Zalo

Căng thẳng mãn tính có thể làm tăng nguy cơ béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là một trong những căn bệnh của xã hội hiện đại ngày nay. Ngoài việc bắt nguồn từ lối sống sinh hoạt tiêu thụ nhiều năng lượng, hay lười vận động, thì căng thẳng mãn tính cũng được xem như một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra béo phì. Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu vì sao béo phì có liên quan đến căng thẳng quá mức, và cách phòng tránh việc căng thẳng hiệu quả trong cuộc sống.

1. Vì sao căng thẳng mãn tính có thể gây ra béo phì?

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã bắt đầu đưa ra một số nghiên cứu về việc căng thẳng mãn tính như một khả năng liên quan đến béo phì. Trong thời gian căng thẳng, con người thường có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, calo và hormone căng thẳng như cortisol chịu trách nhiệm quan trọng trong việc ảnh hưởng đến việc trao đổi chất và vị trí tích trữ mỡ.

Các nghiên cứu trước đây đã tìm hiểu liên quan giữa cortisol và béo phì chủ yếu dựa trên việc đo lượng hormone này trong máu, nước bọt hoặc nước tiểu. Tuy nhiên, các phép đo này có thể thay đổi theo thời gian trong ngày và tùy thuộc vào tình huống khác nhau, vì vậy chúng không thể hiện được mức độ cortisol tồn tại trong dài hạn khi bạn bị căng thẳng mãn tính kéo dài.

Một nghiên cứu gần đây bao gồm 2.527 người từ 54 tuổi trở lên tham gia, thuộc nghiên cứu dài hạn về lão hóa ở Anh, kéo dài trong bốn năm. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu không chỉ đo lượng cortisol trên tóc ở những người căng thẳng mãn tính mà còn theo dõi sự phát triển của tóc trong vòng hai tháng để đo lượng cortisol tích tụ. Để làm điều này, họ đã cắt một mẩu tóc dài 2cm gần da đầu của mỗi người tham gia.

Kết quả cho thấy người có lượng cortisol cao trên tóc thường có vòng eo lớn hơn, cân nặng cao hơn và chỉ số khối cơ thể (BMI) cũng cao hơn. Những người được phân loại là béo phì dựa trên chỉ số BMI (≥30) hoặc vòng eo (≥102 cm đối với nam, ≥88 cm đối với nữ) thậm chí có mức chỉ số cortisol trên tóc càng cao. Nên nhớ rằng, với những người căng thẳng mãn tính kéo dài mới có thể duy trì hàm lượng cortisol cao như vậy.

Các nghiên cứu trên được chỉ đạo thực hiện bởi Tiến sĩ Sarah Jackson từ Khoa Dịch tễ học và Y tế Công cộng tại UCL, nghiên cứu này cung cấp chứng cứ mạnh mẽ rằng căng thẳng mãn tính liên quan chặt chẽ đến nguy cơ béo phì. Ông nói: "Các kết quả này thể hiện mối quan hệ mạnh mẽ giữa mức độ căng thẳng mãn tính kéo dài và béo phì." Ông cũng nhấn mạnh rằng mối liên quan này đặc biệt quan trọng với vòng eo lớn, vì mỡ tích tụ ở vùng bụng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và tử vong sớm.

Căng thẳng mãn tính có thể gây ra béo phì

2. Làm sao kiểm soát căng thẳng mãn tính?

Căng thẳng mãn tính dĩ nhiên đến từ nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày, một số thói quen dưới đây có thể giúp bạn thư giãn và giảm được tình trạng này.

  • Kết nối với bạn bè và gia đình
  • Dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời
  • Viết nhật ký
  • Dành thời gian tập thể dục
  • Nghe nhạc
  • Có đủ giấc ngủ cần thiết trong ngày
  • Tránh uống rượu, tránh chất kích thích

3. Các thực phẩm giúp làm giảm căng thẳng mãn tính

Nếu căng thẳng không được kiểm soát, nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể. Trong một số trường hợp, căng thẳng kéo dài thậm chí có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các tình trạng sức khỏe tâm thần. Tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh, tập trung vào những thực phẩm giúp giảm căng thẳng có thể giúp giảm cơn căng thẳng và ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe. 

3.1.Thực phẩm chứa chất xơ

Một số thực phẩm có thể giúp giảm mức độ căng thẳng quá mức và giảm lo âu. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn có thể giúp giảm căng thẳng. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể, điều này có thể giúp giảm căng thẳng. Một số thực phẩm giàu chất xơ bao gồm:

3.2.Thực phẩm chứa chất lên men

Thực phẩm lên men cũng có thể giúp đối phó với mức độ căng thẳng cao. Những thực phẩm này chứa vi khuẩn có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm căng thẳng kéo dài. Ví dụ về các thực phẩm lên men bao gồm:

  • Sữa chua
  • Bắp cải muối
  • Nước lên men kombucha
  • Giấm táo
  • Sữa chua lên men kefir
Thực phẩm lên men có thể giúp đối phó với mức độ căng thẳng cao

3.3.Thực phẩm giàu omega 3

Một chất dinh dưỡng quan trọng khác để quản lý căng thẳng là axit béo omega-3. Những chất dinh dưỡng cần thiết này có thể giảm mức độ căng thẳng khi được tiêu thụ thường xuyên. Các thực phẩm chứa axit béo omega-3 bao gồm:

  • Hạt chia
  • Hạt lanh

3.4.Socola đen và flavonoid

Các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng một số loại sô cô la đen có thể giúp giải quyết tình trạng căng thẳng cao. Cacao chứa các hợp chất dựa trên thực vật được gọi là flavonoid. Những hợp chất này có thể làm giảm huyết áp và giúp giảm căng thẳng. Các thực phẩm khác chứa flavonoid bao gồm:

  • Quả mâm xôi
  • Quả táo
  • Nho

3.5.Thức uống lành mạnh giúp giảm căng thẳng mãn tính kéo dài

Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu thực phẩm giúp đối phó với căng thẳng có thể giúp quản lý mức độ căng thẳng. Để tìm hiểu thêm về những thực phẩm có thể giảm căng thẳng, người có thể tham khảo ý kiến từ một chuyên gia y tế. Ngoài các thực phẩm giúp giảm căng thẳng mãn tính thì có một số loại thức uống hiện nay cũng được xem là giúp giảm tình trạng căng thẳng. Bạn có thể tham khảo một số loại thức uống tốt cho sức khỏe và kiểm soát tình trạng căng thẳng mãn tính như 

  • Trà hoa cúc
  • Trà oải hương
  • Trà valerian
  • Nước ép trái cây (lê, táo, chuối, cà rốt, củ cải đường)

Sữa chứa một loại axit amin được gọi là tryptophan, có thể giúp cơ thể sản xuất chất tổng hợp giúp ngủ serotonin. Uống sữa cũng có thể giúp giảm mức độ viêm nhiễm.

Căng thẳng mãn tính là một tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần mà bạn không nên kéo dài, vì nó có thể gây ra các bệnh về tâm lý, nguy hiểm hơn, có thể gây ra béo phì. Để phòng tránh căng thẳng mãn tính gây ra béo phì, bạn có thể áp dụng một số biện pháp ăn uống lành mạnh và lối sống thư giãn mà bài viết trên đây đề cập.

Bên cạnh đó, để quản trị cân nặng hiệu quả, cũng như hạn chế biến chứng của bệnh béo phì bạn có thể lựa chọn phương pháp giảm cân chuyên sâu mang tính khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ thừa 1 cách hiệu quả. Theo đó, người thừa cân sẽ được truyền các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C theo đường tĩnh mạch, sau đó chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP. Đây là loại năng lượng cần cho việc thực hiện các hoạt động của tế bào và giúp hồi phục các cơ quan. Năng lượng ATP đồng thời giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. 

Khi áp dụng phương pháp này không những giúp giảm cân hiệu quả mà còn làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng do thừa cân béo phì gây ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bị béo quá thì phải làm sao?

Bị béo quá thì phải làm sao?

Vì sao béo quá khó có thai?

Vì sao béo quá khó có thai?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Các cách giảm cân hiệu quả cho người béo lâu năm an toàn nhất

Các cách giảm cân hiệu quả cho người béo lâu năm an toàn nhất

48

Bài viết hữu ích?