Zalo

Các mối quan hệ lành mạnh có thể tăng cường tuổi thọ và hạnh phúc?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mối quan hệ lành mạnh được hiểu là mối quan hệ được xây dựng và xác định dựa trên sự trung thực, tôn trọng, tin tưởng, lắng nghe, góp ý và tôn trọng mọi quyết định của đối phương. Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ lành mạnh giúp bạn hạnh phúc, vui vẻ, cải thiện đời sống tinh thần và tăng cường tuổi thọ.

1. Mối quan hệ lành mạnh là mối quan hệ như thế nào?

Trong suốt cuộc đời của mỗi con người thì số lượng và sức mạnh của các mối quan hệ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Lợi ích của những mối quan hệ lành mạnh và sức khỏe tinh thần tốt là rất nhiều. Việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ lành mạnh có thể làm tỷ lệ lo lắng và trầm cảm thấp hơn, lòng tự trọng cao hơn, sự đồng cảm lớn hơn và các mối quan hệ tin cậy và hợp tác hơn. Các mối quan hệ lành mạnh bền chặt theo thời gian cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ.

Một mối quan hệ lành mạnh có những đặc điểm cụ thể như sau:

  • Bình đẳng: Các bên đều cần bình đẳng và có quyền tự đưa ra quyết định trong mối quan hệ.
  • Độc lập: Các bên không phụ thuộc vào nhau mà hỗ trợ lẫn nhau với tư cách là từng cá thể độc lập.
  • Đồng cảm: Các bên cùng hiểu và chia sẻ những cảm xúc cũng như suy của bản thân một cách chân thành.
  • Tin tưởng và trung thực: Các bên đều dành cho nhau sự thấu hiểu và thành thật với nhau.
  • Tôn trọng: Các bên tôn trọng mọi ý kiến cũng như quyết định của đối phương.
  • Lắng nghe: Các bên đều sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ cùng nhau.
  • Cùng chí hướng: Các bên có chung mục tiêu và nguyên tắc sống.
  • Quan tâm và giúp đỡ: Các bên cùng hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau khi đối phương gặp phải tình huống khó khăn, thử thách.
  • Tôn trọng quyền riêng tư: Các bên đều tôn trọng quyền và giữ không gian riêng tư dành cho nhau.
  • Thay đổi và phát triển: Các bên đều có thể cùng nhau thay đổi để hòa hợp và cùng nhau phát triển.

Một mối quan hệ lành mạnh cần có nền tảng vững chắc để có thể phát triển và tồn tại trong thời gian lâu dài. Dưới đây là một số yếu tố cơ bản tác dụng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh:

  • Sự trung thực và chân thành: Một mối quan hệ lành mạnh cần phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo tính trung thực và chân thành giữa tất cả các bên. Bạn và đối phương đều phải cùng chia sẻ với nhau thật lòng những suy nghĩ, cảm xúc và cả những điều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống.
  • Sự tôn trọng lẫn nhau: Mỗi người trong một mối quan hệ lành mạnh đều cần được tôn trọng ý kiến. Trong mối quan hệ này thì mỗi người đều cần dành cho nhau sự tôn trọng lẫn nhau, đó là một yếu tố quan trọng để mối quan hệ lành mạnh giúp bạn hạnh phúc.
  • Sự bao dung và thiện chí: Trong một mối quan hệ, không tránh khỏi những lúc xảy ra mâu thuẫn, bất đồng. Tuy nhiên, thay vì để mâu thuẫn kéo dài thì điều quan trọng là cùng nhau thống nhất cách giải quyết trong hòa bình dựa trên sự bao dung và thiện chí dành cho nhau. 
  • Sự quan tâm và hỗ trợ: Sự quan tâm và hỗ trợ lẫn nhau, đó là một điều rất tốt để xây dựng mối quan hệ lành mạnh. Sự quan tâm có thể được thể hiện thông qua việc chia sẻ những giây phút vui vẻ hay những thời điểm khó khăn, trở ngại trong cuộc sống.
Một mối quan hệ lành mạnh cần phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo tính trung thực và chân thành

2. Vì sao mối quan hệ lành mạnh lại tác động tới mức độ hạnh phúc và tăng cường tuổi thọ?

Yêu và được yêu một ai đó là một cảm giác vô cùng an toàn. Sự hỗ trợ tinh thần đó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Một mối quan hệ lành mạnh lại tác động tới mức độ hạnh phúc và tăng cường tuổi thọ, bởi:

  • Hỗ trợ tinh thần: Các mối quan hệ lành mạnh mang lại sự hỗ trợ về mặt cảm xúc, tạo ra lớp đệm chống lại căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Khi đối mặt với những thử thách trong cuộc sống, việc có ai đó để tâm sự, chia sẻ suy nghĩ và tìm kiếm sự hướng dẫn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng mối quan hệ lành mạnh giúp bạn hạnh phúc, thúc đẩy khả năng phục hồi, giảm nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần và cuối cùng góp phần mang lại cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn.
  • Giảm bớt sự cô đơn và cô lập: Sự cô đơn và sự cô lập với xã hội có liên quan đến nhiều hậu quả bất lợi cho sức khỏe, bao gồm tỷ lệ tử vong cao hơn. Các mối quan hệ lành mạnh, dù là với các thành viên trong gia đình, bạn bè hay nhóm cộng đồng đều giúp giảm cảm giác cô đơn. Các mối quan hệ lành mạnh này giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ của một người.
  • Khuyến khích hành vi lành mạnh: Các mối quan hệ lành mạnh thúc đẩy bạn áp dụng những hành vi lành mạnh và ảnh hưởng trực tiếp đến lựa chọn lối sống của bạn. Những hành vi lành mạnh có thể bao gồm tập thể dục, nấu những bữa ăn bổ dưỡng hay khuyến khích bỏ những thói quen có hại có thể hình thành thói quen hàng ngày một cách tích cực. 
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng mãn tính gây tổn hại cho cơ thể và có thể góp phần vào sự phát triển của nhiều bệnh khác nhau. Các mối quan hệ lành mạnh mang lại cơ chế giảm căng thẳng tự nhiên. Dành thời gian với những người thân yêu, cười đùa và nhận được sự hỗ trợ từ xã hội sẽ kích hoạt giải phóng oxytocin, một loại hormone giúp thư giãn và giảm mức độ căng thẳng. Bằng cách giảm bớt tác động của căng thẳng, các mối quan hệ lành mạnh góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường chức năng miễn dịch và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến căng thẳng kéo dài.
  • Kích thích nhận thức và sức khỏe não bộ: Các tương tác xã hội có ý nghĩa sẽ kích hoạt tâm trí của chúng ta và giữ cho bộ não của chúng ta luôn hoạt động và gắn kết. Tham gia vào các cuộc trò chuyện, trao đổi ý tưởng và tham gia các hoạt động xã hội thách thức khả năng nhận thức của chúng ta và giúp duy trì sự nhạy bén về tinh thần khi chúng ta già đi.

3. Cách để xây dựng mối quan hệ lành mạnh?

Việc thiết lập và duy trì mối quan hệ lành mạnh là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Dưới đây là cách để xây dựng mối quan hệ lành mạnh:

Một mối quan hệ lành mạnh cần được vun đắp theo thời gian qua từng ngày
  • Bước 1: Nhận biết chính mình: Bạn cần dành thời gian để đánh giá bản thân và nhận thức cảm xúc bên trong. Điều này sẽ giúp hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày để có được các mối quan hệ lành mạnh.
  • Bước 2: Bắt tay vào thực hiện: Một mối quan hệ lành mạnh cần được vun đắp theo thời gian qua từng ngày, từng tháng và bắt đầu với những hành động, cử chỉ quan tâm nhỏ nhất đến nhau.
  • Bước 3: Thiết lập và tôn trọng ranh giới: Một mối quan hệ lành mạnh cần thiết lập ranh giới ngay từ khi bắt đầu mối quan hệ để cả hai cùng thấu hiểu và dành cho nhau sự tôn trọng trong quan điểm cá nhân của từng người.
  • Bước 4: Nói chuyện và lắng nghe: Trong một mối quan hệ thì mỗi người cần học cách chân thành lắng nghe câu chuyện của người khác và biết cách chia sẻ cảm xúc của bản thân mình để mỗi người có thể đồng cảm và thấu hiểu và chia sẻ cho nhau. 
  • Bước 5: Buông bỏ sự kiểm soát: Trong một mối quan hệ lành mạnh sẽ không có bất kỳ sự kiểm soát nào. Mỗi người cần học cách tôn trọng quyết định của đối phương và khuyên bảo nhau khi cần thiết.
  • Bước 6: Suy ngẫm và học hỏi: Trong mối quan hệ lành mạnh thì mỗi người cần suy ngẫm về chất lượng của các mối quan hệ hiện tại, đồng thời học hỏi những phẩm chất tốt đẹp từ đối phương để cải thiện tính lành mạnh trong mối quan hệ của chính mình.

Tóm lại, việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ lành mạnh có thể tăng cường tuổi thọ và hạnh phúc. Bên cạnh việc duy trì các mối quan hệ lành mạnh thì để nâng cao khả năng miễn dịch và sống khỏe thì hiện nay nhiều người cũng đã tìm đến liệu pháp phục hồi sức khỏe. Liệu pháp này là sự kết hợp theo công thức đặc biệt là các chất chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền tác dụng giúp tăng cường bổ sung năng lượng, bù nước, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, thải độc, chống lão hoá từ cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền này sẽ được thực hiện cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe của từng khách hàng cụ thể để đảm bảo hiệu quả mang lại được tốt nhất.

Tài liệu tham khảo: Healthshots.com, Betterhealth.vic.gov.au

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Các xu hướng hiện nay trong chiến lược chống lão hóa

Các xu hướng hiện nay trong chiến lược chống lão hóa

Tìm hiểu về lão hóa sớm ở phụ nữ

Tìm hiểu về lão hóa sớm ở phụ nữ

Tiềm năng của liệu pháp kéo dài tuổi thọ

Tiềm năng của liệu pháp kéo dài tuổi thọ

Tế bào gốc là gì và chúng có tác dụng gì?

Tế bào gốc là gì và chúng có tác dụng gì?

12

Bài viết hữu ích?