Zalo

Vì sao béo quá khó có thai?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, hạn chế vận động và tìm ẩn nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Ngoài ra, theo các nghiên cứu gần đây thì tỷ lệ người vô sinh trên thế giới gia tăng do béo phì đang tăng cao. Nếu như ở nam giới, béo phì làm suy giảm chức năng tình dục, yếu sinh lý hay thậm chí vô sinh, thì ở nữ giới người béo quá khó có thai khi tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến buồng trứng.

1.Tại sao người béo quá khó có thai?

Để nói về các tác hại của béo phì đến sức khỏe thì cả nam giới và nữ giới đều sẽ bị ảnh hưởng nếu không kiểm soát được cân nặng của mình. Nếu như ở nam giới, béo phì có thể gây ra chứng yếu sinh lý, viêm tinh hoàn dẫn đến vô sinh, thì ở nữ giới, béo phì gây ra các tình trạng viêm và các bệnh lý về buồng trứng. Với tỉ lệ người vô sinh, khó có thai như hiện nay, các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu để đi tìm câu trả lời cho vấn đề tại sao người béo khó mang thai

Nếu như ở người quá gầy, các tạng trong cơ thể bị suy giảm chức năng và dễ gây vô sinh, thì ở người béo bụng khó thụ thai, cách tác động của béo phì lại đồng hành với các vấn đề y tế có khả năng gây ra sự rối loạn trong hệ thống nội tiết sinh dục ở nữ giới và cả nam giới. Các vấn đề này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tinh hoàn và buồng trứng, ví dụ như trong trường hợp của bệnh tiểu đường loại 2 hay hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), và có thể dẫn đến tình trạng vô sinh hoặc khả năng thụ tinh kém. Tuy vậy, theo các chuyên gia thì việc trở lại cân nặng bình thường có thể tái kích hoạt quá trình rụng trứng và tỷ lệ thụ thai thành công.

Béo phì gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cả nam và nữ giới

2.Các tác hại của béo phì lên hệ sinh sản

Nếu như trước đây, rượu bia - thuốc lá, và các chất kích thích khác là những nguyên nhân chính gây ra bệnh vô sinh, thì hiện nay béo phì là một trong các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ thụ thai thất bại. Dưới đây là một số tác hại của béo phì lên hệ sinh sản, dẫn đến việc mập quá khó có con hay béo quá khó có thai

2.1 Tác hại của béo phì làm cho nam giới mập quá khó có con 

Theo nhiều nghiên cứu, nếu như ở nữ giới việc béo quá khó có thai do các tác động xấu lên hệ sinh dục như âm đạo, buồng trứng thì ở nam giới, chất lượng tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề khi béo phì.  Đối với nam giới, mập quá khó có con là do khả năng thụ tinh bị ảnh hưởng. Béo phì có thể khiến cho nam giới dễ mắc phải tiểu đường gây suy giảm chức năng của các cơ quan nội tạng. 

Điều này khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, điều này có thể dẫn đến sự suy giảm về sinh lực ở nam giới. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, tinh trùng của những người mắc bệnh tiểu đường thường có dấu hiệu của sự tổn thương. Vì vậy, tình trạng vô sinh do béo phì không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ mà còn đối với nam giới cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể.

Ngoài ra, việc nam giới mập quá khó có con cũng được nghiên cứu về sự tích tụ mỡ tại vùng bên cạnh bìu (khu vực ở xung quanh bìu và xương mu). Điều này tạo ra áp lực duy trì lâu dài đối với tinh hoàn, kích thích quá trình căng thẳng và gây ra hiện tượng oxy hóa. Sự tăng nhiệt độ ở gần bìu và tình trạng thiếu vận động ở nam giới béo phì góp phần làm yếu đi quá trình sinh tinh, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, điều này làm giảm tương tác giữa tinh trùng và trứng, cùng với việc tăng tỷ lệ mảnh vụn DNA trong tinh trùng.

Béo phì làm cho nam giới mập quá khó có con 

2.2.Tác hại của béo phì làm cho phụ nữ béo quá khó có thai 

Theo số liệu thống kê, phụ nữ trong khoảng độ tuổi từ 18 đến 40 có hàm lượng mỡ trong cơ thể vượt quá mức 10-15% thông thường có thể gặp khó khăn trong việc duy trì khả năng sinh sản. Việc tích tụ lượng mỡ thừa này sẽ dẫn đến sự tăng cường sản xuất estrogen trong cơ thể nữ giới, gây ra sự suy giảm hoạt động của buồng trứng và tăng khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Ở những người béo quá khó có thai, đa phần các bác sĩ thường ghi nhận tình trạng viêm nhiễm phụ khoa diễn ra thường xuyên và nồng độ estrogen cao.

Không chỉ vậy, theo như chúng ta đã biết, tình trạng béo phì thường kèm theo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường với mức đường trong máu không ổn định khi mang thai thường dễ gặp vấn đề về sinh non hoặc sảy thai. Đồng thời, các em bé sinh ra từ những người mẹ béo phì cũng có nguy cơ thừa cân, dị tật bẩm sinh, cần chăm sóc đặc biệt ngay sau khi sinh và có thể đối mặt với vấn đề sức khỏe từ thuở nhỏ, thậm chí có khả năng phát triển thành tình trạng béo phì trong quá trình lớn lên.

Béo phì là một trong những vấn đề gây ra sự ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, trong đó sức khỏe sinh sản chịu ảnh hưởng không nhỏ. Ở nữ giới, béo quá khó có thai do các rối loạn về hormone và cơ quan sinh dục dễ bị viêm nhiễm, các bệnh lý liên quan đến buồng trứng. Để giảm thiểu nguy cơ béo quá khó có thai, các chuyên gia về sức khỏe cho rằng việc giảm cân để trở về mức cân nặng bình thường là điều nên làm. Việc giảm cân sẽ giúp cho tình trạng viêm nhiễm phụ khoa giảm đáng kể, tránh các bệnh liên quan đến buồng trứng và tăng tỷ lệ thụ thai thành công.

Để giảm cân hiệu quả ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp bạn có thể tham khảo liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bị béo quá thì phải làm sao?

Bị béo quá thì phải làm sao?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Giảm cân cho người béo phì vì sao lại khó?

Giảm cân cho người béo phì vì sao lại khó?

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Vì sao cần đánh giá sức khỏe tim mạch ở người thừa cân?

Vì sao cần đánh giá sức khỏe tim mạch ở người thừa cân?

18

Bài viết hữu ích?