hoạt những thay đổi về hóa học và sinh lý trong não làm thay đổi hành vi và cảm xúc của chúng ta.
Hoạt động thể chất là cách để giúp nâng cao sức khỏe tinh thần lành mạnh

Tóm lại, bài viết đã trả lời cho câu hỏi sức khỏe tinh thần ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn. Việc xây dựng và duy trì sức khỏe tinh thần lành mạnh có thể tăng cường tuổi thọ và hạnh phúc. Bên cạnh việc duy trì sức khỏe tinh thần lành mạnh thì để nâng cao khả năng miễn dịch và sống khỏe thì hiện nay nhiều người cũng đã tìm đến liệu pháp phục hồi sức khỏe. Liệu pháp này là sự kết hợp theo công thức đặc biệt là các chất chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền tác dụng giúp tăng cường bổ sung năng lượng, bù nước, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, thải độc, chống lão hoá từ cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền này sẽ được thực hiện cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe của từng khách hàng cụ thể để đảm bảo hiệu quả mang lại được tốt nhất.

Tài liệu tham khảo: Health.usnews.com, Kcl.ac.uk

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các mối quan hệ lành mạnh có thể tăng cường tuổi thọ và hạnh phúc?

Các mối quan hệ lành mạnh có thể tăng cường tuổi thọ và hạnh phúc?

Các bước để có được sức khỏe tinh thần lành mạnh

Các bước để có được sức khỏe tinh thần lành mạnh

Khi nào bạn nên kiểm tra sức khỏe tinh thần?

Khi nào bạn nên kiểm tra sức khỏe tinh thần?

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe tinh thần

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe tinh thần

10

Bài viết hữu ích?